6 lý do tại sao các cuộc tấn công vào chuỗi cung ứng đang gia tăng

Khi các cuộc tấn công chuỗi cung ứng ngày càng trở thành một kiểu tấn công mạng phổ biến, các chuyên gia an ninh mạng buộc phải đưa ra các giải pháp mới, hiệu quả hơn để chống lại mối đe dọa đang diễn ra này đối với các cá nhân và tổ chức trên toàn thế giới.


Tuy nhiên, trước khi có thể phát triển các biện pháp phòng thủ hiệu quả trước các cuộc tấn công mạng, chúng ta phải tìm ra lý do tại sao các cuộc tấn công chuỗi cung ứng đang gia tăng và học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ của mình.


Các cuộc tấn công chuỗi cung ứng là gì?

Tấn công chuỗi cung ứng là một loại tấn công mạng nhắm vào các tổ chức bằng cách tìm kiếm các liên kết yếu trong chuỗi cung ứng của họ, chẳng hạn như phần mềm, phần cứng và dịch vụ của bên thứ ba. Ngay cả khi bản thân một tổ chức có an ninh mạng mạnh mẽ, thường có những nhà cung cấp phần mềm không an toàn hoặc các bên thứ ba khác có thể được sử dụng làm cửa hậu để vượt qua hệ thống bảo mật của tổ chức.

Tóm lại, kẻ tấn công tìm thấy mục tiêu dễ dàng và lợi dụng mối quan hệ đáng tin cậy giữa các bên trong chuỗi cung ứng. Thông thường, họ lây nhiễm phần mềm của nhà cung cấp bằng phần mềm độc hại để có quyền truy cập trái phép vào chuỗi cung ứng, sau đó họ phát tán phần mềm độc hại trên toàn mạng. Như bạn nghi ngờ, điều này có thể gây ra vi phạm dữ liệu quy mô lớn.

Thật không may, vì các thành phần bị xâm phạm trong một cuộc tấn công chuỗi cung ứng thành công đã lan rộng như cháy rừng nên các loại tấn công mạng này rất khó phát hiện. Nếu bạn nghi ngờ dữ liệu nhạy cảm của mình đã bị xâm phạm, có nhiều cách để bạn có thể tự bảo vệ mình sau khi dữ liệu bị xâm phạm, nhưng bạn sẽ phải hành động nhanh chóng.

Tại sao các cuộc tấn công chuỗi cung ứng đang gia tăng

Điều làm cho các cuộc tấn công chuỗi cung ứng trở nên đặc biệt nguy hiểm là thực tế là ngay cả một lỗ hổng bảo mật nhỏ nhất hoặc một thay đổi nhỏ nhất cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Chẳng hạn, nếu một đoạn mã bị xâm phạm, toàn bộ chuỗi cung ứng có thể bị ảnh hưởng. Ngay cả phần mềm đáng tin cậy cũng không an toàn trước các kiểu tấn công này vì ngay cả phần mềm đáng tin cậy nhất cũng có điểm yếu và những kẻ tấn công sẵn sàng khai thác chúng.

Bây giờ, hãy xem xét một số lý do chính khiến các cuộc tấn công vào chuỗi cung ứng đang gia tăng.

Một con mèo con cắn một cái gì đó

1. Lỗ hổng trong PMNM

Mặc dù phần mềm nguồn mở mang lại những lợi ích tuyệt vời cho các tổ chức (từ tính linh hoạt và tính minh bạch đến cắt giảm chi phí), nhưng các lỗ hổng của nó gây ra những rủi ro nghiêm trọng đối với bảo mật ứng dụng. Vì bất kỳ ai cũng có thể kiểm tra, cải thiện hoặc sửa đổi phần mềm nguồn mở, điều này làm cho phần mềm trở nên dễ bị tấn công chuỗi cung ứng.

Tội phạm mạng có thể dễ dàng khai thác các lỗ hổng của nó để truy cập trái phép vào hệ thống của tổ chức, nơi chúng có thể đánh cắp dữ liệu nhạy cảm hoặc phá hoại phần mềm hoặc toàn bộ hệ thống.

2. Phần mềm do nhà cung cấp cung cấp

Như bạn có thể đoán, việc phụ thuộc vào các ứng dụng của bên thứ ba có thể làm tăng nguy cơ tấn công mạng và các mối đe dọa bảo mật cấp mạng. Nếu ứng dụng của bên thứ ba bị tấn công, tội phạm mạng có thể lấy được dữ liệu nhạy cảm của tất cả những người hiện đang sử dụng ứng dụng đó.

Ngoài ra, ứng dụng có thể không có các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư giống như tổ chức có, điều đó có nghĩa là dữ liệu người dùng có thể được chia sẻ với bên thứ ba mà không có sự đồng ý của họ—hoặc tệ hơn, nó có thể được bán cho các nhà quảng cáo để kiếm lời nhanh chóng.

3. Phần mềm độc hại tinh vi hơn

Cho dù chúng ta đang nói về mã độc tống tiền, phần mềm gián điệp hay tấn công điều khiển và ra lệnh, thì phần mềm độc hại (hay còn gọi là phần mềm độc hại) đang trở nên tinh vi hơn—ngay cả ChatGPT cũng đang được sử dụng để tạo phần mềm độc hại.

Khi phần mềm độc hại phát triển, việc phát hiện phần mềm độc hại đó trong chuỗi cung ứng trở nên khó khăn hơn vì phần mềm này có thể ngụy trang thành một ứng dụng bảo mật hoặc một bản cập nhật phần mềm hợp pháp.

4. Các mối đe dọa nội bộ hoặc lỗi của con người

Với các cuộc tấn công vào chuỗi cung ứng, các mối đe dọa từ nội bộ không chỉ dừng lại ở nhân viên của tổ chức mà còn bao gồm tất cả các bên thứ ba mà tổ chức đó hợp tác. Để chống lại loại mối đe dọa này, điều quan trọng là phải áp dụng kiểm soát truy cập nghiêm ngặt và giám sát hoạt động của người dùng. Mặc dù các cuộc tấn công này tương đối hiếm, nhưng hậu quả của chúng có thể là thảm họa đối với một tổ chức.

Không thể loại bỏ hoàn toàn yếu tố lỗi do con người nhưng có thể giảm thiểu yếu tố này bằng các biện pháp bảo mật phù hợp, chẳng hạn như nâng cao nhận thức về các vấn đề trong chuỗi cung ứng và đào tạo cho nhân viên. Rốt cuộc, lỗi của con người có thể đơn giản như nhấp vào liên kết sai trong email và vô tình tải xuống phần mềm độc hại để theo dõi bạn và đánh cắp dữ liệu của bạn.

5. Mã hóa không tồn tại

Mặc dù tin tưởng các đối tác kinh doanh, nhà cung cấp bên thứ ba, nhân viên và người dùng cuối là một việc làm khá lịch sự, nhưng điều đó sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tính bảo mật của tổ chức. Để dữ liệu nhạy cảm trong một tổ chức được bảo mật, mã hóa đầu cuối là điều bắt buộc.

Với khả năng mã hóa mạnh mẽ ở bên bạn, tội phạm mạng sẽ gặp khó khăn khi thiết lập cửa sau để đánh cắp dữ liệu trong một cuộc tấn công chuỗi cung ứng. Tóm lại, tất cả dữ liệu riêng tư của bạn sẽ ở chế độ riêng tư.

6. Không tin tưởng nói dễ hơn làm

Mô hình không tin cậy không giả định rằng người dùng và ứng dụng đáng tin cậy theo mặc định, nhưng yêu cầu xác thực trước khi cho phép truy cập vào dữ liệu và các tài sản CNTT khác. Bằng cách chặn các hoạt động trái phép trong mạng, khung không tin cậy có thể làm giảm các cuộc tấn công chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên, một điều khác mà khuôn khổ không tin cậy có thể làm giảm là năng suất, đó là lý do tại sao nhiều tổ chức chậm áp dụng nó. Ngoài ra, còn có vấn đề về tuân thủ các hệ thống bảo mật hiện có, cũng như thời gian và chi phí có thể cản trở các tổ chức nhỏ.

Chúng ta có thể giảm rủi ro bảo mật chuỗi cung ứng không?

Một người phụ nữ mặc áo giáp cầm vũ khí

Vâng, chúng tôi có thể, mặc dù nó không đơn giản như vẻ ngoài của nó. Trong hầu hết các trường hợp, các cuộc tấn công chuỗi cung ứng là các hoạt động có phạm vi rộng, được nghiên cứu kỹ lưỡng và có nguồn lực tốt. Chúng cũng khai thác lòng tin giữa các đối tác kinh doanh và nhà cung cấp phần mềm bên thứ ba, khiến cho các kiểu tấn công này khó ngăn chặn và phát hiện trước khi thiệt hại xảy ra.

Nhưng chúng ta có thể bắt đầu bằng cách áp dụng mô hình không tin cậy (liên quan đến xác thực đa yếu tố và mã hóa đầu cuối) cũng như tăng cường hệ thống bảo mật và tiến hành kiểm tra bảo mật thường xuyên. Ngoài ra, đừng bao giờ đánh giá thấp những gì đào tạo nhân viên có thể làm cho an ninh tổng thể của một tổ chức.

Previous Post
Next Post

post written by: