Bản phân phối Linux bất biến dựa trên Ubuntu

Ubuntu là một bản phân phối máy tính để bàn Linux phổ biến, nhưng một số lựa chọn thiết kế của nó đã bị chỉ trích gần đây.


Điều gì sẽ xảy ra nếu có một bản phân phối máy tính để bàn thân thiện dựa trên Ubuntu nhưng lại giữ những thay đổi không mong muốn ra khỏi hệ thống cốt lõi? Vanilla OS có thể là thứ bạn đang tìm kiếm.


Hệ điều hành Vanilla là gì?

Vanilla OS là một bản phân phối Linux nhằm mục đích bảo mật cao hơn các bản phân phối Linux dành cho máy tính để bàn khác. Nó được xây dựng trên Ubuntu nhưng có thêm một thay đổi: các tệp hệ thống cốt lõi là bất biến. Điều này có nghĩa là nó bị khóa khỏi những thay đổi mà các chương trình của bên thứ ba có thể thực hiện.

Cái tên này xuất phát từ ý tưởng rằng mục đích ban đầu của bản phân phối là nó sẽ cung cấp trải nghiệm chứng khoán mà không có bất kỳ sửa đổi nào mà Canonical đã thực hiện cho Ubuntu.

Tại sao lại là một bản phân phối Linux không thể thay đổi?

Tính bất biến trong các bản phân phối Linux là một khái niệm ngày càng trở nên phổ biến trong các hệ thống được đóng gói. Các bản phân phối không thay đổi được chuẩn hóa để chúng giống nhau trong mọi cài đặt.

Tính bất biến làm tăng tính bảo mật; vì các phần cốt lõi của hệ thống như kernel không thể sửa đổi được, nên về mặt lý thuyết, chương trình độc hại không thể gây rối với nó. Các gói bổ sung được cài đặt trong một khu vực riêng biệt với hệ thống chính.

Ngay cả một hệ thống bất biến cũng cần cập nhật khi phát hiện ra lỗi hoặc lỗ hổng bảo mật. Vanilla OS quản lý các bản cập nhật này như thế nào? Nó sử dụng một thứ gọi là ABRoot.

ABRoot duy trì hai trạng thái hệ thống, “hiện tại” và “tương lai”. Giả sử một hạt nhân mới được đóng gói cho hệ thống. Khi người dùng cài đặt các bản cập nhật, hạt nhân mới này sẽ được thêm vào trạng thái “tương lai”. Khi hệ thống khởi động lại sau khi cài đặt, trạng thái “tương lai” sẽ trở thành trạng thái “hiện tại” trong khi các bản cập nhật trong tương lai sẽ được thêm vào “tương lai” mới.

Cài đặt hệ điều hành Vanilla trên PC

Màn hình cài đặt Vanilla OS

Cài đặt Vanilla OS cũng tương tự như cài đặt các bản phân phối Linux khác. Trước tiên, bạn cần tải xuống hình ảnh cài đặt từ trang GitHub của họ và giải nén nó vào phương tiện cài đặt nếu bạn đang cài đặt nó trên máy vật lý.

Như với Ubuntu gốc, bạn sẽ khởi động vào môi trường trực tiếp. Theo mặc định, Vanilla OS sử dụng môi trường Gnome 3 tiêu chuẩn. Bạn có thể khám phá màn hình nền và khi bạn đã sẵn sàng cài đặt, hãy nhấp vào Cài đặt hệ điều hành Vanilla.

Chương trình cài đặt khá chuẩn. Nó sẽ yêu cầu bạn chọn ổ đĩa và thiết lập sơ đồ phân vùng. Sau đó, bạn sẽ chọn một tên người dùng và mật khẩu rồi cài đặt nó trên ổ cứng. Sau đó, bạn sẽ khởi động vào môi trường mới.

Máy tính để bàn hệ điều hành Vanilla

Vanilla OS Máy tính để bàn Gnome

Máy tính để bàn Vanilla OS sử dụng môi trường máy tính để bàn Gnome 3 thông thường. Nó đi kèm với bộ ứng dụng Gnome mặc định và không nhiều thứ khác. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải dựa vào trình quản lý gói, nhưng Vanilla OS hầu như không có gì lạ trong số các bản phân phối Linux cho điều đó.

Vanilla OS thậm chí không đi kèm với bộ ứng dụng văn phòng. Nếu bạn cần xử lý văn bản hoặc bảng tính, bạn sẽ phải cài đặt một thứ gì đó như LibreOffice. May mắn thay, thật dễ dàng để thêm các gói mới bất chấp kiến ​​trúc không chính thống của Vanilla OS.

Nó đi kèm với một trình duyệt web, được đặt tên theo trí tưởng tượng là Web. Bạn cũng có thể cài đặt các trình duyệt khác mà bạn có thể quen thuộc hơn, chẳng hạn như Firefox và Chromium.

Quản lý gói trong Vanilla OS

Tính bất biến của Vanilla OS là một thách thức đối với việc cài đặt thêm phần mềm. Rất nhiều gói chính bao gồm các tệp cấu hình và yêu cầu các phụ thuộc khác. Cách tiếp cận truyền thống của APT và RPM là cài đặt một loạt các gói trong các thư mục hệ thống chính.

Vấn đề chính với cách tiếp cận này là rất khó để biết thành phần nào là một phần của hệ thống chứng khoán và thành phần nào được thêm vào bởi các chương trình của bên thứ ba. Điều này có thể làm phức tạp quá trình khắc phục sự cố và thậm chí gây ra sự cố bảo mật.

Một giải pháp cho vấn đề này là gửi nhiều chương trình hơn dưới dạng các gói độc lập có tất cả các phần phụ thuộc của chúng với nhau. Đây là cách tiếp cận được thực hiện bởi các gói Snap riêng của Flatpak và Canonical. Flatpak là định dạng gói mặc định trong Vanilla OS, có lẽ là để phản ứng lại cuộc tranh cãi giữa những người dùng Ubuntu về việc các gói Snap bị cáo buộc là quá tải.

Cách tiếp cận mới này để phân phối chương trình bổ sung cho tính bất biến của Vanilla OS bằng cách giữ cho các ứng dụng không can thiệp vào công việc của hệ thống cơ bản.

Cửa hàng phần mềm Vanilla OS GNOME

Phương pháp đồ họa chính để cài đặt ứng dụng là sử dụng kho phần mềm Gnome gốc. Theo mặc định, nó sẽ cài đặt các gói Flatpak. Một điều thú vị khi sử dụng những thứ này là chúng được cài đặt trong không gian người dùng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không phải cung cấp bất kỳ mật khẩu nào để cài đặt ứng dụng mới.

Bạn cũng có thể cài đặt các gói bằng dòng lệnh, như với các hệ thống Debian hoặc Ubuntu tiêu chuẩn. Vì các trình quản lý gói truyền thống thực hiện các sửa đổi đối với hệ thống, bạn có thể nghĩ rằng mình không thể cài đặt các gói bổ sung với tính bất biến của Vanilla OS. Vanilla OS giải quyết vấn đề này với APX.

Vanilla OS APX trên dòng lệnh

APX là trình quản lý gói dòng lệnh tích hợp sẵn. APX tương tự như APT nhưng nó cài đặt các gói trong một vùng chứa tách biệt với HĐH chính. Bất kỳ phụ thuộc nào cũng được cài đặt trong vùng chứa này. Tốt hơn nữa, bạn cũng có thể cài đặt các chương trình mà không cần phải sử dụng sudo. Mọi thứ được thực hiện ngay trong chế độ người dùng.

Ví dụ: để cài đặt Firefox:

 apx install firefox 

Cú pháp của APX rất giống với APT và các trình quản lý gói Linux khác. Việc cài đặt và nâng cấp các gói sẽ cảm thấy quen thuộc với những người đã quen thuộc với phương pháp quản lý gói của Debian/Ubuntu.

Hệ điều hành Vanilla có dành cho bạn không?

Bạn có thể tự hỏi liệu Vanilla OS có phù hợp với nhu cầu sử dụng máy tính của mình hay không. Nó vẫn là một bản phân phối rất mới, ngay cả khi nó được xây dựng trên các hồ sơ theo dõi của Debian và Ubuntu.

Bản phân phối có thể thu hút những người cảnh giác với những thay đổi gần đây của Canonical đối với Ubuntu. Mặc dù bản phân phối chính của Ubuntu cũng sử dụng GNOME làm màn hình nền mặc định, nhưng nó đã thực hiện một số sửa đổi. Canonical cũng đã bị chỉ trích đối với các gói Snap và quảng cáo các dịch vụ trả phí của mình trong thiết bị đầu cuối khi cập nhật các gói.

Nó có thể cũng sẽ thu hút những người dùng quan tâm đến bảo mật. Mặc dù tính bất biến được quảng cáo là một giải pháp cho các vấn đề bảo mật, nhưng vẫn chưa rõ nó sẽ chứng minh lâu dài như thế nào. Vẫn còn thú vị để xem nó phát triển như thế nào trong thời gian chờ đợi. Dự án là bằng chứng về cách các hệ điều hành nguồn mở như Linux cho phép mọi người thử nghiệm các khái niệm mới trong khoa học máy tính dễ dàng hơn so với các hệ thống độc quyền.

Vanilla OS cố gắng loại bỏ lỗi

Vanilla OS là một người mới trong một lĩnh vực đông đúc các dẫn xuất của Debian và Ubuntu. Kiến trúc độc đáo của nó là một nỗ lực để giảm bớt các vấn đề bằng cách làm cho lõi của HĐH không thể thay đổi được bởi các chương trình bên ngoài. Trong khi điều này làm phức tạp việc quản lý gói, Vanilla OS trông giống như một dự án thú vị để theo dõi trong tương lai.

Vanilla OS chỉ là một trong những bản phân phối dựa trên Debian hiện có. Một số bản phân phối Linux thành công nhất được sử dụng ngày nay, kể cả Ubuntu, đã được xây dựng trên nền tảng vững chắc của Debian.

Previous Post
Next Post

post written by: