Xem nguồn cấp dữ liệu webcam của bạn trong thiết bị đầu cuối Linux với asciicam

Hầu hết các máy tính xách tay hiện đại đều có webcam tích hợp—giúp bạn dễ dàng giao tiếp trực quan với đồng nghiệp, gửi tin nhắn video và tất nhiên, chiêm ngưỡng vẻ đẹp trai của bạn trong hình ảnh phản chiếu góc rộng.


Tất nhiên, nếu bạn đã cống hiến sự tồn tại công nghệ của mình cho thiết bị đầu cuối Linux, thì webcam của bạn có vẻ như quá nhiều phần cứng không cần thiết. Nhưng với asciicam, bạn có thể đặt webcam của mình hoạt động trong thiết bị đầu cuối Linux.


Tại sao phải xem đầu ra webcam trong thiết bị đầu cuối của bạn?

Một thiết bị máy ảnh PC bên ngoài

Hầu hết các máy tính xách tay đều có webcam tích hợp và đã qua lâu rồi cái thời mà bạn phải đặt một thiết bị trên nắp máy tính xách tay của mình và cắm nó vào cổng USB dự phòng.

Webcam cực kỳ hữu ích cho giao tiếp đường dài và họp từ xa. Nhưng nếu bạn muốn nói chuyện trực tiếp và tổ chức các cuộc họp qua Slack, thì webcam của bạn sẽ ở đó như một con mắt buộc tội và không được sử dụng.

Đối với các chiến binh thiết bị đầu cuối, webcam thậm chí còn gây lãng phí dung lượng lớn hơn và nếu bạn hoàn toàn không chạy máy chủ hiển thị, bạn sẽ xem đầu ra của webcam như thế nào?

asciicam là một tiện ích cho phép bạn sử dụng thiết bị đầu cuối của mình để xem những gì webcam của bạn nhìn thấy, vì vậy bạn có thể chiêm ngưỡng khuôn mặt tuyệt đẹp của mình bằng cách sử dụng toàn bộ bộ ký tự ASCII. Nếu bạn cảm thấy đặc biệt mạo hiểm, bạn thậm chí có thể sử dụng ANSI.

Cách cài đặt asciicam trên Linux

asciicam được viết bằng Go và bạn cần cài đặt Go trên hệ thống của mình trước khi bắt đầu.

Một cách dễ dàng để cài đặt Go là từ Snap Store. Vì vậy, nếu hệ thống của bạn hỗ trợ các gói snap, bạn có thể sử dụng lệnh này để cài đặt Go:

 sudo snap install go --classic 

Bây giờ Go đã được cài đặt, bạn có thể sử dụng nó để cài đặt asciicam. Sao chép kho lưu trữ asciicam GitHub bằng Git:

 git clone https://github.com/muesli/asciicam.git ~/asciicam 

Sử dụng lệnh cd để điều hướng đến thư mục asciicam mới, sau đó xây dựng ứng dụng:

 cd ~/asciicam
go build

Bạn có thể tạo một liên kết tượng trưng cho phép bất kỳ người dùng nào chạy asciicam từ bất kỳ vị trí nào trong thiết bị đầu cuối bằng:

 sudo ln -s ~/asciicam/asciicam /usr/bin/asciicam 

Sử dụng asciicam để chơi với webcam của bạn trong thiết bị đầu cuối của bạn

asciicam chụp ảnh tự sướng trên linux

Bắt đầu asciicam với:

 asciicam 

…và thiết bị đầu cuối sẽ lấp đầy màn hình luôn thay đổi của các ký tự ASCII để tạo nên khuôn mặt của bạn. Đây là video trực tiếp nên các ký tự sẽ thay đổi khi bạn di chuyển quanh màn hình hoặc nói chuyện.

Bạn có thể tăng độ phân giải rõ ràng của nguồn cấp dữ liệu bằng cách giảm kích thước của phông chữ đầu cuối.

Nếu bạn đủ may mắn để có nhiều hơn một webcam trên máy tính của mình, bạn có thể chọn sử dụng webcam nào bằng cách khởi động asciicam với:

 asciicam -dev=/dev/video0 

asciicam đi kèm với một số thủ thuật hình ảnh gọn gàng. Bạn có thể đặt toàn bộ đầu ra thành một màu duy nhất và lệnh sau sẽ đặt thiết bị đầu cuối của bạn thành màu hồng hạt nhân tuyệt đẹp:

 asciicam -color "#e51283" 

Tạo màn hình xanh ảo với asciicam

Bạn cũng có thể đặt màn hình xanh ảo để xóa nền của nguồn cấp dữ liệu video ASCII của mình. Trước khi bạn có thể làm điều này, asciicam cần hình ảnh mẫu để nó biết những gì không hiển thị.

Tạo một thư mục mới trong đó asciicam có thể lưu trữ các hình thu nhỏ:

 mkdir bgdata 

Lệnh sau sẽ khởi động asciicam và bắt đầu tạo dữ liệu:

 asciicam -gen=true -sample bgdata/ 

Thoát sau vài giây với Ctrl + Cvà chạy lệnh tiếp theo để bắt đầu asciicam với nền đã bị xóa:

 asciicam -greenscreen=true -sample bgdata/ 

Nếu bạn cần thay đổi ngưỡng màn hình xanh, hãy thêm -ngưỡng lá cờ. Ví dụ:

 asciicam -greenscreen=true -sample bgdata/ -threshold=0.12 

Và đối với pixel khối của ANSI, hãy thêm -ansi=true đến lệnh. Mặc dù điều này hoạt động tốt với các tùy chọn màn hình xanh, nhưng nó không hoạt động với đầu ra đơn sắc vì những lý do rõ ràng.

Webcam ASCII không dành cho tất cả mọi người

asciicam là một món đồ chơi tuyệt vời và là một cách thú vị để giết thời gian trong thiết bị đầu cuối của bạn. Nhưng đôi khi, bạn có thể muốn làm những việc nghiêm túc với webcam của mình, chẳng hạn như quay video hướng dẫn hoặc chụp ảnh tự sướng chất lượng cao.

Đừng băn khoăn, vì các ứng dụng webcam dựa trên thiết bị đầu cuối không phải là tất cả những gì Linux cung cấp. Bạn có thể cài đặt rất nhiều ứng dụng máy ảnh web GUI sẽ hoạt động hoàn hảo trên máy tính của bạn.

Previous Post
Next Post

post written by: