Làm thế nào để chụp những bức ảnh phóng đại liên tục tuyệt vời: Mẹo hữu ích cho người mới bắt đầu

Bạn có thể đã thấy những bức ảnh tràn đầy năng lượng trên mạng xã hội, nơi có vẻ như bạn đang cuộn mình trong không gian với tốc độ nhanh hơn ánh sáng. Đây được gọi là cụm thu phóng, và nó không (đối với hầu hết các phần) được thực hiện bằng các công cụ xử lý hậu kỳ; các hiệu ứng thực sự được tạo ra tại thời điểm chụp ảnh.

Nếu bạn không chắc chắn đây là gì, ở đây chúng tôi thảo luận về chụp ảnh liên tục zoom và những gì bạn sẽ cần để chụp những bức ảnh liên tục zoom tuyệt vời, với một số mẹo về cách chụp những hình ảnh sống động này.


Chụp ảnh Zoom Burst là gì?

Chụp ảnh liên tục thu phóng là một phong cách chụp ảnh tạo ra hiệu ứng nhòe dễ chịu khi chụp ảnh. Nó liên quan đến việc thao tác ống kính thu phóng trong khi màn trập của máy ảnh đang mở và tạo ra hiệu ứng là cảnh đang bùng nổ về phía bạn. Chụp ảnh liên tục thu phóng được sử dụng để thêm chuyển động vào một bức ảnh tĩnh đơn giản khác.

Thiết bị bạn sẽ cần

Không phải máy ảnh nào cũng có thể chụp ảnh liên tục thu phóng và bạn có thể muốn có thiết bị khác để chụp ảnh liên tiếp thu phóng chất lượng tốt hơn. Nếu bạn muốn chụp ảnh liên tục thu phóng, bạn sẽ cần một số thứ.

1. Máy ảnh có ống kính thu phóng thủ công

Một thứ bạn cần nếu muốn chụp ảnh liên tục zoom là một ống kính zoom có ​​thể thay đổi được. Máy ảnh của bạn phải có một ống kính có khả năng phóng to và thu nhỏ trong khi cửa trập đang mở. Đây là trường hợp của máy ảnh SLR, DSLR và máy ảnh không gương lật.

Miễn là bạn có thể thay đổi thu phóng theo cách thủ công, bạn có thể chụp ảnh liên tục thu phóng. Lưu ý rằng không phải tất cả các máy ảnh có ống kính zoom quang học đều cho phép điều này, như trường hợp của hầu hết các máy ảnh trỏ và nhấp và các mẫu máy ảnh siêu zoom giá cả phải chăng.

Nếu bạn chọn, bạn có thể biến máy ảnh điện thoại của mình thành một thiết bị zoom liên tục bằng cách gắn một ống kính zoom có ​​thể thay đổi vào cảm biến của nó, nhưng chúng tôi sẽ loại bỏ danh mục này khỏi cuộc thảo luận vì có một số lưu ý liên quan đến loại zoom này chụp ảnh liên tục. Ở đây chúng tôi chỉ đề cập đến danh mục mà máy ảnh SLR và không gương lật rơi vào.

2. Chân máy

Chân máy không hoàn toàn cần thiết để chụp ảnh liên tục zoom, nhưng tốt nhất bạn nên sử dụng một chân máy. Nó ổn định máy ảnh khi bạn xoay ống kính zoom và sẽ cung cấp cho bạn những bức ảnh sắc nét hơn nhiều. Nó cũng có thể hữu ích khi đóng khung hình ảnh của bạn. Đây chỉ là một vài trong số rất nhiều lợi ích của việc sử dụng chân máy.

3. Một máy ảnh với một số cài đặt thủ công

Ống kính zoom là rất quan trọng, nhưng một máy ảnh có thể chụp ảnh ở chế độ thủ công hoàn toàn cũng vậy, do đó bạn có thể kiểm soát ISO, kích thước khẩu độ và thời gian phơi sáng. Chụp ảnh liên tục thu phóng cũng có thể thực hiện ở các chế độ thủ công một phần, chẳng hạn như cài đặt ưu tiên màn trập của một số máy ảnh.

Cài đặt máy ảnh: Một vài đề xuất

Chụp ảnh liên tục zoom bao gồm thời gian phơi sáng lâu hơn so với chụp ảnh thông thường. Cùng với đó là một loạt các cài đặt khác mà bạn sẽ cần phải thay đổi cho đến khi bạn tìm thấy điểm hấp dẫn cho một cảnh hoặc kết quả cụ thể.


Chụp ảnh liên tục thu phóng ban ngày ánh sáng cao

Để chụp ảnh liên tục zoom vào ban ngày hoặc khi có nhiều ánh sáng, bạn sẽ cần đặt tốc độ cửa trập ngắn hơn và giá trị ISO thấp hơn. Các cài đặt máy ảnh sau sẽ hoạt động tốt khi chụp ban ngày.

ISO: 100 đến 200

Tốc độ màn trập: 1,3 đến 2 giây

Miệng vỏ: F9.0 đến F14

Chụp ảnh liên tục thu phóng ban đêm trong điều kiện ánh sáng yếu

Khi ánh sáng ở mức cao, bạn sẽ muốn tăng cài đặt ISO và đặt thời gian phơi sáng lâu hơn.

ISO: 400 trở lên

Tốc độ màn trập: 2 giây trở lên

Miệng vỏ: F6.0 đến F9.0

Không có quy tắc cứng và nhanh về các cài đặt máy ảnh này. Bạn có thể thử nghiệm với các thời gian phơi sáng và độ nhạy ISO khác nhau, nhưng đây có thể là một nơi tốt để bắt đầu.

Nếu bạn muốn hiểu ISO chi tiết hơn, hướng dẫn của chúng tôi về cài đặt ISO sẽ giải tỏa sự nhầm lẫn.

Mẹo chụp ảnh Zoom Burst

Bạn đã có thiết bị cần thiết để chụp ảnh liên tục thu phóng và bạn đã quay số trong phần cài đặt máy ảnh. Bây giờ tất cả những gì còn lại là một vài gợi ý để làm cho nó đúng. Với những mẹo chụp ảnh liên tục thu phóng đơn giản này, bạn sẽ nhanh chóng chụp được những bức ảnh liên tiếp thu phóng đáng kinh ngạc chỉ với một chút thực hành.

Trước khi bạn thực hiện các mẹo của chúng tôi, hãy chụp một vài lần thực hành. Sử dụng thời gian phơi sáng lâu hơn (tám giây hoặc cao hơn) sẽ giúp bạn phát triển một số trực giác về cách thu phóng khi màn trập của bạn đang mở ảnh hưởng đến lượng ánh sáng chiếu vào cảm biến của máy ảnh và hình ảnh cuối cùng mà điều này tạo ra.

1. Chọn cài đặt

Đặt bối cảnh có thể khó khăn, đặc biệt là trong thời gian đầu. Nhưng với một vài gợi ý về loại cảnh và một chút thực hành, bạn sẽ có thể đánh giá liệu một cảnh có phù hợp với kiểu chụp ảnh này hay không.

  • Tập trung vào chủ thể tĩnh: Chụp ảnh liên tục zoom hoạt động tốt nhất với chủ thể tĩnh và ít hoặc không có chuyển động ở hậu cảnh. Chuyển động được truyền vào hình ảnh thông qua phóng to hoặc thu nhỏ. Kiến trúc thành phố hoạt động tốt, đặc biệt là vào ban đêm.
  • Thử nghiệm với bóng: Hãy thử chụp đối tượng của bạn ở dạng bóng với một vài đèn hoặc điểm sáng ở hậu cảnh. Điều này tạo nên một cài đặt tuyệt vời cho chụp ảnh liên tục zoom. Nó cũng tương đối dễ dàng để chỉnh sửa bằng phần mềm xử lý hình ảnh vì hình tối trung tâm.
  • Chọn cảnh với ánh sáng hỗn hợp: Chụp ảnh bán thân thu phóng hoạt động tốt nhất trong các cảnh có mức độ ánh sáng hỗn hợp. Ảnh của bạn sẽ đẹp nếu một số khu vực của khung hình không được chiếu sáng tốt, trong khi những khu vực khác được lấp đầy bởi ánh sáng chính xác. Đây không phải là nguồn ánh sáng trực tiếp; chúng thậm chí có thể là bề mặt phản chiếu. Hãy thử nhiều cảnh khác nhau như mặt tiền lung linh của một tòa nhà, bề mặt của một vùng nước hoặc thậm chí là một tác phẩm điêu khắc thành phố nghệ thuật hiện đại.


Chụp ảnh liên tục zoom có ​​thể hoạt động trong nhiều cài đặt hơn những cài đặt chúng tôi đã đề cập ở đây, nhưng những cài đặt này tạo ra một điểm khởi đầu tốt.

2. Thích ứng với mức độ ánh sáng

Các bức ảnh chụp liên tục thu phóng có chất lượng tốt nhất trong điều kiện ánh sáng yếu, nhưng ánh sáng ban ngày hoặc chạng vạng cũng hoạt động tốt. Bạn sẽ phải điều chỉnh cài đặt máy ảnh của mình để có được những bức ảnh sáng dựa trên cảnh và chụp một vài bức ảnh thực hành để điều chỉnh máy ảnh của bạn vừa phải.

3. Bắt đầu sáng tạo với tính năng phóng to

Khi phóng to, một chuyển động ổn định sẽ cho bạn kết quả tuyệt vời. Tuy nhiên, cần thực hành một số thao tác để phóng to một chuyển động mượt mà.

  • Phóng to qua độ phơi sáng: Một cách thay thế để chụp những bức ảnh liên tục zoom trừu tượng tuyệt vời là bắt đầu thu phóng trước khi cửa trập mở ra và kết thúc sau khi đóng. Đồng hồ đếm ngược là tốt nhất cho những hình ảnh như vậy, với thời gian chụp ngắn hơn.
  • Thu phóng theo từng bước: Thay vì một chuyển động linh hoạt khi thu phóng, bạn có thể tạm dừng giữa chừng phơi sáng trước khi tiếp tục thu phóng cho đến khi cửa trập đóng lại. Điều này hoạt động tốt nhất khi có những vệt sáng trong khung hình của bạn.

4. Các biến thể về chủ đề

  • Tạm dừng giữa chừng: Ngoài hành động thu phóng mượt mà, bạn có thể đạt được kết quả sáng tạo bằng cách tạm dừng giữa chừng nhiều lần trong suốt quá trình phơi sáng. Điều này mang lại cho những bức ảnh cuối cùng của bạn một cảm giác như bước.

  • Sử dụng đèn Flash: Một cách chơi sáng tạo với lượng ánh sáng là đặt máy ảnh của bạn nhấp nháy ở đầu hoặc cuối của phơi sáng (còn được gọi là chụp ảnh có đèn flash đồng bộ chậm). Bạn thậm chí có thể sử dụng một nguồn thứ cấp, chẳng hạn như điện thoại, để nhấp nháy theo các khoảng thời gian để làm tiêu điểm cảnh của bạn với một chút ánh sáng bổ sung.

5. Mẹo xử lý sau

Để áp dụng các hiệu ứng xử lý hậu kỳ cho ảnh chụp liên tục thu phóng, bạn sẽ cần một chương trình phần mềm chỉnh sửa hình ảnh.

  • Thay đổi độ tương phản: Khi màn trập mở lâu hơn vài mili giây và các vật thể “di chuyển” trên khung hình, bạn có xu hướng nhận được những vệt ảnh giống như bóng ma. Bạn có thể làm dịu điều đó bằng cách điều chỉnh độ tương phản của hình ảnh.

  • Thêm Radial Blur: Bạn có thể nâng cao hiệu ứng liên tục thu phóng bằng cách thêm một chút hiệu ứng mờ xuyên tâm vào ảnh của bạn. Quá nhiều sẽ làm mất đi hiệu ứng tương tự và làm cho nó trông giả tạo.
  • Cắt hình ảnh: Với tính năng chụp ảnh liên tục thu phóng, mọi thứ đều tỏa ra từ trung tâm. Bạn có thể cắt hình ảnh để chuyển tiêu điểm ra khỏi trung tâm. Tính năng cắt xén cũng có tác dụng loại bỏ các cạnh ngoài của khung hình, có thể không được phơi sáng tốt và không mang đủ trọng lượng của hiệu ứng chụp liên tục thu phóng.

Khái niệm cơ bản về Chụp ảnh Zoom Burst

Chụp ảnh liên tục thu phóng chủ yếu phụ thuộc vào cách bạn sử dụng ống kính của mình. Mặc dù ống kính có sẵn phù hợp với kiểu chụp ảnh này, nhưng bạn có thể sử dụng những loại ống kính khác. Các ống kính cung cấp phạm vi thu phóng lớn hơn có thể được sử dụng để tạo hiệu ứng tốt cho mục đích này, đặc biệt là khi kết hợp với xử lý hậu kỳ.

Previous Post
Next Post

post written by: