9 lựa chọn thay thế Lightroom tốt nhất (miễn phí và trả phí)

Adobe Lightroom là ứng dụng quản lý và chỉnh sửa ảnh mặc định của nhiều nhiếp ảnh gia. Nhưng nơi bạn từng có thể mua chương trình và sử dụng nó bao lâu tùy thích, giờ đây nó chỉ có sẵn thông qua đăng ký. Đó là một mô hình không phù hợp với tất cả mọi người.


Các lựa chọn thay thế Lightroom tốt nhất là gì? Bạn có thể nhận miễn phí các tính năng tốt nhất của Adobe Lightroom hay ít nhất chỉ với một mức giá duy nhất, một lần không? Dưới đây là những lựa chọn tốt nhất của bạn.


1. Capture One Pro

chỉnh sửa capone

  • Có sẵn cho: Windows và macOS

Capture One Pro là thứ gần nhất để thay thế trực tiếp cho Lightroom. Mặc dù giá khởi điểm là 299 đô la khiến nó trở thành một công cụ chỉ dành cho các chuyên gia và những người có sở thích rất nghiêm túc, nhưng bạn có thể đăng ký thuê bao hàng tháng nếu bạn chỉ là người dùng không thường xuyên.

Bộ tính năng rất ấn tượng. Bạn có thể di chuyển danh mục của mình từ Lightroom. Có hỗ trợ cho các tệp RAW từ gần 600 máy ảnh và cấu hình cho 700 ống kính. Các công cụ chỉnh sửa rất toàn diện và được trình bày theo cách rất trực quan hấp dẫn. Và có rất nhiều chức năng ở cấp độ chuyên nghiệp, bao gồm hỗ trợ chụp liên kết với chế độ xem trực tiếp.

Capture One Pro có thể là quá mức cần thiết đối với nhiều người dùng. Nhưng có một bản dùng thử, vì vậy bạn có thể dễ dàng tự mình kiểm tra.

Tải xuống: Capture One Pro ($299, dùng thử miễn phí 30 ngày)

2. Bàn tối

bàn tối

  • Có sẵn cho: Windows, macOS và Linux

Ở phía đối diện của quang phổ với Capture One, có Darktable. Nó miễn phí và mã nguồn mở, nhưng vẫn tái tạo chức năng cốt lõi của Lightroom.

Darktable cung cấp khả năng quản lý nội dung chi tiết cùng với các tùy chọn chỉnh sửa phù hợp. Hỗ trợ xử lý RAW cho gần 700 máy ảnh của nó được người dùng đánh giá cao và nó cũng cung cấp những thứ như cài đặt trước cân bằng trắng và cấu hình nhiễu cho nhiều máy ảnh. Hỗ trợ từ cơ sở người dùng giúp phát triển điều này hơn nữa.

Bỏ qua các tính năng AI, bạn có thể làm được rất nhiều điều trong Darktable mà bạn có thể làm trong Lightroom. Nhưng chúng ta không thể phủ nhận rằng giao diện của nó thiếu sự tinh tế so với các đối tác thương mại.

Tải xuống: Bàn tối (Miễn phí)

3. Cầu Adobe

cầu gạch nung

  • Có sẵn cho: Windows và macOS

Rất lâu trước Lightroom, Bridge + Photoshop là thiết lập được nhiều nhiếp ảnh gia lựa chọn. Adobe Bridge là phần quản lý tài sản của sự kết hợp đó. Nó vẫn có sẵn, nó vẫn là một giải pháp thay thế Lightroom tốt và là một trong những ứng dụng Adobe miễn phí tốt nhất mà bạn có thể sử dụng. Bạn cần có tài khoản Adobe để tải xuống, nhưng tài khoản cơ bản, không trả phí cũng được.

Bridge xử lý tất cả các nhu cầu biên mục của bạn. Bạn có thể sắp xếp hình ảnh của mình vào các thư mục và bộ sưu tập, thêm xếp hạng sao, áp dụng từ khóa, xem siêu dữ liệu, v.v.

Adobe Camera Raw không có trong phiên bản miễn phí, vì vậy bạn cần thêm bộ xử lý RAW của riêng mình nếu bạn đang chụp RAW. Bạn cũng cần thêm ứng dụng chỉnh sửa của riêng mình—GIMP là một giải pháp thay thế Photoshop miễn phí tuyệt vời hoặc xem Affinity Photo như một tùy chọn trả phí hợp lý.

Tải xuống: Cầu Adobe (Miễn phí)

4. Phòng thí nghiệm ảnh DxO

phòng thí nghiệm ảnh dxo

  • Có sẵn cho: Windows và macOS

PhotoLab là một ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh chuyên nghiệp cạnh tranh với Capture One. Nó có hai phiên bản. Essential là phiên bản cơ bản (nhưng vẫn khá đắt tiền) cung cấp khả năng quản lý nội dung đầy đủ, xử lý RAW cho hàng trăm máy ảnh và một bộ công cụ chỉnh sửa đầy đủ để cạnh tranh với những gì bạn sẽ có trong Lightroom. Chúng bao gồm những thứ như chỉnh sửa màu mạnh mẽ, hiệu chỉnh ống kính và hỗ trợ điều chỉnh cục bộ.

Elite tiến thêm một bước với rất nhiều công cụ bổ sung, bao gồm các công cụ do AI hỗ trợ để giảm tiếng ồn và sương mù, các tính năng chuyên nghiệp như chế độ kiểm chứng mềm và hỗ trợ thêm hình mờ, v.v. Bạn cũng có thể kích hoạt nó trên ba máy tính thay vì hai.

Bạn có thể dùng thử PhotoLab 6 trong 30 ngày, rất đáng để thử nghiệm trước khi mua.

Bạn có thể sử dụng PhotoLab với Lightroom nếu muốn và bạn có thể đặt chương trình tự động điều chỉnh ảnh của mình để giúp mọi việc dễ dàng hơn.

Tải xuống: DxO PhotoLab ($139 đến $219, dùng thử miễn phí 30 ngày)

5. Liệu pháp thô

liệu pháp thô

  • Có sẵn cho: Windows, macOS và Linux

RawTherapee chủ yếu là một bộ xử lý RAW độc lập với hỗ trợ nhiều camera. Nó giống như một giải pháp thay thế cho Adobe Camera Raw như Lightroom, nhưng với một số tính năng quản lý tài sản kỹ thuật số cơ bản, nó vẫn đáng để xem xét.

RawTherapee sẽ không nhập hình ảnh của bạn và sắp xếp chúng vào các thư mục cho bạn—bạn cần thực hiện việc đó theo cách khác. Nhưng khi chúng ở đó, bạn có thể áp dụng màu sắc và xếp hạng để giúp theo dõi những hình ảnh đẹp nhất của mình.

Khả năng RAW có một danh tiếng mạnh mẽ trong đám đông những người đam mê. Điều này đặc biệt đúng đối với người dùng máy ảnh Fuji, loại máy tạo ra các tệp RAW khét tiếng đầy thách thức. Có một đường cong học tập nhất định để sử dụng nó và nó có thể chậm so với các ứng dụng khác trong danh sách này, nhưng nó thưởng cho thời gian bạn bỏ ra.

Nhược điểm lớn nhất là thời gian phát triển giữa các phiên bản mới có thể khá chậm, thường kéo dài một năm hoặc hơn giữa các bản cập nhật.

Tải xuống: RawTherapee (Miễn phí)

6. Ảnh RAW ON1

trên1

  • Có sẵn cho: Windows và macOS

ON1 Photo RAW kết hợp những gì tốt nhất của Lightroom—các công cụ tổ chức và lập danh mục cộng với quá trình xử lý RAW nhanh—với một số khái niệm từ Photoshop, bao gồm hỗ trợ lớp. Điều này cho phép bạn kết hợp các hình ảnh lại với nhau theo cách mà bạn không thể thực hiện trong các lựa chọn thay thế Lightroom khác.

Chương trình hoàn toàn bao gồm AI trong nhiều lĩnh vực. Ví dụ: nó có thể tự động chọn và che các phần nhất định của hình ảnh để bạn có thể áp dụng các điều chỉnh cục bộ, trong khi tính năng Keyword AI giúp bạn bớt khó khăn khi thêm từ khóa vào ảnh bằng cách thực hiện việc đó cho bạn.

Nó nhanh và có nhiều tính năng, đồng thời hỗ trợ nhiều plugin bổ sung. Nhưng giao diện lộn xộn có thể khiến bạn phải suy nghĩ lại về quy trình làm việc của mình.

Tải xuống: ON1 Photo RAW ($99, dùng thử miễn phí 14 ngày)

7. Xưởng ảnh ACDSee

ACDSee Photo Studio là một chương trình Windows rõ ràng đã đưa Lightroom vào tầm ngắm của nó. Nó có hai phiên bản—Professional và Ultimate—và có tất cả các tính năng chính của ứng dụng Adobe, cùng với một số tính năng bổ sung của riêng nó.

Bạn nhận được các công cụ sắp xếp và lập danh mục toàn diện cũng như chế độ chỉnh sửa RAW toàn diện với sự hỗ trợ cho hơn 700 máy ảnh. Và bạn cũng nhận được những thứ như công cụ Liquify cho phép bạn chỉnh sửa ảnh bằng cách di chuyển các nhóm pixel mà không thay đổi chúng. Bạn thường phải chuyển sang Photoshop để làm điều đó.

Ultimate bổ sung thêm các công cụ nâng cao bao gồm hỗ trợ lớp và các tính năng AI để phát hiện nền và sửa ảnh chân dung.

Thêm thông tin: ACDSee Photo Studio ($99 đến $149, có bản dùng thử miễn phí)

8. Hình ảnh của Apple

ảnh táo

Cuối cùng, ứng dụng Ảnh của Apple và Google thì sao? Rất có thể bạn đã sử dụng một trong số chúng trên điện thoại của mình. Họ có thể cung cấp cho bạn những tính năng tốt nhất của Lightroom miễn phí không?

Apple Photos rất tốt cho việc quản lý ảnh và nó hoạt động tốt với trình chỉnh sửa bên thứ ba mà bạn chọn. Việc bổ sung các công cụ như đường cong tông màu và thanh trượt định nghĩa giúp dễ dàng nhận được các loại kết quả mà bạn mong đợi từ Lightroom. Hỗ trợ RAW được tích hợp trong macOS, vì vậy ứng dụng hoạt động với một số lượng lớn máy ảnh.

Nếu bạn muốn bắt đầu sử dụng, bạn có thể dễ dàng di chuyển ảnh của mình từ Google Photos sang iCloud để bắt đầu.

Thêm thông tin: Ảnh Apple (Miễn phí)

9. Google Ảnh

google ảnh

  • Có sẵn cho: Hệ điều hành Windows, macOS, Linux và Chrome

Google Photos hoàn toàn dựa trên đám mây và chạy trong trình duyệt trên máy tính để bàn của bạn. Điều đó có thể làm cho nó hoàn toàn không bắt đầu đối với bạn. Nhưng khả năng xử lý là tuyệt vời. Nó được hưởng lợi từ các công nghệ được chuyển giao từ các ứng dụng như Snapseed, cũng như từ các thuật toán máy học của Google. Nó cũng có một số hỗ trợ hạn chế cho các tệp RAW.

Google là công cụ tuyệt vời để sắp xếp các bức ảnh của bạn. Bạn không cần phải lo lắng về việc thêm từ khóa, vì nó tự động xác định những thứ trong ảnh của bạn và tạo ra chúng khi tìm kiếm đơn giản. Tuy nhiên, nó không tốt lắm để quản lý các cảnh quay lớn, vì vậy tốt hơn là sử dụng thông thường.

mạng: Google Ảnh (Miễn phí)

Hãy lựa chọn các lựa chọn thay thế Lightroom của bạn

Lightroom đứng đầu là có lý do. Bất kể điều gì kỳ quặc mà nó có thể có, thì đó là điều tốt nhất mà nó làm. Nhưng sự cạnh tranh đang bắt kịp. Nếu bạn không muốn trả tiền cho đăng ký Lightroom, bạn có một số tùy chọn tuyệt vời mà bạn có thể trả tiền hoàn toàn hoặc nhận miễn phí.

Một trong những cân nhắc chính khi chọn giải pháp thay thế Lightroom của bạn là khả năng xử lý RAW tốt như thế nào. Không phải tất cả các ứng dụng đều tốt như nhau về mặt này và một số ứng dụng sẽ tạo ra kết quả tốt hơn với một số máy ảnh nhất định so với các ứng dụng khác.

Vì lý do này, bạn chắc chắn nên tải xuống và kiểm tra các phiên bản dùng thử nếu chúng có sẵn. Xem mức độ phù hợp của chúng với cả thiết bị và quy trình làm việc của bạn.

Previous Post
Next Post

post written by: