Crypto Vesting là gì và lợi ích của nó là gì?

Các dự án tiền điện tử mới thường xuyên xuất hiện, mỗi dự án đều tìm kiếm vốn. Ngày nay, việc các dự án này cung cấp mã thông báo trong các sự kiện gây quỹ cộng đồng hoặc cung cấp tiền xu ngày càng trở nên phổ biến.


Giá trị của các mã thông báo này dao động theo thời gian và được xác định bởi nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả cung và cầu. Tiền điện tử được sử dụng như một cách để ổn định giá trị này. Nhưng chính xác tiền điện tử là gì?


Vesting tiền điện tử là gì?

Trao quyền tiền điện tử xảy ra khi mã thông báo bị khóa đối với các thành viên dự án và nhà đầu tư ban đầu trong một khoảng thời gian cụ thể, sẽ được phát hành sau đó.

Trong bối cảnh tài chính truyền thống, các công ty thường cung cấp vốn chủ sở hữu cho nhân viên. Tuy nhiên, nếu những nhân viên này truy cập hoặc rút tiền từ cổ phiếu của họ đồng thời, điều đó có thể tạo ra áp lực bán và kéo giá cổ phiếu. Do đó, các công ty thường sử dụng việc trao quyền để trì hoãn quyền sở hữu và sử dụng các tài sản đã hứa. Vesting tiền điện tử là phiên bản tiền điện tử của điều này.

Nó có thể được ví như một gói phần thưởng dự kiến ​​sẽ được trao cho những người đóng góp đầu tiên cho dự án tiền điện tử sau khi nó có chỗ đứng.

Crypto Vesting hoạt động như thế nào?

Tay đan vào nhau

Giao dịch tiền điện tử sử dụng các hợp đồng thông minh để giải phóng các mã thông báo bị giữ khi một dự án đạt được các mốc nhất định được xác định trước. Các cột mốc, được xác định bởi các thành viên sáng lập của dự án, có thể dựa trên thời lượng (thời gian kể từ khi dự án bắt đầu) hoặc dựa trên giai đoạn (hoàn thành các giai đoạn cụ thể trong dự án).

Một lịch trình trao quyền được sử dụng để hoàn thành việc giải phóng các mã thông báo bị giữ trong thời hạn nhất định. Lịch trình này nêu rõ thời hạn và tỷ lệ phần trăm của mã thông báo sẽ được thanh toán cho từng nhà đầu tư ban đầu và thời gian mà họ có thể bán mã thông báo mà họ sở hữu từ giai đoạn chào bán tiền xu ban đầu (ICO).

Khung thời gian phát hành được gọi là thời gian khóa mã thông báo hoặc thời gian trao quyền. Khoảng thời gian này có thể kéo dài từ sáu tháng đến vài năm sau khi đưa mã thông báo vào thị trường. Lịch trình trao quyền cho phép phát hành một tỷ lệ phần trăm nhất định của mã thông báo được giữ sau mỗi sáu đến mười tám tháng hoặc thậm chí nhiều hơn.

Nói một cách đơn giản nhất, tiền mã hóa hoạt động bằng cách khóa mã thông báo trong một khoảng thời gian xác định trước. Trong thời gian này, bạn không thể truy cập số tiền trao quyền cho đến khi hết thời gian trao quyền.

Lịch trình Vesting tiền điện tử: Cách phát hành mã thông báo

một hình ảnh hiển thị biểu đồ tiền điện tử, tiền xu và ví tiền

Lịch trình trao tiền điện tử là một phần không thể thiếu trong lộ trình của dự án, cho phép các nhà đầu tư, nhân viên và các bên liên quan khác lập kế hoạch khi nào họ sẽ nhận được tiền của mình. Lịch trình trao quyền điển hình bắt đầu với ngày bắt đầu trao quyền và một số giai đoạn trao quyền với độ dài khác nhau.

Sau ngày bắt đầu trao quyền, mỗi giai đoạn sẽ kết thúc vào ngày kết thúc trao quyền tương ứng. Vào cuối mỗi giai đoạn trao quyền, bạn có thể truy cập vào các tài sản được phân bổ cho mình, tùy thuộc vào các điều khoản của thỏa thuận. Sau khoảng thời gian xác định, bạn sẽ nhận được phần trăm số token đã thỏa thuận trong ví tiền điện tử của mình. Những mã thông báo đã phát hành này hiện có thể được giao dịch, bán, trao đổi hoặc giữ yên theo mong muốn của bạn.

Tùy thuộc vào tần suất và quy mô, lịch trình trao quyền có thể là tuyến tính, được phân loại hoặc vách đá. Ngày nay, thậm chí còn có việc sử dụng các chương trình của bên thứ ba để thực hiện việc trao quyền tự động.

Lịch trình Vesting Cliff

Vách đá là khoảng thời gian từ khi bắt đầu giai đoạn trao quyền cho đến khi chuyển bộ mã thông báo đầu tiên. Mặc dù không phải mọi dự án mã thông báo đều sử dụng lịch trình trao quyền trên vách đá, nhưng nó thường được sử dụng với lịch trình trao quyền theo tuyến tính hoặc được phân loại để phát hành các mã thông báo được trao.

Không có mã thông báo nào được phát hành trong lịch trình trao quyền trên vách đá. Trên thực tế, các khung thời gian kéo dài là tiêu chuẩn trong lịch trình giao dịch trên vách đá. Và, nếu bạn rút tiền của mình trước ngày đã thỏa thuận, bạn sẽ mất tất cả các quyền đối với các mã thông báo được giao.

Điều này làm giảm khả năng xảy ra các cuộc tấn công bơm và xả, trong đó mọi người mua sớm mã thông báo chỉ để đột ngột rút ra, do đó làm giảm giá trị của mã thông báo nói trên.

Lịch trình Vesting được phân loại

Như tên của nó, các mã thông báo được trao được phát hành theo cấp độ, mỗi cấp cao hơn hoặc thấp hơn cấp cuối cùng. Một khoảng cách thời gian nhất định giữa các lần phát hành được đặt trong một lịch trình trao quyền được phân loại.

Một tỷ lệ phần trăm nhất định được thêm vào mỗi lớp với mỗi khoảng thời gian. Ví dụ: 20% số mã thông báo được trao có thể được thanh toán sau sáu tháng đầu tiên; 35% được thanh toán sau một năm. Trong mười tám tháng, 25% bổ sung sẽ được thanh toán. 15% cuối cùng được thanh toán vào cuối năm thứ hai, hoàn thành việc phát hành.

Định dạng phát hành so le này từ từ đưa mã thông báo vào thị trường, thao túng và giảm rủi ro biến động. Ở đây, nếu rút ra, bạn chỉ được hưởng phần trăm tương xứng với thời gian chờ đợi của mình.

Lịch trình Vesting tuyến tính

Lịch trình trao quyền tuyến tính là việc phân bổ các mã thông báo được trao theo các phần bằng nhau trong một khoảng thời gian được xác định trước. Ở đây, chúng tôi có thể thanh toán 20% trong quý đầu tiên, sau đó là 20% nữa trong ba tháng tiếp theo. Bằng cách này, toàn bộ số tiền được giao sẽ được trả hết trong một năm ba tháng.

Ai là các bên tham gia vào lịch trình tiền điện tử?

Một hình ảnh hiển thị chỉ những nhà đầu tư được chọn đang đầu tư vào ICO

Khi nói đến việc trao quyền bằng tiền điện tử, có ba bên chính tham gia: công ty cung cấp dịch vụ trao quyền, nhà đầu tư và người được trao quyền.

Công ty cung cấp việc trao quyền có trách nhiệm thiết lập lịch trình trao quyền và đưa ra các quy tắc và quy định hiện hành. Họ cũng sẽ cần phát triển một kế hoạch để đảm bảo rằng người được veste hoàn thành nghĩa vụ của họ và kiếm được phần thưởng mà họ đã hứa.

Nhà đầu tư thường là một cá nhân hoặc nhóm đầu tư vào một dự án và mã thông báo được cung cấp. Họ cũng có thể cung cấp thêm kinh phí cho dự án, cũng như hướng dẫn và hỗ trợ.

Cuối cùng, người được trao quyền là cá nhân hoặc nhóm nhận được lợi ích từ việc trao quyền. Họ có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận trao quyền, chẳng hạn như hoàn thành các nhiệm vụ hoặc cột mốc cụ thể và phải sẵn sàng tuân thủ tất cả các quy tắc và quy định liên quan.

Mỗi bên trong số này đóng một vai trò quan trọng trong một chương trình trao quyền tiền điện tử thành công và làm việc cùng nhau có thể giúp đảm bảo rằng mọi người tham gia đều nhận được những gì họ muốn từ thỏa thuận.

5 lợi ích của việc đầu tư tiền điện tử

Tiền điện tử chỉ tồn tại vì có rất nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư, dự án mã thông báo và nhà phát triển mã thông báo.

1. Giảm rủi ro thao túng thị trường

Vesting đảm bảo không có nhà đầu tư sớm hoặc nhà phát triển dự án nào đổ xô vào thị trường ngay sau khi giai đoạn gây quỹ cộng đồng kết thúc. Họ cũng không thể can thiệp vào nguồn cung cấp mã thông báo bằng cách tích trữ mã thông báo, tạo ra sự khan hiếm giả tạo. Nguy cơ thao túng thị trường thấp hơn giúp dễ dàng xác định các trò gian lận tạo ra các đồng tiền vô giá trị sau khi nhận được tiền từ các nhà đầu tư.

2. Thúc đẩy cam kết

Trao quyền tiền điện tử hoạt động bằng cách trì hoãn việc phát hành mã thông báo dự án cho chủ sở hữu theo mục đích, xây dựng khả năng phục hồi và cam kết để thấy dự án phát triển thành tất cả những gì nó được thiết kế. Nó mang lại động lực để ở lại và chơi trò chơi lâu dài, với sự đảm bảo về phần thưởng sau thời gian dài chờ đợi.

3. Thúc đẩy phân cấp mã thông báo

ứng dụng phi tập trung

Việc trao tiền điện tử nhằm mục đích tạo ra một mạng lưới tiền điện tử phi tập trung an toàn, cần có thời gian. Nó cung cấp cho các nhà phát triển thời gian rất cần thiết để tiếp tục làm việc trên một mã thông báo có giá trị nội tại.

4. Giảm thiểu rủi ro biến động thị trường

Vesting giúp phân phối mã thông báo sao cho một tỷ lệ lớn mã thông báo của dự án không bị nắm giữ quá mức bởi một người hoặc một số ít người. Một người hoặc một nhóm nhỏ này có thể dễ dàng tạo ra những biến động nguồn cung thị trường nếu không được kiểm soát. Những biến động thị trường này gây bất lợi cho giá trị của mã thông báo và gây tổn thất cho các nhà đầu tư bán lẻ.

5. Cơ hội đầu tư tuyệt vời

bitcoin đơn lẻ trên tờ tiền trăm đô la

Giao dịch tiền điện tử cho phép bạn đầu tư vào tiền điện tử trong khi vẫn giữ quyền sở hữu cho đến khi bạn bán hoặc trao đổi chúng. Sau khi bạn tham gia vào ICO của một mã thông báo mà bạn tin rằng có tiềm năng, điều đó khiến bạn trở thành nhà đầu tư ban đầu được hưởng các mã thông báo được giao. Những mã thông báo này có thể được bán sau đó, mang lại cho bạn khoản lãi đáng kể từ số vốn đầu tư.

Khai thác các lợi ích của việc ủy ​​thác tiền điện tử

Có rất nhiều lợi thế đối với việc đầu tư tiền điện tử cho một nhà đầu tư tiền điện tử, một quy trình dự kiến ​​sẽ trở thành một thành phần tiêu chuẩn của các lần ra mắt tiền điện tử. Bằng cách tìm hiểu về cách thực hành, lợi ích và tính năng của việc đầu tư tiền điện tử, bạn có thể đảm bảo rằng mình có thể đưa ra các quyết định tài chính hợp lý khi có cơ hội đầu tư vào một dự án tiền điện tử.

Previous Post
Next Post

post written by: