Nhà sản xuất xe điện lớn thứ tư thế giới

Khi mọi người nói về ô tô điện, hầu hết đều nghĩ đến Tesla, Ford hoặc Rimac. Nhưng có một công ty xe hơi mà nhiều người chưa biết đến — BYD. Mặc dù tương đối ít được biết đến ở Tây bán cầu, công ty Trung Quốc này là nhà sản xuất xe điện cắm điện lớn thứ tư thế giới.

Với gần 600.000 xe được bán ra vào năm 2021, BYD sở hữu 9,1% thị trường xe điện toàn cầu, xếp sau Tesla (14,4%), Volkswagen (11,7%) và SAIC (10,5%). Vậy BYD chính xác là gì, và chúng ta sẽ sớm tìm thấy những chiếc xe của nó trên đường của chúng ta?


1. BYD đã sản xuất ô tô hybrid plug-in đầu tiên

Nhiều người biết rằng chiếc xe hybrid đầu tiên là Toyota Prius, và chiếc xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên là EV1 của GM. Tuy nhiên, BYD là hãng xe đầu tiên tạo ra plug-in hybrid.

Nó ra mắt F3DM (Chế độ kép) vào tháng 12 năm 2008, dựa trên chiếc BYD F3 sedan nhỏ gọn. Mặc dù mặt trước của nó gần giống với Toyota Corolla 2002 và phía sau của nó trông giống với Honda City chỉ dành cho châu Á, nhưng nó có một trái tim (hoặc ba) duy nhất.

F3DM có hai động cơ điện — một động cơ điện sơ cấp dẫn động các bánh xe và một động cơ thứ cấp khác có thể truyền lực đến các bánh xe hoặc bắt nó thông qua phanh tái tạo. Và một khi pin chạm mức 20% hoặc thấp hơn, động cơ ba xi-lanh một lít của nó sẽ tiếp tục sạc lại.

Chiếc xe có phạm vi lý thuyết là 100 km hoàn toàn bằng điện và tối đa là 480 km ở chế độ hybrid. Tùy thuộc vào sở thích của họ, người lái xe có thể chuyển đổi giữa chế độ hybrid hoàn toàn bằng điện và plug-in.

Một sự thật đáng ngạc nhiên khác về F3DM là Thành phố Los Angeles đã cho thuê 10 chiếc xe này từ năm 2010 đến năm 2011.

2. BYD đã bán được nhiều xe điện hơn Tesla trong nửa đầu năm 2022

Một trong những thước đo thành công trong ngành công nghiệp xe hơi là doanh số bán hàng. Số lượng ô tô bán ra càng lớn, công ty càng thành công. Và nói về doanh số, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng BYD đã bán được nhiều xe hơn Tesla từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2022.

Theo Statista, Tesla đã bán được 564.750 xe trong quý 1 và quý 2 năm 2022. Nhưng trong cùng kỳ, BYD đã bán được khoảng 641.000 xe, theo báo cáo của SCMP. Điều đó có nghĩa là họ đã bán được nhiều hơn 13% số xe so với Tesla chỉ trong nửa đầu năm 2022.

Và trong khi một số người có thể ngạc nhiên với con số này, chúng ta không nên quên rằng thị trường chính của BYD, Trung Quốc, là thị trường xe hơi lớn nhất trên thế giới.

3. BYD bán xe buýt và xe tải điện ở Mỹ

Mặc dù BYD không phải là nhà sản xuất xe sedan và SUV nổi tiếng ở Mỹ, nhưng chúng lại phổ biến hơn trong các loại xe thương mại và xe buýt. Trên thực tế, một số học khu tiểu học ở California đang có những chiếc xe buýt hoàn toàn chạy bằng điện để phục vụ học sinh của họ.

Theo trang web của BYD, họ đang triển khai hơn 1.000 xe buýt điện BYD ở Hoa Kỳ — và khách hàng của họ đã lái được hơn 18,2 triệu dặm. Công ty cũng đang cung cấp xe tải điện cho khách hàng Mỹ của mình, với các mẫu xe “Làm việc chăm chỉ” đủ điều kiện nhận các ưu đãi của California.

4. BYD có nhà máy ở Bắc Mỹ

Tất cả các xe buýt mà BYD bán ở Mỹ đều được sản xuất tại nhà máy Lancaster, California, của hãng. Công ty tự hào có một cơ sở rộng 550.000 foot vuông được vận hành bởi 750 công nhân công đoàn. Trung tâm sản xuất này khai trương vào năm 2013 và từ đó đã mở rộng để nâng cao năng lực sản xuất.

Công ty cũng đã mở một nhà máy xe buýt khác ở Newmarket, Ontario, vào năm 2019 để đáp ứng các đơn đặt hàng xe buýt cho Ủy ban Vận tải Toronto (TTC). Theo electrive.com, TTC đã đặt hàng 20 xe buýt điện từ BYD để đánh giá. Sau khi so sánh với các đối thủ khác, họ có kế hoạch đặt hàng thêm 300 xe buýt điện cho đội xe của mình.

Và mặc dù cả hai nhà máy này hiện chỉ sản xuất xe buýt, nhưng họ có thể nhanh chóng mở rộng để cung cấp các mẫu xe khác, như xe tải điện, mà BYD đang tăng cường bán hàng ở California.

5. BYD không còn bán những chiếc xe chạy bằng động cơ thông thường

Nhiều nhà sản xuất có kế hoạch loại bỏ các mô hình đốt trong hoàn toàn của họ vào một ngày nào đó trong tương lai. Đối với Jaguar, đó là năm 2025; đối với Cadillac, Lexus, Mercedes-Benz và Volvo, đó là năm 2030; và đối với Chevrolet, đó là vào năm 2035.

Tuy nhiên, BYD đã đánh bại tất cả họ. Đó là bởi vì BYD đã kết thúc sản xuất ô tô hoàn toàn chạy bằng động cơ đốt trong vào năm 2022, với chiếc ô tô chạy bằng xăng cuối cùng được sản xuất vào tháng 3 năm 2022.

Điều này có nghĩa là BYD có đủ tự tin vào khả năng bán xe hybrid và xe chạy hoàn toàn bằng điện. Họ thấy không cần phải bán các mẫu xe đốt trong để tồn tại, mặc dù họ không bán xe chở khách hạng nhẹ ở Bắc Mỹ. Điều này nói lên rất nhiều điều về thị trường chính của nó, mà theo Business Insider, là thị trường EV lớn nhất trên thế giới về doanh số bán xe du lịch.

6. Warren Buffett Đầu tư vào BYD, không phải Tesla

Warren Buffett, một trong những người giàu nhất thế giới, đã chọn đầu tư vào BYD, một công ty của Trung Quốc, thay vì Tesla của Elon Musk. Năm 2008, Buffet, thông qua công ty đầu tư Berkshire Hathaway của mình, đã mua 225 triệu cổ phiếu BYD với giá 8 đô la Hồng Kông / cổ phiếu – trị giá 1,8 tỷ đô la Hồng Kông tương đương khoảng 230 triệu đô la Mỹ.

Trong thời gian này, Musk đang chế tạo chiếc Tesla Roadster đầu tiên và gặp rắc rối. Khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 xảy ra tại Mỹ, CEO Tesla đã phải bán chiếc McLaren và các tài sản khác để giúp công ty của mình tiếp tục phát triển.

Mặc dù Tesla cuối cùng đã vượt ra khỏi lỗ hổng đó, sản xuất ra những sản phẩm sáng tạo như Tesla Model S Plaid, và trở thành một trong những công ty được yêu thích nhất trên thế giới, nhưng nó đã không được như ý trong những ngày đó. Đó là lý do tại sao Buffett và đối tác của ông, Charlie Munger, đã chọn đầu tư vào BYD.

Theo một bài báo trên CnTechPost, Munger đã nhìn thấy cơ hội ở BYD vì ông hiểu cách hoạt động của nó (không giống như Tesla, vốn dựa vào Musk, người thường xuyên đăng tải trên Twitter) và biết về mong muốn phát triển lớn mạnh trong ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc.

BYD sẽ cung cấp sự cạnh tranh nghiêm trọng cho Tesla?

Với những căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc vào đầu những năm 2020, không có khả năng BYD sẽ sớm có chỗ đứng ở Mỹ. Tuy nhiên, nó đang tạo ra làn sóng tại thị trường quê nhà Trung Quốc.

Mặc dù chỉ chiếm 3,5% tổng thị phần xe hơi của Trung Quốc, nhưng hãng đã chiếm 20% thị trường xe điện hybrid và xe điện. Và với số lượt đăng ký tăng với tốc độ chóng mặt (tăng 176% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2022), bạn có thể kỳ vọng BYD sẽ tăng trưởng tương xứng.

Và trừ khi Tesla có được chỗ đứng trên thị trường khổng lồ Trung Quốc, rất có thể BYD sẽ đánh bại nó trong cuộc chơi của chính mình chỉ trong vài năm tới.

Previous Post
Next Post

post written by: