4 công cụ miễn phí tốt nhất để phân tích dung lượng ổ cứng trên Windows

Các công cụ của bên thứ ba tốt hơn đáng kể để xác định những gì đang sử dụng hết dung lượng ổ đĩa so với công cụ gốc của Windows. WinDirStat, SpaceSniffer hoặc TreeSize là một số tùy chọn miễn phí tuyệt vời.

Khi ổ cứng của bạn bắt đầu đầy, bạn không cần phải lục tung File Explorer để xem những gì đang sử dụng dung lượng. Bạn có thể sử dụng bộ phân tích dung lượng ổ đĩa để quét ổ đĩa của mình (hoặc chỉ một thư mục) và xem chính xác thư mục và tệp nào đang sử dụng dung lượng. Sau đó, bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt về những gì cần xóa và nhanh chóng giải phóng dung lượng.

Các công cụ này khác với các ứng dụng dọn dẹp ổ đĩa, tự động xóa các tệp tạm thời và bộ đệm. Máy phân tích sẽ chỉ quét ổ đĩa của bạn và cung cấp cho bạn cái nhìn rõ hơn về những gì đang sử dụng dung lượng, vì vậy bạn có thể giải phóng dung lượng ổ đĩa .

WinDirStat là công cụ toàn diện tốt nhất

WinDirStat đại diện cho các tệp và thư mục dưới dạng hình chữ nhật đầy màu sắc.

WinDirStat  là công cụ ưa thích của chúng tôi và đó có thể là tất cả những gì bạn cần. Giao diện của nó cho phép bạn xem chính xác những gì đang sử dụng dung lượng trên ổ cứng của bạn trong nháy mắt. Khi bạn khởi chạy WinDirStat, bạn có thể yêu cầu nó quét tất cả các ổ đĩa cục bộ, một ổ đĩa đơn như ổ C: hoặc một thư mục cụ thể trên máy tính của bạn.

Sau khi quét xong, bạn sẽ thấy ba ngăn. Ở trên cùng, có một danh sách thư mục hiển thị cho bạn các thư mục sử dụng nhiều dung lượng nhất theo thứ tự giảm dần. Ở dưới cùng, có
chế độ xem “sơ đồ cây” hiển thị cho bạn chế độ xem được mã hóa màu về những gì đang sử dụng không gian. Ở bên phải, có một danh sách tiện ích mở rộng tệp hiển thị cho bạn số liệu thống kê về loại tệp nào đang sử dụng nhiều dung lượng nhất. Nó cũng phục vụ như một huyền thoại, giải thích các màu sắc xuất hiện ở dưới cùng của cửa sổ.

Ví dụ: khi bạn nhấp vào một thư mục trong danh sách thư mục, bạn sẽ thấy nội dung của thư mục đó được đánh dấu trong sơ đồ cây. Bạn có thể di chuột qua một hình vuông trong sơ đồ cây để xem nó đại diện cho tệp nào. Bạn cũng có thể nhấp vào một phần mở rộng tệp trong danh sách để xem chính xác vị trí của các tệp thuộc loại đó trong chế độ xem sơ đồ cây. Nhấp chuột phải vào một thư mục trong danh sách thư mục và bạn sẽ thấy các tùy chọn để xóa nhanh thư mục đó hoặc mở nó trong Explorer.

WinDirStat không cung cấp  ứng dụng di động  trên trang web của họ, nhưng bạn có thể tải xuống phiên bản di động của WinDirStat từ  PortableApps.com  nếu bạn muốn mang theo bên mình và sử dụng trên nhiều PC khác nhau mà không cần cài đặt trước.
SpaceSniffer cung cấp chế độ xem đồ họa tốt nhất

SpaceSniffer tương tự như WinDirStat, nhưng có giao diện ít màu sắc hơn.

Hãy thử  SpaceSniffer  nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó khác biệt. SpaceSniffer không có danh sách thư mục trong WinDirStat. Nó chỉ là một chế độ xem đồ họa hiển thị các thư mục và tệp trong đó theo kích thước tương đối, giống như chế độ xem sơ đồ cây dưới cùng trong giao diện của WinDirStat.

Tuy nhiên, không giống như sơ đồ cây của WinDirStat, bạn có thể bấm đúp vào các thư mục trong giao diện này để xem chi tiết đồ họa. Vì vậy, nếu bạn có nhiều tệp chiếm dung lượng trong thư mục “C:\Users\Name\Videos”, bạn có thể nhấp đúp lần lượt vào từng thư mục để xem chi tiết và cuối cùng nhấp chuột phải vào tệp hoặc thư mục để truy cập các tùy chọn như Xóa và Mở.

WinDirStat có vẻ thiết thực hơn, nhưng SpaceSniffer có chế độ xem đồ họa tốt nhất. Nếu bạn không quan tâm đến danh sách thư mục, SpaceSniffer là công cụ dành cho bạn. Nó cũng chạy như một ứng dụng di động.

Lưu ý: SpaceSniffer có thể gặp sự cố khi quét các thư mục nhất định trừ khi bạn chạy nó với tư cách quản trị viên .

TreeSize Free có giao diện bóng bẩy

TreeSize có cách hiển thị tệp và thư mục tối giản hơn, nhưng không hy sinh chức năng nào.

Nếu bạn muốn thứ gì đó đơn giản hơn WinDirStat,  TreeSize Free  là một lựa chọn thay thế tốt. Nó cung cấp cho bạn cùng một danh sách thư mục và giao diện sơ đồ cây mà bạn sẽ thấy trong WinDirStat, nhưng nó không có danh sách mở rộng tệp của WinDirStat và giao diện kiểu ruy-băng của nó phù hợp hơn một chút trên các phiên bản Windows hiện đại so với thanh công cụ của WinDIrStat. TreeSize Free cũng thêm tùy chọn quét tiện lợi vào Explorer, vì vậy bạn có thể nhấp chuột phải vào bất kỳ thư mục nào trong File Explorer và Windows Explorer và chọn “TreeSize Free” để quét nội dung của nó.

Để xem sơ đồ cây trong TreeSize Free, hãy nhấp vào Xem > Hiển thị sơ đồ cây. Như trong các ứng dụng khác ở đây, bạn có thể nhấp chuột phải vào tệp hoặc thư mục trong ứng dụng để xóa hoặc mở chúng.

Mặc dù có các ứng dụng TreeSize Personal và TreeSize Professional trả phí, những ứng dụng này chỉ thêm các tính năng bổ sung như khả năng tìm kiếm các tệp trùng lặp,  điều mà các công cụ khác chỉ làm tốt . Bạn có thể quét và trực quan hóa dung lượng ổ đĩa của mình bằng phiên bản miễn phí của TreeSize mà không gặp vấn đề gì.

Ứng dụng này cũng có sẵn dưới dạng ứng dụng di động, vì vậy bạn không cần phải cài đặt nó trước khi chạy, nếu muốn.

Công cụ sử dụng bộ nhớ tích hợp của Windows 10

Công cụ gốc của Windows để phân tích dung lượng lưu trữ.

Windows 10 có một công cụ sử dụng bộ nhớ  có thể giúp ích cho bạn trong một số trường hợp. Nó không phải là một công cụ phân tích không gian đĩa cổ điển như các công cụ trên, nhưng nó có một số tính năng tương tự.

Để truy cập nó, hãy đi tới Cài đặt > Hệ thống > Bộ nhớ và nhấp vào một ổ đĩa. Bạn sẽ thấy danh sách những thứ đang chiếm dung lượng trên ổ đĩa đó, từ ứng dụng và trò chơi đến tệp hệ thống, video, ảnh và nhạc. Nhấp vào một danh mục và Windows sẽ đề xuất những thứ bạn có thể xóa—ví dụ: bạn sẽ thấy danh sách các ứng dụng đã cài đặt mà bạn có thể sắp xếp theo dung lượng mà chúng chiếm.

Mặc dù công cụ này không mạnh bằng những công cụ trên, nhưng nó có thể hữu ích để hiểu nhanh việc sử dụng đĩa và giải phóng dung lượng trong thời gian ngắn.
Cách xóa dung lượng ổ đĩa

Khi bạn đã xác định được những gì đang sử dụng hết dung lượng của mình, việc giải phóng dung lượng là một vấn đề đơn giản. Tất cả các ứng dụng của bên thứ ba mà chúng tôi liệt kê đều cho phép bạn dễ dàng mở thư mục Explorer hoặc mở trực tiếp một tệp để kiểm tra xem đó là ứng dụng gì. Chỉ cần nhấp chuột phải, sau đó nhấp vào “Open” hoặc “Explorer Here” trong trường hợp của WinDirStat. Sau đó, bạn có thể xóa các tệp như bình thường. Hãy nhớ kiểm tra kỹ những gì bạn đang xóa.

Các phiên bản Windows hiện đại – cụ thể là Windows 10 và Windows 11 – sẽ có rất nhiều nội dung được ghi vào các thư mục con AppData. Chúng cũng thường được đặt tên rất lạ, vì vậy bạn có thể không nhận ra chúng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Bạn không thể xóa thư mục 20 GB một cách an toàn mà bạn thấy treo trong Cục bộ mà không xác minh trước đó là gì và tác dụng của nó. Rất có thể, đó là một thư mục được tạo bởi một phần mềm bạn đã cài đặt và tốt hơn hết là bạn nên gỡ cài đặt nó đúng cách hơn là chỉ xóa thư mục.

 

The post 4 công cụ miễn phí tốt nhất để phân tích dung lượng ổ cứng trên Windows appeared first on SCTT.,JSC.

Previous Post
Next Post

post written by: