Cách chuyển chương trình JavaScript của bạn sang TypeScript

Được phát hành lần đầu vào năm 1995 sau một thời gian phát triển ngắn đáng kinh ngạc, JavaScript đã trở thành một phần không thể thiếu của nhiều trang web và ứng dụng. Ngày nay, JavaScript đã tìm thấy chỗ đứng trong cả ứng dụng phía máy khách và phía máy chủ. Các nhà phát triển vẫn yêu cầu nhiều tính năng, bất chấp tất cả những thay đổi mà nó đã trải qua trong nhiều năm.


TypeScript là ngôn ngữ kịch bản mở rộng JavaScript với nhiều tính năng đã được chờ đợi từ lâu này. Chú thích loại, nhập tùy chỉnh và giao diện đều là những thành phần chính, cùng với công cụ tốt hơn để tăng năng suất.


Tại sao phiền chuyển đổi?

Triển vọng chuyển đổi ngôn ngữ trong các dự án lớn có thể gây căng thẳng. Rất may cho bất kỳ ai đang xem xét nhiệm vụ này, quá trình chuyển một dự án từ JavaScript sang TypeScript khá đơn giản.

JavaScript đã dành vài năm qua để đạt được sức hút như một ngôn ngữ lập trình chính. Ban đầu chỉ được sử dụng cho tập lệnh giao diện người dùng trên các trang web, việc phát hành Node.js đã mang đến phía máy chủ JavaScript, giúp mở rộng mức độ phổ biến của nó.

Mặc dù JavaScript gần đây đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều, nhưng vẫn còn thiếu rất nhiều tính năng mà phiên bản mới nhất của nó, ES6, vẫn còn thiếu. Đối với nhiều nhà phát triển, những tính năng còn thiếu này sẽ hạn chế tính hữu dụng của JavaScript với tư cách là một ngôn ngữ.

Mã cho ứng dụng React được hiển thị trên màn hình

TypeScript nhằm mục đích khắc phục những lo ngại đó bằng cách gói JavaScript bằng các tính năng bổ sung, sau đó phiên mã mã người dùng. Kết quả là một ngôn ngữ an toàn với sự dễ dàng và khả năng sử dụng của JavaScript.

Hiện đã có một số công cụ và khung hỗ trợ TypeScript đầy đủ. Angular đã sử dụng nó trong một thời gian dài và thậm chí React cũng có cách để triển khai TypeScript.

TypeScript giống như JavaScript nâng cao

TypeScript triển khai nhiều tính năng mà các nhà phát triển thường yêu cầu trong JavaScript. TypeScript được đặt tên theo hệ thống kiểu hoàn chỉnh mà nó triển khai, bao gồm các tính năng như kiểm tra kiểu, an toàn và kiểu nhập ẩn. TypeScript thậm chí còn cho phép bạn xác định và sử dụng các không gian tên tùy chỉnh.

TypeScript cũng chứa các giao diện, liệt kê và suy luận kiểu. TypeScript duy trì hỗ trợ cho các tính năng từ triển khai JavaScript mới nhất bên cạnh các tính năng cũ và thêm một bộ tính năng mới.

Nhìn chung, trọng tâm của TypeScript là tạo ra một quy trình phát triển an toàn hơn với công cụ mạnh mẽ hơn để hỗ trợ các lập trình viên.

Nó khuyến khích mã an toàn loại

TypeScript sử dụng hệ thống kiểm tra kiểu tích hợp để xác thực các kiểu biến. Nó bao gồm một tập hợp các kiểu tiêu chuẩn với tùy chọn để xác định các lớp và kiểu của riêng bạn. Các loại có thể được khai báo rõ ràng hoặc được suy ra dựa trên phép gán.

Một máy tính xách tay với mã trên màn hình

TypeScript có một số kiểu dữ liệu tiêu chuẩn, bao gồm chuỗi, số, phép toán luận và bộ dữ liệu. Ngoài ra còn có các loại biến, chẳng hạn như không xác định và bất kỳ, cho phép bạn sử dụng mã được nhập yếu.

Suy luận kiểu của TypeScript cho phép bạn chạy kiểm tra kiểu trên cả mã JavaScript tiêu chuẩn bằng cách chạy nó thông qua bộ chuyển mã của TypeScript.

Bản dịch làm cho nó dễ sử dụng

Từ góc độ nhà phát triển, một trong những tính năng tốt nhất của TypeScript là nó tạo ra vanilla JavaScript. Bạn có thể chạy mã TypeScript thông qua một quy trình được gọi là chuyển mã, tương tự như biên dịch.

Thay vì một tệp thực thi, kết quả của quá trình dịch mã là một tập lệnh ở ngôn ngữ khác với ngôn ngữ gốc của mã.

Một máy tính xách tay và màn hình trên bàn

Mã TypeScript chuyển mã sang JavaScript mà sau đó bạn có thể chạy trên máy chủ hoặc máy khách. Điều này cho phép bạn viết mã một cách nhanh chóng và dễ dàng mà bạn có thể chạy trên hầu hết mọi nền tảng.

TypeScript hỗ trợ năng suất của nhà phát triển

Việc thêm các loại vào JavaScript không chỉ cho phép mã chạy an toàn mà còn cung cấp cho các nhà phát triển các công cụ giúp viết mã dễ dàng hơn. Hầu hết các IDE hiện đại đều cung cấp hỗ trợ TypeScript cho phép các công cụ hoàn thành mã như IntelliSense cung cấp ngữ cảnh bổ sung cho mã. Nó cũng có thể cung cấp tính năng kiểm tra kiểu khi bạn viết, giúp bạn bắt lỗi nhanh hơn.

Ngoài ra, cú pháp và cấu trúc dữ liệu bổ sung của TypeScript được thiết kế để tăng khả năng đọc mã. Các tính năng này giúp việc tạo mã chất lượng cao nhanh hơn và dễ dàng hơn cũng như phát hiện các sự cố tiềm ẩn trước khi chúng trở thành sự cố.

Làm cách nào bạn có thể chuyển mã của mình?

Nếu bạn đang bắt đầu một dự án hoàn toàn mới, việc tạo một dự án TypeScript mới khá đơn giản. Tuy nhiên, việc chuyển đổi một dự án có sẵn sang TypeScript sẽ phức tạp hơn một chút.

Mã JavaScript được hiển thị trên màn hình

Trong hầu hết các trường hợp bình thường, triển vọng chuyển đổi một dự án từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác là một điều đáng sợ. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ JavaScript sang TypeScript lại đơn giản một cách đáng ngạc nhiên.

TypeScript như một Superset của JavaScript

TypeScript được coi là siêu tập hợp của JavaScript. Điều đó có nghĩa là TypeScript thêm các lớp cú pháp và chức năng bổ sung mà không thay đổi hoặc loại bỏ chức năng cốt lõi mà nó xây dựng xung quanh.

Đối với các nhà phát triển, điều này có nghĩa là bất kỳ mã nào chạy đúng trong JavaScript sẽ tự động chạy đúng trong TypeScript. Cho dù tập lệnh được đề cập là một máy chủ web được viết để chạy trong NodeJS hay một tập hợp các tập lệnh giao diện người dùng cho một trang web, thì việc chuyển đổi qua lại cực kỳ đơn giản.

Sau khi cài đặt bộ chuyển mã TypeScript, bạn có thể tạo một tsconfig.json tập tin với nội dung sau:

 {
"compilerOptions": {
   "outDir": "./build",
   "allowJs": true,
   "target": "es5"
  },
"include": ["./src/**/*"]
}

Di chuyển mọi tệp có thể áp dụng vào thư mục src và chạy bộ chuyển mã. Điều này sẽ tạo các tệp JavaScript kết quả trong xây dựng danh mục.

Những thay đổi nhanh chóng và đơn giản này sẽ chuyển đổi một dự án JavaScript tiêu chuẩn thành một dự án TypeScript. Từ đây, bạn có thể thoải mái sử dụng các tính năng mới mà TypeScript cung cấp. Bạn có thể chú thích các loại trên các biến, triển khai các loại tùy chỉnh và xác định giao diện.

Sau mỗi lần chuyển mã, bạn có thể sử dụng đầu ra từ xây dựng thư mục nếu cần bằng cách thêm các tệp vào bất kỳ dự án nào như bình thường. Trình chuyển mã sẽ gõ kiểm tra JavaScript tiêu chuẩn và chuyển đổi các tính năng mới thành tập lệnh ES5 hợp lệ.

Những điều bạn cần biết để chuyển từ JS sang TS

Quá trình chuyển đổi một dự án từ JavaScript sang TypeScript cực kỳ dễ dàng. Việc chuyển đổi đơn giản như tắt cấu trúc thư mục, thêm tệp cấu hình và cài đặt bộ chuyển mã.

Tuy nhiên, để có được tất cả những lợi ích từ ngôn ngữ mới có thể là một dự án dài hơn nhiều. Mặc dù TypeScript có thể suy ra loại của mọi biến trong một dự án, nhưng những biến này phải được khai báo rõ ràng. Việc quay lại và thêm các loại tùy chỉnh vào dự án, thêm chú thích thích hợp và tạo giao diện có thể tốn thời gian.

Tuy nhiên, việc thêm các tính năng này vào một dự án sẽ cho phép bạn gặt hái những lợi ích đi kèm với việc kiểm tra loại phù hợp và công cụ mở rộng. Các dự án lớn sẽ được xây dựng nhanh hơn và dễ dàng hơn, bạn sẽ xác định được lỗi sớm hơn và các nhà phát triển mới sẽ đọc mã của bạn dễ dàng hơn.

Previous Post
Next Post

post written by: