Làm thế nào để có được một công việc công nghệ mà không cần bằng cấp

Hoàn thành bằng công nghệ từng là con đường điển hình để có được một công việc công nghệ. Tuy nhiên, những cách học không chính thức đã giúp bạn có thể kiếm được một công việc công nghệ mà không cần học bốn năm ở trường đại học.


Bằng đại học vẫn được yêu cầu đối với nhiều vị trí công nghệ, nhưng vẫn có thể có được một công việc công nghệ mà không cần bằng đại học. Dưới đây là một số cách để có được vai trò trong ngành công nghệ mà không cần bằng công nghệ.


1. Sử dụng tài nguyên trực tuyến miễn phí

Hình ảnh danh mục đầu tư trực tuyến trên màn hình máy tính với thư mục và công cụ

Một thư viện tài nguyên trực tuyến khổng lồ đã giúp những người mới chuyển đổi nghề nghiệp và người mới dễ dàng tìm hiểu tất cả những gì họ có thể về vai trò công nghệ. Tham gia cộng đồng Facebook, LinkedIn và GitHub để có được thông tin chuyên sâu từ các chuyên gia công nghệ. Xem video trên YouTube, đọc sách và blog cũng như nghe podcast.

Đọc mô tả công việc để biết nhà tuyển dụng muốn gì cho vai trò mà bạn đang để mắt tới. Sau đó, đánh giá xem các trách nhiệm có phải là điều bạn muốn học và đảm nhận mỗi ngày làm việc hay không. Khi nghiên cứu một vai trò công nghệ cụ thể, một số câu hỏi bạn muốn hỏi là:

  • Công việc có thân thiện với người mới bắt đầu không?
  • Bạn có những kỹ năng chuyển nhượng mà bạn có thể sử dụng trong công việc không?
  • Bạn nên học kỹ năng nào trước?
  • Cách tốt nhất để học các kỹ năng cứng và mềm đi kèm với công việc là gì?

Nếu bạn bối rối về vai trò mà mình muốn, hãy tìm một người cố vấn hoặc sử dụng một trong các trang web hướng dẫn để tìm con đường sự nghiệp và chọn công việc phù hợp với bạn. Một vị trí nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng tính cách và sở thích của bạn cũng phải phù hợp với vai trò đó.

2. Tham dự Bootcamp

hai người viết mã

Tham gia một bootcamp mã hóa đã trở thành một cách phổ biến để nhanh chóng chuyển sang sự nghiệp công nghệ. Ngoài việc cho bạn không gian để học các kỹ năng kỹ thuật, bootcamp giúp bạn cải thiện các kỹ năng mềm của mình vì bạn sẽ hòa nhập với những người học khác.

Tham dự bootcamp ít tốn kém và tốn thời gian hơn so với hoàn thành bằng công nghệ. Tuy nhiên, bạn nên sẵn sàng cho việc đào tạo nghiêm ngặt.

Áp dụng các mẹo để thành công trong các chương trình đào tạo mã hóa để tối đa hóa việc học của bạn. Không phải tất cả các bootcamp đều hiệu quả, vì vậy hãy nghiên cứu các tổ chức đáng tin cậy nhất với đánh giá tốt. Ngoài ra, hãy phân bổ thời gian dành riêng cho việc học để tránh bị kiệt sức.

Bạn có thể tham dự các chương trình đào tạo trực tiếp hoặc khám phá các tùy chọn trực tuyến. Chương trình đào tạo edX cung cấp các chương trình đào tạo nhập vai kéo dài 12-24 tuần cho những người có GED từ 18 tuổi trở lên. Bạn có thể học viết mã, fintech, an ninh mạng và các vai trò công nghệ khác với các tổ chức giáo dục hàng đầu.

3. Nhận chứng chỉ CNTT

minh họa điện thoại, sách và chứng chỉ

Nếu bạn muốn thăng tiến trong sự nghiệp công nghệ mà không cần bằng công nghệ, hãy nhắm đến chứng chỉ CNTT. Đạt được chứng chỉ chứng tỏ rằng bạn có các kỹ năng cho vai trò đó và cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn cam kết nâng cao kỹ năng của mình.

Một trong những lý do để có được Chứng chỉ CNTT là nó giúp bạn đạt được các kỹ năng CNTT theo yêu cầu. CompTIA, một tổ chức hàng đầu chứng nhận các chuyên gia CNTT, nói rằng các chứng chỉ CompTIA giúp bạn đủ điều kiện đảm nhận vai trò kỹ thuật viên trợ giúp cấp đầu vào, an ninh mạng và quản trị viên hệ thống.

4. Tham gia khóa tu học

Không phải ai cũng có tiền để lấy chứng chỉ CNTT hoặc tham gia bootcamp. Nhưng có nhiều cách khác để xây dựng kỹ năng của bạn. Tham gia một khóa tu miễn phí, tự định hướng tại Recurse Center giúp bạn có thời gian tập trung để học các kỹ năng mới và làm việc với các chuyên gia có cùng chí hướng khác.

Bukola, tốt nghiệp ngành khoa học chính trị, làm việc với tư cách là nhà phát triển phần mềm tại Google. Không có kinh nghiệm công nghệ hoặc kinh phí để tham gia trại huấn luyện, Bukola tham gia khóa tu của Trung tâm Recurse. Cô ấy cũng tạo ra một lộ trình thay đổi nghề nghiệp và rèn luyện các kỹ năng cứng của mình để đạt được vai trò công nghệ đầu tiên.

RC tạo ra một môi trường hỗ trợ cho các lập trình viên mới bắt đầu và có kinh nghiệm. Bạn có thể chọn tham dự chương trình trong sáu hoặc 12 tuần. Bạn sẽ dành thời gian cho việc tự học và làm việc với các dự án của mình một mình hoặc với một nhóm.

5. Làm việc với những kỹ năng bạn có

máy tính xách tay thiết kế đồ họa

Khi nghĩ đến các vai trò công nghệ, chúng ta nghĩ đến các kỹ năng viết mã hoặc kỹ năng cứng cần thiết trong ngành công nghệ. Nhưng có những công việc công nghệ không cần mã hoặc mã thấp trong ngành công nghệ sẽ thuê những sinh viên tốt nghiệp các khóa học đại học không liên quan đến công nghệ.

Có một số công việc CNTT và công nghệ không yêu cầu viết mã hoặc lập trình. Nhà thiết kế đồ họa, nhà văn kỹ thuật, chuyên gia UX và UI, và bậc thầy scrum chỉ là một số trong số họ. Xem xét các kỹ năng của bạn và kiểm tra xem chúng có phù hợp với các vị trí công nghệ sau không.

Ngoài ra, bạn có thể tự tin vào các kỹ năng mềm của mình. Giao tiếp, giải quyết vấn đề và sáng tạo là những kỹ năng thiết yếu có thể chuyển đổi trong lĩnh vực công nghệ nếu bạn muốn trở thành một ứng viên hấp dẫn cho công việc.

6. Ứng tuyển vào các vị trí công nghệ không yêu cầu bằng cấp

MUO ảnh chuẩn (7)-1

LinkedIn News đã biên soạn một danh sách các công việc công nghệ không yêu cầu bằng cấp, bao gồm chuyên gia hỗ trợ khách hàng, nhà phân tích dữ liệu, lập trình viên và vai trò nhà phát triển. Hãy tìm những công ty đang tuyển dụng dựa trên kỹ năng, kinh nghiệm và tinh thần sẵn sàng học hỏi. Bạn có thể sử dụng Glassdoor, Indeed hoặc các trang web việc làm tương tự để tìm các vai trò này.

Chuẩn bị danh mục đầu tư của bạn trước khi bạn bắt đầu nộp đơn xin việc. Đảm bảo nó dễ đọc và dễ điều hướng để nhà tuyển dụng có thể tập trung vào các kỹ năng của bạn. Nhà tuyển dụng sẽ muốn thấy sự kết hợp giữa các kỹ năng cứng và mềm trong danh mục đầu tư của bạn. Xây dựng danh mục đầu tư chuyên nghiệp là một trong những dự án HTML và CSS tốt nhất dành cho những người mới bắt đầu muốn đảm nhận vai trò công nghệ. Đó là một cách tuyệt vời để thực hành và thể hiện kỹ năng của bạn.

7. Bắt đầu với tư cách là Thực tập sinh hoặc Tình nguyện viên

người phụ nữ và người đàn ông lớn tuổi sử dụng máy tính xách tay

Một rào cản phổ biến để có được một công việc công nghệ là thiếu kinh nghiệm. Nhưng bạn có thể học cách tích lũy kinh nghiệm cần thiết để có được công việc công nghệ đầu tiên của mình. Thực tập và tình nguyện là những cách để tìm hiểu các sợi dây và hiểu sâu hơn về một vai trò.

Tình nguyện viên Match và Tech Tình nguyện viên là một số trang web có thể kết nối bạn với các cơ hội tình nguyện. Là một tình nguyện viên, bạn có thể làm việc với các tổ chức khác nhau và tạo ra ảnh hưởng trong các cộng đồng nơi các kỹ năng công nghệ của bạn rất cần thiết.

Cơ hội thực tập giúp bạn bước vào cánh cửa của một số công ty công nghệ tốt nhất. Có những đợt thực tập dành cho người lớn để khởi động lại sự nghiệp của bạn nếu bạn là một công nhân có kinh nghiệm hơn. Trong khi đó, sinh viên nên kiểm tra các trang web tốt nhất để tìm một công việc thực tập.

8. Thực hành phỏng vấn cho các vị trí công nghệ

người đàn ông trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến với một người phụ nữ

Bạn có kỹ năng và kinh nghiệm. Nhưng bạn có thể đóng đinh cuộc phỏng vấn việc làm? Nếu bạn lo lắng về cuộc phỏng vấn, hãy sử dụng các trang web phỏng vấn thực hành để giúp bạn nhận được lời mời làm việc. Một số nền tảng được xây dựng riêng cho các cuộc phỏng vấn việc làm công nghệ là Pramp, interviewing.io và Tech Mock Interview.

Hãy chuẩn bị cho cả cuộc phỏng vấn trực tuyến và trực tiếp. Tìm hiểu những gì bạn có thể về công ty và thực hành các kỹ năng cứng của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng bảng tính để liệt kê các câu hỏi phỏng vấn phổ biến nhất và câu trả lời của bạn cho chúng.

Khởi động sự nghiệp công nghệ của bạn mà không cần bằng công nghệ

Thành công trong ngành công nghệ không chỉ phụ thuộc vào việc có bằng công nghệ. Trong khi nhiều công việc CNTT vẫn yêu cầu bằng cấp trong các khóa học liên quan đến công nghệ, ngày càng có nhiều công ty tìm thấy nhiều giá trị hơn trong các kỹ năng và kinh nghiệm.

Chuyển sang vai trò công nghệ có thể là một thách thức. Tuy nhiên, nếu bạn đam mê và sẵn sàng làm việc chăm chỉ, công nghệ có thể là một con đường sự nghiệp viên mãn. Chọn vị trí bạn quan tâm nhất và bắt đầu học.

Previous Post
Next Post

post written by: