5 IDE tốt nhất để lập trình trên Windows 10

Không có gì bí mật khi công cụ quan trọng nhất của một lập trình viên có năng lực là một IDE tốt. Cho đến đầu những năm 2000, trình soạn thảo văn bản và các công cụ dòng lệnh là chuẩn mực lập trình. Tuy nhiên, thời kỳ thống trị của họ đã trôi qua từ lâu. Các IDE hiện đại cải tiến đáng kể các phương pháp cũ thông qua các tính năng nâng cao làm cho chúng trở nên mong muốn hơn đối với các lập trình viên.

Có hàng trăm IDE có sẵn cho các lập trình viên lựa chọn. Do đó, những người mới bắt đầu và ngay cả những nhà phát triển dày dạn kinh nghiệm thường gặp khó khăn trong việc lựa chọn. Hơn nữa, không phải tất cả các IDE trên thị trường đều phù hợp để sử dụng trên Windows, vì chúng được phát triển đặc biệt cho các hệ điều hành khác.

Bài viết này nêu bật năm IDE hàng đầu mà bạn có thể sử dụng trên Windows và giải thích các tính năng tốt nhất của chúng.

IDE là gì?

Môi trường phát triển tích hợp, hay IDE, là một ứng dụng để phát triển phần mềm cung cấp một bộ công cụ lập trình trong một giao diện người dùng đồ họa.

Phát triển phần mềm không chỉ là lập trình. Nó cũng liên quan đến việc biên dịch hoặc thông dịch, thử nghiệm, gỡ lỗi và đóng gói. Do đó, một IDE làm cho các phương tiện cần thiết cho tất cả các quy trình này luôn sẵn sàng.


Sự khác biệt giữa IDE và Trình soạn thảo văn bản là gì?

Cả IDE và một trình soạn thảo văn bản đều có thể được sử dụng để thao tác với văn bản thuần túy và cung cấp tính năng tô sáng cú pháp cho các ngôn ngữ lập trình. Do đó, các nhà phát triển phần mềm mới làm quen thường tự hỏi cái nào tốt hơn cho các lập trình viên.

Trình soạn thảo văn bản đơn giản hơn IDE và không bao gồm trình biên dịch, trình thông dịch hoặc trình gỡ lỗi. Vì lý do này, chúng dễ sử dụng hơn nhiều và không chuyên sâu về hiệu suất như IDE.

Các thành phần của IDE

Một ứng dụng phải có ba thành phần quan trọng để được coi là một môi trường phát triển tích hợp. Nó phải có trình soạn thảo văn bản, trình biên dịch hoặc trình thông dịch và trình gỡ lỗi.

Ngoài các thành phần chính này, một IDE cũng có thể có các thành phần khác hữu ích cho một lập trình viên. Các thành phần bổ sung này khác nhau tùy thuộc vào IDE.

1. Trình soạn thảo văn bản

Tất cả các IDE đều chứa một trình soạn thảo văn bản mà bạn có thể sử dụng để viết và chỉnh sửa mã nguồn của nhiều chương trình khác nhau. Trình soạn thảo văn bản này cung cấp một số chức năng, bao gồm tô sáng cú pháp, khoảng cách tự động và thụt lề, cắt, sao chép và dán, và hoàn thành mã tự động.

Số lượng ngôn ngữ được hỗ trợ phụ thuộc vào IDE. Bất kể, hầu hết các trình chỉnh sửa đều cho phép bạn cài đặt các tiện ích mở rộng hỗ trợ các ngôn ngữ khác.

2. Trình biên dịch và thông dịch viên

Sau khi viết mã nguồn, bạn cần phải biên dịch mã thành một tệp thực thi hoặc diễn giải nó để có thể chạy nó. IDE thường được phát triển tập trung vào một số ngôn ngữ lập trình và cung cấp hỗ trợ hạng nhất cho các ngôn ngữ đó. Như vậy, các IDE bao gồm các trình biên dịch và thông dịch cho chúng trong gói cài đặt của chúng.

3. Trình gỡ lỗi

Không có con người nào là hoàn hảo, và lập trình viên cũng không ngoại lệ. Do đó, tất cả các IDE đều cung cấp một trình gỡ lỗi cho phép các lập trình viên tạm dừng việc thực thi mã của họ và kiểm tra nó để tìm lỗi và sự không nhất quán. Ngoài ra, IDE còn có tính năng linting cảnh báo bạn về các lỗi thường gặp trong mã nguồn trước khi biên dịch.


4. Các thành phần khác

Ngoài ba thành phần thiết yếu, hầu hết các IDE cũng bao gồm một số tính năng chất lượng cuộc sống hỗ trợ quá trình phát triển phần mềm. Một số thành phần bổ sung này bao gồm:

  • Trình duyệt tệp: Hiển thị cấu trúc dự án và phân cấp tệp.
  • Xây dựng các công cụ tự động hóa: Tự động hóa các tác vụ phát triển hàng ngày để tiết kiệm thời gian.
  • Kiểm soát nguồn: Kết nối với dịch vụ kiểm soát nguồn bên ngoài như Git hoặc Perforce để tạo phiên bản tệp.
  • Trình duyệt Lớp học: Hiển thị phân cấp lớp và chuỗi kế thừa trong cơ sở mã hướng đối tượng.
  • Người quản lý phụ thuộc: Cung cấp một phương pháp có thể truy cập được bằng cách sử dụng các mã nhị phân và thư viện bên ngoài trong dự án của bạn.

Các IDE tốt nhất cho người dùng Windows 10

Kể từ khi phát triển IDE đầu tiên, Visual Basic (VB) của Microsoft, vào năm 1991, vô số IDE khác đã mọc lên để dễ dàng cho quá trình phát triển phần mềm. Các IDE này khác nhau về mục đích và khả năng.

Trong khi một số cố gắng trở thành người làm tất cả mọi ngành nghề, thì những người khác lại hài lòng với việc tập trung vào một số ít ngôn ngữ lập trình. Do đó, danh sách sau đây kiểm tra năm môi trường phát triển tích hợp hàng đầu mà bạn có thể sử dụng trên Windows 10.

1. Visual Studio

Visual Studio được cho là IDE phổ biến nhất để phát triển phần mềm trên Windows. Microsoft tích cực phát triển và duy trì IDE này với các bản cập nhật phiên bản thường xuyên.

Phiên bản mới nhất, Visual Studio 2022, tự hào có những nâng cấp đáng kể so với các phiên bản trước. Visual Studio cung cấp hỗ trợ hạng nhất cho hơn 36 ngôn ngữ lập trình, bao gồm C #, F #, Visual Basic .NET và C ++.

Bạn có thể sử dụng Visual Studio để phát triển các ứng dụng máy tính, ứng dụng di động, trang web, khuôn khổ và API khác nhau.

Hơn nữa, IDE chứa một số API Microsoft miễn phí để sử dụng, bao gồm Ứng dụng Windows Forms, API Windows và khung web ASP .Net. Ngoài ra, các sản phẩm khác của Microsoft như MySQL, GitHub và Azure được tích hợp vào Visual Studio.

Tải xuống: Cộng đồng Visual Studio 2022 | Visual Studio 2022 Doanh nghiệp | Visual Studio 2022 Professional

2. NetBeans

NetBeans là một IDE đa nền tảng mã nguồn mở và miễn phí được phát triển bởi Oracle Corporation và được duy trì bởi Apache Software Foundation. Nó chủ yếu được sử dụng để phát triển Java nhưng hỗ trợ các ngôn ngữ khác như C ++, PHP và JavaScript thông qua các plugin.

Ngoài ra, NetBeans cung cấp các công cụ mạnh mẽ để làm nổi bật mã cú pháp và ngữ nghĩa, cấu trúc lại và lập hồ sơ.

NetBeans tạo điều kiện phát triển ứng dụng thông qua tập hợp các lớp và chức năng được gọi là mô-đun. Do đó, các nhà phát triển phần mềm có một loạt các thư viện và khuôn khổ trong tầm tay của họ khi sử dụng NetBeans.

Ngoài ra, chức năng này giúp giảm bớt sự cồng kềnh mã do các lập trình viên chỉ cần đưa vào các tính năng cần thiết trong ứng dụng của họ.

Tải xuống: NetBeans (Miễn phí)

3. JetBrains Rider

JetBrains Rider là một IDE đa nền tảng mạnh mẽ, là đối thủ cạnh tranh chính của Visual Studio để phát triển .NET. Nó kết hợp các tính năng tốt nhất của nền tảng JetBrains IntelliJ và ReSharper để phân tích và tái cấu trúc mã trực tiếp mạnh mẽ.

Ngoài ra, Rider cung cấp các tiện ích hiện đại khác, bao gồm tích hợp cơ sở dữ liệu, kiểm tra đơn vị, kiểm soát nguồn và gỡ lỗi.

Rider rất phổ biến trong số các nhà phát triển trò chơi vì nó chứa các tính năng phù hợp để phát triển trên các công cụ trò chơi như Unity và Unreal Engine.

Tuy nhiên, hầu hết các lập trình viên thích Rider vì tốc độ của nó và hỗ trợ lập trình C #. Hơn nữa, nó có khả năng mở rộng cao và hỗ trợ các plugin do người dùng tạo ngoài các plugin chính thức từ JetBrains.

Tải xuống: Rider (Yêu cầu đăng ký; có bản dùng thử 30 ngày miễn phí) | Chương trình truy cập sớm người lái (Miễn phí)

4. IntelliJ IDEA

IntelliJ IDEA là một IDE đa nền tảng khác của JetBrains. Nó được viết bằng Java để phát triển phần mềm sử dụng các ngôn ngữ phụ thuộc vào Máy ảo Java, chẳng hạn như Kotlin, Groovy, Scala và Java. Hơn nữa, IntelliJ IDEA bao gồm các plugin hỗ trợ các ngôn ngữ khác như JavaScript, Dart và Python.

IntelliJ IDEA là một trong những IDE Java tốt nhất nhờ tính năng hoàn thành mã thông minh, điều hướng mã và các công cụ tích hợp như kiểm soát phiên bản, trình gỡ lỗi và trình biên dịch hiệu suất. Nó cũng đã từng là nền tảng để xây dựng các IDE phổ biến khác như Android Studio, PyCharm, Rider và CLion.

Tải xuống: Cộng đồng IntelliJ IDEA (Miễn phí) | IntelliJ IDEA Ultimate (Yêu cầu đăng ký; dùng thử miễn phí 30 ngày)

5. Android Studio

Android Studio là IDE chính thức để xây dựng các ứng dụng nhắm mục tiêu đến hệ điều hành Android của Google. Nó được xây dựng dựa trên IntelliJ IDEA và được phân phối dưới dạng phần mềm mã nguồn mở, miễn phí.

Android Studio chính thức hỗ trợ Kotlin, Java và C ++. Tuy nhiên, Google khuyến nghị Kotlin làm ngôn ngữ ưu tiên cho việc phát triển Android và cung cấp bộ công cụ phát triển phần mềm Android trong IDE.

Android Studio đi kèm với một bộ tính năng được tùy chỉnh để tạo ứng dụng Android. Các tính năng này bao gồm một trình chỉnh sửa bố cục trực quan để tùy chỉnh giao diện người dùng, trình phân tích APK, tự động hóa bản dựng, linting và cấu trúc lại và một trình biên dịch hiệu suất.

Tuy nhiên, thuộc tính mạnh mẽ nhất của nó là Thiết bị ảo Android hoặc Trình giả lập, cho phép bạn kiểm tra các ứng dụng mà không cần thiết bị vật lý.

Tải xuống: Android Studio (Miễn phí)

Đề cập đáng chú ý

Như bạn có thể đã biết, có một số IDE khác có sẵn để sử dụng trên Windows ngoài những ID được đề cập trong bài viết này. JetBrains tạo ra một số IDE tốt nhất, hầu hết trong số đó được thiết kế cho các ngôn ngữ lập trình cụ thể.

Các IDE này bao gồm CLion, PyCharm, PhpStorm và Ruby Mine. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các sản phẩm không phải JetBrains khác như Eclipse, Code :: Blocks, AWS Cloud 9 và Atom.

Bạn nên cài đặt IDE nào trên PC chạy Windows của mình?

Việc chọn Windows IDE tốt nhất phụ thuộc vào ngôn ngữ lập trình, hạn chế ngân sách và nền tảng mục tiêu của bạn. Do đó, bài viết này đã tiết lộ những điều tốt nhất trong số nhiều lựa chọn có sẵn cho bạn và hy vọng sẽ hướng dẫn bạn đưa ra quyết định của mình.

Hơn nữa, trong thời đại phần mềm mã nguồn mở và miễn phí này, không có gì ngăn cản bạn cài đặt nhiều hơn một IDE trên PC Windows của mình.

Previous Post
Next Post

post written by: