4 tiện ích mở rộng phải có để có trải nghiệm GNOME đầy đủ hơn

Đối với một số người, tiện ích mở rộng GNOME nổi tiếng là cần thiết để thay đổi hoặc hủy bỏ các lựa chọn thiết kế mà nhóm GNOME đã thực hiện trong thập kỷ qua. Nhưng nếu bạn yêu thích trải nghiệm Gnome mặc định, điều đó có nghĩa là các tiện ích mở rộng không dành cho bạn?


Khắc nghiệt! Có một số lĩnh vực mà GNOME vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Đây là cách bạn có thể có được trải nghiệm GNOME lý tưởng mà không cần đợi phần mềm hiện tại bắt kịp!


Chế độ Tổng quan về Hoạt động của GNOME

Phiên bản 40 đã mang đến một thiết kế lại lớn cho màn hình Gnome, nhưng nó cũng tạo ra một thay đổi nhỏ đối với cách bạn tiếp xúc với giao diện ban đầu. Khi bạn đăng nhập lần đầu tiên, GNOME hiện mặc định là Tổng quan về Hoạt động thay vì một màn hình nền trống.

Tại sao? Bạn không phải làm gì khi được trình bày với một màn hình Gnome trống. Bước đầu tiên là mở phần tổng quan và khởi chạy một ứng dụng. Việc mở Tổng quan về hoạt động giúp bạn tiết kiệm được một cú nhấp chuột hoặc nhấn nút.

Hoạt động tự động tiến thêm một bước. Với tiện ích mở rộng này, bất cứ khi nào màn hình nền trống, Tổng quan về hoạt động sẽ tự động mở ra. Vì vậy, khi bạn đóng cửa sổ đang mở cuối cùng của mình, bạn không cần phải kéo tổng quan lên theo cách thủ công để bắt đầu tác vụ tiếp theo của mình. Tổng quan sẽ có ở đó, giúp bạn tiết kiệm công sức.

Hoạt động tự động cũng bắt đầu khi bạn chuyển đổi giữa các không gian làm việc bằng cách sử dụng phím tắt hoặc cử chỉ trên bàn di chuột. Vì vậy, nếu bạn hoán đổi từ cái này sang cái khác, trước khi bạn thấy mình đang nhìn vào một màn hình trống, thì Tổng quan về hoạt động sẽ xuất hiện.

Tiện ích mở rộng này tạo ra loại thay đổi mà bạn có thể không nghĩ đến trước đó, nhưng bây giờ bạn sẽ bỏ lỡ nó nếu nó biến mất.

Menu cài đặt nhanh GNOME với các tùy chọn Bluetooth mở rộng

Gnome 43 đã giới thiệu một menu cài đặt nhanh mới xuất hiện bất cứ khi nào bạn nhấp vào khu vực thông báo. Điều này cho phép bạn chuyển đổi các cài đặt được sử dụng để yêu cầu mở ứng dụng Cài đặt hệ thống đầy đủ để truy cập. Bạn có thể chuyển chế độ nguồn, bật chế độ tối, chuyển sang chế độ trên máy bay, v.v.

Một điểm thú vị là bạn có thể thay đổi mạng Wi-Fi bên trong menu, thay thế cửa sổ bật lên liệt kê các mạng đã xuất hiện trước đây. Bạn cũng có thể nhấp vào biểu tượng gần chỉ báo âm lượng để chuyển đổi giữa tai nghe và loa. Nhưng chuyển đổi Bluetooth không cho phép bạn làm điều tương tự. Bạn có thể bật hoặc tắt Bluetooth, nhưng chỉ vậy thôi.

Với tiện ích mở rộng Kết nối nhanh Bluetooth, bạn có thể xem và chuyển đổi các thiết bị Bluetooth bên trong menu. Giống như Hoạt động tự động, tiện ích mở rộng này rất liền mạch, không có cảm giác như bạn đã thêm bất kỳ thứ gì bổ sung.

Vào thời điểm ra mắt phiên bản 43, các nhà phát triển GNOME đã nhận thức được lỗ hổng này trong chức năng của menu nhanh. Vì vậy, nếu bạn đang chạy phiên bản Gnome mới hơn 43, tiện ích mở rộng này có thể đã lỗi thời.

Firefox với chủ đề Gnome và các góc bo tròn

Các góc được bo tròn. Cho dù bạn đang sử dụng macOS hay Windows, các phiên bản mới hơn đều có các góc cửa sổ được bo tròn. Và Gnome cũng có chúng.

Nhưng quá trình chuyển đổi của GNOME sang các góc cửa sổ được làm tròn là một công việc đang được tiến hành. Hầu hết các ứng dụng mặc định và nhiều ứng dụng đã chuyển sang GTK4 đều có giao diện này. Nhưng nhiều ứng dụng cũ hơn vẫn chưa thực hiện quá trình chuyển đổi. Có thể mất nhiều năm để danh mục đầy đủ các ứng dụng GNOME được làm tròn các góc và một số ứng dụng cũ hơn sẽ bị bỏ lại phía sau.

Sau đó, có rất nhiều ứng dụng không phải GNOME không có các góc bo tròn và có thể sẽ không bao giờ có. Bạn làm gì về những điều đó?

Tiện ích mở rộng Rounded Window Corners cũng mang đến các góc bo tròn cho các ứng dụng này. Các ứng dụng như Mozilla Firefox và LibreOffice có thể là những ứng dụng nổi bật nhất, vì chúng được cài đặt sẵn trên nhiều bản phân phối Linux. Nhưng điều tương tự cũng áp dụng cho bất kỳ ứng dụng nào không được thiết kế riêng cho GNOME. Bạn cũng có thể làm phẳng các góc của các ứng dụng GNOME cũ hơn vẫn có đáy nhọn.

Với tiện ích mở rộng này được cài đặt, bạn sẽ không phải lo lắng gì trong khi chờ các nhà phát triển thực hiện nhiệm vụ cập nhật tất cả các ứng dụng của họ. Điều đó rất tốt cho bạn và sự kiên nhẫn của bạn cũng rất tốt cho họ.

Các góc của bảng điều khiển được làm tròn trong Gnome

GNOME 3.0 là một bản phát hành lớn giới thiệu giao diện GNOME Shell, loại bỏ phép ẩn dụ trên máy tính để bàn truyền thống. Không còn thanh tác vụ. Menu ứng dụng cũng không. Và, một điều gây sốc cho nhiều người dùng Linux, không có bảng điều khiển có thể tùy chỉnh!

Bảng điều khiển ở trên cùng của màn hình giờ là tĩnh, giống như thanh màu đen ở trên cùng của điện thoại thông minh. Vì vậy, GNOME đã thêm một điểm nhấn trực quan để bổ sung cho giao diện mới: các góc của bảng điều khiển được bo tròn.

Các góc bảng điều khiển này nhỏ, nhưng trong phiên bản 42, GNOME đã loại bỏ các góc này. Họ rõ ràng đã gây ra một hình phạt nhẹ về hiệu suất và một số vấn đề khác. Nhưng sự thay đổi này xảy ra không lâu sau khi GNOME bắt đầu thêm các góc cửa sổ tròn vào cuối ứng dụng. Vì vậy, bây giờ bạn có các cửa sổ tròn nhưng một màn hình phẳng.

Nếu bạn thấy điều này chói tai, bạn có tùy chọn đưa các góc tròn trở lại. Đó là nơi tiện ích mở rộng Panel Corners xuất hiện. Và vì đây là tiện ích mở rộng nên bạn có thêm tùy chọn. Bạn có thể thay đổi bán kính và độ mờ của các góc cũng như màu sắc của chúng. Nhưng nếu bạn chỉ muốn mang lại giao diện trước đó để bổ sung cho các cửa sổ tròn của mình, thì các giá trị mặc định có thể sẽ phục vụ tốt cho bạn.

Sẵn sàng cho những bước hoàn thiện?

Các tiện ích mở rộng này giúp làm mịn một số cạnh để đáp ứng tầm nhìn của Gnome, nhưng chúng không thể hoàn thiện giao diện một mình. Đối với điều đó, bạn cần một vài chủ đề.

Chủ đề adw-gtk3 mang chủ đề Gnome mới hơn cho các ứng dụng cũ hơn. Nó cũng ảnh hưởng đến chủ đề của các ứng dụng không phải GNOME sử dụng GTK3. Điều này bao gồm phần lớn phần mềm, nhưng chờ đã, còn nhiều hơn nữa! Nếu bạn tải xuống chủ đề Gnome của Firefox, bạn có thể làm cho trình duyệt web mà nhiều bản phân phối sử dụng theo mặc định giống như một ứng dụng Gnome gốc.

Bạn đã tinh chỉnh Gnome, nhưng không thực sự

Có, bạn đã sửa đổi về mặt kỹ thuật trải nghiệm Gnome mặc định, nhưng bạn chưa sửa đổi giao diện của máy tính để bàn Gnome đang cố gắng trở thành. Nếu bất cứ điều gì, bạn đang dựa vào nó khó hơn một chút. Với một vài thao tác bổ sung, bạn có thể có tương lai của GNOME ngay hôm nay.

Nhưng nếu bạn thích ứng dụng GNOME, không phải giao diện thì sao? Đừng lo, như đã đề cập trước đó, phần lớn các tiện ích mở rộng của GNOME là dành cho bạn. Có rất nhiều điều để khám phá tại extension.gnome.org hoặc sử dụng ứng dụng Trình quản lý tiện ích mở rộng.

Previous Post
Next Post

post written by: