Cách chụp ảnh thiên văn bằng máy ảnh DSLR: Hướng dẫn cho người mới bắt đầu

Vì vậy, bạn muốn chụp ảnh thiên văn, nhưng bạn lo lắng rằng mình cần thiết bị đắt tiền để bắt đầu? Sau đó, bạn đang ở trong một bất ngờ. Bạn có thể chụp những bức ảnh bầu trời đêm tuyệt đẹp bằng máy ảnh DSLR cơ bản. Đúng vậy: Bạn không cần máy ảnh chuyên nghiệp hoặc máy ảnh không gương lật mới nhất.


Nếu bạn sở hữu một chiếc máy ảnh DSLR đang bám bụi, hãy lấy nó ra ngay bây giờ và bạn có thể đang trên đường trở thành một nhiếp ảnh gia chụp ảnh thiên văn.


Chụp ảnh thiên văn bằng máy ảnh DSLR: Những điều cần biết

Máy ảnh DSLR rất tiện dụng để chụp các loại ảnh thiên văn khác nhau. Ví dụ: bạn có thể thử chụp ảnh thiên văn phong cảnh, vệt sao, chụp ảnh Dải ngân hà và thậm chí một số ảnh tinh vân. Bạn cũng có thể mua vòng chữ T và bộ chuyển đổi để kết nối máy ảnh DSLR của mình với kính thiên văn.

Điều quan trọng cần lưu ý là chụp ảnh thiên văn có thể tốn nhiều thời gian—bạn sẽ làm việc nhiều đêm dài để chụp và thậm chí nhiều đêm hơn để chỉnh sửa ảnh. Thông thường, bạn sẽ phải lập kế hoạch cho các điều kiện thích hợp và di chuyển đến các địa điểm khác nhau để chụp ảnh thiên văn.

Thiết Bị Cơ Bản Cho Chụp Ảnh Thiên Văn

AstroNhiếp ảnh-Nhiếp ảnh gia

Trước tiên, bạn cần có một chiếc máy ảnh DSLR—không nhất thiết phải là kiểu máy mới nhất hoặc máy ảnh full-frame. Nếu bạn có một máy ảnh DSLR cảm biến crop, nó sẽ hoạt động tốt. Khi nói đến ống kính, bạn có thể sử dụng ống kính theo bộ của mình, nhưng nếu bạn có ống kính một tiêu cự cố định hoặc góc rộng, nó có thể hoạt động tốt hơn nữa. Bạn muốn chụp ở khẩu độ dưới f4.

Khi bạn làm việc trong điều kiện ánh sáng yếu, bạn cũng phải sử dụng tốc độ màn trập chậm hơn. Vì vậy, chân máy là bắt buộc để giữ cho máy ảnh của bạn ổn định. Nhả cửa trập, mặc dù không bắt buộc, có thể hữu ích. Bạn có thể nhận được những thứ rẻ tiền từ Amazon.

Nếu bạn muốn chụp các vật thể trên bầu trời sâu như tinh vân, bạn phải chụp hàng trăm bức ảnh và xếp chúng lại với nhau. Bạn có thể sử dụng tùy chọn tua nhanh thời gian tích hợp sẵn của máy ảnh để chụp ảnh trong một khoảng thời gian cố định—việc này có thể trở nên mệt mỏi nếu bạn phải nhấn nút chụp quá nhiều lần.

Thật không may, một số máy ảnh có thể không có tùy chọn tua nhanh thời gian tích hợp. Bạn có thể mua một máy đo khoảng thời gian thay vì một nút chụp đơn giản cho máy ảnh của mình. Máy đo khoảng thời gian có một màn hình nhỏ cho phép bạn chụp ảnh tua nhanh thời gian.

Đèn pha hoặc đèn pin là thiết bị quan trọng bạn phải mang theo. Bạn không muốn bị lạc hoặc bị thương trong bóng tối. Ngoài ra, hãy nhớ chọn đèn pin có ánh sáng đỏ hoặc giấy bóng kính màu đỏ để che ánh sáng của bạn. Sử dụng ánh sáng đỏ sẽ giúp bạn duy trì tầm nhìn ban đêm.

Nếu bạn muốn sử dụng điện thoại thông minh của mình, đây là cách thay đổi màu màn hình iPhone thành màu đỏ.

Bạn có thể đầu tư vào một công cụ theo dõi sao nếu bạn muốn tránh các vệt sao và xác định chính xác các ngôi sao trong hình ảnh của mình. Máy theo dõi sao sẽ di chuyển cùng với vòng quay của Trái đất để giúp bạn có được những ngôi sao sắc nét.

Bộ lọc ô nhiễm ánh sáng cũng là một phụ kiện tuyệt vời để chụp ảnh thiên văn. Bạn có thể tránh ánh sáng chói của đèn đường và có được những bức ảnh có màu sắc phong phú.

Tìm một trang web Dark Sky

Chụp ảnh thiên văn từ sân sau của bạn có vẻ như là một giấc mơ, nhưng điều đó chỉ có thể thực hiện được nếu bạn sống ở vùng sâu vùng xa. Bạn cần bóng tối để tránh ô nhiễm ánh sáng và ghi lại vẻ đẹp của thành phố về đêm. Điều này có nghĩa là đi đến một nơi tối tăm để thực hiện các cuộc phiêu lưu chụp ảnh thiên văn của bạn.

Nếu bạn là cư dân thành phố, hãy sử dụng các ứng dụng như Dark Sky Finder hoặc các trang web như Light Pollution Map để tìm các khu vực tối gần nhà bạn.

Sử dụng phần mềm để nâng tầm kỹ thuật chụp ảnh thiên văn của bạn

Biết đối tượng của bạn là chìa khóa để chụp những bức ảnh ấn tượng. Điều đó rất đúng trong trường hợp chụp ảnh thiên văn. Bạn cần biết địa điểm và thời điểm để tìm các đối tượng thú vị cho nhiếp ảnh thiên văn của mình. Bạn không cần phải ghi nhớ biểu đồ bầu trời cho điều đó.

Các ứng dụng như SkyView hoặc Sky Guide có thể tìm các hành tinh và ngôi sao cho bạn. Sau đó, bạn có thể trỏ điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của mình để định vị chúng. Ngoài ra còn có các ứng dụng cụ thể dành cho các nhiếp ảnh gia, như PhotoPills hoặc The Photographer’s Ephemeris, sẽ cung cấp chính xác cho bạn thời gian mặt trời mọc và mặt trời lặn, lịch âm và thời gian tốt nhất để chụp ảnh Dải Ngân hà.

Chải lên những điều cơ bản của bạn

Chế độ tự động trên máy ảnh của bạn sẽ không hoạt động để chụp ảnh thiên văn. Thay vào đó, bạn phải kiểm soát hoàn toàn máy ảnh của mình thông qua chế độ thủ công. Nếu bạn đã quên những điều cơ bản, hãy làm mới chúng trước khi thử chụp ảnh thiên văn.

Bạn nên nắm vững tam giác phơi sáng và cảm thấy thoải mái khi sử dụng chế độ thủ công cũng như điều chỉnh các cài đặt khác nhau để có được độ phơi sáng thích hợp. Ngoài ra, bạn nên chụp ở định dạng RAW để nhận được tất cả thông tin từ cảm biến của máy ảnh.

Tìm hiểu một số quy tắc phơi sáng

Chụp trong điều kiện ánh sáng yếu có thể là một thách thức đối với nhiều người, đặc biệt là đối với một nhiếp ảnh gia mới. Loại bỏ việc phỏng đoán khi tìm độ phơi sáng chính xác bằng cách sử dụng một số quy tắc về độ phơi sáng khi chụp ảnh thiên văn.

Đi theo Looney 11 nếu bạn đang chụp ảnh mặt trăng. Bạn không sử dụng trình theo dõi sao? Bạn vẫn có thể nhận được các ngôi sao sắc nét với quy tắc 500, 600 hoặc NPF.

Lấy nét thủ công

Ống kính zoom

Máy ảnh của bạn sẽ gặp khó khăn khi lấy nét cảnh đêm, vì vậy lấy nét thủ công là cách tốt nhất. Chuyển ống kính của bạn sang chế độ M, hướng nó vào ngôi sao sáng nhất trên bầu trời và điều chỉnh vòng cho đến khi bạn thấy nó nhỏ và sắc nét. Sử dụng màn hình máy ảnh của bạn thay vì kính ngắm. Chụp một vài bức ảnh mẫu và kiểm tra ở độ phân giải đầy đủ.

Một số ngôi sao sáng nhất ở Bắc bán cầu là Arcturus, Altair, Deneb và Vega. Bạn có thể thấy ba ngôi sao cuối cùng trong tam giác mùa hè.

Soạn trong Layers

Trừ khi bạn đang chụp các vật thể trên bầu trời sâu, hãy thêm các yếu tố thú vị ở nền trước. Ví dụ, hình ảnh phẳng của các ngôi sao, chòm sao và thiên hà có thể gây nhàm chán. Có một tòa nhà hoặc một người ở tiền cảnh sẽ làm nổi bật bố cục của bạn.

Đọc về các lớp trong bố cục nhiếp ảnh tại đây.

Chỉnh sửa là rất quan trọng

người đàn ông làm việc trên máy tính

Bạn có thể chỉnh sửa tối thiểu nếu chụp vệt sao, phong cảnh hoặc ảnh Dải ngân hà. Tất cả những gì bạn cần làm là chỉnh sửa tất cả nhiễu do sử dụng ISO cao và thực hiện một số chỉnh sửa cơ bản. Nhưng đôi khi, bạn có thể phải thực hiện các kỹ thuật nâng cao như xếp chồng để hiển thị các chi tiết trong hình ảnh của mình.

Nếu chưa thành thạo về hậu kỳ, bạn phải học qua một số khóa học hoặc video YouTube.

Đối với ảnh tinh vân, bạn phải chuẩn bị trước và chụp ảnh hiệu chỉnh để tăng tỷ lệ tín hiệu trên nhiễu trong ảnh. Bạn cũng cần phần mềm xếp chồng đặc biệt như DeepSkyStacker hoặc Siril để xếp chồng hàng trăm hình ảnh để có được hình ảnh sạch và ít nhiễu hơn.

Chụp ảnh thiên văn không dễ, nhưng nó khiêm tốn

Chụp ảnh thiên văn là một sở thích bổ ích, nhưng nó cần lên kế hoạch và chuẩn bị khá nhiều. Bạn cũng phải đánh giá các yếu tố và kề vai sát cánh với động vật hoang dã khi làm việc trong bóng tối. Ngay cả với tất cả những rắc rối này, chúng tôi chắc chắn rằng bạn sẽ đánh giá cao vẻ đẹp của bầu trời đêm và thích chụp ảnh nó.

Previous Post
Next Post

post written by: