Đây là cách phi tập trung có thể giúp bảo vệ quyền riêng tư của bạn

Khái niệm phân cấp rất đơn giản. Nó đề cập đến ý tưởng rằng không có thực thể đơn lẻ nào có quyền kiểm soát một thứ gì đó.


Điều này có thể áp dụng cho các tổ chức, ngân hàng, dịch vụ web, internet, máy chủ, ứng dụng nhắn tin và vô số dịch vụ khác. Với rất nhiều thứ được tập trung hóa, đây thường có vẻ là cách tiếp cận thuận tiện nhất.

Nhưng sự thuận tiện không phải là tất cả những gì quan trọng. Phân quyền có thể giúp bảo vệ quyền riêng tư của bạn tốt hơn không? Đúng. Có nó có thể.


Công nghệ tập trung thiếu quyền riêng tư như thế nào

Theo truyền thống, hầu hết các triển khai công nghệ thông tin đều áp dụng phương pháp tập trung. Mặc dù nó đã phát triển qua nhiều năm, nhưng điều này không có nghĩa là dữ liệu an toàn hơn hoặc riêng tư hơn.

Tất cả chúng ta đã chứng kiến ​​một số vụ vi phạm dữ liệu ảnh hưởng đến thông tin cá nhân và thông tin xác thực. Và hầu hết mọi dịch vụ liên quan đến vi phạm dữ liệu đều được tập trung hóa. Đây là một vấn đề, bởi vì mặc dù bạn có thể tự bảo vệ mình sau khi dữ liệu bị rò rỉ ở một mức độ nào đó, nhưng làm như vậy sẽ mất thời gian và có thể quá bất tiện đối với một số người.

Sẽ an toàn khi cho rằng tập trung hóa không nhất thiết có nghĩa là bảo mật và quyền riêng tư tốt hơn. Vâng, nó cung cấp một điểm kiểm soát duy nhất để thuận tiện, nhưng nó không có gì đặc biệt để tăng cường bảo mật và quyền riêng tư.

Vì vậy, làm thế nào mà việc tập trung hóa kém an toàn và rủi ro hơn khi mọi thứ được bảo vệ dưới một mái nhà duy nhất? Bởi vì những kẻ tấn công thấy việc tập trung vào một mục tiêu dễ dàng hơn thay vì hàng chục mục tiêu tại một thời điểm.

một dấu chấm mục tiêu

Một lỗ hổng có thể xâm phạm toàn bộ mạng và cấp quyền truy cập vào một đống dữ liệu khổng lồ và với một nhóm dữ liệu lớn hơn gặp rủi ro, phần thưởng sẽ tăng theo cấp số nhân.

Một số ví dụ bao gồm các cuộc tấn công đã diễn ra trên các nền tảng truyền thông xã hội và hệ thống bệnh viện. Những kẻ tấn công độc hại đã quản lý để lấy thông tin như địa chỉ email, số điện thoại, dữ liệu sinh trắc học, v.v. Điều này giúp họ đánh cắp danh tính và thực hiện các vụ lừa đảo lừa đảo hiệu quả.

Một dịch vụ tập trung không chỉ dễ bị tấn công từ bên ngoài. Một mạng tập trung có thể cho phép một nhân viên giả mạo truy cập thông tin cá nhân với sự cho phép thích hợp. Chắc chắn, không phải mọi dịch vụ tập trung đều cho phép điều này xảy ra, nhưng có thể xảy ra khi có một điểm truy cập duy nhất.

Việc tập trung hóa đã biến các vụ vi phạm dữ liệu lớn thành hiện thực, cho dù do nhân viên giả mạo, lỗi của con người hay lỗ hổng do kẻ tấn công khai thác. Nhìn chung, một hệ thống tập trung đi kèm với mối đe dọa nghiêm trọng hơn đối với quyền riêng tư

Công nghệ phi tập trung cải thiện quyền riêng tư dữ liệu như thế nào

xác thực máy quét dấu vân tay

Các hệ thống phi tập trung đảm bảo không có điểm kiểm soát duy nhất, nghĩa là dữ liệu bị phân tán qua nhiều điểm. Điều đó cũng có nghĩa là không có điểm lỗi duy nhất, giúp nâng cao độ bền của toàn bộ mạng.

Nhìn bề ngoài, tính phi tập trung ngay lập tức khiến mọi thứ khó tìm và kết nối hơn trong khi cung cấp một dạng mạng mạnh mẽ hơn. Nếu không có cơ sở dữ liệu tập trung, tác động của vi phạm dữ liệu sẽ tự động được giảm thiểu hoặc thậm chí bị loại bỏ.

Hơn nữa, các khái niệm như danh tính phi tập trung giúp các dịch vụ có thể hoạt động với ít thông tin cá nhân hơn. Các tổ chức như Tổ chức nhận dạng phi tập trung đang nỗ lực sử dụng các tiêu chuẩn mở và hệ sinh thái phi tập trung để tạo điều kiện xác thực trong đó người dùng vẫn kiểm soát mà không cần hệ thống tập trung.

Nói cách khác, phân cấp cho phép người dùng kiểm soát nhiều hơn đối với dữ liệu được chia sẻ để sử dụng dịch vụ.

Phân cấp không chỉ trao lại nhiều quyền kiểm soát hơn cho người dùng. Nó cũng có thể loại bỏ quyền kiểm soát của cơ quan trung ương đối với việc bạn có quyền truy cập vào thông tin cá nhân của chính mình hay không và cũng ngăn không cho cơ quan trung ương có quyền truy cập. Nhìn chung, tính phi tập trung giảm thiểu nhu cầu chia sẻ nhiều thông tin hơn, bảo vệ các phần thông tin cá nhân của bạn tốt hơn và khôi phục một mức độ tự chủ cá nhân.

Các lĩnh vực mà công nghệ phi tập trung vượt trội về quyền riêng tư

Tỷ lệ chấp nhận công nghệ phi tập trung thấp, nhưng nó không ngừng tăng lên khi nhiều người dùng và tổ chức biết được lợi ích của nó và học cách triển khai nó một cách dễ dàng.

Một số dịch vụ có thể không bao giờ áp dụng cách tiếp cận phi tập trung vì thiếu kiểm soát trung tâm và ít quyền truy cập vào thông tin cá nhân.

May mắn thay, có một số ví dụ tuyệt vời trong đó phân cấp đã mang lại quyền riêng tư tốt hơn cho người dùng. Một số lĩnh vực mà bạn có thể nhận ra nó bao gồm:

Mạng lưu trữ dữ liệu

Các mạng như BitTorrent là các tùy chọn lưu trữ phi tập trung mang lại lợi ích về độ tin cậy, khả năng chống kiểm duyệt và cho phép người dùng tránh xa công nghệ lớn.

Có một số triển khai thương mại cũng sử dụng blockchain. Chúng có thể không quá phổ biến, nhưng chúng đã thành công trong việc mã hóa dữ liệu và lưu trữ chúng trong các khối phi tập trung.

Bằng cách này, kẻ tấn công không thể hiểu dữ liệu hoặc kết nối các phần để liên kết với bất kỳ thông tin cá nhân nào trong trường hợp vi phạm.

Dịch vụ nhắn tin

Các ứng dụng nhắn tin như Phiên đã cho phép người dùng tương tác và kết nối mà không cần số điện thoại. Có nhiều lý do khác để thử Session nhưng việc trở thành một nền tảng phi tập trung là một trong những điểm nổi bật chính.

Nhìn chung, bạn sẽ có được quyền riêng tư được nâng cao ngay lập tức khi các dịch vụ nhắn tin áp dụng cách tiếp cận phi tập trung trong khi vẫn đảm bảo rằng mạng có khả năng chống kiểm duyệt để trao đổi thông tin nhạy cảm.

Quyền riêng tư trên Internet

Các giải pháp như mạng Tor cho phép người dùng kiểm soát quyền riêng tư và quyền tự do kỹ thuật số của họ mà không sợ bị theo dõi và giám sát.

Nhiều tùy chọn phi tập trung như ControlD thay thế VPN cũng giúp bạn bảo mật DNS của mình và kiểm soát nó. Bạn sẽ tìm thấy một số triển khai tương tự để giúp bạn nâng cao quyền riêng tư trực tuyến, được xây dựng bằng công nghệ phi tập trung.

tiền điện tử

Tiền điện tử không cần giới thiệu. Bitcoin là một trong những ví dụ lớn nhất cung cấp sự riêng tư tuyệt vời cho các giao dịch mua hàng trực tuyến và nhiều dịch vụ cũng đã bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin.

Chắc chắn, nó có thể không sớm thay thế tiền tệ fiat. Nhưng lợi ích riêng tư của nó rất hữu ích cho nhiều người dùng.

Mạng xã hội

Khái niệm tương tự cũng áp dụng cho các mạng truyền thông xã hội, nơi không có công ty đơn lẻ nào kiểm soát nền tảng.

Khi mọi người bắt đầu tìm kiếm các giải pháp thay thế Twitter, các tùy chọn phi tập trung như Mastodon trở thành lựa chọn tốt hơn, cho phép người dùng kiểm soát dữ liệu của họ mà không cần bất kỳ bên thứ ba nào theo dõi việc sử dụng của họ.

Ít tiện lợi hơn, nhưng nhiều lợi ích

Có rất nhiều lợi ích đối với công nghệ phi tập trung. Tuy nhiên, không dễ để chuyển đổi một hệ thống tập trung thành một mạng phi tập trung trong một khoảng thời gian ngắn. Và một số dịch vụ thường không có triển khai hoặc kinh nghiệm tốt nhất với phân cấp.

Tuy nhiên, do những tác động về quyền riêng tư, chúng ta nên khuyến khích nhiều dịch vụ hơn áp dụng cách tiếp cận phi tập trung. Cho đến lúc đó, bạn có thể muốn tăng cường các kỹ thuật bảo vệ quyền riêng tư của mình để giảm thiểu lượng thông tin bạn chia sẻ trên internet.

Previous Post
Next Post

post written by: