3 lý do khiến chip máy tính để bàn và máy tính xách tay có cùng tên hoạt động khác nhau

Nếu bạn đang chọn giữa máy tính để bàn và máy tính xách tay, có thể bạn đang so sánh thông số kỹ thuật của chúng, kiểm tra xem chúng có chip tương tự hay không. Tuy nhiên, ngay cả khi cả máy tính để bàn và máy tính xách tay bạn đang xem đều chạy chip Intel i7 kết hợp với NVIDIA RTX 3070 Ti, bạn sẽ thấy rằng hiệu suất của chúng thay đổi đáng kể.

Nhưng tại sao lại như vậy? Tại sao Intel Core i7 trên máy tính xách tay chơi game không hoạt động tốt bằng Intel Core i7 trên PC để bàn? Chúng ta hãy xem lý do tại sao sự khác biệt về hiệu suất này xảy ra.


1. Các biến thể trong dòng mô hình chip

Nếu bạn đang chọn một bộ xử lý, các mẫu chip có lẽ là sự khác biệt đáng kể nhất giữa các tùy chọn của bạn. Ví dụ: nếu bạn muốn một máy tính chạy bằng AMD, có thể bạn đang cân nhắc giữa Ryzen 5, Ryzen 7 và Ryzen 9.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn đã ổn định trên một hệ thống chạy chip Ryzen 7, vẫn có nhiều tùy chọn khác nhau bên dưới nó. Đối với những người mới bắt đầu, đã có thế hệ — trong đó loạt 5000 là phiên bản mới nhất có sẵn vào tháng 7 năm 2022.

Ngay cả khi bạn chỉ xem xét các mẫu máy tính để bàn không có đồ họa tích hợp cho kiểu và thế hệ chip Ryzen 7 5000, bạn có bốn tùy chọn — Ryzen 7 5700X, Ryzen 5800, Ryzen 5800X và Ryzen 7 5800X3D. Nếu bạn bao gồm Ryzen 7 5000 APU trong các tùy chọn của mình, bạn sẽ có thêm hai tùy chọn. Điều đó có tổng cộng sáu bộ vi xử lý Ryzen 7 5000 cho PC để bàn.

Nhưng nếu bạn nhìn vào các sản phẩm Ryzen 7 5000 của AMD dành cho máy tính xách tay và các thiết bị di động khác, bạn sẽ có thêm sáu mẫu. Điều đó có tổng cộng 12 chip Ryzen 7 5000. Hơn nữa, nó thậm chí không bao gồm các tùy chọn bạn nhận được nếu bạn thêm chip Ryzen 5 và Ryzen 9 vào hỗn hợp.

Bây giờ, chúng ta hãy so sánh thông số kỹ thuật của hai bộ vi xử lý Ryzen 7 5000: Ryzen 7 5800 cho CPU máy tính để bàn và Ryzen 7 5800H cho máy tính xách tay. Cả hai bộ vi xử lý ra mắt vào tháng 1 năm 2021 và được đánh giá dành cho những người đam mê.

Ryzen 7 5800 Ryzen 7 5800H
Nút xử lý 7nm 7nm
Ngành kiến ​​​​trúc Zen 3 Zen 3
Lõi sợi) 8 (16) 8 (16)
Cấu hình cốt lõi 1 x 8 1 x 8
Tốc độ đồng hồ (GHz) Cơ sở 3,4 3.2
Tăng 4,6 4.4
Bộ nhớ đệm L1 64 KB mỗi lõi 64 KB mỗi lõi
L2 512 KB mỗi lõi 512 KB mỗi lõi
L3 32 MB 16 MB
Ổ cắm AM4 FP6
Làn đường PCIe 24 16
Hỗ trợ bộ nhớ DDR4-3200 DDR4-3200
TDP 65W 35-54W

Với dữ liệu đó, bạn sẽ thấy rằng cả hai chip gần như tương đương nhau, ngoại trừ bộ đệm L3 nhỏ hơn của 5800H và ít làn PCIe hơn. Chúng cũng có các ổ cắm khác nhau, điều này có thể hiểu được, vì 5800 được sản xuất cho bo mạch chủ máy tính để bàn trong khi 5800H được tạo ra để nướng trong máy tính xách tay.

Tuy nhiên, sự khác biệt đáng kể nhất giữa cả hai là ở TDP của chúng. Ryzen 7 5800 được đánh giá cho 65 watt, trong khi 5800H bắt đầu ở 35 watt, ít hơn một nửa so với trước đây. Ngay cả ở mức đánh giá cao nhất là 54 watt, nó vẫn ít hơn đáng kể so với CPU máy tính để bàn.

2. Yêu cầu về nguồn điện máy tính để bàn và máy tính xách tay

AMD (và Intel) giảm TDP của chip máy tính xách tay của mình so với chip máy tính để bàn tương tự do làm mát. Khi bạn có PC để bàn, dung lượng thường không phải là vấn đề. Đó là bởi vì người dùng có nhiều kích thước vỏ PC để lựa chọn. Hơn nữa, ngay cả những trường hợp SFF nhỏ nhất cũng mang lại không gian lớn hơn những chiếc máy tính xách tay lớn nhất.


Không gian rộng rãi mà bạn tìm thấy trong các thùng máy tính có nghĩa là có nhiều luồng không khí để làm mát các linh kiện. Và nếu bạn có kế hoạch trang bị đầy đủ bản dựng PC của mình, bạn có thể cài đặt các giải pháp làm mát bằng nước tùy chỉnh để đảm bảo hiệu suất tối ưu từ tất cả các bộ phận của bạn.

Tuy nhiên, không gian là một điều xa xỉ trong máy tính xách tay. Vì các thiết bị này được thiết kế để di động, các nhà sản xuất phải giữ cho các thành phần của chúng nhỏ hơn và gần nhau hơn nhiều. Nếu họ không thể đưa ra các giải pháp làm mát mạnh mẽ, cách duy nhất của họ là giảm mức tiêu thụ điện năng của các chip mà họ sử dụng, do đó làm giảm hiệu suất tương đối của chúng.

Hơn nữa, các thành phần bị giới hạn trong không gian nhỏ của vỏ máy tính xách tay có nghĩa là có ít luồng không khí bên trong hơn, làm giảm hiệu suất làm mát của máy tính. Và nó không chỉ là bộ xử lý tỏa nhiệt bên trong máy tính xách tay. Nếu nó có một GPU chuyên dụng, nó cũng tạo ra rất nhiều nhiệt bên trong máy tính xách tay.

Đây là lý do tại sao GPU của máy tính xách tay có ít năng lượng hơn so với các GPU trên máy tính để bàn. Vì vậy, nếu bạn đang mua một máy tính xách tay có card đồ họa Radeon RX 6800M, đừng mong đợi nó hoạt động tốt như GPU dành cho máy tính để bàn Radeon RX 6800.

3. Công suất nguồn khác nhau giữa các máy tính xách tay

Mặc dù máy tính để bàn có lợi thế về sức mạnh hơn so với máy tính xách tay, nhưng cái trước vẫn không thể đánh bại cái sau về tính di động. Nhưng ngay cả máy tính xách tay với các thông số kỹ thuật chính xác cũng có thể khác nhau về hiệu suất. Đó là bởi vì nhà sản xuất có thể điều chỉnh bộ xử lý của máy tính xách tay để nó phù hợp với nguồn điện đi kèm. Rốt cuộc, bạn sẽ không muốn một máy tính xách tay không thể tự sạc lại khi bạn đang sử dụng nó.

Quay trở lại ví dụ của chúng tôi, bạn có thể nhận thấy rằng TDP của 5800H thay đổi từ 35 đến 54 watt. Nếu bạn mua một máy tính xách tay siêu nhẹ sạc qua cổng USB-C, TDP của bộ xử lý của nó có thể bị giới hạn ở mức 35 watt. Điều đó đảm bảo rằng nó sẽ không bao giờ tiêu thụ nhiều năng lượng hơn bộ sạc nhỏ của máy tính xách tay có thể cung cấp.

Tuy nhiên, vì máy tính chơi game đặt hiệu suất hơn tính di động, các nhà sản xuất thường tối đa hóa hiệu suất của bộ vi xử lý mà họ cài đặt trong các kiểu máy này. Nhưng với việc tăng hiệu suất làm tăng mức tiêu thụ điện năng; đó là lý do tại sao hầu hết các máy tính xách tay này đều có cục sạc chắc chắn có thể nặng hơn bản thân thiết bị.

Vì lý do này, bạn sẽ tìm thấy hai máy tính xách tay khác nhau có cùng một mẫu vi xử lý với sự khác biệt lớn về hiệu suất.

Nghiên cứu phần cứng của bạn trước khi đưa ra lựa chọn

Cho dù bạn đang đầu tư một máy tính để bàn hay chọn thiết bị di động tiếp theo của mình, bạn luôn phải kiểm tra các con số hiệu suất thực tế trước khi chọn bộ xử lý hoặc GPU. Tương tự như vậy, nếu bạn đang xây dựng một CPU máy tính để bàn, bạn nên kiểm tra kết quả điểm chuẩn để xem tùy chọn nào mang lại hiệu quả tốt nhất cho đồng tiền.

Nhưng nếu bạn đang mua một chiếc máy tính xách tay, tốt nhất bạn nên xem phản hồi của người đánh giá hiển thị kết quả chi tiết trước khi chọn một kiểu máy. Và nếu bạn đang so sánh hai hoặc nhiều mô hình, hãy cố gắng tìm các bài đánh giá từ cùng một người đánh giá. Đó là bởi vì chúng có nhiều khả năng có cùng một phương pháp thử nghiệm, do đó mang lại cho bạn kết quả nhất quán. Rốt cuộc, thông số kỹ thuật trên giấy đôi khi không hiển thị như thật.

Previous Post
Next Post

post written by: