Tỷ lệ vàng trong nhiếp ảnh là gì?

Bố cục là cách chúng ta đặt các đối tượng và yếu tố trong nhiếp ảnh để tạo ra sự quan tâm, tác động đến thị giác và kể một câu chuyện. Một số kỹ thuật giúp bạn đóng khung ảnh và xác định vị trí đặt nội dung của bạn.


Máy ảnh thường sẽ hiển thị lớp phủ lưới “quy tắc một phần ba”. Tỷ lệ vàng — còn được gọi là trung bình vàng, xoắn ốc vàng, mặt cắt vàng, mặt cắt thần thánh, tỷ lệ thần thánh, xoắn ốc Fibonacci hoặc lưới phi — là một hướng dẫn bố cục tương tự, hiệu quả hơn dựa trên toán học cổ đại và được sử dụng trong nghệ thuật bởi các bậc thầy như Michaelangelo , Leonardo DiVinci và Salvador Dali.


Tỷ lệ vàng là gì?

Tỷ lệ vàng là chỉ dẫn về vị trí đặt chủ thể (cây cối, con người, tòa nhà, v.v.) hoặc yếu tố trong ảnh (như đường chân trời) ở nơi dễ nhìn nhất. Tỉ lệ thần thánh đó là 1.618: 1.

Định nghĩa đầu tiên được ghi lại về tỷ lệ vàng đến từ Euclid vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Nhà toán học Hy Lạp Euclid được biết đến nhiều nhất với công trình hình học của ông, ngày nay được gọi là “Hình học Euclid”. Ông đã tính toán tỷ lệ vàng bằng cách sử dụng các hình chữ nhật, cũng có thể được giải thích bằng cách sử dụng một đường thẳng.

Tỷ lệ vàng là một quy tắc toán học nói rằng bất kỳ đoạn thẳng nào cũng có thể được chia để đoạn dài hơn được chia cho đoạn ngắn hơn có cùng tỷ lệ với đường đầy đủ chia cho đoạn dài hơn.

Nói một cách trực quan:

Đoạn đầu là a. Đoạn thứ hai là b. Độ dài đoạn thẳng là a + b.

Vậy phương trình là: a / b = (a + b) / a = 1,6180339887498948420.

Tỷ lệ vàng là một số vô tỉ tiếp tục mãi mãi và được rút ngắn xuống còn 1,618. Trong vòng tròn toán học, con số duy nhất này được biểu thị bằng chữ cái Hy Lạp Phi.

Phương trình này rất hữu ích cho các nhiếp ảnh gia có kiến ​​thức về toán học và hình học. Nhưng ngay cả khi bạn nhìn mờ mắt khi nhìn vào các con số và phương trình, bạn có thể sử dụng tỷ lệ vàng vì nó được sử dụng để tạo ra đường xoắn ốc vàng và lưới Phi. Các lớp phủ này giúp hình dung vị trí đặt các phần tử trong ảnh.

Phi Grid là gì?

Lưới Phi tương tự như quy tắc lưới một phần ba, thường được sử dụng để quyết định cách lập bố cục ảnh. Quy tắc một phần ba là một trong những nguyên tắc cơ bản của nhiếp ảnh. Cả hai lưới đều sử dụng hai đường ngang và hai đường dọc để phân chia khung hình.

Quy tắc một phần ba chia khung thành ba hàng và ba cột có kích thước bằng nhau hoặc 1: 1: 1 theo chiều dọc và 1: 1: 1 theo chiều ngang. Tương tự lưới Phi cũng chia khung nhưng làm cho hàng giữa và cột giữa nhỏ hơn theo tỷ lệ vàng. Kết quả là 1.618: 1: 1.618 theo chiều dọc và 1.618: 1: 1.618 theo chiều ngang.

Dưới đây là một so sánh nhanh:

Mắt của người xem được thu hút một cách tự nhiên đến các khu vực mà các đường lưới giao nhau. Vì vậy, đó là vị trí tiêu điểm của bức ảnh. Trong ví dụ này, Dải Ngân hà được đặt trên một đường lưới Phi thẳng đứng với tiêu điểm của nó tại giao điểm.

Xoắn ốc Fibonacci

Tỷ lệ vàng là cơ sở cho dãy Fibonacci tạo nên đường xoắn ốc Fibonacci. Dãy và hình xoắn ốc được đặt theo tên của nhà toán học người Ý Leonardo of Pisa, sau này được gọi là Fibonacci (con trai của Bonacci). Năm 1202, Fibonacci giới thiệu dãy số trong cuốn sách “Liber Abaci” của mình. Giống như lớp phủ lưới, hình xoắn ốc Fibonacci là hướng dẫn về vị trí đặt chủ thể quan trọng nhất trong ảnh.

Về mặt toán học, dãy Fibonacci bắt đầu bằng số 1, thêm số nguyên trước đó và tạo thành một dãy số vô tận với mẫu đó. Vì vậy, loạt phim trông như thế này:

1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21, 34, 55, 89 …

Hoặc thêm 1 + 1 = 2 và 2 + 3 = 5, v.v. Sau hai số đầu, tỷ lệ của các số liên tiếp rất gần với tỷ lệ vàng.

Trong hình học, tỷ lệ vàng cũng có thể được biểu thị như một loại hình chữ nhật cụ thể. Giả sử bạn lấy ví dụ dòng a + b (hoặc x + y) và biến nó thành một hình chữ nhật, với chiều rộng là x và chiều dài là x + y. Nếu bạn chia diện tích của hình chữ nhật đó thành một loạt các hình vuông, nó sẽ tạo thành một đường xoắn ốc dựa trên dãy Fibonacci.

Fibonacci phát hiện ra rằng “xoắn ốc vàng” này xuất hiện ở một số nơi trong tự nhiên, từ phân tử DNA đến cánh hoa, bão và Dải Ngân hà. Cũng giống như tỷ lệ vàng về bản chất làm hài lòng mắt người, thì một bức ảnh đặt nội dung ở trung tâm của hình xoắn ốc vàng cũng vậy.

Adrian Bejan, giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Trường Kỹ thuật Pratt của Duke, cho biết tỷ lệ vàng có tính thẩm mỹ cao vì sự tiến hóa của thị giác con người.

Tóm lại, bộ não của chúng ta phải xử lý mọi thứ mà mắt chúng ta nhìn thấy. Nó có thể xử lý một cái gì đó càng nhanh, thì nó càng đẹp. Bất kỳ hình ảnh nào có tỷ lệ vàng đều dẫn người xem qua toàn bộ bức ảnh và được bộ não xử lý nhanh chóng, vì vậy nó báo hiệu rằng một hình ảnh như vậy là đẹp về mặt thẩm mỹ.

Cách sử dụng xoắn ốc Fibonacci

Bất kể bạn chụp thể loại nhiếp ảnh đơn giản hay phức tạp hơn, đường xoắn ốc Fibonacci đều có thể phù hợp với bạn. Xoắn ốc vàng có thể được sử dụng khi đóng khung ảnh hoặc quyết định cách cắt ảnh. Thật không may, máy ảnh thường cung cấp quy tắc lớp phủ lưới phần ba nhưng không phải là hình xoắn ốc Fibonacci.

Ý tưởng là đặt đối tượng hoặc nơi bạn muốn mắt người xem được vẽ theo đường cong nhỏ nhất của hình xoắn ốc. Đây là nơi mà mắt tự nhiên muốn đi đến. Hình xoắn ốc có thể cuộn sang trái hoặc phải theo chiều dọc hoặc chiều ngang. Khái niệm quan trọng là tỷ lệ dẫn mắt đến tiêu điểm của bức ảnh.

Nếu bạn không có lớp phủ, bạn có thể ước tính vị trí bằng cách tưởng tượng một số 9.

Như bạn có thể thấy, về cơ bản, đường xoắn ốc có cách dẫn mắt bạn một cách tự nhiên qua ảnh đến tiêu điểm hoặc từ tiêu điểm trở ra khỏi ảnh.

Cả Lightroom và Photoshop đều cung cấp lớp phủ xoắn ốc Fibonacci khi cắt ảnh. Trong công cụ cắt, nhấn O để luân chuyển qua các lớp phủ. Khi bạn đến hình xoắn ốc, bạn có thể thay đổi hướng của nó bằng cách nhấn Sự thay đổi + O. Sau đó, di chuyển công cụ cắt xén hoặc thay đổi kích thước ảnh để đặt chủ thể chính vào trung tâm của hình xoắn ốc.

Các ứng dụng tốt nhất cho tỷ lệ vàng

Lưới Phi và lớp phủ xoắn ốc vàng có sẵn trên một số ứng dụng máy ảnh trên điện thoại thông minh. Lightroom Mobile có một máy ảnh để chụp ảnh trong ứng dụng, bao gồm lớp phủ lưới Phi.

Tải xuống: Lightroom cho Android | iOS (Miễn phí, cung cấp mua hàng trong ứng dụng)

Ứng dụng Máy ảnh Tỷ lệ Vàng là một lớp phủ máy ảnh trên điện thoại thông minh cho phép bạn sử dụng hướng dẫn trong khi chụp ảnh trên điện thoại của mình.

Tải xuống: Máy ảnh tỷ lệ vàng cho Android | iOS (Miễn phí, cung cấp mua hàng trong ứng dụng)

Wise Camera bao gồm nhiều lớp phủ hướng dẫn thành phần với hướng dẫn về cách sử dụng chúng. Người dùng có thể chuyển đổi giữa các ống kính góc siêu rộng, tele và cơ bản của iPhone.

Tải xuống: Wise Camera dành cho iOS (Miễn phí, cung cấp mua hàng trong ứng dụng)

Tỷ lệ vàng so với Quy tắc một phần ba

Cả tỷ lệ vàng và quy tắc lưới một phần ba sẽ hướng dẫn bạn di chuyển chủ thể chính ra khỏi tâm ảnh. Ngoại trừ một hình ảnh đối xứng có chủ đích, việc để chủ thể ở bên này hay bên khác sẽ mang lại sự căng thẳng và thích thú cho thị giác; người xem dành nhiều thời gian hơn để xem ảnh và thấy tất cả những gì có trong đó. Nó tạo ra một dòng chảy và cảm giác chuyển động.

Đối tượng chính được đặt xa hơn về phía bên phải hoặc bên trái khi đặt nó ở một trong các giao điểm đường ngang và đường dọc. Ngược lại, đặt đối tượng ở giao điểm của lưới Phi hoặc ở trung tâm của đường xoắn ốc vàng sẽ đưa đối tượng về trung tâm của bức ảnh nhiều hơn. Biết được điều này có thể hữu ích khi chụp vì bạn có thể đoán vị trí dựa trên quy tắc lớp phủ lưới một phần ba trên máy ảnh của mình.

Ví dụ ảnh này cho thấy sự khác biệt giữa việc cắt xén bằng cách sử dụng lưới Phi và quy tắc lưới một phần ba. Lưu ý rằng đường chân trời được đặt trên một trong các đường lưới Phi. Lấy ngọn núi (tiêu điểm) ở giao lộ yêu cầu cắt ảnh nhiều hơn, dẫn đến bố cục trang nhã hơn.

Nhắm đặt đường chân trời trên một trong các đường lưới Phi nằm ngang. Nhiều nhiếp ảnh gia bắt đầu đặt đường chân trời ở trung tâm của bức ảnh. Tỷ lệ vàng giúp bạn định vị đường chân trời có thể nhìn thấy ở phía trên hoặc phía dưới trong ảnh để có tính thẩm mỹ tốt hơn.

Khi nào sử dụng Vòng xoắn vàng và Quy tắc một phần ba

Đây là khi bạn nên sử dụng hình xoắn ốc vàng và quy tắc một phần ba:

  • Nhìn chung, hình xoắn ốc vàng tạo ra một hình ảnh cân bằng hơn trong chụp ảnh phong cảnh.
  • Sử dụng quy tắc một phần ba trong ảnh chân dung.
  • Bật quy tắc lưới một phần ba trên máy ảnh của bạn để hướng dẫn bạn khi chụp ảnh.
  • Sử dụng hình xoắn ốc vàng để có vị trí chính xác khi cắt ảnh.

Đọc hướng dẫn chuyên sâu của chúng tôi về cách sử dụng quy tắc một phần ba.

Sử dụng tỷ lệ vàng để có bố cục tốt hơn

Tỷ lệ vàng chỉ đơn giản là một hướng dẫn, một công cụ để tạo ra một bố cục tốt hơn sẽ làm cho bức ảnh của bạn hấp dẫn hơn. Cho dù bạn sử dụng lưới Phi hay xoắn ốc vàng, nó có thể cải thiện ảnh của bạn theo cách tự nhiên. Mặc dù đây là một công cụ có giá trị, nhưng có nhiều kỹ thuật bố cục khác để tạo ra một bức ảnh thú vị về mặt hình ảnh, có tác động kể một câu chuyện.

Previous Post
Next Post

post written by: