“TruthGPT” mà Elon Musk tuyên bố đang phát triển là gì?

Khi lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt, một ứng cử viên mới đã sẵn sàng tham gia vào sân chơi. TruthGPT, một chatbot AI do tỷ phú công nghệ Elon Musk đề xuất, đang tạo ra rất nhiều tiếng vang trên mạng.


Nhưng TruthGPT là gì? Tại sao Elon Musk muốn tạo ra nó? Và nó sẽ khác với các công cụ AI mà chúng ta đã có như thế nào?


Sự thậtGPT là gì?

Người đàn ông cầm ghi chú trí tuệ nhân tạo

TruthGPT là một mô hình AI được đề xuất nhằm giải quyết các vấn đề của các mô hình hiện có cung cấp năng lượng cho ChatGPT và Bard, đặc biệt chú trọng đến sự thật và an toàn. Theo Elon Musk, TruthGPT sẽ là một AI “tìm kiếm sự thật tối đa”, hiểu được bản chất của vũ trụ và sẽ không có khả năng tiêu diệt loài người vì nó coi con người là một thành phần quan trọng của vũ trụ.

AI tìm kiếm sự thật tối đa? Hiểu bản chất của vũ trụ?

Bạn sẽ được tha thứ nếu mô tả của Musk không cho bạn một bức tranh rõ ràng về chính xác thứ mà anh ấy đang cố gắng xây dựng. Tuy nhiên, bạn sẽ hiểu rõ hơn về những gì anh ấy đang nói bằng cách xem xét lý do tại sao anh ấy cố gắng xây dựng nó ngay từ đầu.

Tại sao Elon Musk xây dựng TruthGPT?

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, Elon Musk đã bày tỏ mối quan ngại của mình về việc các công ty AI lớn có thể duy trì sự thiên vị và thông tin sai lệch như thế nào thông qua chatbot AI – một công cụ mới nổi mà mọi người ngày càng phụ thuộc vào thông tin. Elon Musk cũng bình luận về mối đe dọa mà AI gây ra cho nhân loại, nhấn mạnh khả năng xảy ra ngày tận thế của AI, một viễn cảnh mà các hệ thống AI có thể kiểm soát cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Chỉ ra những công ty như OpenAI và Google, những công ty mà theo quan điểm của ông là chưa làm đủ trong lĩnh vực an toàn cho AI và bảo vệ chống lại thông tin sai lệch, Elon Musk đã đề xuất một lực lượng thứ ba—TruthGPT. Giám đốc điều hành của SpaceX và Tesla muốn tạo TruthGPT như một đối trọng với Bard của Google và ChatGPT của OpenAI. Ý tưởng là tạo ra một mô hình AI cố gắng trung thực nhất có thể trong thông tin mà nó cung cấp.

Elon Musk, người gần đây đã viết một bức thư ngỏ kêu gọi ngừng phát triển các mô hình AI mạnh mẽ (đặc biệt là những mô hình mạnh hơn GPT-4), tin rằng AI đang phát triển quá nhanh. Anh ấy tin rằng chúng ta cần giảm tốc độ và đánh giá lại cách tiếp cận của mình đối với sự an toàn của AI trước khi AI “nắm quyền kiểm soát”. TruthGPT là một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hứa hẹn sẽ giải quyết hai mối quan tâm cốt lõi này với các hệ thống AI ngày nay.

TruthGPT sẽ trông như thế nào?

bộ não nhân tạo phân tích dữ liệu

Gợi ý đầu tiên về hình thức của TruthGPT nằm ở cái tên. Xem xét phần phụ “GPT”, TruthGPT có thể sẽ có kiến ​​trúc tương tự như ChatGPT. Hãy nhớ rằng, Elon Musk đã giúp lắp ráp OpenAI và nhóm xây dựng mô hình GPT của ChatGPT.

Ngoài ra, do kiến ​​trúc của GPT đã được chứng minh là thành công cả về mặt kỹ thuật và thương mại nên việc theo đuổi một con đường khác có thể sẽ tốn quá nhiều thời gian và chi phí. Thời gian là thứ mà Elon Musk không có nếu anh ấy muốn xây dựng thứ gì đó thực sự có thể đối đầu với AI tối tân càng sớm càng tốt. Vì vậy, đừng quá cường điệu—TruthGPT có thể không khác hoàn toàn so với các công cụ AI mà chúng ta đã có.

Độ chính xác, hay theo biệt ngữ của Elon Musk là “tính trung thực” của một mô hình AI phụ thuộc rất nhiều vào dữ liệu đào tạo và thuật toán đào tạo của nó. Chúng tôi không chắc chắn chính xác dữ liệu đào tạo của TruthGPT sẽ được lấy như thế nào, nhưng để có cơ hội tốt nhất để xây dựng một LLM “trung thực” nhất có thể, TruthGPT của Elon Musk sẽ phải ưu tiên dữ liệu từ “các nguồn trung thực”. Nhưng đó chính xác là vấn đề. Sự thật là một khái niệm rất chủ quan. Điều đúng với tôi có thể không đúng với bạn.

Vì vậy, ý tưởng về một AI tìm kiếm sự thật tối đa này có thực tế không?

Tại sao xây dựng sự thậtGPT là một thách thức lớn

bánh răng trên máy

Sau khi bạn hiểu cách thức hoạt động của các mô hình ngôn ngữ lớn như GPT, bạn sẽ thấy rõ rằng việc luôn luôn đúng là không thực tế. Thông thường được đào tạo trên một tập dữ liệu lớn về dữ liệu internet, rất nhiều trong số đó, có thể đoán trước được, sẽ là thông tin sai lệch và LLM không có cách nào để phân biệt sự thật với hư cấu.

Sự can thiệp tốt nhất thường là từ những người huấn luyện con người, những người cố gắng dạy cho mô hình ngôn ngữ đâu là hành vi tốt và đâu là hành vi xấu. Nhưng huấn luyện viên con người là thiên vị. Xu hướng được chuyển sang các mô hình AI, đánh bại toàn bộ mục đích của một “AI tìm kiếm sự thật tối đa”. Lưu ý, chúng tôi không nói về sự thiên vị hoặc thành kiến ​​hoàn toàn đối với một dân tộc nào đó. Đó là sự thiên vị tinh tế hơn về cách bạn diễn giải ngôn ngữ, tình huống, thách thức, v.v., điều đó ảnh hưởng đến quá trình này. Con người là con người, sau tất cả.

Tất nhiên, độ chính xác cũng có thể được giải quyết từ phía thuật toán. Tuy nhiên, bất kể thuật toán là gì, sự mơ hồ về ngôn ngữ vẫn là một vấn đề lớn đối với độ chính xác của các mô hình AI. Ngay cả con người cũng thường gặp khó khăn trong việc giải thích chính xác ý nghĩa của một câu hoặc cụm từ, dẫn đến thông tin sai lệch. Đối với các mô hình AI, sự mơ hồ có thể dẫn đến hiểu sai dẫn đến không chính xác.

Đối với Musk, TruthGPT dường như là cơ hội để anh ấy tạo ra một mô hình AI mà anh ấy thấy phù hợp để đưa ra sự thật. Điều đó sẽ xảy ra như thế nào nếu không đưa ra những thành kiến ​​​​của riêng anh ấy là một câu hỏi hoàn toàn khác và đưa chúng ta trở lại phần đầu của cuộc trò chuyện một cách hiệu quả. Ý kiến ​​​​của Musk về những gì thiên vị hay không có gì khác biệt so với những người đã đào tạo và chỉ đạo ChatGPT?

TruthGPT có phải là một khả năng thú vị không?

Kế hoạch của Elon Musk cho TruthGPT có vẻ cao quý và đáng khen ngợi. Tuy nhiên, xây dựng một mô hình AI với tỷ lệ không chính xác không đáng kể là một nhiệm vụ khó khăn.

Mặc dù chúng tôi mong đợi một tỷ phú công nghệ, người đã làm sáng tỏ khoa học tên lửa có thể thực hiện được điều gì đó thuộc về bản chất này, nhưng một số điều nói thì dễ hơn làm.

Previous Post
Next Post

post written by: