3 loại bản phân phối Linux chính mà bạn nên biết

Linux là một hạt nhân nguồn mở mạnh mẽ cung cấp năng lượng cho các máy chủ và hệ điều hành máy tính để bàn. Một tính năng thú vị của Linux là bạn có thể sửa đổi và thay đổi nó theo ý thích của mình, điều này đã dẫn đến hàng nghìn bản phân phối Linux ra đời trong những năm qua.


Nếu ý tưởng về hàng nghìn bản phân phối Linux khiến bạn quay cuồng, thì hãy xem cách các bản phân phối Linux được phân loại rộng rãi. Biết các danh mục khác nhau này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt khi chọn bản phân phối Linux cho máy chủ hoặc máy trạm của mình.


Bản phân phối Linux là gì?

Bản phân phối Linux là bất kỳ HĐH nào sử dụng nhân Linux làm cốt lõi nhưng đã được sửa đổi và thiết kế cho một trường hợp sử dụng cụ thể. Một số bản phân phối nổi bật bao gồm Ubuntu, Red Hat Enterprise Linux, Arch Linux và Kali Linux.

Nói một cách nghiêm ngặt, Linux chỉ là hạt nhân. Một điểm chung mà tất cả các bản phân phối Linux đều có là tất cả chúng đều được cung cấp bởi nhân Linux, do đó chúng tôi thường gọi HĐH đơn giản là Linux. Tuy nhiên, một thuật ngữ chính xác hơn là GNU/Linux.

Mặc dù tất cả các bản phân phối đều có cùng một nhân Linux, nhưng chúng có cảm giác và hình thức khác nhau và dành cho các trường hợp sử dụng cụ thể. Có nhiều bản phân phối Linux được giới thiệu hàng năm.

Để có cái nhìn tổng quan về số lượng bản phân phối đang lưu hành, hãy truy cập DistroWatch.

1. Bản phân phối cấp doanh nghiệp

bản phân phối Ubuntu lts

Bản phân phối cấp doanh nghiệp là loại bản phân phối Linux đã được kiểm tra kỹ lưỡng và có thể chạy các hệ thống quan trọng hỗ trợ nhu cầu kinh doanh và tính sẵn sàng cao. Ngoài ra, họ thường cung cấp các dịch vụ hỗ trợ trong trường hợp bạn gặp sự cố với hệ thống của mình.

Một thuộc tính khác của các bản phân phối cấp doanh nghiệp là chúng đã tham gia trò chơi trong một thời gian dài và có lượng người theo dõi lớn nên cũng dễ dàng nhận được sự trợ giúp từ cộng đồng internet.

Một số ví dụ về các bản phân phối cấp doanh nghiệp bao gồm:

  • Red Hat Enterprise Linux (RHEL): RHEL là một bản phân phối Linux ổn định và mạnh mẽ, được hỗ trợ và cập nhật trong tối thiểu 10 năm kể từ khi nó được phát hành.
  • Debian: Một bản phân phối Linux hàng đầu nổi tiếng về sự mạnh mẽ, ổn định và dễ sử dụng.
  • UbuntuLTS: Không phải tất cả các bản phát hành Ubuntu đều ở cấp doanh nghiệp, chỉ có các phiên bản LTS vì chúng đủ ổn định và được hỗ trợ tới 5 năm kể từ thời điểm phát hành.

Các bản phân phối Linux cấp doanh nghiệp khác bao gồm Alma Linux, Rocky Linux và SUSE Enterprise Linux. Nếu bạn muốn các hệ thống ổn định và mạnh mẽ, hãy cân nhắc sử dụng các bản phân phối cấp doanh nghiệp cho dù là trong doanh nghiệp của bạn hay cho mục đích sử dụng cá nhân.

Hạn chế duy nhất với các bản phân phối dành cho doanh nghiệp là bạn không nhận được các bản cập nhật tính năng nhanh như trên các loại bản phân phối khác. Các tính năng phải được kiểm tra đúng cách trước khi chúng được chuyển sang các bản phân phối cấp doanh nghiệp.

2. Bản phân phối dành cho người tiêu dùng

Các bản phân phối dành cho người tiêu dùng hướng đến người dùng bình thường và dân kỹ thuật ưa thích các tính năng và bản cập nhật mới. Nếu doanh nghiệp hoặc PC cá nhân hoặc máy chủ của bạn có thể chịu được một số thời gian ngừng hoạt động do sự cố hệ thống thì bạn có thể sử dụng các bản phân phối cấp độ người tiêu dùng.

Một số bản phân phối phổ biến dành cho người tiêu dùng là:

  • Fedora: Một bản phân phối dựa trên RPM mạnh mẽ và đẹp mắt. Nó đi kèm với các tính năng mới nhất nhưng không được coi là ổn định như RHEL. Fedora là nơi thử nghiệm các tính năng mà tại một thời điểm nào đó sẽ kết thúc trên RHEL.
  • Ubuntu (Không phải LTS): Đi kèm với các tính năng và cập nhật mới nhưng được hỗ trợ trong một thời gian tương đối ngắn. Bạn liên tục phải nâng cấp lên bản phát hành mới để nhận được các bản cập nhật bảo mật thường xuyên.

Các bản phân phối dành cho người tiêu dùng nhận được các bản cập nhật thường xuyên và chứa các tính năng mới, nhưng chúng nhận được các bản vá bảo mật và phần mềm trong một thời gian tương đối ngắn so với các bản phân phối LTS.

Ví dụ: các phiên bản Ubuntu không phải LTS chỉ nhận được các bản cập nhật trong chín tháng kể từ ngày phát hành. Ngược lại, Ubuntu LTS nhận được các bản cập nhật trong tối thiểu 5 năm. Bạn thậm chí có thể kéo dài thời gian này lên đến mười năm bằng Ubuntu Pro.

Nếu bạn đang chạy các hệ thống quan trọng, bạn không muốn thực hiện các nâng cấp lớn thường xuyên vì nó dẫn đến thời gian ngừng hoạt động, đây là lúc các bản phân phối cấp độ người tiêu dùng gặp khó khăn.

3. Bản phân phối thử nghiệm

Giao diện máy tính để bàn Gentoo

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là loại bản phân phối Linux thử nghiệm; những thứ này đi kèm với các tính năng tối thiểu và thường cần kiến ​​thức kỹ thuật để thiết lập hoặc lái xe hàng ngày. Chúng rất lý tưởng nếu bạn muốn tìm hiểu về hoạt động bên trong của Linux, kiểm tra các tính năng hoặc tùy chỉnh HĐH theo nhu cầu của bạn.

Tương tự như các bản phân phối dành cho người tiêu dùng, các bản phân phối thử nghiệm luôn nhận được các bản cập nhật tiên tiến nhất. Trong các bản phân phối thử nghiệm, tính năng mới mới quan trọng chứ không phải tính ổn định.

Một số bản phân phối thử nghiệm đáng để biết bao gồm:

  • Vòm Linux: Một bản phân phối Linux nhẹ và linh hoạt mạnh mẽ cho phép bạn kiểm soát hoàn toàn hệ điều hành. Nó sử dụng mô hình phát hành cuốn chiếu của phân phối phần mềm, nơi người dùng có quyền truy cập vào các tính năng và cập nhật phần mềm mới nhất liên tục.
  • Gentoo: Một lựa chọn phổ biến trong số những người đam mê máy tính thích mày mò hệ thống của họ. Đây là bản phân phối lý tưởng cho bạn nếu bạn muốn khả năng tùy biến và hiệu suất. Ngoài ra, bạn nên có kinh nghiệm làm việc với mã nguồn để quản lý các gói phần mềm của Gentoo.
  • CRUX: Một bản phân phối mạnh mẽ và tối giản khác có khả năng tùy biến cao. Vì nó đi kèm với phần mềm tối thiểu nên có thể bạn sẽ dành một khoảng thời gian đáng kể để thiết lập nó. Đó là lựa chọn lý tưởng cho người dùng và nhà phát triển nâng cao, những người thích hệ điều hành đơn giản và được sắp xếp hợp lý.
  • Sid (Debian không ổn định): Cái tên Sid được lấy từ một nhân vật trong Toy Story hay phá vỡ và mày mò đồ chơi của mình. Vì vậy, đó chính xác là những gì bạn nhận được. Không giống như Debian Ổn định, phiên bản này liên tục nhận được các tính năng và bản cập nhật mà sau này sẽ xuất hiện trên Debian. Không ổn định lắm nhưng lý tưởng cho những chuyên viên máy tính và người thử nghiệm muốn nhanh chóng truy cập vào các tính năng mới.

Các bản phân phối thử nghiệm phổ biến đối với các nhà phát triển và những người có kiến ​​thức để mày mò hệ thống của họ.

Các bản phân phối Linux lý tưởng cho mọi người

Vậy là bạn đã có nó: ba loại bản phân phối chính của Linux. Tùy thuộc vào những gì bạn mong đợi từ hệ điều hành của mình, sẽ có một bản phân phối Linux dành cho tất cả mọi người.

Để tìm bản phân phối hoàn hảo cho mình, bạn có thể sử dụng các danh mục rộng này để thu hẹp tìm kiếm của mình.

Previous Post
Next Post

post written by: