Chụp ảnh thiên văn phong cảnh là gì? 9 lời khuyên cho người mới bắt đầu

Chụp ảnh thiên văn phong cảnh là một thể loại chụp ảnh ban đêm liên quan đến việc chụp đất và trời. Nó có vẻ khó khăn đối với những người mới bắt đầu do những trở ngại mà một nhiếp ảnh gia phải đối mặt khi chụp trong điều kiện ánh sáng yếu, chứ đừng nói đến việc chụp Dải Ngân hà.


Tuy nhiên, chúng tôi ở đây để nói với bạn rằng những bức ảnh hùng vĩ về các thiên thể không gây khó khăn như lần đầu tiên chúng xuất hiện. Hãy thảo luận về những yêu cầu của chụp ảnh thiên văn phong cảnh và cung cấp cho bạn một số mẹo để bắt đầu với thể loại này.


Chụp ảnh thiên văn phong cảnh là gì?

Chụp ảnh thiên văn phong cảnh Dải ngân hà

Chụp ảnh thiên văn là một thuật ngữ chung bao gồm các thể loại phụ như chụp ảnh thiên văn phong cảnh, hành tinh, mặt trời và mặt trăng; tất cả đều nắm bắt được nội dung của bầu trời. Chụp ảnh phong cảnh cũng là một thuật ngữ bao gồm các thể loại phụ như chụp ảnh bão và cảnh biển; nó liên quan đến việc chụp cảnh thiên nhiên.

Kết hợp chụp ảnh thiên văn và chụp ảnh phong cảnh, bạn sẽ có được chụp ảnh thiên văn phong cảnh. Đó là sự kết hợp giữa đất và trời, chụp những bức ảnh phong cảnh ngoài trời với bầu trời là yếu tố chính của bố cục.

Chụp ảnh thiên văn phong cảnh là thể loại chụp ảnh thiên văn dễ tiếp cận nhất—bạn sẽ cần có kiến ​​thức chuyên sâu hơn và thiết bị đắt tiền để chụp được những bức ảnh thiên văn chi tiết và có chiều sâu. Chụp ảnh thiên văn phong cảnh thường không vượt quá khả năng chụp những gì chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Như với bất kỳ thể loại nhiếp ảnh nào, bạn có thể sử dụng một số kỹ thuật nhất định để có được kết quả tốt nhất. Mục tiêu chính của bạn là cho càng nhiều ánh sáng vào máy ảnh càng tốt mà không ảnh hưởng đến ảnh, nhưng đó không phải là tất cả.

1. Tìm một địa điểm phù hợp

Chụp ảnh bầu trời không dễ như đi ra ngoài và chụp ngay. Bạn cần tìm một địa điểm cách xa vùng ngoại ô và thành phố mà không bị ô nhiễm ánh sáng quá nhiều và có một số cảnh quan thiên nhiên. Nếu bạn tình cờ có tầm nhìn ra núi từ sân sau của mình, điều này có thể đủ.

Thật không may, nếu bạn sống xa một địa điểm thiên nhiên hoặc không thường xuyên đi cắm trại, ảnh thiên văn phong cảnh của bạn sẽ trông hơi trống trải khi chụp gần thành phố. Bạn vẫn có thể chụp được một số bức ảnh đẹp về mặt trăng, nhưng không chắc là bạn sẽ chụp được nhiều ngôi sao.

Nếu bạn có cơ hội đi du lịch, hãy sử dụng một công cụ như Bản đồ ô nhiễm ánh sáng để tìm vị trí tốt nhất cách xa ô nhiễm ánh sáng. Nếu bạn định đưa mặt trăng vào ảnh của mình, bạn có thể tải xuống ứng dụng tuần trăng như My Moon Phase để cho bạn biết vị trí của mặt trăng vào thời điểm đó cũng như tình trạng của nó.

2. Chuẩn bị cho đêm

Cặp Đôi Chụp Ảnh Thiên Văn Phong Cảnh Vào Ban Đêm

Chụp ảnh thiên văn là chụp các thiên thể và chúng thường không nhìn thấy được vào ban ngày. Điều này có nghĩa là buổi chụp của bạn sẽ diễn ra vào ban đêm.

Mang theo găng tay và túi giữ nhiệt để giữ ấm cho đôi tay của bạn để bạn không gặp khó khăn khi vận hành thiết bị trong cái lạnh của đêm. Và, có lẽ quan trọng hơn, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ ở một nơi an toàn, đặc biệt nếu bạn ra ngoài một mình vào ban đêm—hãy ở gần ô tô của bạn.

Cuối cùng, bạn luôn nên kiểm tra xem thời tiết sẽ như thế nào ở địa điểm bạn đã chọn. Không ích gì khi lái xe đi đâu đó trong một giờ chỉ vì bầu trời bị mây bao phủ.

3. Máy ảnh Full-Frame tốt hơn, nhưng hãy sử dụng những gì bạn có

Nếu bạn là người mới chụp ảnh thiên văn phong cảnh hoặc nhiếp ảnh nói chung, bạn có thể lo lắng về việc có máy ảnh phù hợp. Mặc dù máy ảnh full-frame hoạt động tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu, nhưng máy ảnh cảm biến crop sẽ hoàn thành tốt công việc, đặc biệt nếu bạn vẫn chưa chắc chắn về việc theo đuổi thể loại nhiếp ảnh này.

Rất có thể bạn đã sở hữu một chiếc máy ảnh DSLR có cảm biến cắt xén, vì vậy không cần phải ra ngoài và mua một chiếc máy ảnh full-frame đắt tiền—bạn chỉ cần chú ý hơn đến các cài đặt phơi sáng. Ngay cả điện thoại thông minh của bạn cũng có thể đủ nếu nó cho phép bạn kiểm soát độ phơi sáng; nếu không, bạn luôn có thể tải xuống ứng dụng máy ảnh cho phép bạn thực hiện việc này.

4. Sử dụng ống kính góc rộng

Ống kính Canon EF 17-40mm

Không cần phải vung tiền mua một ống kính mới cho một thể loại mà bạn chưa từng thử trước đây. Vì vậy, hãy sử dụng ống kính rộng nhất mà bạn có. Và nếu ống kính theo bộ là chiếc duy nhất bạn sở hữu thì cũng không sao—hầu hết các ống kính theo bộ đều có góc rộng vừa phải.

Tuy nhiên, ống kính góc rộng nằm trong khoảng 14-35mm là lý tưởng để chụp ảnh thiên văn phong cảnh. Chúng cho phép bạn ghép nhiều cảnh hơn vào ảnh, làm cho chúng trở nên hoàn hảo cho chụp ảnh thiên văn phong cảnh vì bầu trời trải dài bên ngoài phong cảnh—bạn muốn chụp càng nhiều cảnh càng tốt.

Có thể đáng để đầu tư vào một ống kính góc rộng ngay cả khi hóa ra chụp ảnh thiên văn phong cảnh không phải là sở trường của bạn—chúng là những thiết bị linh hoạt.

Đối với việc sử dụng ống kính thu phóng so với ống kính một tiêu cự, cả hai đều có những lợi ích và hạn chế đối với chụp ảnh thiên văn. Ống kính một tiêu cự sẽ mang lại cho bạn hình ảnh sắc nét hơn, nhưng ống kính thu phóng sẽ cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn trường nhìn và bố cục mà không cần phải hoán đổi ống kính.

5. Sử dụng ống kính nhanh

Một ống kính nhanh thích hợp hơn để chụp trong điều kiện ánh sáng yếu vì nó cho phép nhiều ánh sáng hơn vào máy ảnh. Ống kính “nhanh” có nghĩa là nó có độ mở ống kính tối đa cao và độ mở ống kính càng cao, đồng tử của ống kính mở ra càng rộng, cho phép nhiều ánh sáng hơn. Đối với bất kỳ kiểu chụp ảnh ban đêm nào, ống kính f/2.8 hoặc thấp hơn là lý tưởng.

Một lần nữa, đừng phung phí vào một ống kính mới nếu ống kính kit là tất cả những gì bạn sở hữu; bạn có thể phải dựa nhiều hơn vào ISO để có được độ phơi sáng phù hợp, nhưng nó sẽ làm được.

Bạn luôn có thể thuê một ống kính góc rộng, nhanh nếu bạn thực sự nghiêm túc với buổi chụp ảnh thiên văn phong cảnh đầu tiên của mình. Kiểm tra các trang web chụp ảnh cũ này, một số trong số họ cho phép bạn thuê thiết bị máy ảnh.

6. Đặt ISO cao (nhưng không quá cao)

Chụp ảnh thiên văn phong cảnh Mặt trăng

ISO thấp hơn có nghĩa là hình ảnh tối hơn, trong khi ISO cao hơn sẽ dẫn đến hình ảnh sáng hơn. Điều này có thể lôi kéo bạn đặt ISO càng cao càng tốt cho ảnh thiên văn, nhưng có một sự đánh đổi; hình ảnh sẽ bị nhiễu/có hạt. Bạn có thể tăng ISO lên 3200, nhưng sẽ an toàn hơn nếu giữ ở mức 1600.

7. Sử dụng Tốc độ Cửa trập Dài (nhưng Không Quá Dài)

Tốc độ màn trập dài hơn (hay đúng hơn là chậm hơn) cho phép nhiều ánh sáng hơn vào máy ảnh. Điều này sẽ cho phép bạn giảm ISO xuống một chút và tránh hiện tượng hạt. Nhưng bạn cần cẩn thận với điều này—hãy nhớ rằng trái đất quay, vì vậy nếu bạn để cửa trập mở lâu hơn khoảng 30 giây, các vật thể trên bầu trời sẽ bắt đầu trông mờ đi.

Bạn luôn có thể cố ý sử dụng tốc độ cửa trập rất dài để tạo hiệu ứng sáng tạo, nhưng điều này bước vào lãnh thổ của dấu sao—một thể loại khác đòi hỏi bí quyết cụ thể.

Vì vậy, nếu bạn muốn có tốc độ màn trập hoàn hảo và không chạy theo vệt sao, hãy sử dụng Quy tắc 500. Bạn có thể đọc thêm về nó trong hướng dẫn công thức và quy tắc chụp ảnh này.

8. Thực hiện pha trộn phơi sáng

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc chụp đúng với cài đặt độ phơi sáng của mình, hãy thực hiện pha trộn độ phơi sáng. Điều này liên quan đến việc chụp ảnh bù trừ ở các mức phơi sáng khác nhau và trộn chúng lại với nhau theo cách thủ công. Bạn luôn có thể tự động hóa quá trình hòa trộn bằng phần mềm HDR nhưng việc trộn thủ công sẽ cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn.

Theo quy tắc chung, hãy chụp một ảnh thiếu sáng, một ảnh phơi sáng gần đúng và một ảnh phơi sáng quá mức. Nếu bạn vẫn là người mới bắt đầu, bạn sẽ muốn xem hướng dẫn bù trừ phơi sáng này để biết cách chụp ảnh bù trừ tự động.

Sau đó, hợp nhất các bức ảnh trong phần mềm chỉnh sửa ảnh của bạn. Mục đích là để có được hình ảnh giống như hình ảnh mà bạn đã nhìn thấy bằng mắt khi chụp; do đó, loại bỏ hạt, tăng cường nội dung của bầu trời và cải thiện chất lượng hình ảnh tổng thể.

9. Ổn định máy ảnh của bạn

Tốc độ cửa trập chậm yêu cầu máy ảnh phải hoàn toàn đứng yên trong suốt thời gian vì chỉ một chuyển động nhỏ nhất cũng có thể dẫn đến hình ảnh bị mờ. Đây là nơi một giá ba chân sẽ tiết kiệm trong ngày. Nó gần như là một thiết bị thiết yếu cho bất kỳ kiểu chụp ảnh thiếu sáng nào.

Chúng tôi cũng khuyên bạn nên mua một bộ nhả cửa trập từ xa. Chúng tương đối phải chăng và có nhiều loại điều khiển từ xa có dây và không dây tương thích với hầu hết các máy ảnh. Điều này sẽ tránh rung máy thêm vì bạn không cần chạm vào máy ảnh để chụp.

bắn vào ban đêm

Chụp trong điều kiện ánh sáng yếu yêu cầu cài đặt cho phép càng nhiều ánh sáng vào máy ảnh càng tốt. Bạn có thể không hiểu ngay trong lần đầu tiên, nhưng càng chụp nhiều vào ban đêm, bạn sẽ càng nhanh chóng làm quen với các cài đặt được đề cập ở trên.

Đó thực sự là tất cả những gì bạn cần biết trước khi thử chụp ảnh thiên văn phong cảnh. Và nếu bạn làm theo các mẹo của chúng tôi, bạn sẽ có thể chụp được một số bức ảnh tuyệt đẹp.

Previous Post
Next Post

post written by: