Tôi có một Cyberstalker: Tôi có thể làm gì?

Cyberstalking có nhiều hình thức. Không, thường xuyên kiểm tra hồ sơ mạng xã hội của những người yêu thích của bạn không phù hợp với mô tả. Cyberstalking đề cập đến một loạt các hành vi trong đó một người sử dụng Internet để đánh lừa người khác đến mức khiến người đó cảm thấy không an toàn.

Dựa trên định nghĩa ở trên, bạn sẽ biết mình có một kẻ phá hoại mạng hay không. Vì vậy, làm thế nào bạn có thể tránh trở thành nạn nhân của cyberstalking? Làm thế nào để bạn xử lý những kẻ theo dõi khi họ trở nên vật lý?


6 việc cần làm nếu bạn có một Cyberstalker

Việc theo dõi là khá phổ biến – Bộ Tư pháp ước tính rằng hơn 3,8 triệu người Mỹ trong hơn 16 năm đã phải đối phó với một kẻ theo dõi. Mặc dù trò chuyện trên mạng có vẻ ít đe dọa hơn so với việc có một kẻ theo dõi thể xác, nhưng nó cũng tồi tệ và căng thẳng không kém.

Những mẹo này sẽ giúp bạn đối phó với những kẻ phá hoại mạng đang hoạt động nhưng cũng hữu ích trong việc tránh những trường hợp ăn cắp thông tin mạng trong tương lai.

1. Chặn kẻ theo dõi bạn trực tuyến

Tất cả các nền tảng mạng xã hội đều cho phép người dùng chặn người dùng khác xem các hoạt động tài khoản của họ. Ví dụ: Instagram có các cài đặt bạn có thể sử dụng để hạn chế hoặc chặn người dùng khác. Đối phó với những kẻ troll và chặn người trên TikTok cũng rất dễ dàng.


Chặn kẻ theo dõi bạn sẽ ngăn chúng tiếp cận bạn. Tuy nhiên, biện pháp này có thể không hiệu quả vì họ có thể tiếp tục và tạo bao nhiêu tài khoản ghi tùy ý. Vì vậy, bạn cũng sẽ cần điều chỉnh cài đặt bảo mật tài khoản của mình …

2. Điều chỉnh cài đặt bảo mật tài khoản của bạn

Các nền tảng truyền thông xã hội làm cho tài khoản người dùng được công khai theo mặc định. Nó không nhất thiết là một điều xấu. Xét cho cùng, đó là điểm: kết nối với mọi người, chia sẻ và sử dụng nội dung trực tuyến. Tuy nhiên, những kẻ phá hoại mạng cũng khai thác cài đặt mặc định này để tiếp cận nạn nhân của chúng. Điều tốt nhất cần làm ở đây là điều chỉnh cài đặt bảo mật tài khoản của bạn để chỉ những người bạn chấp thuận mới có thể liên hệ với bạn.

Ví dụ: bạn có thể ẩn trạng thái trực tuyến của mình trên WhatsApp; nhưng có những cách bạn có thể chuyển sang chế độ riêng tư trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội.

Hạn chế tài khoản của bạn có vẻ là một biện pháp quyết liệt, đặc biệt nếu bạn là người không coi hoạt động của mình là đáng để che giấu. Tuy nhiên, sự bình yên về tinh thần mà bạn sẽ nhận được từ việc bảo vệ sự riêng tư của mình là điều đáng giá.

3. Chặn cuộc gọi và email của họ

Theo báo cáo của DOJ về việc theo dõi lén lút, 67% nạn nhân của hoạt động lén lút nhận được các cuộc gọi, tin nhắn thoại, tin nhắn văn bản hoặc email không mong muốn. Bạn cũng không bất lực ở đây. Hầu hết các điện thoại thông minh đều cho phép bạn chặn danh bạ và thậm chí cả những số chưa lưu khá dễ dàng.

Làm điều này sẽ ngăn kẻ theo dõi bạn liên hệ với bạn bằng số cụ thể đó. Tuy nhiên, cũng như với tài khoản trực tuyến, việc lấy số điện thoại của ổ ghi rất dễ dàng. Vì vậy, bạn sẽ phải sàng lọc các cuộc gọi và tin nhắn. Một số ứng dụng, như Truecaller, thực hiện việc này tự động; bạn cũng có thể sử dụng các trang web tra cứu điện thoại đảo ngược để tìm ra ai đã gọi cho bạn.

Trong khi đó, các mẹo chung để chặn email trong Gmail cũng áp dụng cho các nhà cung cấp dịch vụ email khác. Nhưng việc chặn chỉ có thể tiến xa đến mức này, và việc sàng lọc hàng tấn tin nhắn thật mệt mỏi. Bạn cần nhiều tùy chọn lâu dài hơn.

4. Thay đổi số điện thoại và email của bạn

Điều này rất phức tạp, đặc biệt nếu bạn sử dụng số điện thoại và email của mình để xác thực đa yếu tố. Tuy nhiên, việc thay đổi số điện thoại và email của bạn là giá trị thời gian mà bạn sẽ nhận được từ những kẻ phá hoại mạng dai dẳng.

Bạn có thể chia sẻ chi tiết liên hệ mới của mình với các thành viên gia đình và bạn bè thân thiết. Cảnh báo họ không chia sẻ thông tin chi tiết với người khác mà không có sự cho phép của bạn.

Điều đó nói rằng, bạn không cần phải hủy số cũ hoặc xóa tài khoản email của mình ngay bây giờ. Bạn vẫn có thể giữ số điện thoại và email của mình trong khi chuyển xác thực đa yếu tố sang xác thực mới. Một lựa chọn bảo mật tốt cho email là có một địa chỉ riêng và tạo các email dùng một lần.

5. Báo cáo Người theo dõi của bạn cho Cơ quan thực thi pháp luật

Cyberstalking là một tội phạm liên bang theo Đạo luật Chống Bạo lực Đối với Phụ nữ. Theo FBI, kẻ theo dõi bạn có thể phải chịu các hình phạt hình sự và dân sự, bao gồm lên đến 5 năm tù giam và khoản tiền phạt 250.000 USD nếu bị kết án.

Báo cáo hành vi qua mạng cho cơ quan thực thi pháp luật địa phương của bạn bằng cách gọi đường dây không khẩn cấp của họ. Bạn cũng có thể báo cáo tội phạm cho FBI. Bằng chứng thu thập được có thể hỗ trợ các sĩ quan trong cuộc điều tra của họ, theo báo cáo của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Gia đình và Vị thành niên Quốc gia (NCJFCJ), nhưng sẽ không thành vấn đề nếu bạn không đối chiếu nhiều. Điều quan trọng là đưa ra lời phàn nàn đầu tiên đó để tạo tiền lệ nếu mọi thứ leo thang.

6. Nhận Lệnh Cấm

Bạn sẽ nhận được lệnh cấm sau khi báo cảnh sát. Thứ nhất, lệnh này là bằng chứng bạn có thể nộp sau này nếu các nhà điều tra quyết định truy tố. Ngoài ra, lệnh này có thể ngăn kẻ theo dõi bạn liên hệ với bạn, đặc biệt nếu họ hiểu ý nghĩa pháp lý của lệnh tòa.

Quá trình nhận lệnh cấm sẽ phụ thuộc vào nơi bạn sống. Bạn có thể sử dụng các tài nguyên trên WomensLaw.org để tìm hiểu cách nộp lệnh cấm tại tiểu bang của bạn. Tất cả các nạn nhân của hoạt động trang mạng đều có thể sử dụng tài nguyên này, không phân biệt giới tính.

Khi rình rập Rời khỏi Internet và trở thành vật chất

Những lời khuyên đó sẽ hạn chế khả năng tiếp cận bạn của kẻ theo dõi bạn. Một số kẻ rình rập sẽ nhìn thấy sự vô ích và cuối cùng sẽ tránh xa, đặc biệt là khi bạn nhận được lệnh cấm và báo cảnh sát.

Tuy nhiên, một số kẻ theo dõi trở nên trầm trọng hơn khi họ thấy bạn đã chặn họ trực tuyến thành công. Những kẻ theo dõi này có thể bắt đầu theo dõi bạn trong cuộc sống thực, đặc biệt nếu cả hai bạn sống trong cùng một khu vực.

Dưới đây là một số cách để đối phó với kẻ theo dõi nếu nó trở nên thực tế:

  • Mang theo thiết bị tự bảo vệ như bình xịt hơi cay, vòng gây choáng, chùy hoặc chuông báo động cá nhân. Bạn không cần giấy phép đặc biệt để mang các thiết bị này ở hầu hết các tiểu bang. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nơi bạn sinh sống, bạn có thể cần giấy phép đối với các thiết bị bảo vệ như súng bắn điện, dùi cui hoặc bút thử.
  • Di chuyển xung quanh ở những khu vực có ánh sáng tốt, đặc biệt là những nơi có máy quay phim. Kẻ theo dõi bạn ít có khả năng đối đầu với bạn ở đó vì chúng sẽ để lại bằng chứng đáng nguyền rủa chống lại chúng.
  • Cài đặt các thiết bị an ninh trong nhà của bạn. Hãy xem xét một số hệ thống an ninh trong nhà và ngoài trời DIY tốt nhất để giữ an toàn cho bạn.
  • Không chia sẻ hình ảnh hoặc bài đăng về hoạt động hiện tại của bạn hoặc bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội. Bạn có thể đăng về họ sau đó trong ngày, nhưng sau khi bạn đã rời khỏi nơi đó.
  • Nói với gia đình, bạn bè và nhà tuyển dụng rằng bạn có kẻ theo dõi và khuyến khích họ giữ bí mật thông tin vị trí của bạn, đặc biệt là khi có người lạ gọi đến.


Sự an toàn của bạn là trên hết

Không có một hướng dẫn chung nào để xử lý những kẻ phá hoại mạng. Bạn có thể bắt đầu với các mẹo trên và điều chỉnh dựa trên nhu cầu của bạn. Cuối cùng, điều quan trọng là bạn được an toàn khi trực tuyến và ngoại tuyến.

Previous Post
Next Post

post written by: