Cơ quan quản lý có thể giết chết việc mua lại Activision Blizzard của Microsoft không?

Có vẻ như việc mua lại Activision Blizzard của Microsoft đang bị mắc kẹt trong tình trạng lấp lửng, vì các nhà quản lý không hài lòng với những tác động và hậu quả tiềm ẩn của nó.


Nhưng các nhà quản lý đang nói gì về kế hoạch mua lại của Microsoft và liệu thỏa thuận có thể thành công? Hãy cùng tìm hiểu.


Giá thầu của Microsoft để mua Activision Blizzard

tòa nhà microsoft có logo

Trở lại vào tháng 1 năm 2022, Microsoft đã đặt giá thầu 68,7 tỷ đô la để mua lại gã khổng lồ trò chơi Activision Blizzard. Điều này có nghĩa là sẽ sở hữu một số tài sản lớn nhất của thương hiệu, bao gồm World of Warcraft và Call of Duty, cùng với một loạt trò chơi khác.

Có rất nhiều suy đoán về kế hoạch của Microsoft dành cho Activision Blizzard, bao gồm những thay đổi đối với vé theo mùa và biến các tựa game đa nền tảng thành độc quyền. Nhưng có một cơ hội nó có thể không bao giờ xảy ra. Đầy rẫy những tranh cãi kể từ ngày đầu tiên, cho đến nay, Microsoft đã thất bại trong việc thuyết phục các cơ quan quản lý trên toàn thế giới thúc đẩy việc sáp nhập.

Các nhà quản lý nói gì về việc Microsoft mua lại Activision Blizzard?

cuốn sách hướng dẫn thế giới của warcraft tbc

Các cơ quan quản lý thương mại và công nghiệp từ khắp nơi trên thế giới đã lên tiếng phản đối kế hoạch mua lại Activision Blizzard của Microsoft, bao gồm Vương quốc Anh, EU và Hoa Kỳ.

Phản hồi của CMA Vương quốc Anh đối với giá thầu của Microsoft để mua Activision Blizzard

Vào tháng 2 năm 2023, Cơ quan cạnh tranh và thị trường của Vương quốc Anh đã đưa ra một tuyên bố tạm thời lên án kế hoạch mua Activision Blizzard của Microsoft trên trang web gov.uk của họ. Cơ quan quản lý tin rằng thỏa thuận này có thể gây hại cho ngành công nghiệp trò chơi, khiến các công ty trò chơi khác khó cạnh tranh hơn với Microsoft trong tương lai.

Như hiện tại, báo cáo của CMA chỉ là tạm thời và điều này có nghĩa là đã đến lúc những phát hiện này phải thay đổi. Báo cáo cuối cùng phác thảo các khuyến nghị của CMA dành cho Chính phủ Vương quốc Anh sẽ được công bố vào ngày 26 tháng 4 năm 2023.

Cảnh báo chống độc quyền của EU đối với Microsoft

Không giống như Vương quốc Anh, EU dường như đã cam kết đáp ứng yêu cầu của Microsoft để mua Activision Blizzard.

Được biết, điều này xuất hiện dưới hình thức cảnh báo chống độc quyền chính thức rằng thỏa thuận này có thể đe dọa đến sự cạnh tranh công bằng, có lẽ vì những lý do tương tự như báo cáo CMA của Vương quốc Anh. Microsoft đã trả lời cảnh báo bằng cách hứa sẽ giải quyết các mối quan ngại của Ủy ban Châu Âu.

FTC Hoa Kỳ kiện Microsoft chặn thỏa thuận Activision

Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ đã thực hiện hành động có thể là mạnh mẽ nhất chống lại Microsoft để ngăn chặn việc mua lại Activision Blizzard.

Đưa ra một khiếu nại chính thức sẽ phải thông qua tòa án, FTC chia sẻ nhiều mối quan tâm của EU và CMA Vương quốc Anh. Tuyên bố chính thức trên trang web của FTC sử dụng thương vụ mua lại ZeniMax của Microsoft vào năm 2021 để chứng minh điều này.

Cơ quan quản lý có thể giết Thỏa thuận Blizzard của Microsoft / Activision không?

Mỗi khiếu nại của các cơ quan quản lý đều xoay quanh những lo ngại về việc Microsoft mua lại Activision Blizzard sẽ có ý nghĩa gì đối với các game thủ. Có hai lý do chính giải thích cho những lo ngại này được chia sẻ giữa mỗi đơn khiếu nại.

  • Dịch vụ chơi game trên đám mây: Microsoft đã nắm giữ 60-70% thị phần dịch vụ chơi game trên đám mây. Activision Blizzard là một trong những đối thủ cạnh tranh chính của nó trong không gian trò chơi trên đám mây và điều này có nghĩa là Microsoft sẽ giành được thị phần thậm chí còn lớn hơn nếu thỏa thuận được thực hiện.
  • Bán bảng điều khiển trò chơi: Call of Duty của Activision là một trong những thương hiệu trò chơi bán chạy nhất mọi thời đại, trong đó Call of Duty Modern Warfare 2 bán được nhiều bản hơn ở Hoa Kỳ vào năm 2022 so với bất kỳ trò chơi nào khác (Statista). Kể từ tháng 2 năm 2023, nhượng quyền thương mại có sẵn trên Xbox, PlayStation và Switch, nhưng điều này có thể thay đổi nếu Microsoft sở hữu tựa game này.

Cả hai vấn đề này đều dẫn đến sự cạnh tranh. Nếu Microsoft có thể kiểm soát phần lớn thị trường trò chơi trên đám mây, các công ty khác sẽ gặp khó khăn hơn nhiều trong việc thu hút người đăng ký và phát triển thương hiệu của họ.

Tương tự như vậy, nếu Microsoft sở hữu một nhượng quyền trò chơi phá kỷ lục như Call of Duty, thì có thể hình dung rằng nó sẽ trở thành độc quyền cho Xbox và dịch vụ Xbox Game Pass của Microsoft. Điều này có thể có tác động đáng kể đến doanh số bán bảng điều khiển từ các công ty như Sony và Nintendo.

Mặc dù lý do cho mối quan tâm của mỗi cơ quan quản lý là hợp lý, nhưng thật khó để suy đoán liệu thỏa thuận có được thông qua hay không. Nhưng tại sao chúng ta không thể nói chắc chắn?

Lời hứa của Microsoft cho Call of Duty

Microsoft đã đạt được thỏa thuận với Sony để tiếp tục xuất bản Call of Duty cho PlayStation trong 10 năm và đã có thỏa thuận tương tự với Nintendo và Valve. Điều này có thể hoặc có thể không đủ để đáp ứng các cơ quan quản lý ngành.

Microsoft khiển trách hành động của FTC

Microsoft đã đưa ra tuyên bố của riêng mình để bác bỏ tuyên bố của FTC rằng việc họ mua lại ZeniMax vào năm 2021 là bằng chứng ủng hộ những lo ngại của cơ quan quản lý. Mặc dù các trò chơi ZeniMax hiện có vẫn còn trên nền tảng ban đầu của chúng và các thỏa thuận hợp đồng cho các bản phát hành trên PS5 đã được giữ nguyên, các bản phát hành mới hơn, như Starfield, là độc quyền của Xbox/PC.

Điều này cho thấy Microsoft đang có xu hướng tạo ra những tựa game độc ​​quyền cho các nền tảng của riêng mình. Liệu điều này có xảy ra với Call of Duty hay không khi thỏa thuận 10 năm của Microsoft với Sony hết hạn vẫn chưa được biết, nhưng đây không phải là nhượng quyền thương mại lớn duy nhất thuộc sở hữu của Activision Blizzard. Điều này khiến khó có thể nói liệu các trò chơi Activision có duy trì đa nền tảng dưới thời Microsoft hay không.

Hành động pháp lý chưa hoàn chỉnh

Báo cáo CMA của Vương quốc Anh chỉ là tạm thời và không được công bố đầy đủ. Cảnh báo chống độc quyền của EU không được công khai và Microsoft đang nỗ lực giải quyết khiếu nại. Và, tất nhiên, trường hợp FTC vẫn cần phải thông qua tòa án. Không có hành động pháp lý hoàn chỉnh nào ở giai đoạn này, thật khó để nói chính xác điều gì sẽ xảy ra với thỏa thuận trong mơ của Microsoft.

Tương lai không chắc chắn của Microsoft và Activision Blizzard

Tương lai không được định sẵn cho việc Microsoft mua lại Activision Blizzard. Nếu các nhà quản lý có cách của họ, thỏa thuận sẽ chết và hai công ty sẽ vẫn độc lập với nhau. Mặc dù vậy, Microsoft dường như đang nỗ lực giải quyết các khiếu nại và mối quan tâm của các cơ quan quản lý mà họ phải đối mặt.

Chỉ có thời gian mới trả lời được liệu Microsoft có làm theo cách của mình hay không. Nhưng, dù kết quả thế nào, chỉ có thể hy vọng rằng nó sẽ mang lại lợi ích cho cộng đồng game thủ.

Previous Post
Next Post

post written by: