Tại sao Google thay đổi biểu tượng ổ khóa cho bạn biết các trang web được bảo mật

Khi duyệt Google Chrome, bạn có thể dễ dàng xác định rằng kết nối của mình tới một trang web được bảo mật và được mã hóa HTTPS bằng biểu tượng ổ khóa ở bên trái của thanh địa chỉ. Tuy nhiên, Google có kế hoạch thiết kế lại biểu tượng đó.


Có, Google dự định thay đổi biểu tượng thông tin trang web của mình từ ổ khóa thành các vòng tròn và đường kẻ để trấn an những người dùng đang bối rối hơn. Nhưng điều này sẽ có ý nghĩa gì đối với người dùng và trang web và nó sẽ có tác động như thế nào?


Điều gì đang xảy ra với biểu tượng ổ khóa của Chrome?

Kể từ bản cập nhật Chrome 117 vào tháng 9 năm 2023, biểu tượng giai điệu mới sẽ thay thế ổ khóa cho cả người dùng máy tính để bàn và thiết bị di động.

Vào năm 2021, Google đã thử nghiệm thiết kế lại biểu tượng dưới dạng một mũi tên chỉ xuống, vì nhiều người dùng đã nhầm biểu tượng này để xác minh rằng một trang web đáng tin cậy trong khi biểu tượng đó cho biết rằng kết nối được bảo mật. Biểu tượng điều chỉnh là để thay đổi điều đó.

Đáng ngạc nhiên, một cuộc khảo sát cùng năm cho thấy chỉ có 11% số người được hỏi biết mục đích của ổ khóa. Một số người không biết rằng việc nhấp vào ổ khóa sẽ hiển thị thông tin trang web, bao gồm chi tiết kết nối và tùy chọn cookie.

Do đó, Google đã quyết định thay đổi biểu tượng như một phần của quá trình làm mới giao diện Chrome. Thay đổi đã được công bố vào tháng 5 năm 2023 trong một bài đăng trên Blog Chromium.

Đây không phải là lần đầu tiên biểu tượng được thiết kế lại. Vào năm 2016, Google đã loại bỏ màu sắc trong biểu tượng để mang lại vẻ dịu dàng hơn. Thương hiệu tuyên bố rằng ổ khóa không xuất hiện có thể nhấp được theo cách giống như biểu tượng giai điệu.

Biểu tượng mới của Google sẽ trông như thế nào?

Khi bản cập nhật mới ra mắt, biểu tượng sẽ bao gồm hai vòng tròn và hai dòng, Google hy vọng sẽ tránh nhầm lẫn và rủi ro bảo mật. Thay vì yêu cầu người dùng nhấp vào một biểu tượng có vẻ không đáng tin cậy, biểu tượng mới sẽ cung cấp độ tin cậy và có vẻ như có thể nhấp được.

Hình ảnh biểu tượng giai điệu của Google Chrome

Tín dụng hình ảnh: Blog Chromium

Hình ảnh trên cho thấy biểu tượng giai điệu sẽ trông như thế nào. Hình ảnh bên dưới cho thấy giao diện của biểu tượng và menu thả xuống trên thanh địa chỉ. Bạn có thể nhận thấy rằng hình ảnh giống với một biểu tượng trong cài đặt hoặc điều khiển.

Hình ảnh trình đơn thả xuống biểu tượng điều chỉnh của Google Chrome trong thanh địa chỉ
Tín dụng hình ảnh: Blog Chromium

Chứng chỉ HTTPS của trang web và các cài đặt dành riêng cho trang web khác, chẳng hạn như thông báo và chia sẻ vị trí, vẫn có sẵn trong biểu tượng điều chỉnh. Nói cách khác, biểu tượng sẽ thay đổi, nhưng chức năng của nó vẫn giữ nguyên.

Google xóa ổ khóa sẽ ảnh hưởng đến người dùng và trang web như thế nào?

Người dùng máy tính để bàn và Android sẽ nhận được bản cập nhật đồng thời. Tuy nhiên, người dùng iOS sẽ mất biểu tượng hoàn toàn vì bạn thực sự không thể nhấp vào biểu tượng đó. Chrome sẽ tiếp tục cảnh báo người dùng qua thanh địa chỉ khi một trang web không sử dụng HTTPS.

Biểu tượng giai điệu mới được đặt để dễ nhận biết hơn và khác biệt về mặt trực quan, giúp người dùng cảm thấy an toàn hơn khi duyệt web. Mặc dù biểu tượng sẽ quen dần, nhưng biểu tượng này sẽ thể hiện một bước hướng tới một trang web an toàn hơn và thân thiện với người dùng hơn.

Vì Chrome chiếm gần 2/3 tổng lưu lượng truy cập internet và với sự thống trị liên tục của Chromium, nên các trình duyệt web khác như Microsoft Edge và Firefox có thể bắt đầu thực hiện các thay đổi có thể so sánh được.

Google thực hiện thay đổi để giúp mọi người an toàn hơn

Hầu hết mọi người không thích thay đổi và với ổ khóa là một tính năng khác biệt, biểu tượng mới sẽ mất thời gian để làm quen. Tuy nhiên, quyết định chỉ xoay quanh việc tăng cường bảo mật web và đơn giản hóa trải nghiệm người dùng. Nhưng liệu mọi người có tán thành quyết định thay đổi biểu tượng này không? Khi bản cập nhật đến, phản ứng sẽ thế nào? Người dùng sẽ thấy nó đơn giản hơn hay phức tạp hơn?

Bạn muốn tránh các tính năng mới khi chúng khởi chạy lần đầu tiên? Mặc dù Google Chrome không khuyến nghị điều này, nhưng có một cách để người dùng Windows vô hiệu hóa Chrome tự động cập nhật chỉ bằng vài cú nhấp chuột.

Previous Post
Next Post

post written by: