6 cách tận dụng ổ cứng cũ máy tính

Bộ lưu trữ thể rắn rẻ đến mức nó đã thay thế hoàn toàn ổ cứng cơ học trong hầu hết các thiết bị điện tử, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên vứt bỏ ổ cứng cũ của mình. Chúng vẫn có thể được tái sử dụng cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau, từ sao lưu PC đến bộ nhớ bổ sung cho bảng điều khiển trò chơi của bạn.

Biến nó thành một ổ đĩa ngoài

Ngay cả khi (một số) ổ cứng cũ của bạn là ổ đĩa trong, chúng cũng không cần phải giữ nguyên như vậy. Bạn có thể mua hộp đựng USB để biến chúng thành ổ USB di động , cho phép bạn di chuyển ổ đĩa giữa các máy tính hoặc các thiết bị khác dễ dàng như ổ đĩa flash hoặc thẻ SD thông thường. Nó thậm chí có thể nhanh hơn hầu hết các ổ đĩa flash, đặc biệt nếu đó là model 7200rpm. Hầu hết các ổ đĩa flash đều sử dụng bộ lưu trữ giá rẻ nên sẽ bị chậm trong quá trình đọc và ghi liên tục.

Đầu tiên bạn cần xác định xem ổ cứng của mình là model 2,5 inch hay 3,5 inch. Các ổ đĩa 2,5 inch nhỏ hơn và thường được sử dụng trong máy tính xách tay, trong khi các mẫu 3,5 inch được sử dụng trong hầu hết các máy tính để bàn. Sau đó, bạn có thể mua một hộp đựng phù hợp với kích thước ổ cứng của mình.

So sánh giữa ổ SSD 2,5 inch và ổ cứng 3,5 inch.
Corbin Davenport / Người đam mê cách làm

Bao vây USB 3.0 Orico và Bao vây ổ cứng Inateck 3.5 là hai tùy chọn cho ổ đĩa 3,5 inch, trong đó tùy chọn thứ hai là lựa chọn tốt hơn cho các ổ đĩa sẽ được cắm liên tục. Nếu bạn có ổ đĩa 2,5 inch, thứ gì đó như vỏ Sabrent USB 3.0 sẽ hoạt động. Hầu hết các hộp đựng này đều có đầu nối USB Type-A, vì vậy nếu muốn sử dụng chúng với thiết bị USB Type-C, bạn sẽ cần bộ chuyển đổi hoặc cáp thay thế.

Bạn nên định dạng ổ cứng sau khi đặt nó vào hộp đựng. Nếu bạn định sử dụng nó chủ yếu với máy tính Windows, việc định dạng nó thành NTFS sẽ mang lại cho bạn sự linh hoạt và hiệu suất cao nhất. Nếu sử dụng nó với các thiết bị Apple, bạn có thể sử dụng Disk Utility trên máy Mac để định dạng nó dưới dạng APFS , tính năng này cũng cung cấp cho bạn tùy chọn mã hóa nó bằng mật khẩu.

Nếu ổ đĩa từng là đĩa khởi động trong PC thì ổ đĩa đó có thể có các phân vùng ẩn chiếm một phần dung lượng lưu trữ—bạn có thể chọn toàn bộ ổ đĩa để xóa bằng Disk Utility trên macOS, MiniTool Disk Wizard trên Windows hoặc ứng dụng Disks trên Ubuntu và các bản phân phối Linux liên quan. Công cụ Quản lý đĩa tích hợp trong Windows cũng có thể hoạt động nhưng có thể gặp sự cố khi xóa các phân vùng khôi phục và dữ liệu được bảo vệ khác.

Thêm dung lượng cho máy chơi game

Máy chơi game hiện đại được thiết kế dựa trên ổ đĩa thể rắn nên thời gian tải trò chơi được giảm thiểu nhưng hầu hết chúng đều có cổng USB để lưu trữ thứ cấp tiềm năng. Bạn có thể sử dụng ổ cứng ngoài/di động hoặc ổ đĩa trong được đặt trong vỏ USB (như được mô tả trong phần trước). Ổ cứng không lý tưởng để chạy trò chơi nhưng chúng thường có thể được sử dụng để lưu trữ trò chơi mà không xóa chúng hoặc có thể được sử dụng để lưu bản ghi màn hình và ảnh chụp màn hình.

Nếu có PlayStation 5, bạn có thể lưu trữ các trò chơi PS5 và PS4 trên ổ đĩa ngoài , nhưng các trò chơi PS5 phải được sao chép trở lại ổ SSD bên trong trước khi bạn có thể chơi. PlayStation 4 có thể lưu trữ và chạy tất cả các trò chơi từ ổ cứng ngoài, nhưng nếu bạn đang sử dụng ổ cứng cũ thì nó có thể chậm hơn ổ cứng bên trong của PS4. Cả hai bảng điều khiển đều yêu cầu ổ đĩa có dung lượng ít nhất 250GB và không quá 8TB, đồng thời các ổ đĩa chậm hơn có thể không hoạt động.

Nếu có bảng điều khiển Xbox Series X/S hoặc Xbox One, bạn có thể kết nối ổ cứng ngoài để lưu trữ phương tiện đã lưu (như ảnh chụp màn hình và bản ghi) hoặc các trò chơi không sử dụng. Khi muốn chơi trò chơi, bạn có thể di chuyển trò chơi đó trở lại bộ nhớ trong của bảng điều khiển. Bạn có thể chơi các trò chơi Xbox One, Xbox 360 hoặc Xbox gốc trực tiếp từ ổ cứng ngoài, nhưng chúng có thể sẽ chậm hơn so với việc chạy chúng từ ổ đĩa trong. Ổ đĩa ngoài phải có dung lượng 128GB hoặc lớn hơn và có thể cần phải định dạng trước để Xbox nhận dạng.

Màn hình cài đặt bộ nhớ Xbox với các tùy chọn sử dụng bộ nhớ cho phương tiện hoặc trò chơi.
Corbin Davenport / Người đam mê cách làm

Nintendo là một trong những trường hợp kỳ lạ ở đây, vì Nintendo Switch hoàn toàn không hỗ trợ ổ lưu trữ ngoài mà chỉ hỗ trợ thẻ nhớ microSD. Tuy nhiên, Wii U cũ hơn không hỗ trợ ổ cứng USB ngoài lên đến 2TB, vì vậy đó là một lựa chọn nếu bạn vẫn đang sử dụng hệ thống thế hệ cuối cùng của Nintendo (và nó hoạt động tốt với thiết lập homebrew ).

Tạo một NAS

Một trong những ứng dụng tốt nhất của ổ cứng hiện nay là lưu trữ gắn mạng, hay viết tắt là NAS. Bạn có thể gắn ổ đĩa cứng của mình vào một trong những thiết bị NAS tốt nhất để biến chúng thành ổ đĩa mạng, bộ lưu trữ cho máy chủ Plex, hộp torrent và nhiều trường hợp sử dụng khác. Các thiết bị NAS cũng giúp dễ dàng thiết lập mảng RAID để phản chiếu dữ liệu của bạn trên nhiều ổ đĩa. Một số bộ định tuyến cao cấp có cổng USB để kết nối ổ cứng mà không cần vỏ NAS chuyên dụng.

Nếu bạn định sử dụng lại nhiều ổ đĩa, chúng có thể không có cùng dung lượng lưu trữ—trong trường hợp đó, việc thiết lập mảng RAID và bộ lưu trữ được phản chiếu khác sẽ bị giới hạn ở bộ lưu trữ chung thấp nhất. Ví dụ: nếu bạn muốn bộ nhớ phản chiếu với ổ 512GB và ổ 1TB, bạn sẽ bị giới hạn ở tổng dung lượng 512GB với hầu hết các thiết lập.

Nếu muốn thiết lập máy chủ truyền phát đa phương tiện cho Plex hoặc các trường hợp sử dụng đòi hỏi khắt khe hơn khác, bạn sẽ cần một thiết bị NAS cao cấp hơn với sức mạnh xử lý cao hơn.

Sao lưu PC của bạn

Ổ cứng cũng là một lựa chọn tuyệt vời để tạo bản sao lưu cục bộ cho máy tính của bạn, miễn là ổ đĩa vẫn ở trạng thái tốt (ví dụ: nếu nó phát ra âm thanh lạ hoặc có lỗi đọc thì đó sẽ không phải là bản sao lưu đáng tin cậy). Windows có một công cụ sao lưu tích hợp là File History và trên Mac, bạn có thể định cấu hình ổ đĩa là ổ Time Machine . Cả hai tùy chọn đều cho phép bạn loại trừ các thư mục mà bạn không cần sao lưu. Có một số giải pháp khác nhau cho hệ thống Linux, chẳng hạn như rsync .

Tính năng Time Machine của Apple yêu cầu xóa toàn bộ phân vùng, vì vậy nếu muốn tiếp tục sử dụng ổ đĩa để lưu trữ thông thường, bạn cần tạo một phân vùng mới bằng Disk Utility. Sau đó, bạn có thể chọn một trong các phân vùng sẽ được sử dụng cho Time Machine và phân vùng còn lại có thể dành cho các tệp khác.

Màn hình Disk Utility hiển thị biểu đồ hình tròn cho ổ đĩa được phân vùng.

Tính năng Lịch sử tệp của Microsoft trong Windows không xóa ổ đĩa đích mà chỉ thêm các thư mục vào đó, do đó bạn không cần phải phân vùng bất cứ thứ gì. Cả Lịch sử tệp và Time Machine sẽ xóa các bản sao lưu cũ hơn khi ổ đĩa đạt dung lượng tối đa.

Xây dựng ổ đĩa khởi động USB cuối cùng

Ổ USB có khả năng khởi động là cách chính để cài đặt, sửa chữa hoặc kiểm tra Windows và Linux, nhưng bạn thường chỉ có thể có một hệ điều hành trên một ổ đĩa tại một thời điểm. Nếu bạn có ổ cứng ngoài hoặc ổ đĩa trong hộp USB (xem phần đầu tiên), bạn có thể sử dụng Ventoy để tạo ổ đĩa có nhiều ảnh đĩa có khả năng khởi động và vẫn được sử dụng để lưu trữ tệp.

Giao diện phần mềm Ventoy với danh sách file ISO có khả năng boot.
lỗ thông hơi

Ổ cứng không phải là phương tiện nhanh nhất để chạy hệ điều hành, nhưng chúng có thể nhanh hơn ổ flash (đặc biệt là những ổ rẻ tiền). Nếu bạn định dạng ổ đĩa bằng Ventoy, bạn có thể lưu trữ nhiều image có khả năng khởi động khác nhau trên cùng một ổ đĩa và vẫn sử dụng nó để lưu trữ tệp thông thường. Có một số vấn đề về khả năng tương thích với một số hệ điều hành, vì vậy bạn vẫn có thể muốn có ổ USB khôi phục ở đâu đó, nhưng Ventoy vẫn hoạt động cực kỳ tốt.

Bộ lưu trữ DVR cho TV OTA

Nếu bạn có ăng-ten TV để truyền hình không dây ở Hoa Kỳ, nhiều hộp thu sóng TV cho phép bạn sử dụng ổ cứng ngoài để ghi. Điều đó có thể biến TV OTA miễn phí thành một thứ gì đó giống truyền hình cáp thông thường hơn, nơi bạn có thể ghi các chương trình theo cách thủ công, đặt bản ghi tự động cho tương lai hoặc tua lại chương trình truyền hình trực tiếp, tùy thuộc vào những gì hộp hỗ trợ. Nếu ổ cứng của bạn chưa được gắn ngoài và hộp chỉ có cổng USB, trước tiên bạn cần đặt ổ đĩa vào hộp đựng (xem phần đầu tiên trong bài viết này).

Ví dụ, Tablo DVR thế hệ thứ tư có ổ đĩa trong để lưu trữ và hỗ trợ ổ đĩa ngoài có kích thước lên tới 8TB (đủ cho khoảng 1.000 giờ lưu trữ HD theo ước tính của Tablo). Bạn thậm chí không cần phải có hộp OTA đắt tiền, vì nhiều hộp điều chỉnh rẻ hơn như Mediasonic HomeWorx cũng hỗ trợ DVR với bộ lưu trữ USB. Bạn cũng có thể kết nối ổ cứng với Roku TV (không phải thiết bị phát trực tuyến Roku) để tạm dừng truyền hình trực tiếp , nhưng chỉ trong 90 phút mỗi lần và bạn sẽ không nhận được chức năng ghi.

The post 6 cách tận dụng ổ cứng cũ máy tính appeared first on SCTT.,JSC.

Previous Post
Next Post

post written by: