Sự khác biệt giữa Ví tiền điện tử và Địa chỉ tiền điện tử là gì?

Thế giới tiền điện tử rất rộng lớn và thú vị. Bạn đã tìm hiểu về Bitcoin, Ethereum và các loại tiền tệ phổ biến khác. Bạn thậm chí đang trong quá trình thiết lập địa chỉ tiền điện tử của mình. Hay đó là ví của bạn? Không phải ai đó đã đề cập đến địa chỉ ví một lần sao?


Thuật ngữ có thể gây nhầm lẫn khi bạn là người mới, nhưng chúng tôi đã bảo vệ bạn. Chẳng bao lâu nữa, bạn có thể phân biệt sự khác biệt giữa ví tiền điện tử và địa chỉ tiền điện tử như một chuyên gia.


Ví tiền điện tử là gì?

ví tiền điện tử màu xám được bao quanh bởi bitcoin

Ví tiền điện tử tương tự như tài khoản ngân hàng kỹ thuật số, nơi bạn có thể xem, quản lý và giao dịch bằng tiền điện tử của mình. Nó tạo mật khẩu và cung cấp giao diện cho phép bạn tương tác với tiền của mình trên không gian chuỗi khối.

Ví vật lý của bạn lưu trữ thẻ ngân hàng, chứng minh thư và các tài liệu quan trọng khác cho phép bạn truy cập để thực hiện nhiều tác vụ cần thông tin nhạy cảm liên quan đến bạn. Tương tự như vậy, ví tiền điện tử lưu trữ thông tin giúp việc truy cập tiền điện tử của bạn không gặp rắc rối, an toàn và bảo mật. Chúng được gọi là khóa công khai và khóa riêng.

Các loại ví tiền điện tử

Có hai loại ví tiền điện tử chính: nóng và lạnh. Nói chung, chúng tôi khuyên bạn nên giữ một phần tiền điện tử của mình trong ví nóng để giảm hậu quả mà bạn có thể gặp phải trong một cuộc tấn công trực tuyến. Thay vào đó, hãy lưu trữ lượng tiền điện tử lớn hơn trong ví lạnh, nơi gần như không thể xâm nhập đối với tin tặc.

ví nóng

ứng dụng ví coinbase hiển thị trên màn hình điện thoại thông minh

Nếu một cách thuận tiện và dễ dàng để quản lý tài sản của bạn là điều bạn đang tìm kiếm, thì ví nóng sẽ là lựa chọn phù hợp. Chúng đề cập đến bất kỳ ví tiền điện tử nào được kết nối với internet. Chúng khá phổ biến vì chúng miễn phí, dễ sử dụng và có thể lưu trữ nhiều loại tiền điện tử. Tuy nhiên, chúng có nguy cơ bị tấn công vì chúng được kết nối với internet.

Ví lạnh

người giữ sổ cái ví tiền điện tử bên ngoài
Tín dụng hình ảnh: BestCryptoCodes/Flickr

Bạn nên chọn sử dụng ví lạnh nếu tính bảo mật của tài sản quan trọng hơn đối với bạn. Giống như các đối tác hấp dẫn của họ, họ cũng giúp bạn lưu trữ các khóa tiền điện tử của mình để cho phép bạn truy cập vào tiền điện tử của mình. Sự khác biệt chính là ví tiền điện tử lạnh không được kết nối với internet và thường có phần cứng chuyên dụng.

Vì ví lạnh không được kết nối với internet nên chúng được coi là không bị tấn công trực tuyến. Điều này làm cho chúng trở thành một lựa chọn an toàn hơn so với ví nóng. Tuy nhiên, họ không cung cấp sự dễ dàng và thuận tiện mà các đối tác nóng bỏng của họ có được khi truy cập và giao dịch trên một chuỗi khối.

Địa chỉ tiền điện tử là gì?

bitcoin vàng đằng sau địa chỉ ví ngẫu nhiên

Địa chỉ tiền điện tử là một chuỗi ký tự và số duy nhất xác định một ví tiền điện tử. Chúng còn được gọi là địa chỉ ví. Chúng được liên kết với hai khóa: khóa chung và khóa riêng.

Hãy hình dung các phòng trong nhà của bạn giống như ví tiền điện tử, có các tài sản hộ gia đình khác nhau (tiền điện tử). Ngôi nhà có một địa chỉ vật lý (địa chỉ tiền điện tử). Để vào nhà qua cửa chính, bạn cần có chìa khóa (khóa chung). Nhưng nếu bạn muốn vào các phòng khác nhau trong ngôi nhà của mình, bạn cần có các chìa khóa cụ thể để vào được các phòng đó (các khóa riêng tư).

Vì vậy, khóa công khai giúp bạn gửi tiền đến hoặc nhận tiền từ một ví tiền điện tử khác và bất kỳ ai cũng có thể xem được miễn là họ có khóa công khai của địa chỉ tiền điện tử của bạn. Bạn cũng có thể coi đó là địa chỉ email của mình. Bất kỳ ai có địa chỉ email của bạn đều có thể gửi email cho bạn. Tuy nhiên, bạn phải đăng nhập bằng mật khẩu email của mình để đọc nội dung trong hộp thư đến. Trong trường hợp này, mật khẩu email của bạn là khóa riêng, chỉ cấp cho bạn quyền truy cập vào tiền của mình trong ví.

Địa chỉ tiền điện tử cũng khác nhau tùy thuộc vào loại tiền điện tử liên quan. Ví dụ: Bitcoin có các định dạng khác nhau cho các loại địa chỉ của nó. Điều này đúng với hầu hết các loại tiền điện tử. Định dạng địa chỉ đảm bảo rằng đúng loại tiền điện tử được chuyển đến đúng địa chỉ, đặc biệt là khi cả hai địa chỉ nhập cùng một ví.

Biết khi nào nên sử dụng ví tiền điện tử và địa chỉ tiền điện tử

Ví tiền điện tử lưu trữ và giúp việc quản lý tiền điện tử của bạn trở nên dễ dàng. Vì vậy, trong khi ví lạnh cung cấp khả năng bảo mật vượt trội và phù hợp hơn để giữ một lượng tiền điện tử đáng kể, thì ví nóng được ưu tiên hơn vì sự tiện lợi và dễ sử dụng.

Địa chỉ tiền điện tử được chỉ định cho ví của bạn để cho phép bạn nhận hoặc gửi tiền điện tử. Bởi vì chúng thường dài, một số dài tới bốn mươi ký tự, ví giúp bạn không phải nhớ những địa chỉ này bằng cách lưu trữ thông tin đó.

Previous Post
Next Post

post written by: