Bản cập nhật bảo mật Android là gì và tại sao chúng lại quan trọng?

Nếu sử dụng điện thoại Android, gần như chắc chắn bạn sẽ nhận được thông báo định kỳ về các bản cập nhật bảo mật hiện có. Họ có thể đến bất cứ lúc nào và thường hứa sẽ cải thiện điện thoại thông minh Android của bạn đồng thời khắc phục một hoặc hai sự cố.


Nhưng các bản cập nhật bảo mật là gì và chúng quan trọng như thế nào đối với điện thoại thông minh Android của bạn? Hãy xem qua.


Bản cập nhật bảo mật Android là gì?

Người đàn ông bên cạnh một chiếc điện thoại Android với tải được viết trên đó.

Các bản cập nhật bảo mật Android là các bản cập nhật phần mềm cung cấp các bản vá hoặc tính năng mới nhằm khắc phục các lỗi bảo mật hiện có hoặc bảo vệ khỏi các sự cố bảo mật có thể đoán trước.

Để hiểu rõ hơn về các bản cập nhật bảo mật, hãy coi điện thoại thông minh Android của bạn như một tiền đồn quân sự. Nó có thể được củng cố nghiêm ngặt nhưng có một lối đi bí mật mà không ai biết. Chỉ cần kẻ thù không sử dụng lối đi bí mật, tiền đồn sẽ an toàn. Nhưng nó không có nghĩa là lối đi không có ở đó. Một khi kẻ thù phát hiện ra nó, đó là một vấn đề lớn cho tiền đồn đó.

Tương tự, nếu điện thoại thông minh Android của bạn có lỗi bảo mật, bạn có thể sử dụng thiết bị của mình khá bình thường. Nhưng nó không có nghĩa là các vấn đề không tồn tại, chúng tồn tại. Cũng giống như lối đi bí mật, khi những kẻ độc hại phát hiện ra các lỗi bảo mật, chúng có thể đóng vai trò là điểm vào để tấn công thiết bị của bạn.

Toàn bộ ý tưởng của một bản cập nhật bảo mật là xác định những lỗ hổng đó và cung cấp các bản vá cho chúng để ngăn chặn tin tặc hoặc bất kỳ cá nhân có ý đồ xấu nào khai thác chúng.

Ngoài việc vá lỗi, các bản cập nhật bảo mật Android còn đảm bảo rằng thiết bị của bạn luôn được cập nhật, nhận các tính năng mới và mang lại hiệu suất được cải thiện. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải mua các thương hiệu điện thoại thông minh có các bản cập nhật bảo mật tuyệt vời.

Nếu bạn đã sử dụng điện thoại Android của mình một thời gian, rất có thể bạn đã tải xuống một trong nhiều bản cập nhật đó nhưng không nhận thấy điều gì khác biệt. Có thể bạn thậm chí còn gặp phải một số sự cố kéo dài mà bạn hy vọng bản cập nhật bảo mật có thể khắc phục được, nhưng chúng vẫn tiếp diễn.

Vì vậy, những bản cập nhật bảo mật Android đó có quan trọng không? Họ giải quyết một vấn đề quan trọng như thế nào? Sử dụng điện thoại Android không nhận được bản cập nhật bảo mật có an toàn không?

Các bản cập nhật bảo mật Android quan trọng như thế nào?

Đôi khi bạn có thể nhận được bản cập nhật bảo mật ngay cả khi điện thoại của bạn dường như đang hoạt động tối ưu, vì vậy điều này có thể gây ra một số nghi ngờ về tầm quan trọng của chúng. Nó có thể khiến bạn cảm thấy việc đồng bộ hóa điện thoại Android của mình với các bản cập nhật mới nhất không phải là vấn đề lớn. Nhưng nó là, và đây là lý do tại sao.

Hệ điều hành Android, mặc dù đã có nhiều năm cải tiến, nhưng vẫn chưa hoàn hảo. Khi các tính năng mới xuất hiện, các lỗi mới sẽ xuất hiện. Những sai sót này có thể là bất kỳ thứ gì, từ những lỗi tương đối không quá nghiêm trọng đến những lỗi rất nghiêm trọng ảnh hưởng đến việc sử dụng điện thoại thông minh Android của bạn hàng ngày. Ngay bây giờ, rất có thể điện thoại của bạn có lỗi bảo mật và bạn thậm chí không biết điều đó.

Tại sao Google không khắc phục sự cố bảo mật của Android trước khi ra mắt?

Nếu bạn đang thắc mắc tại sao Google không sửa các lỗi bảo mật trước khi tung ra hệ điều hành Android, thì đó là một mối lo ngại hợp lý. Nhóm phát triển Android của Google cố gắng làm như vậy. Tuy nhiên, kiến ​​trúc Android quá lớn nên phiên bản HĐH Android tiếp theo có thể không bao giờ sẵn sàng nếu Google muốn sửa tất cả các lỗi bảo mật có thể xảy ra trước khi đưa nó ra công chúng.

Điều này không có nghĩa là họ cố tình vận chuyển hệ điều hành có sai sót. Ngược lại, một số lỗi sẽ chỉ được phát hiện khi hệ điều hành được triển khai bởi người dùng cuối và sau khi cộng đồng Android lớn hơn kiểm tra nghiêm ngặt.

Điện thoại thông minh trên bề mặt

Có những nhóm độc lập bao gồm các nhà nghiên cứu và tin tặc có đạo đức, những người luôn tìm kiếm các lỗi bảo mật trên mỗi lần lặp lại hệ điều hành Android. Bạn có thể xem các tin tặc có đạo đức trong bối cảnh này là những người làm việc không mệt mỏi để xác định các kẽ hở mà họ có thể khai thác để tấn công hoặc kiểm soát thiết bị Android của bạn.

Sự khác biệt giữa chúng và những kẻ xấu là một khi chúng tìm thấy lỗ hổng, chúng sẽ không sử dụng lỗ hổng đó để tấn công các thiết bị Android mà báo cáo chúng một cách bí mật với Google để công ty có thể cung cấp bản vá cho lỗ hổng đó trong lần cập nhật bảo mật tiếp theo.

Nó giống như những tên trộm tìm cách đột nhập vào căn hộ của bạn và sau đó nói với bạn để bạn có thể sửa chúng trước khi những tên trộm thực sự lấy trộm đồ của bạn. Cài đặt bản cập nhật bảo mật là một trong những biện pháp bảo mật chủ động nhất mà bạn có thể thực hiện để bảo vệ điện thoại thông minh Android của mình.

Android là mã nguồn mở

Có một lý do khác khiến bạn nên cập nhật bảo mật. Vì Android là một hệ điều hành mã nguồn mở nên Google phát triển phiên bản cơ sở của nó và cung cấp miễn phí. Sau đó, các nhà sản xuất điện thoại thông minh được cấp phép có thể sửa đổi phiên bản cơ sở có sẵn công khai của Android và điều chỉnh nó cho phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ.

Mặc dù bản chất nguồn mở này khuyến khích nhiều “hương vị” của Android hơn, nhưng nó cũng mở ra cho điện thoại thông minh Android của bạn nhiều vấn đề bảo mật hơn ngoài vấn đề gắn liền với phiên bản cơ sở của Android.

Hình dung điều này. Một nhà sản xuất điện thoại thông minh, chẳng hạn như Xiaomi, có thể sửa đổi hoặc điều chỉnh một vài tính năng trên Android cơ bản để phù hợp với phần cứng của họ. Họ cũng có thể thêm mã độc quyền mới để thêm các tính năng mới dành riêng cho thương hiệu vào sản phẩm của mình. Điều này làm cho hương vị Android của họ trở nên thú vị theo những cách độc đáo, nhưng nó cũng có khả năng đi kèm với các vấn đề bảo mật của chính nó.

Điều này khiến việc lấy mọi bản cập nhật bảo mật mà bạn có thể là rất quan trọng. Chắc chắn, bạn có thể không biết nó sửa những gì, nhưng phần lớn các lỗi bảo mật đã được sửa trước khi bạn nhận ra chúng ở đó. Và đó là một điều tốt.

Một số thành công đáng chú ý của bản cập nhật bảo mật Android

Cài đặt Ubuntu Touch trên điện thoại Android

Nếu bạn vẫn chưa bị thuyết phục về tầm quan trọng của các bản cập nhật bảo mật bí mật, thì đây là một số lỗi bảo mật lịch sử đã được khắc phục, một số trong đó có thể bạn không nhận ra là mình đã mắc phải.

Lỗ hổng StageFright (2015)

Đây là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công có quyền truy cập vào điện thoại thông minh Android bằng cách gửi MMS được chế tạo đặc biệt. Ai sẽ nghĩ việc nhận MMS sẽ là một rủi ro bảo mật? Lỗ hổng đã được khắc phục trong các bản cập nhật bắt đầu từ phiên bản Android 5.0.2.

Lỗ hổng QuadRooter (2016)

Ảnh hưởng đến gần một tỷ thiết bị, lỗi QuadRooter là một lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến chipset Qualcomm. Đó là nghiêm túc. Nó cho phép kẻ tấn công có quyền truy cập root vào thiết bị Android, có khả năng cấp cho chúng quyền truy cập vào máy ảnh, micrô và hầu hết mọi thứ khác của thiết bị. Nó đã được sửa bằng các bản cập nhật bắt đầu từ Android 6.0.1.

Lỗ hổng BlueBorne (2017)

Lỗ hổng này cho phép kẻ tấn công có quyền truy cập vào Bluetooth của thiết bị Android mà không cần ghép nối. Nó đã được sửa trong các bản cập nhật bắt đầu từ phiên bản 8.0. Một lỗ hổng tương tự liên quan đến Bluetooth đã được khắc phục bằng các bản cập nhật bảo mật tháng 12 năm 2022.

Lỗ hổng StrandHogg (2019)

Lỗ hổng StrandHogg cho phép những kẻ xấu mạo danh các ứng dụng hợp pháp, cho phép chúng đánh cắp dữ liệu mà những ứng dụng đó có quyền truy cập. Nó đã được sửa trong các bản cập nhật xung quanh Android 10.

Nắm bắt các bản cập nhật bảo mật Android

Được thông báo để lấy bản cập nhật bảo mật tiếp theo có thể thú vị đối với một số người nhưng lại mệt mỏi đối với nhiều người. Nếu bạn đang suy nghĩ về việc liệu bản cập nhật bảo mật tiếp theo có đáng để chi thêm băng thông đó hay không, thì câu trả lời có thể là có.

Bạn không bao giờ biết lỗ hổng bảo mật nào mà các bản cập nhật tiếp theo bạn nhận được sẽ khắc phục. Vậy tại sao lại mạo hiểm? Tải xuống mọi bản cập nhật bảo mật bất cứ khi nào bạn có thể.

Previous Post
Next Post

post written by: