Địa chỉ Crypto Vanity là gì? Đó có phải là rủi ro bảo mật không?

Để giao dịch hoặc nắm giữ tiền điện tử, bạn sẽ cần một ví tiền điện tử. Ví tiền điện tử được xác định thông qua các địa chỉ, có thể có một số dạng. Một dạng như vậy, địa chỉ phù phiếm, cung cấp một số khả năng thú vị nhưng có thể gây ra rủi ro bảo mật.


Vậy, địa chỉ ảo tiền điện tử là gì và nó có an toàn không?


Địa chỉ Crypto Vanity là gì?

đồ họa kỹ thuật số của logo bitcoin trên chip máy tính có hình ổ khóa
Tín dụng hình ảnh: Bybit/Flickr

Trước khi truy cập vào các địa chỉ phù phiếm của tiền điện tử, tốt nhất là bạn nên hiểu chính các địa chỉ ví tiền điện tử đó. Địa chỉ ví tiền điện tử là một chuỗi các chữ cái và số được sử dụng để xác định một ví tiền điện tử cụ thể. Tất cả các ví tiền điện tử đều có địa chỉ, với một số chuỗi khối hiển thị chúng công khai và một số khác giữ chúng ở chế độ riêng tư (chẳng hạn như Monero tập trung vào quyền riêng tư).

Địa chỉ ảo tiền điện tử vượt xa các địa chỉ điển hình một bước vì chúng cho phép người dùng cá nhân hóa địa chỉ ví của họ. Nói cách khác, nó cho phép người dùng tạo địa chỉ của riêng họ nổi bật so với các địa chỉ thông thường. Cụ thể hơn, địa chỉ phù phiếm cho phép bạn cá nhân hóa phần đầu tiên của địa chỉ, nói tên của bạn, cụm từ vui nhộn hoặc điều gì đó tương tự.

Địa chỉ ảo có nhiều điểm tương đồng với địa chỉ thông thường. Quan trọng nhất, ví của cả hai loại địa chỉ đều có cả khóa công khai và khóa riêng, hai yếu tố chính trong việc nắm giữ và giao dịch tiền điện tử. Cách thức hoạt động của các địa chỉ ví này là giống nhau, nghĩa là chúng có thể gửi và nhận tiền theo cùng một cách. Đó hoàn toàn là địa chỉ để phân biệt hai địa chỉ này.

Ví dụ nổi tiếng nhất về địa chỉ ảo tiền điện tử tại thời điểm viết bài này là địa chỉ được cung cấp cho Bitcoin. Nếu bạn muốn có một địa chỉ ảo Bitcoin, có rất nhiều trình tạo mà bạn có thể sử dụng. Các công cụ tạo này thường ở dạng trang web và cho phép bạn tạo địa chỉ ảo Bitcoin của riêng mình, sau đó bạn phải nhập địa chỉ này vào ví BTC đã chọn của mình.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn tạo một địa chỉ phù phiếm theo cách an toàn hơn, bạn có thể làm như vậy mà không cần sử dụng trình tạo trực tuyến. Nhưng quá trình này có thể đầy thách thức và đòi hỏi một số bí quyết kỹ thuật.

Các nhà cung cấp ví khác nhau, chẳng hạn như Electrum, Blockchain.com và ví của BTC.com hỗ trợ các địa chỉ phù phiếm.

3 Rủi ro của Địa chỉ Crypto Vanity

dấu vân tay trên ổ khóa treo trên dây xích có nền màu xanh

Mặc dù các địa chỉ ảo tiền điện tử mang đến cho người dùng sự tiện lợi và cá nhân hóa, nhưng cũng có một số cân nhắc về bảo mật cần thực hiện tại đây. Rốt cuộc, địa chỉ của bạn làm nổi bật ví tiền điện tử của bạn được lưu giữ, vì vậy điều quan trọng là bạn phải biết rằng nó an toàn. Vì vậy, những rủi ro được đặt ra ở đây?

1. Lộ danh tính

Một rủi ro chính liên quan đến địa chỉ ảo tiền điện tử là khả năng làm nổi bật danh tính thực sự của bạn. Trên một chuỗi khối điển hình, người gửi và người nhận trong các giao dịch chỉ được hiển thị thông qua địa chỉ ví của họ. Bản thân các địa chỉ ví chỉ là các dòng ký tự ngẫu nhiên, vì vậy không thể xác định danh tính của chủ sở hữu ví chỉ bằng cách nhìn vào điều này.

Mặc dù có nhiều cách để có thể tìm thấy danh tính của một người thông qua địa chỉ ví của họ, nhưng đây không phải là một quy trình nhanh chóng và đơn giản. Tuy nhiên, bao gồm một từ hoặc cụm từ cá nhân ở đầu địa chỉ của bạn sẽ làm tăng khả năng kẻ xấu tìm ra bạn là ai.

Nói chung, việc sử dụng địa chỉ phù phiếm có thể giúp tội phạm mạng dễ dàng tìm thấy và nhắm mục tiêu vào ví của bạn hơn, đặc biệt nếu bạn đang nắm giữ một lượng lớn tiền điện tử. Vì vậy, nếu bạn là một nhà giao dịch tiền điện tử nổi tiếng, việc sử dụng địa chỉ ảo có thể dẫn đến tổn thất tài chính lớn nếu ví của bạn trở thành mục tiêu của một vụ hack.

2. Giao dịch sai hướng

Hơn nữa, việc tạo một địa chỉ duy nhất giống với địa chỉ của người khác có thể gây ra sự nhầm lẫn, trong đó một người vô tình gửi tiền vào ví sai. Vì các giao dịch tiền điện tử là không thể đảo ngược nên điều này có thể gây ra một vấn đề lớn, đặc biệt là khi một lượng lớn tiền điện tử được gửi đi.

Tội phạm mạng thậm chí có thể cố gắng tạo địa chỉ phù phiếm của chúng giống với một ví nổi tiếng để gây nhầm lẫn cho mọi người, làm tăng khả năng giao dịch bị chuyển hướng sai. Trong trường hợp như vậy, một nhà giao dịch không biết có thể gửi tiền đến sai địa chỉ, có thể nhiều lần, trước khi nhận ra có điều gì đó không ổn.

3. Máy phát điện mờ ám

Bạn cũng nên lưu ý rằng nếu bạn sử dụng trình tạo tự động để tạo địa chỉ phù phiếm, thì luôn có khả năng trang tạo đó đang lưu giữ một số dữ liệu nhạy cảm liên quan đến địa chỉ của bạn, chẳng hạn như khóa riêng của ví.

Chỉ bạn mới có quyền sở hữu khóa cá nhân của mình, vì phần dữ liệu này là cổng vào ví của bạn và số tiền được giữ trong đó. Khóa riêng được sử dụng để ủy quyền giao dịch, nghĩa là ai đó có thể tiến hành rút tiền từ ví của bạn nếu họ có khóa riêng của bạn. Tất nhiên, điều này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, vì bạn có thể mất tất cả tiền điện tử của mình chỉ trong vài phút.

Địa chỉ Vanity đã bị hack?

Vì vậy, có một địa chỉ phù phiếm đã từng được nhắm mục tiêu trong một vụ hack? Không may là đúng vậy.

Vào tháng 9 năm 2022, một người dùng tiền điện tử đã mất gần một triệu đô la khi địa chỉ ảo của họ bị hack. Vụ hack, được báo cáo bởi cảnh báo PeckShield, dẫn đến mất 732 ETH (trị giá 950.000 đô la vào thời điểm đó).

Địa chỉ ảo bị hack được tạo bởi Profanity, một trình tạo địa chỉ. Vụ hack lớn này đã làm dấy lên mối lo ngại về các địa chỉ phù phiếm và cách chúng khiến người dùng gặp rủi ro.

Khi nào bạn nên sử dụng địa chỉ Crypto Vanity?

Bạn có thể thích hoặc không thích âm thanh của địa chỉ ảo tiền điện tử, nhưng có bất kỳ tình huống nào mà bạn cần sử dụng địa chỉ này không?

Trong ngắn hạn, không thực sự. Địa chỉ ảo tiền điện tử là một tùy chọn thú vị hơn bất kỳ thứ gì khác và không cung cấp chức năng bổ sung nào so với địa chỉ ví thông thường. Tính năng cá nhân hóa bổ sung thực sự là tất cả những gì bạn nhận được ở đây.

Tuy nhiên, nếu bạn điều hành một doanh nghiệp sử dụng tiền điện tử và thường xuyên gửi tiền vào ví của mình, thì có thể hữu ích nếu bạn đặt tên công ty ở đầu địa chỉ để dễ nhận biết.

Tuy nhiên, nếu bạn là một nhà giao dịch tiền điện tử thông thường và bạn muốn giữ quyền riêng tư và bảo mật của mình ở mức tối đa, thì tốt nhất bạn nên sử dụng một địa chỉ ví điển hình. Hoặc, nếu bạn muốn tiến xa hơn, một địa chỉ ví riêng tư (chẳng hạn như địa chỉ ẩn). Nếu bạn không cần một địa chỉ phù phiếm, bạn có thể phơi bày bản thân trước các vụ hack và trộm cắp một cách không cần thiết.

Địa chỉ Crypto Vanity có thể khiến bạn bị hack

Mặc dù địa chỉ ảo chưa được xác nhận là rủi ro lớn, nhưng dường như có vấn đề về bảo mật và ẩn danh khi cá nhân hóa địa chỉ tiền điện tử của bạn theo cách này. Vì vậy, trừ khi bạn có lý do rất chính đáng để sử dụng địa chỉ ví được cá nhân hóa, hãy suy nghĩ kỹ trước khi chuyển sang địa chỉ phù phiếm, vì nó có thể khiến bạn gặp rắc rối.

Previous Post
Next Post

post written by: