Bạn có nên lo lắng về việc cháy ắc quy xe điện?

Với doanh số bán xe điện ngày càng tăng, mối lo ngại về các mối nguy tiềm ẩn của EV đang gia tăng. Các nhà sản xuất ô tô đã gây xôn xao trên các phương tiện truyền thông với những tiêu đề gay gắt về các vụ cháy ắc quy được báo cáo—Tesla, Chevrolet, Hyundai và Ford đều đã trở thành tâm điểm chú ý.


Nhưng bạn nên lo lắng bao nhiêu về chiếc xe điện của mình bắt lửa?


Pin Ford Lightning Cháy Ngừng Sản Xuất

Hình ảnh Ford F-150 Lightning 2022 cắt bỏ hệ thống truyền động EV của nó
Tín dụng hình ảnh: Ford

Việc sản xuất pin F-150 Lighting đã bị tạm dừng vào tháng 2 năm 2023, sau khi một vấn đề liên quan đến pin phát sinh tại nhà máy Dearborn của Ford. Theo báo cáo của CNBC, một đám cháy đã bùng phát tại bãi chứa của nhà sản xuất ô tô trong quá trình kiểm tra chất lượng trước khi giao hàng trong khi F-150 Lighting đang sạc.

Ban đầu, nhà sản xuất ô tô cho biết việc sản xuất F-150 Lighting sẽ bị tạm dừng trong khoảng một tuần, nhưng gần một tháng trôi qua trước khi nó thực sự được nối lại vào ngày 13 tháng 3.

Một báo cáo thu hồi từ Cục quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia (NHTSA) tiết lộ rằng Ford đã xác định và thu hồi 18 xe bán tải điện bị ảnh hưởng bởi pin bị lỗi. Công ty phát hiện ra rằng một vấn đề trong các tế bào pin có thể gây ra hiện tượng đoản mạch bên trong khi xe đang sạc, điều này được cho là do “sự sai lệch trong quy trình sản xuất của nhà cung cấp.”

Ford đang thay thế miễn phí các bộ pin trên các xe bị ảnh hưởng.

Các sự cố cháy pin EV khác

Một chiếc Chevy Bolt EUV 2023 màu đen đang sạc trong một căn phòng thiếu sáng
Tín dụng hình ảnh: Chevrolet

Ford không phải là nhà sản xuất ô tô đầu tiên gặp sự cố cháy pin xe điện. Reuters đã báo cáo các vụ cháy xảy ra trên xe Tesla từ đầu năm 2013, chỉ một năm sau khi Model S lần đầu tiên được đưa vào sản xuất. Để đối phó với những vụ cháy được báo cáo đầu tiên này, Tesla cho biết họ sẽ tăng khoảng sáng gầm xe của Model S để giúp giảm thiểu nguy cơ hỏa hoạn đối với gầm xe, nơi đặt bộ pin.

Chevy cũng là tâm điểm chú ý vì các vụ cháy pin EV. Theo NHTSA, nhà sản xuất ô tô đã thu hồi hơn 100.000 chiếc Bolt được sản xuất từ ​​năm 2017 đến năm 2022 do lỗi tiềm ẩn trong bộ pin có thể gây cháy.

Mặc dù hiếm, các vụ cháy EV vẫn xảy ra

Thứ nhất, không có chiếc xe nào trên đường ngày nay là 100% không có nguy cơ cháy nổ, dù là xe chạy xăng, hybrid hay EV thuần túy. Nói chung, xe điện rất an toàn—khả năng pin EV bắt lửa là rất thấp. Cháy pin có xu hướng khó dập tắt hơn trên xe điện do thiết kế hệ thống truyền động của nó và vị trí của pin ở mặt dưới bệ của xe.

Ngoài ra, hầu hết EV đều được cung cấp năng lượng từ pin lithium-ion. Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, hỏa hoạn trong xe điện chạy bằng pin lithium-ion có nguy cơ gây điện giật cho những người ứng cứu khẩn cấp và các tế bào bị hư hỏng có thể gây ra sự gia tăng nhiệt độ và áp suất không kiểm soát được (gọi là “sự thoát nhiệt”). Điều này có thể dẫn đến cháy pin được đốt lại.

Cháy pin EV xảy ra như thế nào?

Không phổ biến như cháy ắc quy xe điện, biết cách thức và lý do chúng xảy ra sẽ hữu ích trong việc ngăn chặn chúng. Ngoài va chạm xe cộ có thể dẫn đến biến dạng, xâm nhập và thậm chí đâm thủng bộ pin, một số yếu tố khác có thể gây cháy pin EV. Theo Honeywell, hiện tượng đoản mạch, quá nóng hoặc làm mát kém, độ ẩm và lỗi sản xuất có thể khiến pin lithium-ion trong xe điện bắt lửa.

Cơ quan Cứu hỏa Hoa Kỳ (USFA) lưu ý rằng lũ lụt do nước mặn là mối quan tâm đặc biệt đối với những người sở hữu xe điện ở các bang ven biển nơi có thể xảy ra bão. Muối còn sót lại trong pin hoặc các bộ phận của pin có thể tạo thành các cầu dẫn điện có thể dẫn đến hỏa hoạn do pin EV bị đoản mạch và tự nóng lên.

Dấu hiệu cảnh báo cháy pin EV

Không phải mọi pin xe điện sẽ đưa ra cảnh báo rằng một đám cháy tiềm tàng sắp xảy ra. Tuy nhiên, có những dấu hiệu để được trên Lookout cho. Theo Bảo hiểm Erie, các dấu hiệu cảnh báo có thể cho thấy pin lithium-ion sắp bắt lửa bao gồm:

  • Nhiệt quá mức
  • Sưng tấy
  • Tiếng ồn
  • mùi
  • Khói

Nếu bất kỳ tình trạng nào ở trên xảy ra với EV, bạn nên tắt và rút phích cắm của EV ra khỏi bộ sạc. Nếu chiếc xe dường như bắt lửa, hãy liên hệ ngay với những người ứng cứu khẩn cấp.

Cách ngăn ngừa cháy pin xe điện

Người phụ nữ đang cắm Nguồn dự phòng thông minh của Ford cho chiếc F-150 Lightning của họ
Tín dụng hình ảnh: Ford

Thật không may, không phải mọi vụ cháy ắc quy xe điện đều có thể được ngăn chặn. Ví dụ, những trường hợp xảy ra do tai nạn xe hơi hoặc thiên tai. Tuy nhiên, chủ sở hữu có thể thực hiện các bước để giúp ngăn chặn các nguyên nhân khác gây cháy pin EV.

Đảm bảo ngôi nhà của bạn sẵn sàng sử dụng xe điện là một cách tốt để ngăn ngừa các vụ hỏa hoạn liên quan đến sạc pin. USFA đưa ra nhiều mẹo khác nhau, chẳng hạn như:

  • Nhờ thợ điện lắp đặt mạch điện chuyên dụng cho bộ sạc EV của bạn, vì hệ thống dây điện cũ trong nhà có thể không phù hợp.
  • Cài đặt một thiết bị dòng điện dư, thiết bị này sẽ tắt nguồn nếu phát hiện thấy lỗi.
  • Cắm bộ sạc của bạn trực tiếp vào ổ cắm, không bao giờ cắm vào bộ chuyển đổi nhiều phích cắm hoặc dây nối dài.
  • Luôn luôn làm theo các khuyến nghị của nhà sản xuất.

Từ phía nhà sản xuất, việc loại bỏ các lỗi sản xuất là rất quan trọng để đảm bảo an toàn EV lâu dài cho người mua. Khi phát hiện bất kỳ lỗi nào, công ty sẽ thu hồi ngay các phương tiện bị ảnh hưởng.

Hiểu về pin EV có thể giảm thiểu rủi ro và lo lắng

Do xe điện vẫn còn tương đối mới nên có rất nhiều thông tin sai lệch về chúng, bao gồm cả việc xe điện bắt lửa thường xuyên hơn so với các loại xe chạy bằng khí đốt truyền thống. Dữ liệu chứng minh đây không phải là trường hợp. Hiểu cách thức hoạt động của pin xe điện và nguyên nhân khiến chúng bắt lửa sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro và bớt lo lắng.

Previous Post
Next Post

post written by: