GPU Intel Arc có hỗ trợ DirectX không?

Hầu hết người dùng mua thẻ video để cung cấp năng lượng cho dàn máy chơi game của họ. Vì lý do đó, điều quan trọng đối với bất kỳ GPU nào là hỗ trợ các phiên bản DirectX phổ biến nhất, đây là vấn đề đang gây khó khăn cho GPU Intel Arc.


Do thẻ video Intel Arc mới xuất hiện trên thị trường nên chúng có hỗ trợ hạn chế cho DirectX 9 hoặc phiên bản cũ hơn. Nhưng tại sao điều này lại quan trọng? Và GPU Intel Arc có thể chạy các trò chơi DirectX 9 ngay bây giờ không?


DirectX là gì?

Ai đó đang chơi trò chơi trên PC

DirectX là một giao diện lập trình ứng dụng cho phép trò chơi và các ứng dụng khác sử dụng phần cứng máy tính của bạn. Không giống như bảng điều khiển có cùng thông số kỹ thuật trong một thế hệ hoặc dòng máy, máy tính Windows có phần cứng khác nhau ngay cả trong cùng một năm.

Vì Windows không cho phép các chương trình truy cập trực tiếp vào các tính năng phần cứng cấp thấp do bảo mật, nên Microsoft đã tạo DirectX để đóng vai trò là liên kết trung gian giữa phần cứng máy tính của bạn (như GPU) và tiêu đề yêu thích của bạn.

GPU Intel Arc hỗ trợ những phiên bản DirectX nào?

Logo DirectX được áp đặt trên ảnh của một người đàn ông đang viết mã

Intel Arc A770 và A750 là những GPU hàng đầu của Intel, vì vậy cả hai GPU đều hỗ trợ Direct X 10 (DX10), DirectX 11 (DX11) và DirectX 12 (DX12). Tuy nhiên, theo trang Hỗ trợ Sản phẩm của Intel, Intel Graphics hỗ trợ DirectX 9 thông qua một lớp ánh xạ.

Vì vậy, trên lý thuyết, GPU Intel Arc A770 và A750 hỗ trợ DirectX 9, 10, 11 và 12. Tuy nhiên, điều này còn nhiều điều hơn là bắt mắt. Đó là vì GPU Intel Arc không có hỗ trợ riêng cho DirectX 9 (DX9).

Khi Intel sản xuất GPU mới nhất, họ tập trung vào việc hỗ trợ phiên bản DirectX mới nhất để tiết kiệm chi phí, đặc biệt là khi họ phải đánh bại NVIDIA và AMD về hiệu suất và giá cả để giành được chỗ đứng trong không gian GPU cạnh tranh gay gắt. Đây thực sự là một động thái tốt của Intel, vì các game thủ cần GPU Intel Arc để cạnh tranh với sự thống trị của NVIDIA trên thị trường.

Tại sao hỗ trợ DirectX 9.0 lại quan trọng đối với GPU

Nếu bạn không phải là game thủ hoặc không hiểu chi tiết kỹ thuật, bạn có thể hỏi: “Ai quan tâm nếu GPU Intel Arc không hỗ trợ DirectX 9?” Xét cho cùng, DirectX 9 là một API cũ—đã được ra mắt vào năm 2002 cho Windows 98, ME và XP.

Điều đó đúng. Tuy nhiên, vì tuổi đời và sự ổn định của nó, nhiều trò chơi phổ biến vẫn sử dụng nó. Dưới đây là một số ví dụ về các trò chơi phổ biến cần DirectX 9:

  • Counter-Strike: Global Offensive
  • Liên Minh Huyền Thoại
  • Hội chiến 2
  • ngày lĩnh lương 2
  • starCraft 2
  • sao

Vì vậy, nếu bạn chơi những trò chơi này và có GPU Intel Arc, bạn có thể nhận thấy rằng chúng cũng không hoạt động tốt. Điều này cũng không bao gồm các tựa game độc ​​lập khác mà bạn có thể yêu thích, vốn bị hạn chế sử dụng DX9.

Hơn nữa, DX10 lập trình phức tạp hơn nhiều so với DX9. Bởi vì hầu hết các máy tính đều hỗ trợ DX9, nhiều nhà phát triển, đặc biệt là những người từ các công ty nhỏ hơn, thích nó hơn DX10 trở lên. Điều này rất quan trọng trong việc giảm ngân sách sản xuất trò chơi, đặc biệt là khi chi phí sản xuất tăng đang dần ảnh hưởng đến ngành công nghiệp trò chơi.

Do GPU Intel Arc vốn không hỗ trợ DX9 nên các thẻ này phải tốn thêm công sức để chạy các tựa game này. Điều này có nghĩa là các GPU có hiệu suất thấp hơn hoặc bằng nhau, chẳng hạn như NVIDIA GeForce RTX 3050 hoặc AMD Radeon RX 6500 XT, có thể hoạt động tốt hơn các sản phẩm của Intel trên các tựa game này.

Điều này xảy ra ngay cả khi A770 vượt trội hơn cả hai thẻ này trong các trò chơi đòi hỏi khắt khe hơn hỗ trợ DX11 hoặc DX12. Do FPS giảm (FPS nghĩa là gì trong chơi game?) và hiệu suất chung trong một số tựa game phổ biến nhất, game thủ gặp bất lợi trước đối thủ—đặc biệt khi một số trong số đó là game bắn súng góc nhìn thứ nhất yêu cầu phản xạ nhanh.

Cách GPU Intel Arc chạy trò chơi DirectX 9.0

bản đồ hiển thị đường dẫn trực tiếp đến X

Vì vậy, nếu Intel Arc vốn không hỗ trợ DX9, thì làm sao nó có thể chạy các trò chơi yêu cầu nó?

Microsoft và Intel đã làm việc cùng nhau để tạo ra giải pháp cho vấn đề này. Thay vì sử dụng khả năng của phần cứng, Intel đã hợp tác với Microsoft để tạo lớp ánh xạ nguồn mở nhằm giúp DX9 tương thích với GPU của mình.

Lớp ánh xạ mã nguồn mở này, được gọi là D3D9on12, nhận các lệnh DX9 và dịch chúng thành thứ mà DX12 có thể hiểu được. Với điều này, GPU Intel Arc có thể chạy các trò chơi DX9 mà không cần hỗ trợ riêng cho chúng.

Tuy nhiên, bản dịch bổ sung này làm tăng thêm độ trễ cho hệ thống, khiến hệ thống chậm hơn một chút. Đó là lý do tại sao các trò chơi chỉ hỗ trợ DirectX 9 hoạt động kém hơn rõ rệt trên GPU Intel Arc so với các thẻ video khác có hỗ trợ gốc.

Intel đang làm việc để cải thiện hiệu suất DirectX 9 trong GPU Arc

Tuy nhiên, Intel đã có những bước tiến trong việc làm cho các tựa game DX9 hoạt động tốt trên GPU Intel Arc của mình. Theo bản cập nhật Intel Arc tháng 12 năm 2022 này, Intel đã phát hành bản cập nhật trình điều khiển cho GPU Intel Arc giúp nó hoạt động tốt hơn gấp hai lần.

Ryan Shrout, Giám đốc cấp cao về Trò chơi, Đồ họa và Tiếp thị HPC tại Intel, cho biết:

Chưa đầy hai tháng kể từ khi ra mắt, chúng tôi đang cung cấp hiệu suất tốt hơn tới 1,8 lần trong các tựa game DX9 chọn lọc! Khi chúng tôi cải thiện hiệu suất, chúng tôi cũng đang cải thiện giá trị mà bạn nhận được với đồ họa Intel Arc. Chúng tôi đã ra mắt với hiệu suất trên mỗi đô la cạnh tranh với RTX 3060 trong DX12 và Vulkan, giờ đây chúng tôi đang mở rộng cốt truyện đó.

Bản cập nhật này đã làm cho bản dịch D3D9on12 nhanh hơn nhiều, cho phép các trò chơi hoạt động tốt hơn. Vì vậy, nếu bạn có GPU Intel Arc và chưa cài đặt trình điều khiển mới nhất của Intel Arc, bạn nên cài đặt sớm nhất có thể. Mặt khác, bạn đang bỏ lỡ hiệu suất của GPU Intel Arc và bạn không tối đa hóa giá trị của nó.

GPU Intel Arc hỗ trợ DirectX và hơn thế nữa

Vì vậy, để trả lời câu hỏi, Intel Arc hỗ trợ DirectX. Nó tương thích với DirectX 12 và DirectX 11, nhưng nó hỗ trợ DirectX 9 thông qua một lớp dịch thuật.

Với điều này, bạn có thể mong đợi các tựa game DirectX 9 đạt được thành công về hiệu suất. Tuy nhiên, khi Intel tiếp tục phát triển GPU của mình, các thẻ video của họ sẽ nhận được các bản cập nhật để giúp chúng hoạt động tốt hơn. Với sự phát triển hơn nữa, GPU Intel Arc cuối cùng cũng có thể đạt được tiềm năng của nó và trở thành một đối thủ xứng tầm trong lĩnh vực card màn hình.

Rốt cuộc, ngoài hỗ trợ Direct X, GPU Intel Arc cung cấp nhiều tính năng hơn như XeSS, dò tia và mã hóa AV1 phần cứng, cho phép nó đối đầu với GPU RTX 3060 phổ biến của NVIDIA.

Previous Post
Next Post

post written by: