Wi-Fi của trường đại học hoặc trường học của bạn có an toàn không và họ có giám sát nó không?

Điện thoại thông minh là một phần thiết yếu của cuộc sống học đường—được sử dụng để nhận bài tập về nhà, liên lạc với giáo viên, tổ chức các nhóm bạn và tất nhiên, cung cấp tài liệu cho các tài khoản meme và TikTok của trường. Nhiều trường học cung cấp Wi-Fi miễn phí cho sinh viên, nhưng nó có an toàn không và họ có theo dõi những gì bạn đang làm trực tuyến không?


Tại sao trường học cung cấp Wi-Fi miễn phí cho sinh viên?

Vậy tại sao các tổ chức giáo dục thậm chí có thể cung cấp Wi-Fi miễn phí cho sinh viên? Giáo dục, giống như mọi thứ khác trong thế kỷ 21, đang thay đổi. Đã lâu lắm rồi học sinh mới bị buộc phải ngồi im lặng bên những dãy bàn gỗ, cặm cụi chép bài chính tả, hay những dòng ghi chú nguệch ngoạc trên bảng đen đầy bụi phấn. Các chiến thuật giáo khoa cũ nhường chỗ cho những chiến thuật mới và các nhà giáo dục từ lâu đã kết luận rằng việc học có thể hiệu quả và thú vị hơn nếu họ tích hợp công nghệ vào lớp học.

Bài tập về nhà có thể được giao và nộp bằng cách sử dụng Google Lớp học và giáo viên có thể dễ dàng kiểm tra đạo văn trong các bài luận được nộp bằng điện tử—điều này khó hơn nhiều với một cuốn sách bài tập bị vấy mực.

Máy tính xách tay trong lớp học đại học yêu cầu Wi-Fi để liên kết với tài khoản đám mây và các trường học cũng như cao đẳng thường cung cấp tính năng này cho các thiết bị cá nhân của sinh viên.

Các trường cao đẳng và trường học có giám sát Wi-Fi không?

chàng trai lắng nghe để theo dõi hoạt động

Khi bạn kết nối Internet từ nhà, thông tin chẳng hạn như các trang web và trang bạn truy cập sẽ đi từ máy tính hoặc điện thoại của bạn, thông qua bộ định tuyến, đến Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) của bạn. Sau đó, nó sẽ chuyển đến ISP của trang web bạn đang truy cập và từ đó đến các máy chủ của chính trang web đó. Địa chỉ trang web được truy vấn bằng dịch vụ DNS—thường do ISP của bạn đặt.

Lưu lượng truy cập web của bạn dễ bị rình mò ở mọi bước trên đường đi, nhưng có một kỳ vọng về sự tin tưởng từ tất cả các bên liên quan. Bạn tin tưởng rằng gia đình bạn không giám sát lưu lượng truy cập qua bộ định tuyến; bạn tin tưởng rằng dịch vụ DNS của bạn không ghi nhật ký yêu cầu; và bạn tin tưởng rằng các ISP khác nhau không kiếm tiền từ việc bán lịch sử duyệt web của bạn. Niềm tin đó có thể đặt nhầm chỗ hoặc không.

Bằng cách kết nối với Wi-Fi của trường học, bạn thêm một kẻ rình mò tiềm năng vào bức tranh và không giống như các tổ chức công ty khác nhau chỉ có lợi ích thương mại đối với dữ liệu của bạn, trường học hoặc trường đại học của bạn có thể giám sát những gì bạn truy cập trực tuyến để giữ làm gián đoạn ở mức tối thiểu, không khuyến khích hành vi bắt nạt và đảm bảo rằng bạn không xem đi xem lại các TikTok trong khi lẽ ra bạn nên học môn sinh học.

Vì lưu lượng truy cập của bạn đi qua mạng của trường nên nhóm CNTT có thể biết bạn đang truy cập những trang web nào và thời điểm bạn truy cập chúng. Bạn có đang sử dụng Snapchat khi lẽ ra bạn phải ở trong lớp khoa học không? Nhân viên nhà trường có thể tìm ra và liên kết lưu lượng trở lại thiết bị của bạn.

Nếu bạn đang truy cập các trang web không sử dụng HTTPS, nhân viên nhà trường thậm chí có thể xem phần nào của trang web hoặc dịch vụ mà bạn xem. Nếu trang web đã bật HTTPS, họ sẽ chỉ có thể nhìn thấy tên miền.

Bạn nên cho rằng trường học hoặc trường cao đẳng của bạn giám sát mọi thứ bạn làm trực tuyến.

Ngoài việc giám sát nơi bạn truy cập trực tuyến, các trường học cũng có thể chặn quyền truy cập vào một số trang web nhất định (bao gồm cả ứng dụng) hoặc thậm chí tệ hơn, họ có thể hạn chế quyền truy cập vào bất kỳ miền nào không có trong danh sách cho phép.

Sử dụng Wi-Fi ở trường có an toàn không?

tẻ nhạt trong lớp học

Chúng tôi không thể nói chắc chắn liệu việc sử dụng Wi-Fi trong trường đại học hoặc trường học cá nhân của bạn có an toàn hay không. Nó có thể hoàn toàn không được giám sát hoặc hệ thống có thể gắn cờ cảnh báo nếu bạn cố truy cập trang web mà bạn không nên hoặc sử dụng ứng dụng bị cấm. Cách hành động tốt nhất của bạn là tham khảo CNTT của trường bạn và các chính sách sử dụng được chấp nhận. Hầu hết các trường đều có nhiều tài liệu về những gì bạn được phép làm và những gì bị cấm. Và nếu bạn không làm gì sai, bạn không có gì phải sợ. Đúng?

Các tổ chức giáo dục ít nhất nên giữ an toàn cho mạng Wi-Fi của họ. Tuy nhiên, luôn có những rủi ro khi sử dụng Wi-Fi công cộng.

Cách thực sự duy nhất để đảm bảo rằng bạn có thể kết nối internet ở trường mà không bị nhân viên giám sát là tránh hoàn toàn mạng Wi-Fi của trường. Thay vào đó, hãy sử dụng dữ liệu điện thoại của bạn. Dữ liệu di động không còn đắt đỏ như trước đây và thậm chí các gói dữ liệu không giới hạn có thể được coi là một món hời nếu bạn thực sự cần truy cập internet ở trường và không muốn ai biết mình đang làm gì. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn không nên làm điều này: có những lý do khiến các trang web nhất định bị chặn, cho dù đó là vì lý do bảo mật, bảo vệ hay năng suất.

Tận dụng tối đa thời gian của bạn ở trường đại học

Internet là một trong những nguồn tài nguyên lớn nhất trong tầm tay của chúng ta. Sử dụng quyền truy cập đó để cải thiện thói quen học tập của bạn, sử dụng phần mềm học tập tốt hơn và nâng cao điểm số của bạn.

Previous Post
Next Post

post written by: