CityCoin là gì và chúng hoạt động như thế nào?

CityCoins là những đồng xu được thiết kế bởi những người tạo ra chúng để có giá trị trong một khu vực địa lý hạn chế thay vì những đồng xu thông thường có giá trị vô hạn bên ngoài các thành phố mà chúng được tạo ra.


Ví dụ về CityCoins bao gồm MiamiCoin, nơi cư dân của Miami có thể khai thác đồng xu và sử dụng nó cho sự phát triển của thành phố.

Nhưng CityCoins là gì và chúng có ứng dụng trong thế giới thực không?


CityCoin là gì?

Một bản đồ minh họa với một số CityCoin ở các vị trí khác nhau

Hãy tưởng tượng bạn có thể đóng góp cho phúc lợi của thành phố và nhận được các ưu đãi dựa trên tiền điện tử như một phần thưởng. Đây là những gì CityCoins cung cấp.

Khái niệm về CityCoins được đưa ra bởi Patrick Stanley, cựu Trưởng phòng Tăng trưởng của Blockstack, người đã thiết kế Giao thức Hợp đồng Thông minh của Stacks. CityCoins được xây dựng trên Stacks, một mạng chuỗi khối mã nguồn mở được hỗ trợ bởi Bitcoin. Stacks cho phép người dùng phát triển các thành phố yêu thích của họ và nhận phần thưởng Bitcoin. Trên nền tảng này, người dùng cũng có thể xây dựng các ứng dụng phi tập trung và đúc NFT.

CityCoins được cung cấp bởi các hợp đồng thông minh trên Stack. Hợp đồng thông minh là một loại thỏa thuận có thể lập trình giúp loại bỏ rủi ro từ các bên khác tham gia vào thỏa thuận bằng cách chỉ hoàn thành giao dịch khi tất cả các thành viên tham gia đã đáp ứng tất cả các thỏa thuận, điều kiện và thỏa thuận.

CityCoins thuộc sở hữu tư nhân và không liên kết với bất kỳ tổ chức chính phủ hoặc công cộng nào. Tuy nhiên, 30% thu nhập của mỗi người khai thác được chuyển thẳng đến ví kỹ thuật số của thành phố mà người dùng đóng góp. Vì vậy, nó giống như kiếm tiền điện tử miễn phí cho thành phố của bạn.

Hơn nữa, nền tảng CityCoins sử dụng hệ thống nhiều mã thông báo, cho phép mỗi thành phố trong dự án có mã thông báo đặc biệt. CityCoin đầu tiên, MiamiCoin (MIA), được tạo ra vào tháng 8 năm 2021. Theo sau MIA là NYC, thuộc Thành phố New York, vào tháng 11 năm 2021. CityCoin tiếp theo là ATX, được lên ý tưởng vào năm 2022 cho Austin, Texas.

CityCoin hoạt động như thế nào?

Ảnh chụp màn hình trang chủ của Nền tảng CityCoins

Sự phát triển của CityCoins nằm dưới sự giám sát của người dùng nền tảng. Nhưng họ phải hoàn thành một số quy trình bắt buộc trước khi CityCoin của họ hoạt động đầy đủ.

Bước đầu tiên là đề cử một thành phố. Người dùng nền tảng bỏ phiếu cho thành phố mà họ muốn khởi chạy CityCoin. Sau khi chọn một thành phố, thị trưởng của thành phố phải đồng ý trước khi người dùng có thể tiếp tục. Với sự đồng ý của chính, người dùng có thể triển khai CityCoin. Bất kỳ người dùng nào cũng có thể bắt đầu quá trình này bằng Hợp đồng thông minh trên Stack.

Lưu ý rằng nền tảng CityCoin phụ thuộc vào hai quy trình quan trọng: khai thác và xếp chồng.

Khai thác mỏ

macbook đóng một nửa đằng sau biểu tượng khai thác

Việc khai thác CityCoins phụ thuộc vào hai yếu tố: số lượng mã thông báo Stacks (STX) mà bạn đặt giá thầu so với tổng số tiền.

Đặt giá thầu liên quan đến việc khóa STX vào một hợp đồng thông minh để được thưởng bằng CityCoins khi khám phá ra từng khối. Khám phá này diễn ra cứ sau mười phút và mỗi người khai thác có thể đặt giá thầu tối đa 30 khối mỗi lần, tăng cơ hội chiến thắng.

Ngoài ra, STX được ký gửi trong hợp đồng thông minh không thể bị xóa cho dù người khai thác cuối cùng có giành được khối hay không. Như đã đề cập trước đó, xác suất để một người khai thác giành được một khối phụ thuộc vào số lượng STX được gửi trong hợp đồng thông minh so với số tiền được gửi bởi những người khai thác khác.

Người chiến thắng cho mỗi khối được chọn bằng chức năng ngẫu nhiên có thể kiểm chứng. Chức năng này cân nhắc phần trăm số lượng STX mà mỗi người khai thác đặt giá thầu. Ví dụ: một công cụ khai thác gửi 20% tổng số STX vào hợp đồng thông minh có 20% cơ hội trở thành người chiến thắng khối.

Trong tổng số STX mà những người khai thác chi tiêu, 30% được đặt vào ví cho thành phố, trong khi phần còn lại được trao cho những người xếp chồng dưới dạng phần thưởng. Toàn bộ lô được gửi đến ví của thành phố khi không có máy xếp.

Xếp chồng

một giàn khai thác

Quá trình này liên quan đến việc gửi CityCoins đến một hợp đồng thông minh trong một khoảng thời gian đã chọn. Sau khi hết thời gian, bộ xếp chồng nhận được phần của họ trong số 70% STX được gửi bởi những người khai thác.

Đầu tiên, người dùng của nền tảng phải chọn số lượng CityCoin mà họ muốn xếp chồng lên nhau và số chu kỳ phần thưởng mà họ muốn tham gia, với 32 là số chu kỳ phần thưởng tối đa. Lưu ý rằng bạn không thể xếp chồng trong một chu kỳ đang diễn ra, chỉ những chu kỳ sắp tới.

CityCoin xếp chồng lên nhau sẽ bị xóa khi chu kỳ phần thưởng bắt đầu và có thể được yêu cầu khi hoàn thành. Ví dụ: nếu bạn tích lũy 10.000 CityCoin cho một chu kỳ sau khi chu kỳ kết thúc, bạn có thể nhận lại CityCoin cùng với phần thưởng STX của mình.

Ngoài ra, những người xếp chồng STX của họ có thể kiếm được Bitcoin như một phần thưởng.

Giao thức ngăn xếp

Sơ đồ hiển thị luồng và quy trình liên quan đến CityCoins

Giao thức Stacks nhằm mục đích cải thiện chuỗi khối Bitcoin với các ứng dụng phi tập trung (DApps) có tính mô-đun cao và các hợp đồng thông minh không thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với các tính năng của Bitcoin. DApps mô-đun cho phép các nhà phát triển xây dựng dựa trên các ứng dụng được tạo trên Stacks.

Cơ chế đồng thuận bằng chứng chuyển giao (PoX) điều chỉnh tất cả các giao dịch trên nền tảng. Cơ chế này đặt ra những điều cơ bản cho những gì tất cả những người khai thác phải làm để phát triển ứng dụng trên nền tảng.

Các ứng dụng của CityCoins

Mặc dù vẫn đang được phát triển ở một số thành phố, CityCoins đã cho thấy rất nhiều hứa hẹn, với việc Thị trưởng của New York và Miami phác thảo các kế hoạch khác nhau cho dự án mới này. Dưới đây là một số cách CityCoins có thể giúp phát triển thành phố.

Phân phối cổ tức

Phát biểu trước Viện Tony Blair về Thay đổi Toàn cầu, Thị trưởng Thành phố Miami, Francis X. Suarez đã nói về kế hoạch chia sẻ cổ tức của Miami Coin giữa các cư dân của thành phố bằng ví kỹ thuật số, mô phỏng các quốc gia như Ả Rập Xê Út chia sẻ doanh thu từ dầu mỏ giữa các công dân của mình . Việc Miami sở hữu CityCoins và ví kỹ thuật số cung cấp một con đường để hiện thực hóa các kế hoạch này.

Tạo cấu trúc trong suốt

Các loại tiền điện tử như CityCoins là minh bạch, vì mọi người đều có thể dễ dàng truy cập tất cả dữ liệu và giao dịch. Điều này cho phép CityCoins được sử dụng làm nền tảng để phân bổ doanh thu và phân phối ngân sách minh bạch.

Đóng góp tăng trưởng

Đóng góp cho sự phát triển của thành phố là mục đích sử dụng chính của CityCoins. CityCoins cho phép người dùng tự nguyện đóng góp vào kho bạc của thành phố đồng thời được thưởng cho việc đó. Nó khuyến khích tính toàn diện, tăng doanh thu và định hình lại quản trị ở cấp độ mới.

Bạn có nên khai thác CityCoins không?

CityCoins là một sự phát triển đáng hoan nghênh, vì chúng cung cấp cho cư dân một con đường để đóng góp vào sự phát triển kinh tế của thành phố của họ. Mặc dù, giống như các loại tiền điện tử khác, có những rủi ro cố hữu, CityCoins có tiềm năng trở thành một nền tảng để thực hiện các chính sách xã hội và cải thiện tính minh bạch trong quản trị.

Previous Post
Next Post

post written by: