Các phương pháp săn tìm mối đe dọa và công cụ để bảo mật mạng của bạn

Bạn có coi trọng tài sản kỹ thuật số của mình không? Nếu vậy, hãy ưu tiên bảo mật cho chúng bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết trước các mối đe dọa trên mạng.


Chỉ phản ứng với các cuộc tấn công mạng sẽ giúp kẻ tấn công chiếm thế thượng phong. Tốt hơn hết là bạn nên quản lý các cuộc tấn công từ nơi có quyền lực và uy quyền bằng các phương pháp săn lùng mối đe dọa tốt nhất.


6 phương pháp hay nhất để săn tìm mối đe dọa

Chiến lược bảo mật chủ động, tìm kiếm mối đe dọa mang lại cho bạn lợi thế trước tội phạm mạng. Thay vì ngồi yên và cho phép những kẻ tấn công xâm chiếm mạng của bạn, bạn luôn cảnh giác để ngăn chặn chúng.

Để tận dụng tối đa khả năng săn tìm mối đe dọa, bạn phải thực hiện tốt. Dưới đây là một số thực hành săn lùng mối đe dọa tốt nhất.

1. Tìm hiểu môi trường kỹ thuật số của bạn

Cách chắc chắn nhất để phát hiện khi có điều gì đó không ổn trong mạng của bạn là biết mạng của bạn trông như thế nào trong điều kiện bình thường. Bạn chỉ có thể có thông tin đó khi bạn tự làm quen với các hoạt động của mạng.

Chẳng hạn, việc biết tỷ lệ lưu lượng truy cập vào mạng của bạn vào các thời điểm khác nhau trong ngày sẽ cho bạn biết rằng có điều gì đó không ổn nếu lưu lượng truy cập rất thấp vào thời điểm mà nó thường cao. Nếu bạn thăm dò thêm, bạn có thể phát hiện ra một mối đe dọa.

Nó cũng giúp biết các nguồn và địa chỉ IP của lưu lượng truy cập của bạn. Nếu bạn đột nhiên bắt đầu nhận được lưu lượng truy cập từ các nguồn lạ, bạn có thể xác minh tính xác thực của các nguồn đó.

2. Luôn cập nhật

Những kẻ tấn công mạng liên tục đưa ra các chiến lược mới để thực hiện các cuộc tấn công. Ngày nay, họ không hoạt động trong sự cô lập. Họ hiện diện rất nhiều trên dark web—nơi họ tương tác với nhau và chia sẻ các kỹ thuật mới nhất của họ.

Vì động cơ của họ là tấn công các mạng như mạng của bạn, nên bạn sẽ làm được rất nhiều điều tốt khi có mặt họ và nhận thông tin về các cuộc tấn công của họ. Bằng cách tương tác với những tin tặc này, bạn sẽ có cơ hội trực tiếp biết những trò hề của họ. Bạn có thể sử dụng thông tin đó để tăng cường khả năng phòng thủ của mình.

3. Mang giày của kẻ tấn công

Tội phạm mạng trên máy tính

Ở bên trong mạng của bạn ngăn bạn nhìn thấy những thứ mà những người bên ngoài, đặc biệt là tin tặc, sẽ thấy. Một số mối đe dọa có thể ở những điểm mù mà bạn không thể nhìn thấy từ vị trí của mình.

Đã đến lúc bạn rời khỏi vị trí chủ sở hữu hoặc nhà điều hành mạng của mình và bước vào vị trí của kẻ tấn công. Quên những gì bạn biết về hệ thống của mình và tiếp cận nó như một hacker. Nếu bạn là kẻ tấn công nhắm vào hệ thống của bạn, bạn sẽ tấn công như thế nào? Bạn có thể phát hiện ra các lỗ hổng mà bình thường bạn không thấy.

4. Có được tầm nhìn toàn diện

Khả năng ngăn chặn các cuộc tấn công của bạn phụ thuộc vào mức độ hiển thị của bạn trên mạng của mình. Một cuộc tấn công có thể đang diễn ra ngay trước mặt bạn và bạn sẽ không biết gì về nó nếu bạn thiếu tầm nhìn. Bạn thậm chí có thể tập trung vào các khu vực sai, bỏ qua các phần dễ bị tổn thương nhất trong hệ thống của mình.

Việc triển khai các công cụ giám sát mạng hiệu quả sẽ cung cấp cho bạn khả năng hiển thị tối đa các hoạt động trong mạng của bạn. Một số công cụ này là nâng cao, cung cấp cho bạn các báo cáo thời gian thực về các hoạt động trong và xung quanh hệ thống của bạn.

5. Công cụ tự động hóa đòn bẩy

Chỉ có rất nhiều bạn có thể làm cho mình. Nếu bạn vẫn đang cố gắng bảo mật hệ thống của mình theo cách thủ công, thì bạn nên may mắn nếu những kẻ tấn công chưa nhắm mục tiêu vào hệ thống của bạn. Một số công cụ an ninh mạng tự động không phù hợp với các máy tinh vi mà tin tặc triển khai cho các cuộc tấn công của chúng, chứ chưa nói đến các nỗ lực thủ công.

Trí tuệ nhân tạo và các công cụ học máy có thể tăng cường các chiến lược săn lùng mối đe dọa của bạn nếu bạn triển khai chúng một cách hiệu quả. Họ có thể thu thập và xử lý dữ liệu hoạt động để cung cấp cho bạn khả năng hiển thị 360 độ và giúp bạn đưa ra các quyết định bảo mật sáng suốt.

6. Cảnh giác

Săn lùng mối đe dọa không phải là một hoạt động một lần. Tội phạm mạng liên tục tìm kiếm các lỗ hổng trong mạng, vì vậy bạn phải luôn được cảnh báo để bắt chúng. Những tên tội phạm này nhận thức được những cách tốt nhất để hack hệ thống. Vì vậy, nếu bạn không làm quen với các phương pháp an ninh mạng mới nhất, thì các chiến lược cũ mà bạn biết sẽ không thể ngăn chặn chúng. Tự đặt ra nhiệm vụ học các kỹ thuật an ninh mạng mới nhất.

Điện thoại di động, kính mắt và bút trên bàn

Có một số công cụ tìm kiếm mối đe dọa trên thị trường để giúp bạn bảo mật hệ thống của mình. Những công cụ này cung cấp các tính năng tự động hóa giúp bạn loại bỏ hầu hết các công việc thủ công. Bạn chỉ cần đảm bảo rằng bạn thiết lập chúng đúng cách và theo dõi hiệu suất của chúng.

1. Công cụ bắt lừa đảo

Những kẻ tấn công lừa các nạn nhân cả tin tiết lộ thông tin nhạy cảm của họ thông qua Lừa đảo. Đây là một kiểu tấn công phổ biến vì những tin tặc này trình bày các trang web, email và tin nhắn văn bản mà chúng sử dụng là nội dung hợp pháp.

Một công cụ tìm kiếm mối đe dọa chống đánh bắt cá, Phishing Catcher đánh dấu các miền có chứng chỉ Bảo mật tầng vận chuyển (TLS) độc hại trong thời gian gần như thực. Nó sử dụng tệp cấu hình Yet Another Markup Language (YAML) để phân phối số cho các chuỗi trong tên miền của chứng chỉ TLS.

2. Đầu Bếp Điện Tử

CyberChef là phần mềm tìm kiếm mối đe dọa phù hợp với bạn để mã hóa, giải mã, mã hóa, giải mã và định dạng dữ liệu. Một ứng dụng web, nó cho phép bạn xử lý các mã hóa cơ bản như Base64 hoặc XOR và các mã hóa phức tạp như Tiêu chuẩn mã hóa nâng cao (AES) và Tiêu chuẩn mã hóa dữ liệu (DES).

3. DNSTwist

Ảnh chụp màn hình DNStwist

DNSTwist chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất của các miền đang cố truy cập mạng để xác định các hoạt động độc hại hoặc đáng ngờ. Thuật toán của nó có khả năng phát hiện các điểm bất thường như lỗi đánh máy, mạo danh thương hiệu và các cuộc tấn công lừa đảo.

Sau khi bạn nhập một tên miền vào hệ thống, nó sẽ tạo một danh sách các hoán vị có thể có và kiểm tra xem có tên nào trong danh sách đang hoạt động hay không.

4. YARA

YARA là một công cụ săn tìm mối đe dọa tập trung vào phần mềm độc hại cho phép bạn nhóm các họ phần mềm độc hại khác nhau thành các danh mục cụ thể. Bạn có thể sử dụng nó bằng cách lập trình một tập hợp các chuỗi để thực hiện các chức năng được chỉ định.

YARA tương thích với nhiều hệ điều hành. Nó cũng cung cấp tiện ích mở rộng python cho phép bạn tạo tập lệnh python tùy chỉnh.

5. Kẻ tấn côngKB

Kẻ tấn công KB Ảnh chụp màn hình

AttackerKB là một công cụ tìm kiếm mối đe dọa mà bạn có thể sử dụng để phát hiện các lỗ hổng trong hệ thống của mình và xây dựng hệ thống phòng thủ dựa trên dữ liệu mà nó tạo ra. Phương thức hoạt động của nó bao gồm khai thác, phân tích kỹ thuật và đề xuất phòng thủ. Bạn có thể ưu tiên các lỗ hổng dựa trên tác động của chúng để có kết quả tối đa.

Đi trước tội phạm mạng với săn lùng mối đe dọa

Các mối đe dọa mạng đã đến để ở lại. Những kẻ tấn công rất vui khi làm mồi cho nạn nhân của chúng. Rất may, họ không có độc quyền về quyền lực. Bạn có thể thay đổi động lực bằng cách săn lùng những kẻ tấn công này thay vì đợi chúng đến tấn công bạn.

Với tính năng săn tìm mối đe dọa, bạn có thể biến mạng của mình thành khu vực cấm xâm nhập của tội phạm mạng bằng cách xác định các mối đe dọa có thể xảy ra và giải quyết chúng trước khi chúng trở nên nghiêm trọng.

Previous Post
Next Post

post written by: