5 lý do nên cài đặt ít ứng dụng hơn giúp bạn an toàn

Có nhiều thứ bạn có thể mua để cố gắng cải thiện tính bảo mật của mình, nhưng có một thứ bạn có thể làm hoàn toàn miễn phí. Cài đặt ít thứ hơn!


Cho dù bạn đang sử dụng điện thoại thông minh hay máy tính để bàn, đây là cách lấp đầy các thiết bị của bạn với ít ứng dụng hơn có thể giúp bảo vệ dữ liệu của bạn.


1. Bạn có bề mặt tấn công nhỏ hơn

Khi bạn thiết lập thiết bị của mình lần đầu tiên, rất có thể một công ty đã nỗ lực rất nhiều để đảm bảo thiết bị được an toàn. Những công ty như vậy có thể vi phạm quyền riêng tư của bạn bằng cách theo dõi những gì bạn làm với thiết bị hoặc nơi bạn sử dụng thiết bị, nhưng họ thực sự không muốn người khác có khả năng truy cập vào máy của bạn mà không có sự cho phép của bạn.

Ngay lập tức, những chương trình duy nhất mà kẻ tấn công có thể nhắm mục tiêu là những chương trình được cài đặt sẵn trên máy của bạn. Nếu bạn luôn cập nhật, đây có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Nhưng một khi bạn cài đặt nhiều chương trình hơn, điều đó sẽ mở ra nhiều cánh cửa tiềm năng hơn cho thiết bị của bạn. Khai thác chỉ nhắm mục tiêu Microsoft Outlook hoặc Adobe Acrobat Reader sẽ không ảnh hưởng đến bạn nếu bạn chưa bao giờ cài đặt một trong hai chương trình.

Vi-rút hoặc phần mềm độc hại cũng có thể tìm kiếm các chương trình cụ thể để nhắm mục tiêu. Chắc chắn, bạn có thể sử dụng trình quét vi-rút để tăng cường khả năng phòng thủ của mình, nhưng bạn thậm chí có thể an toàn hơn bằng cách không bao giờ đặt các chương trình này trên máy tính của mình nếu bạn không cần chúng.

2. Bạn để bản thân ít bị theo dõi hơn

Lưới ứng dụng trên iPhone

Điện thoại thông minh là một thiết bị theo dõi di động. Hãy xem xét Android, vì đây là hệ điều hành di động phổ biến nhất. Nếu bạn mua một chiếc điện thoại mới và cấp cho Google quyền truy cập vào mọi thứ mà công ty yêu cầu trong quá trình thiết lập, thì Google có thể tìm hiểu nhiều điều về bạn.

Khi bạn mở cửa hàng ứng dụng, bạn sẽ mở cửa xả lũ. Phần lớn (nếu không muốn nói là hầu hết) phần mềm trong Cửa hàng Play cố gắng theo dõi bạn theo một cách nào đó. Nhiều yêu cầu bạn phải tạo một tài khoản. Những người khác đi kèm với các mạng quảng cáo. Một số lượng lớn thu thập thông tin về bạn và bán dữ liệu này cho người khác. Bạn có thể đã bắt đầu chỉ chia sẻ dữ liệu với Google và công ty điện thoại của mình, nhưng điều đó có thể nhanh chóng mở rộng để bao gồm hàng chục thực thể khác. Thậm chí có thể hàng trăm.

Có thể sử dụng Android theo cách riêng tư, nhưng đó không phải là cách thiết lập phần lớn điện thoại. Việc tạo ra sự thay đổi đó liên quan đến việc có nhận thức nhất định về vấn đề và sẵn sàng thực hiện mà không có phần lớn các ứng dụng nổi tiếng.

iPhone có nhiều quyền riêng tư hơn, nhưng quyền riêng tư đó sẽ biến mất ngay khi bạn bắt đầu lấp đầy điện thoại của mình bằng các ứng dụng. Phiên bản iOS của Facebook có thể thu thập ít dữ liệu hơn phiên bản Android nhưng bạn vẫn cung cấp cho Facebook vô số thông tin về bạn mỗi khi bạn sử dụng dịch vụ.

3. Ít tài khoản có thể bị xâm phạm

Ngày nay, không phải mã chạy trên thiết bị của chúng ta khiến chúng ta gặp nhiều rủi ro nhất. Đó là mã trên máy của người khác. Vi phạm dữ liệu có thể dẫn đến việc hàng triệu người trong chúng ta có số thẻ tín dụng của mình lan truyền trên web. Mật khẩu bị đánh cắp có thể cấp cho ai đó quyền truy cập vào tài khoản lưu trữ đám mây, nơi họ có thể xem ảnh và tài liệu thân mật nhất của chúng ta.

Nếu bạn không sử dụng lưu trữ đám mây thì ai đó sẽ không thể truy cập dữ liệu trong tài khoản lưu trữ đám mây của bạn. Nó đơn giản mà. Nếu bạn không ở trên Facebook hoặc Twitter, thì ai đó không thể thao túng bạn ở đó. Nếu bạn không tìm đến các phương tiện truyền thông xã hội hoặc các dịch vụ hẹn hò trực tuyến để tìm bạn đồng hành, thì khả năng ai đó thâm nhập vào trái tim bạn để lấy cắp tiền sẽ giảm đi.

Chơi game không phải là một ngoại lệ ở đây. Tài khoản trò chơi vẫn có thể để lại địa chỉ email, mật khẩu và thông tin thẻ tín dụng của bạn để lấy. Một số người sẵn sàng theo dõi tài khoản trực tuyến của người khác ở bất cứ nơi nào họ có thể tìm thấy chúng.

4. Ít phần mềm hơn để cập nhật

Danh sách các ứng dụng được cài đặt trên PC Windows.

Những kẻ xấu có thể sử dụng các lỗ hổng trong phần mềm để truy cập vào máy tính của bạn. Các nhà sản xuất phần mềm không biết trước tất cả các cách mà chương trình của họ dễ bị tổn thương, nhưng họ thường phát hành các bản cập nhật với các bản vá an toàn khi các lỗ hổng được đưa ra ánh sáng.

Khi bạn cài đặt nhiều ứng dụng hơn, bạn sẽ tăng khả năng cài đặt một phần mềm dễ bị tấn công. Mỗi ứng dụng mới là một chương trình khác mà bạn cần cập nhật để giảm rủi ro.

Một số ứng dụng có thể có các lỗ hổng bảo mật không bao giờ được khắc phục. Sau đó, bạn bị mắc kẹt với một chương trình mà bạn có thể yêu thích hoặc phụ thuộc vào nhưng sẽ phải chấp nhận rủi ro liên tục để sử dụng.

5. Giảm rủi ro cài đặt phần mềm độc hại

Nếu bạn có thói quen cài đặt một loạt các ứng dụng, bạn có thể có xu hướng ít xem xét từng ứng dụng hơn. Bạn không biết mỗi ứng dụng sẽ để lại những tệp nào trên một góc máy mà bạn không bao giờ nhìn thấy. Và bạn có thể cài đặt một ứng dụng độc hại được ngụy trang dưới dạng một thứ hoàn toàn vô hại.

Bạn sẽ không biết ngay rằng mình đã cài đặt một chương trình có hại. Hãy xem xét các trình chỉnh sửa ảnh trên điện thoại di động đang âm thầm khai thác điện thoại của bạn để lấy thông tin cá nhân về bạn. Theo một nghĩa nào đó, những ứng dụng này là lừa đảo, nhưng chúng vẫn là những ứng dụng chỉnh sửa ảnh hợp pháp. Họ có thể thực hiện những lời hứa của họ; họ chỉ đến với mục đích hút dữ liệu của bạn.

Phần mềm khác có thể biến PC của bạn thành một giàn đào tiền mã hóa. Sau đó, bạn bị giảm hiệu suất và hóa đơn tiền điện có khả năng cao hơn … mà không tự nhận bất kỳ loại tiền điện tử nào!

Trong một số trường hợp hiếm hoi, máy chủ phân phối các bản cập nhật ứng dụng có thể bị xâm phạm, phân phối phiên bản độc hại của một ứng dụng dưới dạng bản cập nhật sai. Các bản cập nhật giả mạo như vậy có thể cài đặt ransomware khóa màn hình của bạn và ngăn bạn truy cập vào máy tính, mã hóa tệp của bạn để tống tiền hoặc khai thác bạn theo bất kỳ cách nào chưa kể.

Cách tiếp cận tối giản giúp bạn an toàn

Bạn có thể đã nghe một loạt các mẹo để cải thiện bảo mật kỹ thuật số của mình. Cài đặt chương trình chống vi-rút. Sử dụng trình duyệt web mã nguồn mở và miễn phí như Mozilla Firefox. Bảo vệ lưu lượng mạng của bạn bằng VPN. Chuyển sang nhà cung cấp email được mã hóa và sử dụng trình nhắn tin được mã hóa.

Nhưng những gì bạn chọn không sử dụng cũng có thể giúp cải thiện bảo mật của bạn, trong và ngoài web.

Previous Post
Next Post

post written by: