Điều hướng các rủi ro về sức khỏe và phần thưởng của trò chơi

video game

Hãy thành thực—chơi game thật tuyệt vời. Cho dù bạn đang giết rồng hay đua xe, không thể phủ nhận sức hấp dẫn của phong cách chơi game. Tuy nhiên, như với tất cả những điều tốt đẹp, có một số rủi ro và thách thức đi kèm với nó.


Không có gì ngạc nhiên khi ngồi trên mông trong nhiều giờ liên tục không thực sự tốt cho sức khỏe của bạn. Chúng ta đang nói về tuần hoàn kém, đau lưng và nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Rất tiếc! Chúng ta hãy xem xét những rủi ro—và cũng xem xét một số phần thưởng có giá trị—của lối sống chơi game.


Rủi ro khi chơi game

Đối với những người mới bắt đầu, việc chơi game thường liên quan đến lối sống ít vận động và thúc đẩy tình trạng ít hoạt động thể chất, điều này có thể dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe theo thời gian. Nhưng rủi ro của việc chơi game không chỉ là sức khỏe thể chất. Nghiện chơi game là một mối quan tâm thực sự và nghiên cứu đã liên kết việc chơi game quá mức với chứng lo âu, trầm cảm và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác.

Một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên tạp chí Báo cáo Nghiện hiện tại, đã tìm thấy mối quan hệ giữa chứng lo âu xã hội và chứng rối loạn chơi game trực tuyến. Và mặc dù không phải tất cả các game thủ đều sẽ phát triển chứng nghiện hoặc gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần, nhưng điều quan trọng là phải nhận thức được những rủi ro này và thực hiện các bước để giảm thiểu chúng.

Chơi game đến khuya cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, điều này có thể dẫn đến một loạt vấn đề sức khỏe, bao gồm mệt mỏi, kém tập trung và tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Bỏ qua vấn đề mỏi mắt, xét về rủi ro thể chất, một số game thủ có thể có nguy cơ bị chấn thương như hội chứng ống cổ tay hoặc viêm gân do sử dụng bàn tay hoặc ngón tay quá mức. Điều này đặc biệt đúng đối với những game thủ sử dụng chuột hoặc bộ điều khiển do các chuyển động của tay và cổ tay lặp đi lặp lại khi chơi game.

Cuối cùng, nhiều trò chơi cung cấp giao dịch mua hàng trong trò chơi thông qua “hộp chiến lợi phẩm”, cho phép bạn tiêu tiền thật để mua các vật phẩm hoặc tiền tệ ảo trong trò chơi. Mặc dù những giao dịch mua này có thể nâng cao trải nghiệm chơi trò chơi và cung cấp cho bạn nội dung bổ sung, nhưng chúng cũng có thể gây nghiện và dẫn đến bội chi.

Phần thưởng của trò chơi

Nhưng nó không phải là tất cả và u ám khi chơi game. Có một số phần thưởng và lợi ích tiềm năng có được khi chơi trò chơi điện tử.

Đối với nhiều người, chơi game là một hình thức thư giãn, cho phép họ thư giãn và thoát khỏi những áp lực của cuộc sống hàng ngày. Một số nghiên cứu cho thấy rằng chơi trò chơi điện tử có thể giảm căng thẳng, giảm trầm cảm và khiến bạn cảm thấy tốt hơn.

Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ đã viết vào năm 2014, “Chơi trò chơi điện tử, bao gồm các trò chơi bắn súng bạo lực, có thể thúc đẩy khả năng học tập, sức khỏe và kỹ năng xã hội của trẻ em, theo một đánh giá nghiên cứu trên tạp chí Tâm lý học Hoa Kỳ.”

Một nghiên cứu khác, được công bố bởi Đại học College London, cho thấy những cậu bé chơi trò chơi điện tử ở tuổi 11 cho thấy khả năng phát triển các triệu chứng trầm cảm thấp hơn ba năm sau đó. Và chơi trò chơi điện tử thậm chí có thể cải thiện chỉ số IQ của trẻ.

Tất nhiên, điều quan trọng cần nhớ là không nên sử dụng trò chơi điện tử để thay thế cho việc điều trị sức khỏe tâm thần chuyên nghiệp. Nhưng nó chắc chắn có thể là một công cụ hữu ích trong việc quản lý các triệu chứng và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Đối với các game thủ, sẽ không có gì ngạc nhiên khi biết rằng chơi game đã được chứng minh là giúp cải thiện khả năng nhận thức, bao gồm các kỹ năng giải quyết vấn đề, đồng thời tăng cường sự tập trung và chú ý. Các tế bào thần kinh hoạt động cùng nhau kết nối với nhau và các trò chơi yêu cầu bạn tham gia vào quá trình ra quyết định chiến lược và tư duy phản biện sẽ giúp bạn cải thiện những kỹ năng này theo thời gian.

Ngoài lợi ích nhận thức, chơi game cũng có thể có lợi ích xã hội. Ví dụ: với trò chơi trực tuyến, việc kết nối với mọi người từ khắp nơi trên thế giới và hình thành các mối quan hệ có ý nghĩa trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Trò chơi nhiều người chơi có thể là một cách tuyệt vời để cải thiện các kỹ năng xã hội và xây dựng ý thức cộng đồng.

Vì vậy, mặc dù có một số rủi ro nhất định liên quan đến chơi game, nhưng cũng có một số phần thưởng và lợi ích tiềm năng sẽ có được. Điều quan trọng là tìm ra sự cân bằng phù hợp với bạn và ưu tiên sức khỏe cũng như tinh thần của bạn khi bạn theo đuổi niềm đam mê chơi game của mình.

Cách định hướng rủi ro và phần thưởng khi chơi game

Bây giờ, hãy nói về cách vượt qua rủi ro và phần thưởng khi chơi game mà không phải hy sinh sức khỏe và hạnh phúc của bạn. Dưới đây là một số lời khuyên sẽ giữ bạn trong trò chơi.

Trước hết, điều độ là chìa khóa. Vì chơi game có thể gây nghiện nên điều quan trọng là phải đạt được sự cân bằng giữa chơi game và các hoạt động khác. Nó giống như câu nói cũ, “quá nhiều của một điều tốt.” Vì vậy, hãy nhắm đến sự kết hợp lành mạnh giữa chơi game, hoạt động thể chất, giao lưu và những thứ thú vị khác.

Khi chọn trò chơi để chơi, hãy cân nhắc chọn những trò chơi có giá trị giáo dục. Bằng cách đó, bạn có thể tăng cấp trí tuệ của mình trong khi tăng cấp cho nhân vật của mình.

Tạo một môi trường chơi game hỗ trợ cũng rất quan trọng. Đừng là con sói đơn độc—hãy để gia đình và bạn bè tham gia vào trải nghiệm chơi trò chơi của bạn. Bạn không chỉ có nhiều niềm vui hơn mà còn giữ cho mình có trách nhiệm và tránh biến thành một ẩn sĩ chơi game.

Cuối cùng, hãy đảm bảo quản lý thời gian của bạn một cách khôn ngoan. Nghỉ giải lao khi bạn cần, nghỉ ngơi đầy đủ và dành thời gian để tập thể dục và giao tiếp xã hội. Xét cho cùng, hình đại diện của bạn có thể chạy ma-ra-tông và không bao giờ ngủ, nhưng bạn vẫn là con người.

Cân bằng rủi ro và phần thưởng khi chơi game

Chơi game có thể là một trò tiêu khiển thú vị và bổ ích, nhưng điều quan trọng là phải lưu tâm đến những rủi ro và thách thức đi kèm với nó. Bằng cách thực hành điều độ, chọn trò chơi một cách khôn ngoan, tạo môi trường chơi trò chơi hỗ trợ và tìm sự cân bằng giữa chơi trò chơi và các hoạt động khác, bạn có thể tận hưởng nhiều lợi ích của việc chơi trò chơi đồng thời bảo vệ sức khỏe và tinh thần của mình.

Vì vậy, hãy tiếp tục chơi game—nhưng hãy chơi theo cách có lợi cho sức khỏe, hạnh phúc và hạnh phúc chung của bạn.

Previous Post
Next Post

post written by: