Khóa mật khẩu so với mã hóa: Sự khác biệt là gì?

Trong an ninh mạng, không có gì quan trọng hơn việc giữ thông tin nhạy cảm ở chế độ riêng tư và an toàn. Mọi người nên nỗ lực để làm như vậy, từ các cá nhân đến các tổ chức lớn.


Nhưng cách tốt nhất và dễ nhất để bảo mật thông tin cá nhân, chẳng hạn như các tệp mà bạn không muốn bất kỳ ai truy cập là gì? Khóa mật khẩu và mã hóa đến với tâm trí. Vì vậy, sự khác biệt giữa hai điều khoản là gì?


Khóa mật khẩu là gì?

Biểu tượng ổ khóa nhìn thấy trên nền màu xanh mờ

Khóa mật khẩu đề cập đến quá trình bảo vệ dữ liệu bằng một chuỗi ký hiệu. Đây là một kỹ thuật kiểm soát truy cập đơn giản nhưng hiệu quả mà tất cả chúng ta sử dụng hàng ngày với mục tiêu bảo vệ an ninh và sự riêng tư của chúng ta.

Bảo vệ mật khẩu có thể được sử dụng trên hầu hết mọi thiết bị hoặc chương trình và nó đã phát triển đáng kể trong những năm qua. Ngày nay, hầu hết các nền tảng trực tuyến buộc bạn phải sử dụng một mật khẩu phức tạp bao gồm chữ thường và chữ in hoa, số và ký tự đặc biệt. Một số yêu cầu người dùng thay đổi mật khẩu định kỳ, trong khi những người khác yêu cầu họ sử dụng xác thực hai yếu tố hoặc đa yếu tố.

Đương nhiên, dữ liệu được lưu trữ trên thiết bị cũng có thể được bảo vệ bằng mật khẩu. Ví dụ: bạn có thể đã bảo vệ điện thoại của mình bằng khóa mẫu, mã PIN hoặc xác thực sinh trắc học—đây có thể được coi là một hình thức khóa mật khẩu. Tương tự, rất có thể bạn cũng đã bảo vệ máy tính Windows của mình bằng mật khẩu.

Tất nhiên, cũng có thể bảo vệ các tệp và thư mục riêng lẻ bằng mật khẩu. Bạn có thể thực hiện việc này dễ dàng trên hầu hết mọi điện thoại thông minh, cho dù bạn đang sử dụng Android hay iPhone. Một số ứng dụng cũng cho phép bảo vệ bằng mã PIN, mẫu hình hoặc sinh trắc học—ví dụ: hầu hết các ứng dụng liên quan đến ngân hàng trực tuyến đều có tính năng này.

Quá trình này hơi phức tạp hơn trên các thiết bị máy tính để bàn. Các phiên bản Windows mới hơn không có tính năng tích hợp sẵn cho phép một người khóa mật khẩu tệp hoặc thư mục, nhưng điều này có thể được thực hiện rất dễ dàng bằng phần mềm miễn phí của bên thứ ba, chẳng hạn như WinRAR. Tất cả những gì bạn cần làm là nhấp chuột phải vào tệp hoặc thư mục bạn muốn bảo vệ, chọn Gửi tới thư mục Nén (zipped) từ trình đơn thả xuống, sau đó đặt mật khẩu. Cũng có thể đặt mật khẩu bảo vệ các tệp và thư mục trên MacOS.

Cách mã hóa hoạt động

Biểu tượng mã hóa nhìn thấy trên nền tối

Mọi người thường nhầm lẫn bảo vệ bằng mật khẩu với mã hóa và một số thậm chí còn sử dụng các thuật ngữ này thay thế cho nhau. Trên thực tế, chúng là những thứ rất khác nhau, mặc dù có một số điểm tương đồng giữa chúng.

Nói một cách đơn giản, mã hóa là một phương pháp mã hóa dữ liệu theo cách mà các bên trái phép không thể đọc được. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng các thuật toán toán học phức tạp nhằm xáo trộn dữ liệu và đảm bảo rằng chỉ những người có khóa phù hợp mới có thể giải mã được. Vì vậy, nếu bạn mã hóa một tệp hoặc thư mục, chỉ bạn mới có thể giải mã nó. Ngay cả khi ai đó hack máy tính của bạn, họ sẽ không có cách nào giải mã bất cứ thứ gì nếu họ không có quyền truy cập vào khóa giải mã.

Câu hỏi thực sự là, dữ liệu có thể được giải mã mà không cần chìa khóa không? Về lý thuyết, vâng, ngay cả những giao thức mã hóa mạnh nhất cũng có thể bị phá vỡ. Trong thực tế, điều này rất khó xảy ra. Một siêu máy tính sẽ mất hàng nghìn năm để bẻ khóa một giao thức như AES-256. Trừ khi ai đó phát hiện ra một lỗ hổng lớn trong AES-256 hoặc một giao thức tương tự, điều này sẽ không sớm thay đổi.

Rõ ràng, mã hóa an toàn hơn nhiều so với bảo vệ bằng mật khẩu. Nếu bạn xử lý thông tin nhạy cảm hàng ngày, có các tài liệu pháp lý hoặc tài chính được lưu trữ trên máy tính của mình hoặc chỉ đơn giản là muốn nâng cao quyền riêng tư và bảo mật của mình, bạn nên cân nhắc sử dụng mã hóa. Điều này không có nghĩa là khóa mật khẩu là vô ích; đó chắc chắn là một bước đi đúng hướng, nhưng mã hóa là một lựa chọn tốt hơn nhiều.

Nhưng có bất kỳ nhược điểm nào trong việc bảo vệ dữ liệu của bạn bằng mã hóa, trái ngược với khóa mật khẩu không? Nếu bạn mất hoặc quên mật khẩu, có nhiều cách để khôi phục mật khẩu. Nhưng nếu bạn mất khóa mã hóa, bạn sẽ không thể làm được gì nhiều. Dữ liệu của bạn sẽ bị mất vĩnh viễn vì không có cách nào để giải mã nếu không có chìa khóa.

Cách mã hóa tập tin và thư mục

Có thể cho rằng cách tốt nhất để mã hóa tệp và thư mục trên thiết bị máy tính để bàn là sử dụng phần mềm chuyên dụng. Có một số công cụ mã hóa tuyệt vời vừa có khả năng vừa dễ sử dụng. NordLocker, AxCrypt, Khóa thư mục, An toàn dữ liệu Steganos và Gói mã hóa nâng cao nằm trong số đó. Một số chương trình này cung cấp bản dùng thử miễn phí và tương thích với cả thiết bị chạy Windows và macOS.

Ngoài ra, nếu chi tiền cho phần mềm mã hóa không phải là một tùy chọn, bạn có thể mã hóa miễn phí toàn bộ ổ đĩa của mình. Kể từ Windows Vista, Microsoft đã có một ứng dụng miễn phí tên là BitLocker. Sử dụng nó, bạn có thể mã hóa toàn bộ ổ cứng hoặc một phần của nó. Nó sử dụng thuật toán mã hóa AES, có nghĩa là nó rất an toàn.

Máy tính Mac cũng được tích hợp công cụ mã hóa. Được gọi là FileVault, nó rất trực quan và dễ sử dụng, vì vậy bạn có thể nhanh chóng làm quen với nó, ngay cả khi trước đây bạn chưa từng sử dụng phần mềm tương tự. Giống như BitLocker, FileVault sử dụng mã hóa AES, vì vậy bạn không cần lo lắng về việc nó bị bẻ khóa.

Tuy nhiên, bạn không thể sử dụng các công cụ này để mã hóa các thư mục và tệp riêng lẻ—bạn chỉ có thể sử dụng chúng để mã hóa toàn bộ ổ cứng hoặc một phần ổ cứng. Đây thực sự không phải là một nhược điểm, vì không có lý do chính đáng nào để không mã hóa toàn bộ hệ thống của bạn, nhưng chắc chắn đó là điều cần lưu ý. Mặt khác, với phần mềm mã hóa thương mại, bạn có thể mã hóa các tệp và thư mục riêng lẻ.

Như với tất cả các phương pháp mã hóa, nhược điểm chính là không có cách nào khôi phục dữ liệu của bạn nếu bạn mất quyền truy cập vào khóa mật mã của mình. Vì lý do này, bạn nên cân nhắc sao lưu tất cả dữ liệu quan trọng ở đâu đó, dù trực tuyến hay trên một ổ cứng riêng.

Mã hóa dữ liệu của bạn để giữ an toàn

Bảo vệ bằng mật khẩu từ lâu đã là một cơ chế bảo mật không thể thiếu và có thể sẽ vẫn là cơ chế này trong nhiều năm tới. Nhưng mã hóa chắc chắn là cách tốt nhất để bảo vệ thông tin nhạy cảm, có thể là tài liệu pháp lý hoặc chỉ là ảnh cá nhân mà bạn không muốn người khác nhìn thấy.

Nếu bạn muốn cải thiện tính bảo mật và quyền riêng tư của mình với chi phí thấp hoặc miễn phí, bạn chắc chắn nên xem xét việc mã hóa dữ liệu của mình. Và đảm bảo rằng bạn sử dụng mã hóa không kiến ​​thức, vì cho đến nay đây là tùy chọn an toàn nhất.

Previous Post
Next Post

post written by: