Ưu và nhược điểm của việc sử dụng ChatGPT để viết sáng tạo

Mọi công cụ có thể giúp việc viết sáng tạo trở nên dễ dàng hơn đều được hoan nghênh, nhưng bạn cần cẩn thận với AI tổng quát.


Chatbot tốt nhất trên thị trường hiện nay là ChatGPT của OpenAI và nó có thể hỗ trợ người viết theo nhiều cách. Đồng thời, có những rủi ro cần xem xét.

Tìm hiểu những ưu và nhược điểm của ChatGPT khi viết sáng tạo. Bạn sẽ hiểu rõ hơn về những lời nhắc nào nên sử dụng và những phản hồi nào nên tránh.


Ưu điểm của việc sử dụng ChatGPT để viết sáng tạo

Các đặc quyền chính mong đợi liên quan đến khả năng lập kế hoạch và phát triển câu chuyện của bạn. ChatGPT cũng tiện dụng như các trình tạo câu chuyện AI chuyên dụng.

1. Động não ý tưởng

Thảo luận về các chủ đề nóng liên quan đến vũ trụ song song với ChatGPT

Bằng cách nói chuyện với ChatGPT, bạn có thể tìm hiểu về các chủ đề nóng nhất trên thế giới, những gì mọi người thảo luận nhiều nhất về một chủ đề cụ thể hoặc những cuốn sách nào đã sử dụng ý tưởng mà bạn có trong đầu.

Bắt đầu với những câu hỏi chung chung hơn để biết câu chuyện của bạn nên nói về điều gì. Sau đó, hãy đi theo những dòng suy nghĩ thú vị nhất.

Bạn và ChatGPT có thể đưa ra các chủ đề, nhân vật, yếu tố cốt truyện hay nhất và thậm chí cả phần kết để làm hài lòng độc giả của bạn.

2. Lên kế hoạch cho cốt truyện của cuốn sách của bạn

Điểm cốt truyện chính cho tiểu thuyết trên ChatGPT

Tạo một dàn ý trước khi bạn bắt đầu viết câu chuyện của mình. ChatGPT có thể hướng dẫn bạn về những nội dung mà gói này nên có.

Yêu cầu các điểm cốt truyện chính cho một cuốn sách hư cấu, giả tưởng hoặc bí ẩn. Bạn thậm chí có thể xác định rằng bạn muốn biết về cấu trúc tường thuật hành trình của anh hùng. ChatGPT sẽ cho bạn biết mọi thứ nó biết.

3. Tạo tên nhân vật

Tạo tên ký tự cho Space Pirates trên ChatGPT

Hiện đã có một số trình tạo tên hư cấu trực tuyến tuyệt vời dành cho bạn, nhưng ChatGPT có thể hiệu quả và thú vị hơn.

Chỉ cần nhập những gì bạn cần và để chatbot suy nghĩ cho bạn. Để có kết quả tốt nhất, hãy đưa ra lời nhắc chính xác cho ChatGPT. Ví dụ: đề cập đến giới tính, nghề nghiệp và bối cảnh của nhân vật. Bạn thậm chí có thể yêu cầu một ngôn ngữ cụ thể để tác động đến tên của họ.

AI sẽ cung cấp một danh sách các tùy chọn sáng tạo phù hợp với yêu cầu. Không hài lòng? Chỉ cần tạo một bộ tên ký tự mới.

4. Tìm hiểu về các yếu tố cho câu chuyện của bạn

Yêu cầu ChatGPT hướng dẫn cách nhóm lửa

Tốt nhất là viết về những điều bạn biết, nhưng đôi khi bạn muốn làm phong phú thêm cốt truyện bằng những thứ ngoài chuyên môn của mình.

Trong trường hợp này, nghiên cứu là rất quan trọng đối với các nhà văn sáng tạo và ChatGPT có thể trợ giúp điều đó. Chỉ cần đặt câu hỏi cho AI cho đến khi bạn hiểu mọi thứ mình cần, nhưng luôn kiểm tra kỹ thông tin của nó.

Hướng dẫn của OpenAI về ChatGPT xác nhận rằng chatbot có thể mắc lỗi hoặc tạo ra nội dung có hại và thiên vị. Vì vậy, đừng chỉ sao chép-dán bất cứ điều gì nó nói vào cuốn sách của bạn.

Nếu việc xác minh các tuyên bố của nó là điều bạn có thể đồng ý, thì ChatGPT là một cách tuyệt vời để nhanh chóng thu thập thông tin về hầu hết các chủ đề mà bạn quan tâm.

5. Nhờ trợ giúp mô tả những cảnh khó

Hỏi ChatGPT về cảm giác của da ếch

Một ưu điểm khác của việc sử dụng ChatGPT để nghiên cứu bài viết của bạn là bạn có thể lấy ý tưởng về cách mô tả một số thứ nhất định. Ví dụ: nếu bạn không biết rong biển có cảm giác như thế nào hoặc các phần khác nhau của lâu đài là gì, AI có thể cung cấp nhiều thông tin chi tiết.

Một lần nữa, hãy chắc chắn rằng bạn đã kiểm tra độ chính xác trước khi nhắc lại thông tin này bằng từ ngữ và phong cách của riêng bạn.

6. Tìm tựa đề tổng hợp cho cuốn sách của bạn

Tìm tiêu đề comp với sự trợ giúp của ChatGPT

Biết những gì để so sánh câu chuyện của bạn là vô giá khi đến lúc quảng bá nó. Đó là một phần khác của việc viết sáng tạo ChatGPT có thể làm dễ dàng hơn. Nếu bạn đã nghĩ đến một cuốn sách hoặc bộ phim giống với cốt truyện của mình, hãy yêu cầu AI cung cấp các tác phẩm tương tự khác.

Nếu bạn không có bất kỳ tiêu đề comp nào, ChatGPT sẽ tìm cho bạn một số. Liệt kê các chủ đề chính của cuốn sách của bạn trong lời nhắc cùng với yêu cầu về các tựa sách phổ biến chia sẻ chúng.

Bước tốt nhất tiếp theo là nghiên cứu những tiêu đề này và xác định chính xác những tiêu đề phù hợp để mô tả câu chuyện của bạn. Đối với nhiệm vụ này, hãy sử dụng các tài nguyên ngoài chatbot, chẳng hạn như các trang web để tìm sách để đọc.

Nhược điểm của việc sử dụng ChatGPT để viết sáng tạo

Bản thân OpenAI cảnh báo rằng chatbot của nó có những hạn chế và không nên phụ thuộc hoàn toàn vào nó. Là một nhà văn sáng tạo, điều này rất quan trọng để tránh các vấn đề pháp lý và phong cách với cuốn sách của bạn.

1. Có thể đạo văn

ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ lớn. Nó sử dụng các thuật toán học sâu để xử lý một lượng lớn văn bản, từ các trang web đến sách và hiểu từ nào nên theo sau từ cuối cùng.

Văn học là một trong những nguồn dữ liệu chính của nó. Do đó, nếu bạn yêu cầu chatbot viết một phân cảnh cho câu chuyện của mình, thì có khả năng nó sẽ bắt chước các đoạn trong sách đã huấn luyện nó.

Làm công việc của riêng bạn là cách tốt nhất để tránh đạo văn từ ChatGPT. Bên cạnh đó, các nhà văn của con người vượt trội hơn các công cụ viết AI trong việc kể một câu chuyện hay — ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.

2. Thông tin của ChatGPT có thể đánh lừa bạn

Hỏi ChatGPT về quyền truy cập dữ liệu của nó

Một sự thật khác về ChatGPT cần lưu ý là nó thiếu dữ liệu sau năm 2021. Nó cũng không thể truy cập internet và tìm hiểu thêm về thế giới. Tất cả những gì nó có là những gì nó được huấn luyện.

Điều này có nghĩa là nó không thể trả lời các câu hỏi về khái niệm hoặc sự kiện từ năm 2022 trở đi. Chẳng hạn, nó cũng sẽ không biết về những hiểu biết mới về những khám phá khoa học cũ.

Vì vậy, lời khuyên của nó về các chủ đề nhất định có thể dựa trên các nguồn lỗi thời hoặc không chính xác. ChatGPT có thể trình bày dưới dạng dữ liệu thực tế mà nó lấy từ các bài báo đầy lỗi.

Thông tin sai lệch là rất có thể. Đó là lý do tại sao việc chọn lời nhắc của bạn một cách khôn ngoan và kiểm tra kỹ các phản hồi của AI là rất quan trọng.

3. Vùng nhiệt đới là phổ biến

Khi nói đến việc tạo câu chuyện, ChatGPT thường sẽ tuân theo các cốt truyện và chủ đề tương tự như những cuốn sách dạy nó.

Ngay cả khi bạn yêu cầu một cốt truyện độc đáo, bạn vẫn có thể mong đợi những tình tiết quen thuộc. Điều này không có nghĩa là nó sẽ không truyền cảm hứng cho bạn, nhưng bạn sẽ không nổi bật với tư cách là một nhà văn nếu bạn sử dụng nguyên trạng câu chuyện của chatbot.

4. Các câu chuyện do AI tạo ra rất đơn giản

Truyện ngắn của ChatGPT theo phong cách Tolkien

Ngoài việc sử dụng các câu chuyện ngụ ngôn, ChatGPT tường thuật bằng ngôn ngữ và phong cách rất đơn giản. Những câu chuyện của nó thường dễ đọc và có ý nghĩa, nhưng không có nhiều linh hồn trong văn bản. Không thành vấn đề nếu bạn chỉ định phong cách của tác giả trong lời nhắc của mình. Kết quả sẽ có cùng một cấu trúc đơn giản.

Bạn vẫn có thể yêu cầu AI tạo ra các câu chuyện với các yếu tố bạn muốn và lấy ý tưởng. Tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn nên tự mình viết sáng tạo.

5. Văn bản ChatGPT luôn cần tinh chỉnh

Nếu bạn nghiêm túc về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong bài viết của mình hoặc các dự án khác, hãy xem khả năng chatbot AI của ChatGPT Plus và Perplexity. Bạn sẽ tìm thấy các mô hình ngôn ngữ và bộ dữ liệu nâng cao.

Mặt khác, việc gắn bó với nền tảng miễn phí của OpenAI rõ ràng đi kèm với các vấn đề. Là một nhà văn sáng tạo, bạn phải chú ý đến những gì ChatGPT tạo ra và không bao giờ sử dụng văn bản của nó trong câu chuyện của mình mà không điều chỉnh nó trước.

ChatGPT là tốt nhất để nghiên cứu và lập kế hoạch cho sách của bạn

Mặc dù ChatGPT có thể tạo ra những câu chuyện hay, nhưng bạn có nguy cơ đạo văn. Ngoài ra, phong cách kể chuyện của chatbot không hấp dẫn lắm. Bạn sẽ cảm thấy muốn chỉnh sửa hầu hết mọi thứ.

Về mặt tích cực, ChatGPT hoàn hảo cho việc động não, nghiên cứu và lập kế hoạch. Kiểm tra thông tin thực tế là điều cần thiết, nhưng với sự trợ giúp của trợ lý AI này, bạn có thể cảm thấy tự tin hơn và tăng tốc độ viết sáng tạo của mình.

Previous Post
Next Post

post written by: