7 trò chơi điện tử hay nhất lấy cảm hứng từ các phương tiện truyền thông khác

Hàng tấn phương tiện sáng tạo được lấy cảm hứng từ nguồn tài liệu có sẵn. Khi nói đến trò chơi điện tử, bạn có thể quen với việc tìm kiếm các bộ phim chuyển thể từ tựa game yêu thích của mình, nhưng còn những trò chơi lấy cảm hứng từ các loại phương tiện truyền thông khác thì sao?


Đáng ngạc nhiên là một số khuôn mặt dễ nhận biết nhất trong trò chơi thực sự dựa trên phương tiện có sẵn. Nhưng một số trò chơi điện tử hay nhất được dịch từ các phương tiện khác là gì? Hãy xem qua.


1. Loạt phim phù thủy

Với việc The Witcher III: Wild Hunt được The Game Awards 2015 trao giải Trò chơi của năm, sê-ri The Witcher là một thương hiệu trò chơi điện tử chủ lực. Nó cũng là một trong những bản chuyển thể tốt nhất của các phương tiện truyền thông đã có từ trước.

Ảnh chụp màn hình nghệ thuật Thẻ trò chơi cho Witcher III Wild Hunt trên Xbox Series X
Tín dụng hình ảnh: Xbox

Mặc dù bạn có thể nhận ra Geralt of Rivia là một trong nhiều linh vật của trò chơi, nhưng bộ truyện bắt đầu bằng một truyện ngắn xuất bản năm 1986 tại Ba Lan. Truyện ngắn này đã trở thành một bộ sách lớn cùng tên, tất cả đều được viết bởi Andrzej Sapkowski.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Eurogamer, tác giả Andrzej Sapkowski đã đánh giá thấp trò chơi điện tử The Witcher và tuyên bố rằng mọi người thích trò chơi này bởi vì, trong tiểu thuyết, “các chữ cái quá nhỏ.” Trớ trêu thay, sự từ chối của Sapowski đối với trò chơi điện tử như một phương tiện chính là lý do tại sao các trò chơi Witcher là những bản chuyển thể tuyệt vời.

Sự phân đôi giữa tiểu thuyết và trò chơi cho phép trò chơi The Witcher cung cấp cho bạn một thứ mà tiểu thuyết không bao giờ có được: một vai trò tích cực trong câu chuyện.

Ảnh chụp màn hình nghệ thuật từ màn hình Thẻ trò chơi chính thức cho Witcher III Wild Hunt hiển thị ảnh chụp màn hình trong trò chơi
Tín dụng hình ảnh: Xbox

Là một sê-ri trò chơi nhập vai, The Witcher là một ví dụ điển hình về trò chơi lấy cảm hứng từ các phương tiện truyền thông khác vì nó cung cấp cách giải thích về một câu chuyện giả tưởng sâu sắc và mở ra cơ quan của bạn với tư cách là một người chơi thông qua trải nghiệm chơi trò chơi RPG được trau chuốt kỹ lưỡng.

2. Halo: Chiến đấu tiến hóa

Một thương hiệu trò chơi điện tử nổi tiếng khác đại diện cho sự chuyển thể tuyệt vời của các phương tiện truyền thông khác là thương hiệu Halo. Cụ thể, cách Halo: Combat Evolved lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết mang tên Ringworld của Larry Niven.

Ảnh chụp màn hình tải cho Halo The Master Chief Collection trên Xbox Series X

Ringworld đại diện cho một cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng quan trọng đã củng cố ý tưởng về một chiếc nhẫn nhân tạo do người ngoài hành tinh chế tạo khi phát hành vào năm 1970, một thứ đồng nghĩa với Halo: Combat Evolved và tất cả các trò chơi Halo tiếp theo.

Trớ trêu thay, các chi tiết cốt truyện tổng thể của Ringworld và Halo: Combat Evolved lại khác nhau, nhưng bạn có thể tìm thấy một vài điểm tương đồng: cả hai câu chuyện đều có cảnh con người hạ cánh xuống một thế giới nhẫn vô danh, bí mật của chúng dần được tiết lộ khi câu chuyện mở ra.

Ảnh chụp màn hình cấp độ đầu tiên từ Halo Combat Evolved được chụp qua Halo The Master Chief Collection trên Xbox Series X

Nhưng việc sử dụng Ringworld của Halo: Combat Evolved mang đến một sự thích ứng tuyệt vời như vậy, vì quyết định hợp nhất Ringworld với các khái niệm khác, chẳng hạn như bộ phim Aliens của James Cameron, để tạo ra một game bắn súng FPS dựa trên hành động cho Xbox.

Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một ví dụ tuyệt vời về một trò chơi điện tử sử dụng các yếu tố từ tài liệu nguồn của nó để tạo ra một thuộc tính độc đáo, thì Halo: Combat Evolved đại diện cho bản dịch hoàn hảo từ tiểu thuyết sang game bắn súng FPS.

3. Chiến Thần (2018)

Với các tựa game God of War trước đây chuyển thể các nhân vật trong thần thoại Hy Lạp thành một loạt game hành động và phiêu lưu hack-and-slash, khi nói đến việc hồi sinh thương hiệu với God of War (2018), đã có một lịch sử sâu sắc xung quanh nhân vật Kratos .

Ảnh chụp màn hình tác phẩm nghệ thuật quảng cáo PlayStation từ danh sách cửa hàng chính thức cho God of War 2018
Tín dụng hình ảnh: PlayStation

Chuyển nhượng quyền thương mại và làm theo một số trải nghiệm trò chơi điện ảnh hay nhất mà bạn có thể chơi, God of War (2018) đưa bạn trở lại với Kratos khi anh học lại cách làm cha trong khi đau buồn với vợ mình, nhưng trong một thế giới của thần thoại Bắc Âu , trái ngược với tiếng Hy Lạp.

Mặc dù điều này ban đầu có vẻ khó chịu nếu bạn đã quen với các tựa game God of War trước đây, nhưng đó cũng là thiên tài đằng sau điều khiến God of War (2018) trở thành một bản chuyển thể tuyệt vời.

Ảnh chụp màn hình được lấy từ danh sách cửa hàng PlayStation chính thức cho God of War 2018 giới thiệu Atreus và Kratos
Tín dụng hình ảnh: PlayStation

Bởi vì Kratos đã có một nền tảng phong phú dựa trên thần thoại Hy Lạp, nên bạn có thể trải nghiệm những câu chuyện cổ điển của Bắc Âu, như Thần thoại về Hói và Cây tầm gửi, qua lăng kính của tiêu chuẩn thần thoại Thần chiến tranh đã được thiết lập sẵn.

Điều này cho phép God of War (2018) mang đến trải nghiệm thực sự độc đáo khi trò chơi dựa trên thần thoại tự tạo của chính nó để tái tạo bối cảnh và kể lại những câu chuyện sử thi từ các vị thần Bắc Âu, khiến God of War (2018) trở thành một nguồn cảm hứng đặc biệt trò chơi điện tử.

4. Người dơi Arkham tị nạn

Bên cạnh các trò chơi điện tử mở rộng quyền tự quyết hoặc phát minh lại các nguồn cảm hứng, các tác phẩm chuyển thể như Batman Arkham Asylum thành công nhờ dịch tài liệu gốc chính xác nhất có thể.

Ảnh chụp màn hình tải cho Batman Return to Arkham Asylum trên Xbox Series X

Bạn có thể thấy Batman Arkham Asylum được lấy cảm hứng từ nhiều hình thức truyền thông về Người Dơi, với các tài liệu tham khảo và trứng Phục sinh nằm rải rác khắp nơi. Tuy nhiên, nhiều điểm tương đồng với Batman: The Animated Series làm nổi bật loạt phim truyền hình này như một nguồn cảm hứng chính cho trò chơi.

Với nhà văn Paul Dini và nhiều tài năng lồng tiếng, như Mark Hamill và Kevin Conroy quá cố, trở về từ Batman: The Animated Series, Batman Arkham Asylum bắt đầu tạo ra một trò chơi điện tử lấy cảm hứng từ Batman: The Animated Series.

Ảnh chụp màn hình trò chơi từ Batman Return to Arkham Asylum trên Xbox Series X

Sự khác biệt duy nhất bạn sẽ tìm thấy giữa Batman Arkham Asylum và Batman: The Animated Series là sự thay đổi trong phong cách nghệ thuật và xếp hạng độ tuổi trưởng thành hơn cho phép các yếu tố đen tối của Batman: The Animated Series tỏa sáng.

Là một trò chơi lấy cảm hứng từ các phương tiện truyền thông khác, Batman Arkham Asylum giống như một phần mở rộng tự nhiên của tài liệu nguồn của nó. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một tập phim trưởng thành, đã bị lãng quên của Batman: The Animated Series, thì Batman Arkham Asylum là Batman tinh túy và, theo đại diện, là một trải nghiệm chơi trò chơi thiết yếu.

5. Máy biến áp: Sự sụp đổ của Cybertron

Một trò chơi điện tử khác thành công trong việc áp dụng cách tiếp cận trưởng thành hơn đối với phương tiện truyền thông đã truyền cảm hứng cho nó là Transformers Fall of Cybertron.

Ảnh chụp màn hình tải cho Transformers Fall of Cybertron trên Xbox Series X

Phản ánh câu chuyện gốc của phim hoạt hình Transformers kinh điển năm 1984, Transformers: Fall of Cybertron đặt bạn vào những khoảnh khắc cuối cùng của cuộc chiến trên Cybertron và mở đầu cho phần G1 Transformers gốc.

Trong khi có nhiều trò chơi điện tử xứng đáng được chuyển thể thành phim truyền hình, thì Transformers 1984 là đối tượng hoàn hảo để chuyển thể, với loạt phim truyền hình có chủ đề lỗi thời và không phù hợp với bản chất trưởng thành hơn của các thuộc tính Transformers hiện đại.

Transformers: Fall of Cybertron lấy Transformers (1984) và áp dụng nó vào một game bắn súng góc nhìn thứ ba hành động. Điều này bao gồm tích hợp chiến đấu xuất sắc, phân đoạn phương tiện và chuyển đổi vào lối chơi của nó, hợp nhất tài liệu nguồn của nó với thể loại trò chơi điện tử phổ biến, trưởng thành.

Ảnh chụp màn hình Xbox Series X Transformers Fall of Cybertron Gameplay

Transformers: Fall of Cybertron, giải quyết những sai sót của Transformers (1984) và tạo ra một trò chơi cân bằng giữa chủ đề của nó với các nhân vật mà bạn biết và yêu thích để tạo ra một trải nghiệm phù hợp hơn với toàn bộ loạt phim, khiến nó trở thành một bản chuyển thể hoàn hảo của nó. tài liệu nguồn.

6. Sốc sinh học

Dựa trên cuốn tiểu thuyết Atlas Shrugged của Ayn Rand, Bioshock đại diện cho một trò chơi điện tử độc đáo và xuất sắc, lấy các chủ đề triết học làm nguồn cảm hứng và áp dụng chúng vào cốt lõi của trò chơi mà bạn trải nghiệm.

Ảnh chụp màn hình tải Xbox Series X Bioshock Remastered

Lấy chủ đề về chủ nghĩa khách quan trong Atlas Shrugged, trong đó lý trí và hành động của một người—chứ không phải niềm tin hay cảm xúc—là phương tiện duy nhất để thành công trong cuộc sống, Bioshock tạo ra một điều không tưởng thất bại: Rapture.

Xuyên suốt Bioshock, chủ nghĩa khách quan được đưa vào hầu hết mọi yếu tố của trò chơi. Ngay cả trước khi bước vào Rapture, bạn sẽ thấy một tấm biển tuyên bố rằng ‘Không có Thần hay Vua’. Only Man’, phản ánh việc bác bỏ những ảnh hưởng chủ quan, như tôn giáo, trong Atlas Shrugged.

Ảnh chụp màn hình phần giới thiệu Rapture trong Bioshock Remastered chạy trên Xbox Series X

Các lựa chọn cần thiết trong Bioshock cũng phản ánh chủ nghĩa khách quan. Bioshock thường sẽ khiến bạn phải lựa chọn giữa một hành động khách quan có lợi cho bạn hoặc một tùy chọn chủ quan cho phép bạn hành động theo cảm xúc nhưng không mang lại phần thưởng ngay lập tức trong trò chơi. Đổi lại, điều này cho phép bạn chủ động chấp nhận hoặc từ chối các chủ đề khách quan của Atlas Shrugged.

Là một trò chơi điện tử thành công lấy cảm hứng từ các phương tiện khác, Bioshock tích hợp triết lý của Atlas Shrugged vào một phương tiện khác một cách hoàn hảo. Bioshock cũng là một trong những câu chuyện trò chơi hay nhất từ ​​​​trước đến nay, sử dụng Atlas Shrugged làm xương sống, khiến nó trở thành một trong những trò chơi và chuyển thể hay nhất mà bạn có thể chơi.

7. Bản làm lại Final Fantasy VII

Ví dụ cuối cùng về một trò chơi điện tử tuyệt vời lấy cảm hứng từ các phương tiện khác là Final Fantasy VII Remake, lấy cảm hứng một cách kỳ lạ từ Final Fantasy VII (1997), một trò chơi điện tử khác từ cùng một thương hiệu có cùng tiền đề ban đầu.

Hình ảnh được lấy từ cửa hàng quảng cáo chính thức liệt kê hình ảnh cho Final Fantasy VII Remake trên cửa hàng PlayStation
Tín dụng hình ảnh: PlayStation

Mặc dù rất khó để xác định điều gì khiến một trò chơi điện tử trở thành trò chơi khởi động lại, chuyển thể, làm lại hoặc làm lại, nhưng Final Fantasy VII Remake đã thành công trong việc làm lại các yếu tố chính từ Final Fantasy VII (1997) và làm lại toàn bộ câu chuyện, lối chơi và phong cách nghệ thuật.

Thật thú vị, nếu bạn là người hâm mộ Final Fantasy VII (1997), hành động cân bằng này phục vụ bạn với tư cách là một người hâm mộ hiện tại, đồng thời kiểm tra mức độ sẵn sàng của bạn để câu chuyện thích nghi và thay đổi so với những gì bạn biết.

Một hình ảnh được lấy từ danh sách cửa hàng chính thức cho Final Fantasy VII Remake trên PlayStation Store làm nổi bật lối chơi
Tín dụng hình ảnh: PlayStation

Điều này làm cho Final Fantasy VII Remake trở thành một trò chơi điện tử độc đáo tạm thời chỉ dừng lại ở khả năng tự nhại lại nhưng đồng thời cũng trở thành một trải nghiệm hoàn toàn mới.

Và với lối chơi và đồ họa được cách mạng hoàn toàn, Final Fantasy VII Remake là cách hoàn hảo để trải nghiệm Final Fantasy VII (1997) nếu bạn là người mới chơi hoặc người hâm mộ lâu năm.

Trải nghiệm các trò chơi video truyền cảm hứng nhất hiện có

Giờ đây, bạn đã biết một số trò chơi điện tử hay nhất lấy cảm hứng từ các phương tiện truyền thông khác, bạn có thể mở rộng tầm nhìn của mình và tự mình trải nghiệm trò chơi hoặc tìm hiểu sâu hơn về nguồn cảm hứng đằng sau chúng.

Và bằng cách đó, bạn cũng có thể trải nghiệm các câu chuyện từ nhiều phương tiện, không chỉ những câu chuyện được trình bày bởi các trò chơi điện tử mà bạn chơi.

Previous Post
Next Post

post written by: