Mô hình Raspberry Pi nhỏ nhất là gì?

Raspberry Pi là máy tính bảng đơn phổ biến thường được sử dụng cho các dự án DIY hoặc ứng dụng nhúng. Ban đầu, nó được tạo ra để thu hút thêm nhiều trẻ em quan tâm đến khoa học máy tính, nhưng nó cũng được các kỹ sư và nhà phát triển chuyên nghiệp áp dụng. Raspberry Pi là một nền tảng cực kỳ linh hoạt, nhờ vào hệ sinh thái rộng lớn gồm các phụ kiện và tiện ích bổ sung.


Kể từ mẫu Raspberry Pi đầu tiên, đã có một số lần lặp lại máy tính bảng đơn phổ biến với nhiều kích cỡ khác nhau. Ở đây chúng ta sẽ khám phá các bảng Raspberry Pi nhỏ nhất cho đến nay, được sắp xếp theo thứ tự giảm dần.


Điều gì phân loại Raspberry Pi là nhỏ?

Nếu bạn đã quen thuộc với chúng, bạn sẽ biết Raspberry Pis đã khá nhỏ, nhỏ đến mức chúng thường được mô tả là máy tính có kích thước bằng thẻ tín dụng. Raspberry Pi 4 có kích thước 3,4 x 2,2 x 0,6 inch và chỉ nặng 0,1 lbs (45 g).

Vì các bo mạch Model B tiêu chuẩn, đầy đủ tính năng, bao gồm cả Pi 4, nằm trong số các mẫu Raspberry Pi lớn hơn nên chúng tôi đã loại trừ chúng ở đây. Vì vậy, một chiếc Raspberry Pi nhỏ phải nhỏ đến mức nào? Dưới đây là danh sách tất cả các bo mạch Raspberry Pi có trọng lượng dưới 0,1 lbs (45 g).

Quả mâm xôi A+

Raspberry Pi Model A+ 512MB
Tín dụng hình ảnh: Adaf nhung

Raspberry Pi A+ là phiên bản nhỏ hơn, rẻ hơn và tiết kiệm điện hơn của Raspberry Pi ban đầu. Nó kế nhiệm Model A ban đầu vào tháng 11 năm 2014 và dự kiến ​​sẽ tiếp tục được sản xuất cho đến năm 2026. Model A+ có kích thước 2,6 × 2,2 × 0,4 inch và chỉ nặng 0,04 lbs (23 g), khiến nó trở thành một trong những Raspberry Pi SBC nhỏ nhất.

Model A+ đi kèm với một số cải tiến so với Model A ban đầu, chẳng hạn như khe cắm thẻ nhớ microSD (thay cho khe cắm SD kích thước đầy đủ), tăng số lượng chân GPIO, giảm mức tiêu thụ điện năng và hiệu suất âm thanh tốt hơn.

Bản thân Raspberry Pi Model A+ hiện có hai phiên bản. Pi 1 Model A+ có bộ xử lý lõi đơn 700 MHz, trong khi Pi 3 Model A+ được nâng cấp có bộ xử lý lõi tứ 64 bit 1,4 GHz mạnh hơn đáng kể. Cả hai đều có 512 MB RAM.

Mặc dù có một số hạn chế, bao gồm chỉ một cổng USB duy nhất và thiếu Ethernet tích hợp, Model A+ có thể được sử dụng trong các dự án như hoạt hình stop-motion, cảm biến chuyển động hoặc thậm chí là người máy.

Mô-đun điện toán Raspberry Pi 4

Raspberry Pi Compute Module 4, biến thể 1 GB (Lite)
Tín dụng hình ảnh: Adaf nhung

Raspberry Pi Compute Module 4 là một sản phẩm hệ thống trên một mô-đun dành cho mục đích sử dụng công nghiệp và nhúng. Raspberry Pi CM4 chia sẻ thông số kỹ thuật tương tự với Raspberry Pi 4 và có sẵn trong 32 biến thể.

Nó đi kèm với RAM lên tới 8GB và bộ nhớ flash eMMC tích hợp. Raspberry Pi Compute Module 4 linh hoạt hơn nhiều so với Raspberry Pi 4 vì nó cho phép bạn truy cập vào nhiều tính năng hơn tùy thuộc vào bảng phát triển bạn chọn.

Bo mạch phát triển tăng thêm trọng lượng, nhưng mô-đun cơ sở nhỏ hơn đáng kể so với Raspberry Pi 4. Nó có kích thước 2,2 × 1,6 × 0,2 inch và có trọng lượng không đáng kể. Tuy nhiên, thiết bị này cần nhiều nỗ lực hơn để chạy so với Pi 4 và sẽ phù hợp hơn cho những người mày mò có kinh nghiệm.

Mặc dù vậy, Raspberry Pi CM4 thực tế có thể làm mọi thứ mà Raspberry Pi 4 có thể làm, chẳng hạn như các dự án Raspberry Pi dành cho người mới bắt đầu này.

Dòng Raspberry Pi Zero

Raspberry-Pi-Zero-W
Tín dụng hình ảnh: Raspberry Pi

Raspberry Pi Zero là một loạt các máy tính bảng đơn nhỏ nhất và có chi phí thấp nhất từ ​​Raspberry Pi Ltd. Raspberry Pi Zero ban đầu được phát hành lần đầu tiên vào tháng 11 năm 2015 với giá chỉ 5 đô la. Với kích thước 2,6 × 1,2 × 0,2 inch và chỉ nặng 0,3 oz (9 g), Raspberry Pi mini này có kích thước bằng một nửa so với A+.

Các tính năng khác bao gồm 512 MB RAM, khe cắm thẻ nhớ microSD, cổng mini-HDMI và tiêu đề GPIO 40 chân. Lưu ý rằng chỉ có một cổng micro-USB duy nhất, vì vậy bạn sẽ cần một bộ chuyển đổi và một bộ chia cổng USB để kết nối nhiều thiết bị ngoại vi. Ngoài ra, bạn có thể chạy nó không đầu và kết nối với Raspberry pi từ xa thông qua SSH.

Mặc dù Pi Zero ban đầu thiếu kết nối Wi-Fi và Bluetooth tích hợp, nhưng điều này đã được bổ sung trên mẫu Pi Zero W. Cả hai phiên bản đều không có chân GPIO; bạn có thể tự hàn trên đầu cắm hoặc mua kiểu Pi Zero WH với các chân được hàn sẵn.

Mẫu Pi Zero mới nhất là Raspberry Pi Zero 2 W. Nó có kiểu dáng giống như các mẫu khác và có giá khoảng 15 USD. Với bộ xử lý được nâng cấp, nó nhanh hơn tới năm lần so với Pi Zero ban đầu và đi kèm với Bluetooth (BLE) và Wi-Fi tích hợp.

Nếu dự án của bạn yêu cầu Raspberry Pi SBC có kích thước nhỏ, thì Raspberry Pi Zero sẽ là lựa chọn hàng đầu của bạn. Quản lý để chộp lấy Raspberry Pi Zero? Hướng dẫn bắt đầu với Raspberry Pi Zero của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tất cả thông tin bạn cần để bắt đầu thực hiện các dự án của riêng mình.

Dòng Raspberry Pi Pico

Raspberry-Pi-Pico-góc
Tín dụng hình ảnh: Raspberry Pi

Raspberry Pi Pico là sản phẩm máy tính nhỏ nhất của Raspberry Pi. Nó chỉ có kích thước 2 x 0,8 x 0,04 inch nhưng vẫn đủ mạnh để chạy nhiều dự án điện tử.

Lưu ý rằng không giống như các sản phẩm khác trong danh sách này, Pico thực sự là một bộ vi điều khiển chứ không phải máy tính bảng đơn. Điều này có nghĩa là Pico không nhằm mục đích hoạt động như một máy tính hoàn chỉnh và không thể chạy một hệ điều hành. Thay vào đó, nó hoạt động để gửi hướng dẫn đến các thành phần khác trong hệ thống điện tử.

Pico là sản phẩm đầu tiên của Raspberry Pi Ltd. có chip tự chế của công ty: RP2040 chạy ở tốc độ 133MHz và hỗ trợ bộ nhớ flash ngoài chip lên đến 16MB.

Có bốn biến thể trong sê-ri này: Pico thông thường, Pico H, Pico W và Pico WH. Mỗi biến thể bổ sung một tính năng mới cho Raspberry Pi Pico đơn giản. Chữ “H” là viết tắt của các chân tiêu đề GPIO được hàn sẵn và các biến thể “W” đi kèm với Wi-Fi trên bo mạch.

Raspberry Pi Pico có một đối thủ mạnh trong bộ vi điều khiển ESP32. Hãy chắc chắn kiểm tra so sánh của chúng tôi về Raspberry Pi Pico so với ESP32.

Raspberry Pi Pico: Mô hình Raspberry Pi nhỏ nhất

Bộ vi điều khiển Raspberry Pi Pico là sản phẩm điện toán nhỏ nhất, nhỏ gọn nhất của Raspberry Pi Ltd., với hệ số hình dạng là 2 x 0,8 x 0,04 inch. Điều này làm cho nó nhỏ hơn ngón tay cái của một người lớn bình thường. Máy tính bảng đơn Raspberry Pi Zero là máy tính chạy gần nhất, có kích thước 2,6 × 1,2 × 0,2 inch, bằng kích thước của một ổ USB.

Các mô hình Raspberry Pi nhỏ này có thể được sử dụng nhiều hơn trong các dự án nhúng vì chúng cung cấp cho bạn nhiều không gian hơn để lắp nhiều thành phần hơn và hữu ích khi bạn làm việc với vỏ bọc đúc sẵn. Phần đáng kinh ngạc nhất là bạn không cần phải đánh đổi giữa kích thước và sức mạnh/hiệu suất.

Previous Post
Next Post

post written by: