6 lý do hàng đầu khiến Siri không thông minh như Alexa

Mọi người đã bị thổi bay khi Apple lần đầu tiên ra mắt Siri hơn một thập kỷ trước. Một số người nghĩ rằng Siri sẽ mở ra một tương lai rảnh tay, trong khi những người khác cho rằng Siri sẽ tiếp quản thế giới ngay bây giờ. Nhưng Siri đã không làm được điều đó. Thay vào đó, hơn 10 năm sau, Siri không thông minh hơn nhiều so với hồi đó.

Ở đây, chúng tôi sẽ liệt kê sáu lý do khiến Siri không tốt bằng Alexa hoặc Trợ lý Google và Apple đang bắt kịp.


6. Chế độ ngoại tuyến làm cho Siri thậm chí còn ngủ hơn bình thường

Nếu bạn đã từng cố gắng hỏi Siri một câu hỏi trong khi bạn đang ở đâu đó không có dịch vụ di động tốt, có lẽ bạn đã quá quen thuộc với việc chờ Siri nói điều gì đó trước khi từ bỏ nó.

Lý do mà Siri đôi khi có thể khiến bạn phải lạnh gáy là trong nhiều năm, tất cả các xử lý giọng nói của Siri đều không được thực hiện trên thiết bị của bạn. Thay vào đó, công việc đó được chuyển đến máy chủ của Apple để xử lý và câu trả lời sẽ được gửi lại cho bạn. Về cơ bản, không có kết nối internet có nghĩa là không có Siri.

Với iOS 15, người dùng cuối cùng đã có tùy chọn kích hoạt phiên bản ngoại tuyến của Siri, nhưng nếu Siri không thể trực tuyến, khả năng của nó bị hạn chế hơn nhiều so với bình thường. Có một điều kiện là nếu bạn đang ngoại tuyến, Siri sẽ không thể lấy thông tin từ internet như thời tiết hoặc vị trí của bạn, nhưng bạn có thể ngạc nhiên bởi một số điều khác mà Siri không thể làm.

Mặc dù Siri sẵn lòng mở các ứng dụng như ghi chú và lời nhắc cho bạn, nhưng nó sẽ không thể thêm bất kỳ mục nhập mới nào cho bạn. Ngay cả với Siri ngoại tuyến, cho đến khi bạn có thể quay lại khu vực có dịch vụ di động, bạn sẽ gặp khó khăn khi thực hiện hầu hết mọi thứ trên iPhone của mình theo cách cổ điển.

5. Apple cần hỗ trợ bên thứ ba trở lại

Trước khi iOS 15 ra mắt, Siri đã từng thông minh hơn rất nhiều. Siri có thể thực hiện rất nhiều lệnh khác nhau trên nhiều ứng dụng phổ biến. Điều đó bao gồm những thứ như có thể gọi Uber hoặc Lyft hoặc điều chỉnh AC trên ô tô của bạn thông qua CarPlay. Tuy nhiên, trong iOS 15, Apple đã quyết định thu hẹp gần như tất cả sự hỗ trợ của Siri bên thứ ba.

Mặc dù bạn vẫn có thể sử dụng Phím tắt iOS để thiết lập một hành động tùy chỉnh, nhưng điều đó không giải quyết được vấn đề tương thích lớn hơn nhiều của Siri. Trong một thời gian, có vẻ như Apple đang dần nghiêm túc hơn trong việc bắt Siri hoạt động với nhiều ứng dụng hơn mà mọi người sử dụng hàng ngày. Nhưng thật không may, hiện tại, ít nhất, Apple đã rút hầu hết sự hỗ trợ của Siri bên thứ ba. Đó là một tổn thất lớn cho cả nhà phát triển ứng dụng và người tiêu dùng.


4. Siri say mê khi điều hành trang chủ của bạn

Apple muốn người dùng sử dụng Siri để chạy tất cả các thiết bị gia đình thông minh của họ, nhưng theo nhiều cách, Siri không thể theo kịp Alexa. Bên cạnh hàng loạt thiết bị Amazon Echo, có rất nhiều thiết bị tương thích với Alexa của bên thứ ba từ các nhà sản xuất khác, từ bộ điều nhiệt đến đèn chiếu sáng và hơn thế nữa.

Việc cố gắng tích hợp Siri với ngôi nhà của bạn có thể trở thành vấn đề đau đầu khá nhanh. Để bắt đầu, bạn sẽ cần chọn HomePod hoặc HomePod mini, đắt hơn nhiều so với hầu hết các loa hỗ trợ Alexa. Sau đó, bất kỳ thiết bị nhà thông minh nào bạn chọn cần phải tương thích với Apple HomeKit. Đó là một loạt sản phẩm nhỏ hơn nhiều thường bán với giá cao hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh.

3. Siri cần hiểu ngữ cảnh tốt hơn

Những con cú đêm sẽ đánh giá cao thực tế là nếu bạn sử dụng Siri để lên lịch nhắc nhở cho “ngày mai” sau nửa đêm một chút, Siri sẽ xác nhận xem bạn có nói ngày mai hay không, nhưng thực sự có nghĩa là muộn hơn ngày hôm nay. Mặc dù đó là một tính năng tuyệt vời cần có, nhưng hầu hết thời gian, bạn vẫn cần phải cẩn thận với những gì bạn hỏi Siri và cách bạn yêu cầu nó.

Một trong những điểm cấm lớn nhất của Siri là sử dụng nhiều hơn một ngày hoặc giờ trong một câu. Ví dụ: Nếu bạn sử dụng cụm từ “Nhắc tôi vào ngày 30 tháng 4 rằng tôi có cuộc hẹn với nha sĩ vào ngày mai”, Siri có thể quên hoàn toàn ngày đó và chỉ lên lịch lời nhắc của bạn cho ngày hôm sau. Cho đến khi Siri có thể hiểu rõ hơn các sắc thái của giọng nói và ngôn ngữ, nhiều người sẽ bỏ qua hoàn toàn việc sử dụng nó.

2. “Hey Siri” không bao giờ hoạt động như được cho là

Cũng giống như nói “OK Google” hoặc “Alexa”, nói “Hey Siri” là mã kích hoạt rảnh tay của Siri, nhưng thật không may, “Hey Siri” dường như không bao giờ hoạt động như bình thường.

“Hey Siri” có vẻ như là một cách tuyệt vời để truy cập một số lệnh đơn giản trong khi tay của bạn đang hoạt động, như khi bạn đang nấu ăn. Nhưng độ tin cậy kém khiến “Hey Siri” trở thành một bài tập về sự vô ích hơn bất cứ thứ gì khác. Ví dụ: bạn không thể kích hoạt “Hey Siri” khi iPhone của bạn phát nhạc vì có quá nhiều nhiễu âm thanh. Ngoài ra, bạn không thể kích hoạt “Hey Siri” nếu có bất kỳ bản nhạc nào trong phòng. Micrô của iPhone không đủ nhạy để phát ra giọng nói trong những căn phòng có độ ồn vừa phải.


Ngay cả khi ngôi nhà của bạn im lặng chết người, “Hey Siri” vẫn bị đánh hoặc trượt. Ngoài ra, bạn có biết rằng “Hey Siri” bị tắt bất cứ khi nào iPhone của bạn úp xuống không? Ngay cả khi bạn thay đổi điều đó trong cài đặt, “Hey Siri” thường không đăng ký trừ khi bạn đang ở gần iPhone của mình. Tại thời điểm đó, bạn chỉ có thể kích hoạt Siri từ một nút. Mặc dù có một số cách để sửa lỗi “Hey Siri” không hoạt động trên iPhone của bạn, nhưng bạn vẫn muốn bỏ qua hoàn toàn việc sử dụng Siri.

1. Siri vẫn cần nhiều chức năng hơn

Có rất nhiều thứ mà Siri có thể làm, nhưng điều đó không phù hợp với các tiêu chuẩn ngày nay. Một trong những điều đáng kinh ngạc nhất về Siri là nó vẫn không thể xử lý nhiều hơn một yêu cầu hoặc câu hỏi cùng một lúc. Nếu bạn hỏi Siri về thời gian hoặc dự báo thời tiết, Siri có thể xử lý điều đó mà không có vấn đề gì. Tuy nhiên, hãy hỏi Siri đồng thời cả hai và bạn thật may mắn nếu nhận được câu trả lời cho cả hai.

Đôi khi, Siri có vẻ giống như một cỗ máy tìm kiếm của Google hơn là một trợ lý AI đáng tin cậy. Rất dễ nhầm lẫn với Siri và nhận được câu trả lời là “Đây là những gì tôi tìm thấy trên Google”.

Nói về Google, chế độ phiên dịch của Trợ lý Google thậm chí có thể dịch bài phát biểu từ 27 ngôn ngữ khác nhau trong thời gian thực, một công cụ vô giá để đi du lịch và giao tiếp với những người từ các nền văn hóa khác. Có nhiều cách để sử dụng Trợ lý Google để giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn và có vẻ như hầu hết thời gian, Siri không thể theo kịp.

Siri, hãy làm tốt hơn

Siri đã là một cuộc cách mạng vào năm 2011, nhưng ngày nay, Apple đang bắt kịp đối thủ. Mặc dù công ty có trụ sở tại Cupertino đã có một khởi đầu tuyệt vời với trợ lý giọng nói, nhưng các đối thủ như Alexa của Amazon đã không xuất hiện để đánh bật Siri.

Siri vẫn còn rất nhiều tiềm năng để cải thiện trải nghiệm iPhone, vì vậy thật đáng tiếc khi việc cải thiện Siri dường như nằm trong danh sách những việc cần làm của Apple. Apple thích tiếp thị iPhone như là công nghệ tiên tiến nhất của công nghệ di động, nhưng Siri đang chứng minh rằng ngay cả một sản phẩm lớn như iPhone vẫn có một số điểm thô cần được ủi phẳng.

Previous Post
Next Post

post written by: