3 trò lừa đảo cần cảnh giác trong năm 2023

Cho dù đó là phương tiện truyền thông xã hội hay trí tuệ nhân tạo, bọn tội phạm có thể tìm ra nhiều cách sử dụng internet để đánh cắp thông tin cá nhân hoặc thông tin tài chính của bạn. Những kẻ lừa đảo luôn nghĩ ra những kỹ thuật mới để khiến mọi người gửi tiền hoặc cung cấp thông tin thẻ tín dụng của họ.


Cách tốt nhất để tránh rơi vào tay những kẻ lừa đảo là tìm hiểu về chính những trò gian lận đó, mục tiêu của những kẻ tấn công và thủ đoạn của chúng. Vì vậy, những trò gian lận nào bạn cần để ý? Những phương pháp nào dự kiến ​​sẽ tăng vào năm 2023?


1. Lừa đảo lừa đảo

macbook với màn hình màu xanh lá cây và đô la xung quanh nó

Theo Nhóm công tác chống lừa đảo, đã có hơn 10 triệu cuộc tấn công lừa đảo chỉ trong quý đầu tiên của năm 2022 và từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2022, con số đó đã tăng 1,3 lần. Các nỗ lực lừa đảo dự kiến ​​sẽ còn phát triển hơn nữa vào năm 2023.

Lừa đảo lừa đảo có thể đơn giản như gửi email rác hoặc tinh vi như mạo danh trang web của công ty. Chúng có thể xảy ra với bất kỳ ai vào bất kỳ lúc nào, vì những kẻ lừa đảo muốn thu thập nhiều thông tin cá nhân hoặc công việc, chẳng hạn như tên người dùng, mật khẩu, số an sinh xã hội và các dữ liệu nhạy cảm khác.

Những kẻ lừa đảo sử dụng các thông điệp được viết khéo léo thường có vẻ xác thực để dụ mọi người cung cấp cho họ dữ liệu riêng tư hoặc nhập thông tin cá nhân trên một trang web giả mạo mà họ đã thiết lập.

Ví dụ: một kẻ lừa đảo lừa đảo có thể gửi cho bạn một email giả vờ là một công ty phát hành thẻ tín dụng và chuyển hướng bạn đến một trang web giả mạo có thể giống với trang web thật. Sau khi bạn cung cấp chi tiết thẻ tín dụng của mình, họ sẽ sử dụng thông tin đó để rút tiền từ tài khoản ngân hàng của bạn.

Cùng với việc đánh cắp của bạn, những kẻ lừa đảo cũng có thể nhận được một khoản vay, thẻ tín dụng, bằng lái xe và thậm chí khai thuế gian lận dưới tên của bạn.

Làm thế nào để tránh lừa đảo lừa đảo

Bạn không nên trả lời yêu cầu cung cấp thông tin mà không được yêu cầu, cho dù yêu cầu đó được cho là từ chủ lao động của bạn hay một tổ chức tài chính. Nếu bạn nhận được email tuyên bố rằng bạn đã giành được thẻ quà tặng hoặc các giải thưởng khác và email đó yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân, thì rất có thể đó là lừa đảo.

Bạn có thể sử dụng các dịch vụ email như ProtonMail, dịch vụ này có tính năng lọc thư rác hiệu quả, để bảo vệ bạn khỏi các mưu đồ lừa đảo.

2. Lừa đảo tiền điện tử

giao dịch tiền điện tử trên điện thoại di động và bitcoin trên đó

Tiêu điểm dữ liệu bảo vệ người tiêu dùng của FTC cho biết vào năm 2021 rằng khách hàng đã mất khoảng 1 tỷ đô la do lừa đảo tiền điện tử, gần gấp 60 lần số tiền được ghi nhận vào năm 2018. Vì giao dịch tiền điện tử là ẩn danh và không thể đảo ngược—tức là bạn không thể lấy lại tiền của mình sau khi đã gửi giao dịch tiền điện tử—chúng ngày càng trở nên phổ biến đối với những kẻ lừa đảo.

Hiện tại, lừa đảo đầu tư và lãng mạn là hai chiến lược chính mà những kẻ lừa đảo sử dụng trong ngành công nghiệp tiền điện tử. Những kẻ lừa đảo sử dụng nhiều mánh khóe thông minh để thuyết phục mọi người đầu tư tiền của họ vào các nền tảng tiền điện tử giả mạo của chúng, từ thu phí trả trước đến giả mạo xác nhận của người nổi tiếng.

Lừa đảo đầu tư bắt đầu bằng một tin nhắn văn bản, email hoặc cuộc gọi điện thoại bất ngờ thuyết phục bạn tải xuống một ứng dụng giả mạo hoặc đầu tư vào một dự án tiền điện tử lừa đảo. Những kẻ lừa đảo chủ yếu thu hút các nhà đầu tư bằng những lời hứa hẹn về khoản lợi nhuận khổng lồ, chỉ để đánh cắp tiền của họ và biến mất, để lại cho những người nắm giữ những đồng tiền vô giá trị.

Mặt khác, một vụ lừa đảo lãng mạn liên quan đến việc những kẻ lừa đảo xây dựng mối quan hệ xa cách với nạn nhân của chúng—nhưng tất cả đều diễn ra trực tuyến. Kẻ lừa đảo cuối cùng đề xuất bắt đầu đầu tư tiền điện tử và đề nghị trợ giúp về trao đổi.

Ban đầu, kẻ trộm sẽ mời bạn gửi một số tiền nhỏ trên một trang web giả mạo mà chúng đã thiết lập. Có khả năng bạn sẽ nhận được một số tiền lãi, điều này sẽ khuyến khích bạn gửi tiền lớn. Khi bạn làm điều đó, mặt ngoài của hẹn hò trực tuyến sẽ kết thúc và kẻ lừa đảo sẽ biến mất cùng với tiền của bạn.

Làm thế nào để lừa đảo tiền điện tử

Hãy chắc chắn rằng các trang web mà bạn đầu tư là đáng tin cậy, hoặc ít nhất, hãy tìm hiểu kỹ về dịch vụ trước khi gửi tiền. Sách trắng và thông tin cơ bản cơ bản về các thành viên cốt lõi của nhóm luôn được đưa vào các sàn giao dịch tiền điện tử có uy tín. Nếu bạn không thể tìm thấy bất kỳ thông tin nào, trang web có thể lừa đảo.

Tránh đầu tư chỉ dựa trên lời khuyên của một người mà bạn mới gặp trên mạng, đặc biệt nếu nó có vẻ quá tốt để trở thành sự thật. Cố gắng tách biệt các khoản đầu tư và hẹn hò trực tuyến của bạn và không bao giờ tiết lộ khóa riêng tư hoặc mật khẩu của bạn cho bất kỳ ai.

3. Lừa đảo việc làm

một người đàn ông nhập thông tin thẻ tín dụng trên máy tính xách tay

Kể từ năm 2022, lĩnh vực công nghệ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng sa thải nhân công. Lạm phát cũng buộc mọi người phải tìm kiếm các cơ hội việc làm tốt hơn, điều này đã mang đến cho những kẻ lừa đảo cơ hội vàng.

Theo báo cáo của ZeroFox Intelligence, các vụ lừa đảo việc làm đã tăng 30% trong khoảng thời gian từ quý 3 đến quý 4 năm 2022. Thật dễ dàng để tạo ra các bản mô tả công việc giả có thể bị coi là thật; nhờ các công nghệ AI như Chat GPT và Jasper, các vụ lừa đảo việc làm sẽ còn gia tăng nhiều hơn vào năm 2023.

Lừa đảo có thể được thực hiện thông qua thư mời làm việc qua email hoặc thậm chí thông qua các trang web có uy tín như LinkedIn. Trong những trường hợp như vậy, một nhà tuyển dụng háo hức đã đưa ra lời đề nghị cho bạn mặc dù bạn chưa bao giờ nộp đơn xin việc. Công việc thường được trả lương cao và các nhiệm vụ có vẻ đơn giản.

Những kẻ lừa đảo cũng có thể tạo các trang web công ty giả mạo hoặc sao chép các trang web hiện có, cũng như làm giả giấy tờ, thông tin tài khoản ngân hàng và đơn xin việc làm. Để có được thông tin nhạy cảm, họ đăng tin tuyển dụng giả trên nhiều trang web tìm việc của bên thứ ba đáng tin cậy.

Tất cả các vụ lừa đảo việc làm đều nhằm mục đích lấy thông tin chi tiết bí mật, bao gồm bằng lái xe, địa chỉ nhà, số điện thoại và số an sinh xã hội của bạn. Tội phạm mạng có thể sử dụng thông tin này để đánh cắp danh tính hoặc tiền từ tài khoản của bạn.

Làm thế nào để tránh bị lừa đảo trong công việc

Tốt nhất là không nên nộp đơn xin việc nếu mô tả công việc có vẻ mơ hồ hoặc bạn không thể tìm thấy thông tin chi tiết về công ty trực tuyến. Các trang web như Companies House và Crunchbase là những nơi tốt để tìm kiếm thông tin về công ty và nhân viên của công ty.

Và nếu một người quản lý tuyển dụng được cho là yêu cầu thanh toán trước, thì lời đề nghị đó là lừa đảo. Không bao giờ cung cấp số thẻ tín dụng hoặc chuyển tiền cho bất kỳ ai mà bạn không hoàn toàn tin tưởng.

Nếu tôi trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo thì sao?

Liên hệ với Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) hoặc gửi khiếu nại trực tuyến nếu bạn gửi tiền hoặc tiết lộ thông tin cá nhân cho kẻ lừa đảo. Bạn nên liên hệ với ngân hàng của mình ngay lập tức để chặn thẻ nếu bạn cũng đã chia sẻ chi tiết tài khoản của mình.

Một số nền tảng thanh toán trực tuyến có thể hỗ trợ các nạn nhân lừa đảo lấy lại tiền của họ, nhưng không phải lúc nào cũng có thể. Mỗi công ty có một chính sách hoàn trả riêng biệt; ví dụ: PayPal chỉ hoàn tiền cho những khách hàng chọn gửi tiền có bật Bảo vệ mua hàng.

Previous Post
Next Post

post written by: