Tại sao đèn nhấp nháy trên máy ảnh và cách bạn có thể ngăn chặn nó

Bạn đã bao giờ nhận thấy đèn nhấp nháy trong máy ảnh của mình khi sử dụng đèn LED chưa? Nó có thể không được chú ý khi bạn nhìn trực tiếp vào ánh sáng khi quay video hoặc chụp ảnh. Nhưng trong hình ảnh hoặc video được tạo ra, bạn có thể phát hiện ra những biến dạng do nhấp nháy.


Có một số lý do khiến điều này xảy ra và điều đó không tự động có nghĩa là có gì đó không ổn với máy ảnh hoặc nguồn sáng của bạn. Tuy nhiên, có những giải pháp để loại bỏ hiệu ứng này.


Nhấp nháy là gì?

Nhấp nháy là khi một nguồn sáng dường như tỏa sáng không ổn định. Trong trường hợp này, sự không ổn định chỉ có thể cảm nhận được trong máy ảnh chứ không phải khi bạn nhìn trực tiếp vào nó. Ngoài việc trông giống như một trục trặc khó chịu trong video của bạn, nó có thể gây đau đầu, mệt mỏi và khó chịu sau khi tiếp xúc với nó một thời gian.

Đèn nhấp nháy màu xanh và trắng

Theo mặc định, đèn LED bật và tắt rất nhanh—thực tế là quá nhanh để mắt người có thể bắt được. Chúng được thiết kế theo cách đó và điều đó không có nghĩa là có điều gì đó không ổn với ánh sáng hoặc máy ảnh của bạn.

Không có gì sai với máy ảnh của bạn

Khi có vẻ như đèn chỉ nhấp nháy trong máy ảnh của bạn, điều đó không có nghĩa là ánh sáng hoặc máy ảnh của bạn kém. Tất cả những gì nó cần là một chút tinh chỉnh.

Nhấp nháy là một trong hai ví dụ phổ biến nhất của hiện vật ánh sáng tạm thời, là hiệu ứng quang học không mong muốn ở tần số thấp, thường là dưới 80 Hz. Đèn LED chạy từ 50 đến 60 Hz, khiến chúng dễ bị hiệu ứng nhấp nháy.

Một hiện tượng quang học khác, tương tự như nhấp nháy nhưng xảy ra ở tần số cao hơn, là hiệu ứng nhấp nháy.

Hiệu ứng nhấp nháy

Hiệu ứng nhấp nháy là hiện tượng trong đó một đối tượng chuyển động trong video dường như bị đóng băng trong giây lát do ánh sáng lóe lên nhanh và mạnh. Mặc dù đây có thể là một hiệu ứng thú vị để thêm gia vị cho video của bạn, nhưng nó có thể tạo ra hiệu ứng khá tệ cho video và ảnh của bạn nếu hiệu ứng đó khác với cảm giác mà bạn hướng đến.

Nếu bạn để ý trong đoạn phim trên, khi mưa có vẻ tạnh, đèn nền bắt đầu nhấp nháy. Bằng cách khớp tần số nhấp nháy với tốc độ giọt nước rơi xuống, nước dường như lơ lửng giữa không trung.

Ảo ảnh quang học này đòi hỏi thời gian chính xác với cả ánh sáng nhấp nháy và giọt nước, vì vậy hiệu ứng này thường được tạo ra có mục đích. Tuy nhiên, ánh sáng nhấp nháy mà bạn nhìn thấy trên máy ảnh thường là ngẫu nhiên.

Tuy nhiên, nhấp nháy này xảy ra một cách tự nhiên. Vì vậy, tại sao một số ánh sáng nhấp nháy trên máy ảnh của bạn?

Tại sao đèn nhấp nháy trên máy ảnh

Có một số lý do khiến đèn nhấp nháy trên máy ảnh. Ví dụ: tốc độ khung hình của máy ảnh của bạn nhanh hơn tốc độ mà các điốt của đèn luân phiên giữa bật và tắt.

Ở Mỹ, đèn thường hoạt động ở tiêu chuẩn 60Hz, nghĩa là chúng bật và tắt 60 lần trong một giây. Thông thường, mắt thường của con người không thể nhận thấy điều này. Nhưng với máy ảnh có tốc độ khung hình video hoặc tốc độ màn trập cao, nó sẽ có vẻ nhấp nháy.

Một lý do khác khiến nguồn sáng nhấp nháy trên máy ảnh là nó được kết nối với dòng điện xoay chiều thay vì dòng điện một chiều. Hiệu ứng nhấp nháy cũng có thể được quan sát thấy khi các phương pháp làm mờ, chẳng hạn như Điều chế độ rộng xung (PWM), được sử dụng để tạo hiệu ứng đặc biệt trong nhiếp ảnh.

Cách khắc phục đèn nhấp nháy trên máy ảnh

Đó là một điều để biết nguyên nhân gây ra hiện tượng nhấp nháy và một vấn đề khác là biết cách loại bỏ nó. Sử dụng một vài mẹo thông minh, bạn có thể ngăn chặn sự nhấp nháy của đèn LED trong máy ảnh của mình một cách tốt đẹp.

1. Chọn Tốc độ Cửa trập Tương thích Với Tốc độ Khung hình Tương ứng

Người đàn ông chụp ảnh tự sướng trong gương bằng máy ảnh

Video là một nhóm hình ảnh trong các khung được phát liên tiếp nhanh chóng. Số khung hình trên giây (FPS) hoặc tốc độ khung hình video, đo tốc độ phát từng khung hình. Cài đặt FPS trên máy ảnh có thể được điều chỉnh để phù hợp với các điều kiện khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn.

2. Điều chỉnh tốc độ màn trập

Nếu bạn gặp hiện tượng nhấp nháy, có thể tốc độ màn trập của máy ảnh không tương thích với tần số của ánh sáng. Nếu bạn không chắc nên sử dụng tốc độ màn trập nào, bạn có thể truy cập trang Red Flicker Free để xem tốc độ màn trập phù hợp cho từng tốc độ khung hình và tần số nguồn nhất định.

3. Sử dụng nguồn sáng càng lớn càng tốt

Đối với hầu hết các đèn không LED, dây tóc nóng phát sáng bên trong bóng đèn cung cấp ánh sáng. Vì vậy, bóng đèn càng lớn thì dây tóc của nó sẽ càng lớn. Điều đó có nghĩa là có ít thời gian hơn để nó làm mát giữa các chu kỳ nguồn, do đó giảm hiệu ứng nhấp nháy.

4. Chỉ sử dụng các phương pháp làm mờ khi cần thiết

Xem xét các thiết lập làm mờ thay thế thay vì Điều chế độ rộng xung (PWM). Nếu nó không cần thiết cho cảnh quay, hãy cân nhắc ngắt kết nối và chọn một biện pháp thay thế.

5. Sử dụng nguồn sáng ổn định

Trong một số trường hợp, nhấp nháy là do nguồn sáng không ổn định, có thể do tăng điện áp. Để khắc phục điều này, hãy thử sử dụng đèn LED được kết nối với nguồn điện một chiều, chẳng hạn như pin.

Không có gì ổn định bằng ánh sáng tự nhiên trừ khi đó là một ngày nhiều mây. Hãy thử chụp trong điều kiện ánh sáng tự nhiên và thậm chí bạn có thể sử dụng bộ khuếch tán hoặc vật liệu phản chiếu để thu thập hoặc phân tán lượng ánh sáng tùy thích mà không có bất kỳ hiện tượng nhấp nháy khó chịu nào trong máy ảnh.

6. Bật cài đặt chống nhấp nháy trong máy ảnh

Nhiều nhà sản xuất máy ảnh nhận thức được hiệu ứng nhấp nháy mà thiết bị của họ chụp được. Vì vậy, để khắc phục điều này, chúng thường bao gồm tùy chọn chống nhấp nháy trong menu cài đặt máy ảnh. Chỉ cần đặt tần số này thành tần số chính xác (60Hz đối với Bắc Mỹ và 50Hz đối với hầu hết các quốc gia trên thế giới) và máy ảnh sẽ tự động loại bỏ hiệu ứng nhấp nháy.

Chia tay với Fliculation

Bạn có thể không nhận ra, nhưng đèn LED nhấp nháy bất cứ khi nào chúng được nhìn bằng mắt thường. Mặc dù điều này có thể không đặc biệt đáng chú ý nếu bạn nhìn trực tiếp vào ánh sáng khi quay video hoặc chụp ảnh, hiện tượng nhấp nháy gây ra biến dạng trong hình ảnh của bạn, mang lại trải nghiệm xem khó chịu.

Bây giờ bạn đã học về nhấp nháy – nguyên nhân gây ra nó và tại sao nó xảy ra – việc loại bỏ nó sẽ là một miếng bánh. Ai có thể nghĩ? Loại bỏ hiện tượng nhấp nháy kỳ lạ của đèn LED trên máy ảnh rất đơn giản và không cần hoặc không có bí quyết kỹ thuật.

Previous Post
Next Post

post written by: