Bảo mật ứng dụng di động là gì?

Bảo mật ứng dụng dành cho thiết bị di động là một chủ đề thường bị bỏ qua mặc dù mọi người hiện đang sử dụng điện thoại thông minh cho hầu hết mọi thứ. Người dùng có rất nhiều thông tin cá nhân trên điện thoại của họ—những thông tin mà họ không muốn rơi vào tay kẻ xấu. Bảo mật ứng dụng dành cho thiết bị di động là bảo vệ dữ liệu này và thiết bị khỏi các tác nhân độc hại.


Với ngày càng nhiều người sử dụng ứng dụng di động để thực hiện các giao dịch kinh doanh và cá nhân, việc đảm bảo thông tin của bạn được an toàn và bảo mật ngày càng quan trọng.

Vậy bảo mật ứng dụng dành cho thiết bị di động là gì và làm cách nào bạn có thể đảm bảo dữ liệu của mình luôn an toàn?


Bảo mật ứng dụng di động là gì?

Bảo mật ứng dụng dành cho thiết bị di động là việc bảo vệ các ứng dụng dành cho thiết bị di động khỏi bị truy cập, khai thác và đánh cắp trái phép. Đó là tập hợp các phương pháp và quy trình được thiết kế để đảm bảo rằng các ứng dụng này không có lỗ hổng bảo mật có thể bị tin tặc hoặc các tác nhân độc hại khác khai thác. Mục tiêu của bảo mật ứng dụng dành cho thiết bị di động là cung cấp một môi trường an toàn cho cả người dùng và tổ chức sử dụng ứng dụng.

Thực hành mã hóa an toàn, mã hóa, xác thực và kiểm soát truy cập đều là một phần của bảo mật ứng dụng dành cho thiết bị di động. Nó cũng liên quan đến việc kiểm tra, phân tích và giám sát liên tục các ứng dụng dành cho thiết bị di động để phát hiện và sửa chữa mọi sai sót.

Tại sao việc bảo mật các ứng dụng dành cho thiết bị di động lại quan trọng?

Ngày càng có nhiều kẻ tấn công mạng nhắm mục tiêu vào các thiết bị di động, khiến cho việc bảo mật ứng dụng càng trở nên quan trọng hơn. Có rất nhiều thông tin cá nhân được lưu trữ trên điện thoại thông minh của chúng ta, chẳng hạn như mật khẩu, số tài khoản ngân hàng và hồ sơ sức khỏe. Nếu những chi tiết đó lọt vào tay kẻ xấu, nó có thể dẫn đến hành vi trộm cắp danh tính, tổn thất tài chính và các hậu quả nghiêm trọng khác.

Đối với người dùng, bảo mật ứng dụng giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân và thông tin tài chính khỏi bị đánh cắp hoặc xâm phạm. Đối với các tổ chức, nó đảm bảo dữ liệu của khách hàng được bảo mật và tuân thủ các quy định như GDPR, PCI-DSS và HIPAA.

Nó cũng giúp ngăn chặn tin tặc đánh cắp thông tin kinh doanh bí mật hoặc thậm chí thao túng một ứng dụng để phát tán phần mềm độc hại như ransomware. Bằng cách giữ an toàn cho các ứng dụng dành cho thiết bị di động, các công ty có thể bảo vệ danh tiếng của mình, tránh bị phạt tốn kém và hành động pháp lý, đồng thời đảm bảo lòng tin của khách hàng.

Nhìn chung, bảo mật ứng dụng dành cho thiết bị di động cho phép người dùng sử dụng thiết bị và ứng dụng của họ mà không phải lo lắng về vi phạm dữ liệu hoặc các mối đe dọa mạng khác.

Các mối đe dọa ứng dụng di động phổ biến

Hình ảnh thông tin xác thực đăng nhập treo trên móc trên PC để thể hiện hành vi lừa đảo

Có nhiều mối đe dọa có thể ảnh hưởng đến bảo mật ứng dụng dành cho thiết bị di động.

  • tấn công phần mềm độc hại: Phần mềm độc hại được thiết kế để giành quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm hoặc gây hư hỏng cho thiết bị.
  • Tấn công lừa đảo: Cố gắng lừa người dùng cài đặt phần mềm độc hại hoặc cung cấp thông tin bí mật.
  • Các nỗ lực hack: Kẻ tấn công truy cập trái phép vào dữ liệu của thiết bị di động.
  • Rò rỉ dữ liệu: Rò rỉ dữ liệu nhạy cảm như thông tin đăng nhập hoặc thông tin tài chính.
  • Lưu trữ dữ liệu không an toàn: Lưu trữ thông tin nhạy cảm theo cách không an toàn mà kẻ tấn công có thể dễ dàng truy cập.
  • Root/bẻ khóa: Root (Android) hoặc bẻ khóa (iOS) thiết bị để có quyền truy cập vào các tài nguyên thường bị ngăn chặn, chẳng hạn như các tệp bị hạn chế.
  • Tấn công trung gian (MitM): Một cuộc tấn công trong đó tin tặc chặn dữ liệu giữa hai bên và thao túng hoặc đánh cắp dữ liệu đó.

Cách bảo vệ ứng dụng dành cho thiết bị di động của bạn

Để bảo mật các ứng dụng trên điện thoại thông minh và bảo vệ chúng khỏi các mối đe dọa, điều cần thiết là bạn phải có kế hoạch phù hợp. Dưới đây là một vài lời khuyên mà bạn có thể làm theo.

Sử dụng mật khẩu mạnhai đó trên bàn phím đăng nhập

Mật khẩu mạnh là tuyến phòng thủ đầu tiên khi nói đến việc bảo mật dữ liệu của bạn. Mật khẩu phải dài ít nhất tám ký tự và bao gồm chữ hoa và chữ thường, số và ký hiệu. Bạn chắc chắn không nên sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều tài khoản; nếu một tài khoản bị xâm phạm thì các tài khoản khác của bạn cũng có thể bị như vậy.

Phát triển chính sách bảo mật

Các công ty nên thiết lập các chính sách bảo mật ứng dụng dành cho thiết bị di động nêu rõ ai sẽ có quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm, ai có thể chia sẻ dữ liệu đó và cách lưu trữ dữ liệu đó.

Thường xuyên cập nhật ứng dụng di động

Cập nhật các ứng dụng dành cho thiết bị di động của bạn bất cứ khi nào có phiên bản mới để đảm bảo chúng có tất cả các bản sửa lỗi bảo mật mới nhất.

Thực thi quyền ứng dụng

Luôn kiểm tra các quyền của ứng dụng và biết ứng dụng sẽ thu thập và chia sẻ thông tin gì trước khi cài đặt. Không cấp cho ứng dụng nhiều quyền truy cập hơn mức cần thiết để thực hiện chức năng của nó.

Sử dụng xác thực hai yếu tố

Bất cứ khi nào có thể, hãy bật xác thực hai yếu tố (2FA) làm lớp bảo mật bổ sung khi đăng nhập vào ứng dụng dành cho thiết bị di động. Đây là một bước bổ sung để xác minh danh tính của người dùng trước khi cấp quyền truy cập vào ứng dụng.

Tránh cập nhật từ các nguồn của bên thứ ba

Hãy cẩn thận khi tải xuống ứng dụng từ các nguồn của bên thứ ba vì chúng có thể chứa mã độc. Chỉ tải xuống các ứng dụng dành cho thiết bị di động từ các cửa hàng chính thức để giảm thiểu rủi ro vi phạm dữ liệu hoặc tải xuống phần mềm độc hại.

Các phương pháp hay nhất dành cho nhà phát triển ứng dụng để phát triển ứng dụng an toàn

Để đảm bảo các ứng dụng dành cho thiết bị di động được an toàn, các nhà phát triển ứng dụng nên tuân theo một số phương pháp hay nhất trong khi phát triển ứng dụng của họ.

  • Các nhà phát triển phải tuân theo các thực hành mã hóa an toàn để đảm bảo rằng các ứng dụng dành cho thiết bị di động không có lỗ hổng. Điều này bao gồm việc sử dụng các API bảo mật, mã hóa dữ liệu và triển khai các cơ chế kiểm soát truy cập và xác thực phù hợp.
  • Ứng dụng dành cho thiết bị di động phải được liên tục được kiểm tra và phân tích để xác định các lỗ hổng hoặc các mối đe dọa tiềm ẩn trước và sau khi phát hành. Điều này bao gồm thử nghiệm thâm nhập, quét lỗ hổng và lập mô hình mối đe dọa.
  • Dữ liệu phải được mã hóa cả trong quá trình vận chuyển và khi nghỉ ngơi để ngăn chặn truy cập trái phép hoặc rò rỉ dữ liệu. Điều này bao gồm việc sử dụng các thuật toán mã hóa mạnh và bảo vệ các khóa mã hóa.
  • Ứng dụng di động phải thực hiện các cơ chế xác thực mạnh mẽ chẳng hạn như OAuth 2.0 hoặc OpenID Connect và các chính sách kiểm soát truy cập để ngăn chặn truy cập trái phép. Điều này bao gồm xác thực đa yếu tố, chính sách mật khẩu và kiểm soát truy cập dựa trên vai trò.
  • Ứng dụng di động phải thường xuyên cập nhật và vá lỗi để giải quyết bất kỳ lỗ hổng bảo mật hoặc các mối đe dọa. Điều này bao gồm việc triển khai cơ chế cập nhật an toàn và ứng phó kịp thời với các sự cố bảo mật.
  • Các nhà phát triển nên sử dụng các kỹ thuật xáo trộn mã để bảo vệ mã nguồn của ứng dụng của họ khỏi bị kẻ tấn công thiết kế ngược.

Bằng cách làm theo các phương pháp hay nhất này, nhà phát triển ứng dụng có thể giúp đảm bảo ứng dụng dành cho thiết bị di động của họ được an toàn và được bảo vệ khỏi các mối đe dọa độc hại.

Giữ điện thoại thông minh của bạn an toàn

Điện thoại thông minh là công cụ tuyệt vời, nhưng chúng dễ bị tội phạm mạng tấn công. Để giữ an toàn cho điện thoại thông minh của bạn, điều quan trọng là phải cài đặt các ứng dụng không gây hại cho thiết bị của bạn và dữ liệu chứa trong đó. Đảm bảo bạn sử dụng mật khẩu an toàn và xác thực hai yếu tố, cập nhật ứng dụng thường xuyên, chỉ cấp các quyền cần thiết và tránh tải xuống ứng dụng từ các nguồn của bên thứ ba. Thực hiện theo các bước đơn giản này, bạn có thể giúp đảm bảo điện thoại thông minh và dữ liệu của mình luôn an toàn và bảo mật.

Previous Post
Next Post

post written by: