Cầu nối chuỗi chéo và hoán đổi nguyên tử được giải thích đơn giản

Cầu nối chuỗi chéo và hoán đổi nguyên tử là những công cụ hữu ích trong không gian tiền điện tử, nhưng chính xác thì chúng là gì? Cầu xuyên chuỗi và hoán đổi nguyên tử có giống nhau không? Nếu không, sự khác biệt giữa hai là gì?


Hoán đổi nguyên tử là gì?

Hoán đổi nguyên tử (hoặc giao dịch xuyên chuỗi nguyên tử) liên quan đến việc trao đổi tiền điện tử trên các chuỗi khối khác nhau mà không cần bên thứ ba xác thực. Điều này nghe có vẻ giống với hợp đồng thông minh, thực hiện hợp đồng nếu một tập hợp các điều kiện được xác định trước được đáp ứng. Đó là bởi vì hoán đổi nguyên tử sử dụng hợp đồng thông minh để hoạt động mà không cần trung gian.

Mục đích của hoán đổi nguyên tử là loại bỏ nhu cầu về tiền tệ fiat trong trao đổi tiền điện tử. Ví dụ: nếu bạn muốn chuyển đổi Bitcoin sang Ethereum, bạn không cần phải chuyển đổi nó thành tiền tệ fiat nếu bạn đang sử dụng hoán đổi nguyên tử.

Hoán đổi nguyên tử sử dụng Hợp đồng khóa thời gian băm (HTLC) để tạo thuận lợi cho giao dịch. Các thỏa thuận giao dịch này sử dụng cả khóa băm và khóa thời gian và yêu cầu người nhận tiền xác nhận giao dịch hoán đổi trước thời hạn. Khóa hashlock chỉ tạo điều kiện trao đổi nếu người dùng cung cấp bằng chứng mật mã, trong khi khóa timelock đặt thời hạn.

Nếu bất kỳ điều kiện nào trong hợp đồng không được đáp ứng, giao dịch sẽ không được thực hiện. Giao dịch được thực hiện hoàn toàn bằng HTLC hoặc hoàn toàn không được thực hiện.

Ưu và nhược điểm của hoán đổi nguyên tử

Một tính năng tuyệt vời được cung cấp bởi các giao dịch hoán đổi nguyên tử là nó không cần khóa riêng. Trong hoán đổi nguyên tử, không cần cung cấp khóa riêng tư, do đó, ít có khả năng những thông tin có giá trị như vậy bị các tác nhân độc hại chứa chấp.

Trên hết, bạn không cần một nền tảng tập trung để thực hiện hoán đổi nguyên tử. Các nền tảng tập trung được kiểm soát bởi một nhóm nhỏ các cá nhân, điều này không lý tưởng cho nhiều nhà giao dịch tiền điện tử thích phân phối quyền lực.

Thông tin và sức mạnh được phân phối trên nhiều điểm hoặc nút kết nối trên các nền tảng phi tập trung. Các nền tảng này cũng sử dụng một quy trình được gọi là quản trị, trong đó người dùng có thể bỏ phiếu cho những thay đổi được thực hiện trong mạng.

tiền điện tử khác nhau

Bởi vì các giao dịch hoán đổi nguyên tử có thể diễn ra trên các nền tảng phi tập trung, điều này mở ra cơ hội cho những người không phải là người hâm mộ các dịch vụ tiền điện tử tập trung, như Binance và Coinbase. Đây là lý do tại sao hoán đổi nguyên tử là dịch vụ chính được sử dụng trong ngành DeFi.

Hơn nữa, việc sử dụng các nền tảng phi tập trung cho các giao dịch hoán đổi nguyên tử có thể giảm hoặc thậm chí loại bỏ một số khoản phí nhất định, chẳng hạn như phí rút tiền. Hoán đổi nguyên tử cũng có thể tăng tốc thời gian giao dịch vì người dùng không cần đợi bên trung gian xác thực giao dịch. Nếu có điều gì mà các nhà giao dịch tiền điện tử yêu thích, thì đó là thời gian và phí giao dịch thấp.

Nhưng hoán đổi nguyên tử không phải là một công nghệ hoàn hảo. Giống như nhiều công cụ tiền điện tử, chúng có nhiều nhược điểm. Thứ nhất, bạn chỉ có thể hoán đổi tiền điện tử với cùng một thuật toán băm, điều này có thể khá hạn chế. Một yếu tố hạn chế khác là hoán đổi nguyên tử chỉ có thể xảy ra nếu cả hai bên đồng ý với loại và số lượng tài sản được hoán đổi.

Trên hết, hoán đổi nguyên tử không phải lúc nào cũng nhanh. Mặc dù chắc chắn là có thể, nhưng tốc độ phụ thuộc vào việc cả hai bên đáp ứng các điều kiện hợp đồng trước thời hạn hoặc càng sớm càng tốt. Nếu một hoặc cả hai bên dành thời gian ở đây, quá trình hoán đổi nguyên tử có thể mất khá nhiều thời gian để hoàn thành.

Cầu Cross-Chain là gì?

trái đất từ ​​​​không gian với mạng lưới ở trên

Cầu nối chuỗi chéo (hoặc cầu nối chuỗi khối) hơi giống với hoán đổi nguyên tử, nhưng hai công nghệ này không giống nhau. Cầu nối chuỗi chéo là các ứng dụng hỗ trợ giao dịch giữa các chuỗi khối độc lập. Một trong những vấn đề lớn nhất mà các chuỗi khối gặp phải là chúng bị cô lập. Điều này có nghĩa là chúng không thể giao tiếp với nhau nếu không có sự trợ giúp của các công cụ bổ sung. Đây là nơi các cầu xuyên chuỗi xuất hiện.

Cầu nối chuỗi chéo cung cấp cho các chuỗi khối khả năng tương tác, cho phép chuyển tiền điện tử từ chuỗi này sang chuỗi khác. Điều này cũng làm tăng tiện ích của mã thông báo, cho phép chúng được sử dụng trong nhiều mạng blockchain.

Có ba loại cầu nối chuỗi chéo: khóa và đúc, đốt và đúc, đốt và mở khóa. Chúng ta hãy đi qua làm thế nào những công việc này.

Cầu nối liên chuỗi đốt và đúc liên quan đến việc người dùng đốt một tài sản trên một chuỗi khối trong khi cùng một lượng tài sản đó được đúc trên một chuỗi khác.

Cầu nối liên chuỗi khóa và đúc liên quan đến việc người dùng khóa việc nắm giữ mã thông báo trên một chuỗi khối trong hợp đồng thông minh. Khi điều này được thực hiện, phiên bản bao bọc của các mã thông báo này sau đó sẽ được đúc trên một chuỗi khối khác. Khi một mã thông báo được bao bọc, nó có thể được sử dụng trên một chuỗi khối không có nguồn gốc miễn là cùng một lượng mã thông báo gốc được khóa trong một hợp đồng thông minh.

Cuối cùng, cầu nối liên chuỗi khóa và mở khóa liên quan đến việc mã thông báo bị khóa trên chuỗi ban đầu. Đồng thời, cùng một số tiền có thể truy cập được trong nhóm thanh khoản trên chuỗi đích.

Như bạn có thể thấy, tất cả các cầu nối chuỗi chéo đều yêu cầu mã thông báo phải được đốt hoặc khóa trước khi nó có thể được cung cấp trên một chuỗi khối khác.

Ưu và nhược điểm của cầu nối chuỗi chéo

người đàn ông đi bộ qua cầu bitcoin hình ảnh đặc trưng
Tín dụng hình ảnh: haroldguevara/Shutterstock

Có rất nhiều nền tảng cầu nối chuỗi chéo phổ biến hiện nay, bao gồm Cầu đa giác, Cầu Binance và Cầu Avalanche. Ví dụ, Binance Bridge tồn tại trên Chuỗi BNB và cho phép người dùng chuyển tài sản sang chuỗi khối đích mà không phải trả phí cao. Chuyển đổi cầu nối chuỗi chéo cũng có thể diễn ra cực kỳ nhanh chóng bằng cách sử dụng Binance Bridge, thường chỉ trong vài giây.

Các cầu nối chuỗi chéo thậm chí có thể truyền dữ liệu giữa các chuỗi trên tiền điện tử, mang lại cho các chuỗi khối khả năng tương tác và tiện ích thậm chí còn cao hơn. Công nghệ này cũng có thể giúp việc sử dụng DApps (ứng dụng phi tập trung) trên các chuỗi khối khác nhau trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, có một số vấn đề xung quanh các cầu nối chuỗi chéo, cụ thể là các lỗ hổng bảo mật của chúng.

Cần có rất nhiều sự tin tưởng để thực hiện chuyển khoản cầu nối giữa các chuỗi, vì tiền đang được di chuyển giữa các chuỗi. Sự tin tưởng này có thể bị khai thác, đặc biệt nếu một bên có hành vi ác ý trong giao dịch hoặc khai thác mã hóa hợp đồng thông minh được sử dụng trong các cầu nối chuỗi chéo. Tội phạm mạng có xu hướng nhắm mục tiêu vào các cầu xuyên chuỗi vì chúng có thể có các lỗ hổng bảo mật để lợi dụng.

Hình ảnh bàn tay run rẩy trên các màn hình công nghệ khác nhau

Trên hết, nếu cầu nối chuỗi chéo được đề cập là tập trung, thì khả năng cao là hệ thống có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng hoặc thậm chí ngừng hoạt động do trục trặc kỹ thuật hoặc sự tiếp quản có ác ý. Cầu Binance, mà chúng ta đã thảo luận ngắn gọn trước đây, là một ví dụ về cầu nối chuỗi chéo tập trung.

Cầu xuyên chuỗi và Hoán đổi nguyên tử đều có công dụng của chúng

Cả hoán đổi nguyên tử và cầu nối chuỗi chéo đều có ứng dụng trong thế giới tiền điện tử, mặc dù một số người có thể thích một ứng dụng hơn vì nhiều lý do. Không thể phủ nhận rằng cả hai công cụ này đều có những ưu điểm và nhược điểm, có thể gây ra những hạn chế và lỗ hổng bảo mật đối với những người sử dụng chúng.

Vì vậy, hãy chú ý đến những vấn đề bạn có thể gặp phải hoặc có nguy cơ gặp phải nếu bạn muốn tự mình sử dụng hoán đổi nguyên tử và cầu nối chuỗi chéo.

Previous Post
Next Post

post written by: