Cách sử dụng Lệnh mèo trên Linux (và Khi nào không sử dụng)

cat có lẽ là một trong những lệnh đầu tiên bạn sẽ học trên Linux. Đây là cách chính xác (và cách sai) để sử dụng cat trên Linux.

Một trong những lệnh cơ bản nhất bạn sẽ sử dụng trên Linux là cat. Thoạt nghe có vẻ bí ẩn, nhưng thực ra nó rất đơn giản để sử dụng.

Dưới đây là cách sử dụng lệnh cat trên Linux và khi nào không sử dụng lệnh này.

Con mèo là gì?

cat là một tiện ích rất cũ có từ khi triển khai Unix ban đầu. Tên có vẻ lạ, nhưng nó là viết tắt của “nối”. Đó là một thuật ngữ ưa thích để gắn nhiều thứ lại với nhau. “Stuff” trong ngữ cảnh này có nghĩa là tệp. cat là một tiện ích để dán một loạt các tệp văn bản lại với nhau. Hầu hết mọi người sử dụng nó để in tệp ra màn hình hoặc sang tệp khác.

Việc triển khai GNU là một phần của gói coreutils được cài đặt theo mặc định trên hầu hết các bản phân phối Linux, nhưng cũng có một phiên bản trên BusyBox phổ biến trên các bản phân phối tối thiểu hoặc trực tiếp.

Sử dụng mèo với I / O tiêu chuẩn

cat hoạt động trên đầu vào và đầu ra tiêu chuẩn. Điều này có nghĩa là nó sẽ chấp nhận đầu vào văn bản từ bàn phím hoặc một chương trình khác sử dụng chuyển hướng I / O và bạn có thể sử dụng đầu ra của nó với một chương trình khác bằng cách sử dụng đường ống:

cat | some_program

Hãy nhớ rằng nhiều lệnh Linux khác cũng chấp nhận I / O tiêu chuẩn, vì vậy bạn có thể không cần thực sự sử dụng cat trong đường ống. Thêm về điều này sau.

Nó cũng chấp nhận các tệp dưới dạng đối số từ dòng lệnh. Bạn có thể in toàn bộ tệp vào thiết bị đầu cuối bằng cách sử dụng:

cat file.txt

Bạn cũng có thể in nhiều tệp bằng cat:

cat file1 file2

Đây là phần “nối” của mèo.

Tự gọi, mèo sẽ đợi bạn nhập văn bản và nhấn đi vàosau đó lặp lại bất cứ điều gì bạn đã nhập lại tại thiết bị đầu cuối cho đến khi bạn nhấn Ctrl + D. Bạn cũng có thể chuyển hướng văn bản thành tệp bằng toán tử chuyển hướng:

cat > some_file

Sử dụng mèo vô ích

Cho rằng mèo là một tiện ích cơ bản như vậy, thật dễ dàng để sử dụng nó với đường ống. Randal Schwartz, nổi tiếng với những cuốn sách về Perl, đã tạo ra “giải thưởng” Sử dụng mèo vô dụng (UUOC) (như được thấy trên trang chủ của Era Eriksson) và thỉnh thoảng sẽ phát chúng trên Usenet.


Chứng chỉ chính cho một UUOC là sử dụng cat để chuyển đầu ra tới một lệnh đã nhận đầu vào hoặc tệp tiêu chuẩn làm đối số. Vì có rất nhiều lệnh Unix và Linux làm điều đó, nên việc sử dụng cat để phân phối đầu ra tiêu chuẩn hoặc một tệp đơn lẻ là một việc lãng phí thời gian. Bạn nên kiểm tra trang hướng dẫn để biết bất kỳ lệnh nào bạn muốn sử dụng và đảm bảo rằng nó chấp nhận đầu vào tiêu chuẩn để bạn không “giành” giải thưởng này.

Nếu bạn định xem các tệp dài, tốt hơn hết bạn nên sử dụng một máy nhắn tin như Most hoặc một trình soạn thảo văn bản.

cat có thể là một lệnh cơ bản, nhưng giống như nhiều công cụ Linux cơ bản khác, nó rất tiện lợi để in các tệp văn bản và gửi đầu ra cho các chương trình khác. Nếu bạn muốn có thêm một chút màu sắc trong thiết bị đầu cuối của mình, bạn có thể muốn xem xét lolcat, một chương trình dựa trên bộ lọc khác tạo ra văn bản màu cầu vồng trong thiết bị đầu cuối của bạn.

Previous Post
Next Post

post written by: