6 lý do Web 3.0 không giải quyết được các vấn đề về quyền riêng tư của bạn

Web 3.0, tương lai của World Wide Web, sẽ cấp cho bạn quyền kiểm soát dữ liệu của mình. Vì sẽ không có cơ quan quản lý danh tính tập trung trên web nên bạn sẽ tương tác trực tiếp với các cá nhân khác bằng cách sử dụng danh tính tự chủ (một cách để bạn quản lý danh tính kỹ thuật số của mình).


Tuy nhiên, bất chấp những lợi ích tiềm năng của Web 3.0 đối với quyền riêng tư dữ liệu, nó sẽ không giải quyết được tất cả các vấn đề về quyền riêng tư của bạn. Đây là lý do tại sao:


1. Lỗi người dùng có thể xảy ra

Một người truy cập dữ liệu trên IPad a và máy tính xách tay

Web 3.0 sẽ sử dụng công nghệ chuỗi khối và các công nghệ tiên tiến khác. Mặc dù các hệ thống này sẽ đảm bảo tính minh bạch, tính bất biến, tính phi tập trung và bảo mật, nhưng chúng cũng sẽ tạo ra sự phức tạp.

Vì bạn sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ dữ liệu của mình trên web phức tạp hơn, nên bạn có thể mắc lỗi và xâm phạm quyền riêng tư của mình. Chẳng hạn, bạn có thể gửi nhầm khóa riêng của mình tới một chuỗi khối công khai hoặc định cấu hình hợp đồng thông minh không chính xác.

Lỗi của người dùng có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như để lộ thông tin nhạy cảm ra công chúng hoặc cung cấp cho những kẻ độc hại các công cụ để tấn công hoặc lừa đảo bạn.

2. Các lỗ hổng do lỗi mã hóa gây ra

Ví dụ về mã máy tính

Web 3.0 yêu cầu mã, phần mềm và bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) không tránh khỏi lỗi. Mặc dù các lập trình viên cố gắng viết mã không có lỗi, nhưng đôi khi họ có thể tạo ra lỗi, tạo lỗ hổng cho các tác nhân độc hại.

Hơn nữa, điểm nổi bật nhất của Web 3.0 là tính phi tập trung, nghĩa là phần mềm sẽ là mã nguồn mở. Mọi người trên internet sẽ có thể truy cập và đóng góp vào mã. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng có thể cố ý nhập mã độc, tạo lỗ hổng cho cả hệ thống.

Chẳng hạn, những kẻ lừa đảo có thể đưa mã độc vào mã nguồn của hợp đồng thông minh. Sau đó, họ có thể khai thác lỗ hổng được tạo để truy cập trái phép dữ liệu hoặc tài sản của bạn.

Nếu lỗi mã hóa không được phát hiện, chúng có thể dẫn đến việc mất tài sản kỹ thuật số hoặc thông tin nhạy cảm của bạn. Bên cạnh đó, lỗi mã hóa trong các hệ thống phi tập trung thường khó sửa hơn vì chúng cần có sự đồng thuận giữa những người tham gia mạng.

3. Thiếu sự giám sát theo quy định

Web 3.0 không còn tập trung vào Web 2.0; chủ sở hữu trang web, quản trị viên web, trang tiểu blog và nền tảng trực tuyến sẽ không còn chịu trách nhiệm nữa. Thay vào đó, người dùng web phi tập trung sẽ chịu trách nhiệm về dữ liệu và quyền riêng tư của họ. Bất kỳ ai cũng có thể đăng hoặc xuất bản bất cứ thứ gì họ muốn và không ai có thể chặn họ hoặc xóa dữ liệu của họ.

Tự do ngôn luận

Tuy nhiên, các tác nhân độc hại sẽ vẫn tồn tại. Vì vậy, mọi người có thể đăng nội dung có hại, lừa đảo, lạm dụng và spam mà không bị kiểm tra, đặc biệt là vì sẽ rất khó để xác định người dùng thông qua Thông tin nhận dạng cá nhân (PII) của họ.

Hơn nữa, thông tin sai lệch có thể lan truyền mà không được kiểm soát, tạo cơ hội cho bọn tội phạm lừa gạt những người dùng cả tin. Chẳng hạn, bạn có thể bị lừa khi chia sẻ dữ liệu nhạy cảm có thể được sử dụng để đánh cắp danh tính hoặc tài sản của bạn.

Mặc dù có những cuộc thảo luận về các công nghệ điều tiết, nhưng chúng vẫn chưa được xác định. Đây là một số vấn đề cần được làm sáng tỏ:

  • Ai sẽ là người kiểm soát hoặc xử lý dữ liệu cá nhân?
  • Ở mỗi địa điểm và khu vực tài phán, dữ liệu sẽ được lưu trữ ở đâu?
  • Ai sẽ trả lời các yêu cầu truy cập và họ sẽ làm điều này như thế nào?
  • Làm cách nào người dùng có thể xóa hoặc sửa đổi dữ liệu của họ trên chuỗi và ngoài chuỗi?

4. Chuỗi khối không bình đẳng về quyền riêng tư hoặc ẩn danh

Mọi người thường đánh đồng công nghệ chuỗi khối với quyền riêng tư và ẩn danh. Nhưng đây không phải là luôn luôn như vậy.

Mặc dù bạn có thể tạo các hệ thống an toàn, bất biến và minh bạch bằng cách sử dụng công nghệ chuỗi khối, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng sẽ ở chế độ riêng tư. Tương tự như vậy, mặc dù bạn có thể chọn sử dụng một địa chỉ duy nhất thay vì tên hợp pháp của mình, điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn sẽ ẩn danh.

Dữ liệu trong Web 3.0 được ghi lại trên chuỗi khối và hiển thị cho tất cả những người tham gia mạng. Vì vậy, nếu bạn từng liên kết danh tính thực của mình với địa chỉ duy nhất của mình, dữ liệu của bạn có thể dễ dàng được theo dõi và phân tích. Ngoài ra, nếu bạn làm mất khóa cá nhân của mình hoặc khóa đó rơi vào tay kẻ xấu, người khác có thể sử dụng địa chỉ hoặc danh tính của bạn.

Cũng có khả năng ai đó công bố danh tính thực của bạn trên web mà không có sự đồng ý của bạn. Tuy nhiên, khi dữ liệu của bạn được công khai trên chuỗi khối, nó sẽ có thể truy cập được.

Hơn nữa, để Web 3.0 hoạt động, các máy sẽ yêu cầu dữ liệu mà bạn và những người dùng Web 3.0 khác phải cung cấp. Nhưng vẫn chưa rõ thông tin này sẽ được sử dụng như thế nào và liệu nó có an toàn, riêng tư và ẩn danh hay không.

5. Nhiều kẻ xấu hơn vì hệ thống đáng tin cậy

kẻ lừa đảo với màn hình

Cơ sở chính của Web 3.0 là tạo ra một World Wide Web nơi người dùng kiểm soát dữ liệu của họ. Vì vậy, Web 3.0 sẽ sử dụng các hệ thống đáng tin cậy; những người tham gia mạng sẽ không phải được xác minh bởi bất kỳ cơ quan trung ương nào.

Thay vì tin tưởng, bạn sẽ tương tác với các bên khác dựa trên hợp đồng thông minh hoặc các phương thức mã hóa khác được thiết kế để tạo điều kiện tương tác.

Tuy nhiên, những kẻ độc hại có thể tạo hợp đồng thông minh, ứng dụng phi tập trung (dApp), tài khoản giả mạo và các hệ thống khác để đánh lừa người dùng cả tin. Bởi vì chúng không cần phải được coi là có uy tín, những tên tội phạm này có nhiều cơ hội hơn để khai thác các lỗ hổng.

Hãy nhớ rằng các mạng trực tuyến sẽ có mã nguồn mở và bất kỳ ai cũng có thể đóng góp mà không bị cơ quan trung ương kiểm tra. Ngoài ra, mặc dù những người tham gia có thể yêu cầu sự đồng thuận của mạng, nhưng họ có thể bỏ qua điều này bằng cách sử dụng một cuộc tấn công 51%.

6. Sự trỗi dậy của các cuộc tấn công mới, nâng cao

dây xích khóa quanh máy tính xách tay

Nói chung, các công nghệ mới thu hút các cuộc tấn công mới. Khi Web 3.0 giới thiệu những ý tưởng và công nghệ mới vẫn chưa được hiểu hoặc triển khai rộng rãi, có khả năng cao xảy ra các cuộc tấn công độc đáo và tiên tiến.

Những cuộc tấn công mới này có thể khó phát hiện và ngăn chặn vì web phi tập trung có thể khiến việc xác định các tác nhân độc hại trở nên khó khăn.

Ngoài ra, các cuộc tấn công hiện tại chưa được triển khai rộng rãi có thể trở nên phù hợp hơn do Web 3.0. Chẳng hạn, các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội có thể trở nên nổi bật hơn. Sau khi thu thập thông tin cá nhân, những kẻ lừa đảo có thể mạo danh những người dùng có uy tín và yêu cầu bạn đầu tư vào các dự án lừa đảo.

Trong khi Web 3.0 tìm cách sử dụng các công nghệ mới, tiên tiến để hạn chế hành vi trộm cắp dữ liệu và các rủi ro khác, thì các tác nhân độc hại có thể cũng sẽ sử dụng các công nghệ tiên tiến để tấn công người dùng.

Web 3.0 đầy hứa hẹn nhưng không hoàn hảo

Mặc dù Web 3.0 có thể cách mạng hóa Internet nhưng nó sẽ không giải quyết được tất cả các vấn đề về quyền riêng tư của chúng ta. Việc thiếu giám sát theo quy định, tăng cường phân cấp và tính phức tạp có thể sẽ gây ra những rủi ro mới có thể ảnh hưởng đến quyền riêng tư của chúng ta.

Do đó, bạn phải chịu trách nhiệm bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư của mình. Điều này có nghĩa là luôn cảnh giác với các lỗ hổng và các cuộc tấn công, hiểu các rủi ro liên quan đến Web 3.0 và tìm hiểu các biện pháp cần thiết để đảm bảo mức độ riêng tư cao.

Previous Post
Next Post

post written by: