Tái chế pin EV hoạt động như thế nào?

car battery with green recycling logo on front feature

Xe điện đang chiếm lĩnh thị trường xe hơi toàn cầu và không có dấu hiệu kết thúc rõ ràng cho sự tăng vọt về doanh số bán xe điện. Mặc dù thật tuyệt khi có quá nhiều xe điện được bán ra và mức khí thải có thể sẽ giảm xuống, nhưng việc tái chế pin xe điện vẫn là một vấn đề đáng lo ngại. tìm ra những cách hữu ích (và an toàn!) để sử dụng hài cốt của họ là rất quan trọng. Đọc tiếp để tìm hiểu cách tái chế pin hoạt động và những gì được lưu trữ trong tương lai.

Tại sao tái chế pin EV là một thỏa thuận lớn

Hiện tại, quy trình tái chế pin lithium-ion không hẳn là một hoạt động kinh doanh siêu lợi nhuận và việc chiết xuất tất cả các nguyên tố và kim loại ban đầu tạo nên pin EV cũng rất phức tạp. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn đã đảm bảo giữ cho pin EV của mình khỏe mạnh, thì vấn đề tái chế pin EV cần được giải quyết sớm hơn. Xe điện đang bắt đầu tung ra thị trường các vùng lãnh thổ chưa được khai thác, nơi chúng sẽ sớm vượt qua xe động cơ đốt trong để trở thành loại xe bán được nhiều nhất. bắt đầu đạt đến cuối cuộc đời hữu ích của họ. Hãy tưởng tượng những bãi rác đầy ắp với pin EV, cũng như pin từ điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác. Đây là một công thức cho thảm họa. Không chỉ điều này, mà việc khai thác các vật liệu đi vào pin EV đang tiêu tốn một khoản phí môi trường rất lớn và chúng tôi chỉ mới bắt đầu. nhưng nếu việc tìm nguồn cung ứng nguyên liệu pin đang gây ra tác hại không thể khắc phục được về môi trường (và nhân đạo) đối với quốc gia khai thác nó, liệu điều này có thực sự bền vững? Giải pháp là đưa càng nhiều vật liệu tái chế vào chuỗi cung ứng xe điện càng tốt. Điều này sẽ đảm bảo rằng việc sản xuất pin EV cuối cùng sẽ bắt đầu hướng tới sự bền vững và cũng giúp giảm bớt phí tổn gây ra cho môi trường do khai thác nhiều. Điều này rõ ràng là nói dễ hơn làm, nhưng đã có những bước được thực hiện để giúp giảm bớt vấn đề lớn này. Ví dụ: việc thay thế pin đang được sử dụng để cung cấp cho pin EV cũ tuổi thọ thứ hai. Những tấm pin này sẽ được sử dụng cho các nhiệm vụ không chuyên sâu như cung cấp năng lượng cho đèn đường, giống như sáng kiến ​​này của Nissan đã sử dụng pin Leaf EV cũ và các tấm pin mặt trời để cung cấp năng lượng cho đèn đường ở thị trấn Namie của Nhật Bản. Tái chế là rất tốt, nhưng tái chế là trở ngại cần phải vượt qua. Mặc dù còn nhiều việc phải làm trong lĩnh vực tái chế xe điện, hiện tại, các hình thức tái chế pin xe điện phổ biến nhất bao gồm các kỹ thuật liên quan đến luyện kim thủy lực và luyện kim. Thật không may, những kỹ thuật này không hoàn hảo và việc thu hồi vật liệu từ pin cũ rất khó khăn và trong một số trường hợp, tạo ra hàng tấn khí thải nhà kính.

Tái chế pin EV thông qua luyện kim thủy lực

Một số công ty tái chế pin EV tháo rời pin mà họ tái chế theo cách thủ công để tách kim loại và nhựa tạo nên vỏ pin khỏi các phần bên trong pin, nơi chứa các vật liệu có giá trị. Mặc dù việc này tốn nhiều công sức hơn nhưng đây là cách tách vật liệu rất hiệu quả, các công ty cũng xả pin trước khi bắt đầu xử lý chúng để xử lý chúng một cách an toàn. Điều thú vị là điện thu được từ quá trình xả thải có thể được tái sử dụng để cung cấp năng lượng cho các quá trình tái chế trong nhà máy. Về cơ bản, mục tiêu là đảm bảo không có gì bị lãng phí. Sau đó, pin được cắt nhỏ bằng các phương pháp an toàn để hạn chế nguy cơ hỏa hoạn. Khi pin được cắt nhỏ, hỗn hợp thu được sẽ được tách thành các nhóm khác nhau, một trong số chúng được gọi là “khối đen”. Khối đen là viên ngọc quý của hoạt động vì nó chứa các vật liệu quý giá mà mọi công ty đang nỗ lực để khôi phục hiệu quả. Khối lượng màu đen chứa chất gì? Bạn có thể tìm thấy lithium và coban siêu có giá trị trong khối đen, trong số các nguyên tố quan trọng khác. các yếu tố và nguyên liệu riêng lẻ hy vọng sẽ được đưa vào chuỗi cung ứng. Hy vọng với các quy trình tái chế này là giữ cho pin lithium-ion (và vật liệu của chúng) trong chuỗi cung ứng và kéo dài tuổi thọ của chúng bằng cách tái sử dụng chúng hoặc đưa nguyên liệu tái chế của chúng vào quá trình sản xuất pin mới. Bằng cách này, sự phụ thuộc vào khai thác nước ngoài được giảm thiểu đáng kể.

Tái chế pin EV bằng phương pháp luyện kim

Luyện kim là một phương pháp khác có thể được sử dụng để chiết xuất một số thành phần quan trọng từ pin EV cũ. Vấn đề với phương pháp này là tác động môi trường rất lớn vì nó sử dụng nhiệt độ siêu cao để lấy bất kỳ hợp chất nào mà nó có thể phục hồi. có một tổn thất lớn về môi trường, lý tưởng là bạn muốn quy trình trở nên cực kỳ hiệu quả. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng với quá trình nấu chảy. Rất nhiều thời gian, nhiều vật liệu quan trọng không thực sự được phục hồi khi sử dụng phương pháp luyện kim. Lithium là một trong những nguyên tố siêu quan trọng không được phục hồi khi pin được tái chế thông qua quá trình luyện kim.

Tái chế pin cho EVs sạch hơn

Ngay cả khi việc tái chế pin EV vẫn còn sơ khai, thì việc theo dõi sự tăng trưởng của lĩnh vực này là cực kỳ quan trọng. Nếu thế giới sắp chuyển đổi hoàn toàn sang ô tô điện, điều quan trọng hơn cả là phải có các phương pháp an toàn để tái chế lượng vật liệu khổng lồ được sử dụng trong ngành công nghiệp này. Điều cực kỳ quan trọng là loại bỏ càng nhiều khai thác có hại khỏi phương trình càng tốt cho con người. Một chuỗi cung ứng sạch và bền vững để sản xuất pin EV là điều cần thiết cho một tương lai được thúc đẩy bởi ô tô điện.

Previous Post
Next Post

post written by: