Ý nghĩa của nó và cách khắc phục

Thông báo lỗi là một cách đơn giản và thuận tiện để thông báo cho người dùng rằng có sự cố với thiết bị hoặc phần mềm của họ. Có thể bạn đã gặp nhiều thông báo lỗi trong nhiều năm, nhưng một số thông báo khó hiểu và khó bỏ qua. “Lưu lượng truy cập bất thường từ mạng máy tính của bạn” của Google là một trong số đó. Vậy đo la cai gi? Và bạn có thể làm gì về nó?


Thông báo lỗi “Giao thông bất thường” là gì?

Thông báo lỗi này có thể xảy ra trong bất kỳ trình duyệt hoặc thiết bị nào. Bạn sẽ gặp nó khi nhập truy vấn vào hộp tìm kiếm của Google và nhấn tìm kiếm hoặc khi bạn sử dụng thanh địa chỉ để tìm thứ bạn đang tìm kiếm (nếu Google được đặt làm công cụ tìm kiếm mặc định của bạn). Nó nói:

Hệ thống của chúng tôi đã phát hiện lưu lượng truy cập bất thường từ mạng máy tính của bạn. Trang này kiểm tra xem liệu bạn có thực sự gửi yêu cầu chứ không phải rô-bốt hay không.

Khi bạn nhận được thông báo lỗi này, địa chỉ IP (Giao thức Internet) của bạn được hiển thị bên dưới và cũng có dấu thời gian hiển thị thời điểm lỗi xảy ra. Để tiếp tục duyệt, bạn cần giải CAPTCHA (bài kiểm tra Turing công khai hoàn toàn tự động để phân biệt giữa máy tính và con người) và xác minh rằng bạn không phải là người máy.

Việc giải CAPTCHA mọi lúc mọi nơi rõ ràng không phải là vấn đề. Nhưng đây là vấn đề: thường xuyên hơn không, thông báo lỗi sẽ vẫn tồn tại ngay cả khi bạn giải CAPTCHA. Nó sẽ xuất hiện mỗi khi bạn cố gắng sử dụng tìm kiếm của Google, khiến cho việc duyệt web trở nên cực kỳ khó khăn và buộc bạn phải sử dụng một công cụ tìm kiếm khác và có khả năng kém chính xác hơn.

Tại sao bạn nhận được thông báo lỗi “Lưu lượng truy cập bất thường”

Có năm lý do có thể là tại sao bạn có thể nhận được thông báo lỗi khó chịu này. Mặc dù hầu hết đều lành tính, nhưng việc nhận được lời nhắc này cũng có thể là dấu hiệu vi phạm bảo mật. Họ đây rồi.

1. Google quá nhanh

Có thể bạn nhận được thông báo “lưu lượng truy cập bất thường” vì đơn giản là bạn quá nhanh so với Google, nhanh chóng đưa vào các cụm từ tìm kiếm khác nhau. Khi bạn làm điều này lặp đi lặp lại trong một khoảng thời gian dài, Google có thể hiểu sai hoạt động của bạn là hoạt động của một bot được lập trình.

2. Sử dụng phần mềm tự động

Bạn có thể nhận được thông báo lỗi này nếu đang sử dụng một loại phần mềm tự động nào đó. Ví dụ: một công cụ nghiên cứu từ khóa loại bỏ các truy vấn mà mọi người nhập vào hộp tìm kiếm của Google hoặc phần mềm tương tự mà các chuyên gia Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) dựa vào để thực hiện công việc của họ.

3. Chia sẻ mạng của bạn với người khác

Bạn có thể nhận được thông báo lỗi “lưu lượng truy cập bất thường” khi sử dụng Wi-Fi công cộng—do nhiều người khác có khả năng kết nối với cùng một mạng và đang tìm kiếm trên Google nên phần mềm có thể gắn cờ các yêu cầu này là tự động. Điều này cũng có thể xảy ra khi một số người đang sử dụng mạng gia đình của bạn cùng một lúc.

4. Sử dụng VPN

Duyệt web thông qua phần mềm Mạng riêng ảo (VPN) hoặc sử dụng một loại plugin trình duyệt proxy nào đó, đôi khi có thể khiến Google hiển thị cho bạn thông báo lỗi “lưu lượng truy cập bất thường” và yêu cầu bạn giải CAPTCHA.

5. Bạn đang bị tấn công

Khi có sự cố bất thường với kết nối internet hoặc thiết bị của bạn không ngừng hoạt động, luôn có khả năng tác nhân đe dọa hoặc phần mềm độc hại (nghĩa là phần mềm độc hại) là nguyên nhân.

Cách khắc phục “Lưu lượng truy cập bất thường từ mạng máy tính của bạn”

Màn hình máy tính hiển thị thanh tìm kiếm google

Bây giờ bạn đã biết điều gì có thể khiến thông báo lỗi này xuất hiện, đã đến lúc giải quyết nguyên nhân gốc rễ. Tin tốt là, rất có thể bạn không có gì phải lo lắng. Nếu bạn đang tìm kiếm quá nhanh hoặc sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa, bạn có thể giải quyết vấn đề bằng cách xóa bộ nhớ cache, lịch sử và cookie của trình duyệt.

Nếu bạn đang sử dụng máy tính để bàn, cách dễ nhất và nhanh nhất để thực hiện việc này là nhấn Ctrl + Shift + Xóa. Khi bạn làm điều đó, một menu bật lên sẽ xuất hiện. Tại đây, bạn có thể chọn những mục cần xóa. Điều này sẽ hoạt động trong Chrome (và các trình duyệt dựa trên Chromium khác), Firefox, Safari và Edge.

Quá trình này hơi phức tạp hơn trên thiết bị di động, nhưng thực tế giống hệt nhau trên tất cả các trình duyệt. Để xóa bộ nhớ cache và cookie, bạn cần truy cập vào trình duyệt Cài đặt menu và điều hướng đến Xóa dữ liệu truy cậphoặc Xóa lịch sử và dữ liệu trang web.

Nếu bạn nghi ngờ rằng VPN, proxy hoặc phần mềm khác trên thiết bị của mình là nguyên nhân, chỉ cần vô hiệu hóa chúng và xem thông báo lỗi có biến mất không. Nếu không thành công, hãy thử khởi động lại modem hoặc bộ định tuyến của bạn theo cách thủ công. Rút phích cắm ra, đợi vài phút rồi cắm lại. Ngoài ra, bạn có thể nhấn nút đặt lại ở mặt sau.

Bây giờ, đây là tin xấu: nếu không có cách nào ở trên hoạt động, bảo mật của bạn có thể bị xâm phạm. Đây chắc chắn là trường hợp nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu khác của việc nhiễm phần mềm độc hại hoặc xâm phạm bảo mật: tụt hậu, quá nóng, sự cố hệ thống, thông báo bật lên, quảng cáo, v.v.

Một số phần mềm độc hại khó phát hiện và hoạt động ở chế độ nền, gửi các yêu cầu lặp lại và do đó làm cho lưu lượng truy cập của bạn có vẻ tự động hoặc bất thường đối với Google, điều này có thể giải thích cho thông báo lỗi “lưu lượng truy cập bất thường”. Nhưng vẫn có cách để loại bỏ nó. Nếu bạn không có tính năng bảo vệ khỏi phần mềm độc hại, hãy tải xuống ngay lập tức—có rất nhiều công cụ chống vi-rút miễn phí để bạn lựa chọn. Khi bạn đã cài đặt phần mềm chống phần mềm độc hại, hãy quét máy tính của bạn.

Nếu cho rằng điện thoại Android của mình có phần mềm độc hại, bạn nên thử xóa phần mềm đó thay vì ngay lập tức thực hiện khôi phục cài đặt gốc, thao tác này sẽ khôi phục điện thoại thông minh của bạn trở lại trạng thái ban đầu.

Rất ít khả năng iPhone của bạn bị nhiễm phần mềm độc hại, đặc biệt nếu nó chưa được bẻ khóa, nhưng bạn vẫn nên kiểm tra các thiết bị iOS để đề phòng.

Với tất cả những gì đã nói, có một khả năng nhỏ nhưng không đáng kể là toàn bộ mạng của bạn bị xâm phạm. Nếu bạn nghi ngờ đây là trường hợp, điều đầu tiên bạn nên làm là quét nó để tìm bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào. Có một số cách để kiểm tra thủ công xem mạng của bạn có an toàn hay không và bảo vệ mạng nếu không.

Thoát khỏi lỗi “Giao thông bất thường” một lần và mãi mãi

Trong hầu hết các trường hợp, lỗi “lưu lượng truy cập bất thường” của Google không có gì đáng lo ngại và có thể bỏ qua. Tuy nhiên, nó vẫn rất khó chịu, vì vậy thật tốt khi biết cách loại bỏ nó khi nó bật lên.

Tuy nhiên, cho dù bạn có nhận được thông báo lỗi hay không, thì bạn cũng chỉ an toàn như mạng mà bạn đã kết nối. May mắn thay, ngay cả khi bạn không rành về máy tính, bạn vẫn có thể dễ dàng bảo mật mạng Wi-Fi tại nhà của mình chỉ trong vài phút.

Previous Post
Next Post

post written by: