Vật chất có thể cải thiện sức khỏe như thế nào trong ngôi nhà thông minh

Từ theo dõi sức khỏe và tập thể dục đến giải trí, các thiết bị thông minh có nhiều ứng dụng trong và ngoài nhà. Tuy nhiên, khả năng tương tác là một thách thức. Để giải quyết vấn đề này, Liên minh tiêu chuẩn kết nối (CSA) đã tạo ra Matter, một giao thức có thể cho phép tất cả các thiết bị chăm sóc sức khỏe của bạn hoạt động đồng bộ.


Các tiêu chuẩn hoặc giao thức giúp thống nhất các công nghệ có thể phóng đại việc sử dụng chúng. Ví dụ: thiết bị theo dõi giấc ngủ, đồng hồ thông minh, cân thông minh và thiết bị theo dõi đường huyết theo dõi các thông số sức khỏe một cách độc lập. Họ không trao đổi dữ liệu. Tuy nhiên, với giao thức Matter, điều đó trở nên khả thi.


Vật chất là gì?

Matter là một giao thức do CSA phát triển để làm cho các thiết bị nhà thông minh từ các nhà sản xuất khác nhau tương thích với nhau. Bất kỳ thiết bị nhà thông minh nào sử dụng giao thức Matter đều có thể tương thích chéo. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ không phải sử dụng các ứng dụng và thiết lập độc quyền để vận hành mọi thiết bị.

Ví dụ: khi bật giao thức Matter, bạn có thể mua bất kỳ bóng đèn thông minh được hỗ trợ nào (bất kể thương hiệu nào) và vận hành nó với Alexa của Amazon hoặc Siri của Apple. Hoặc bạn có thể điều khiển bất kỳ thiết bị thông minh nào trong nhà bằng một ứng dụng duy nhất sử dụng Matter.

Tương tự như vậy, nhóm tập trung vào sức khỏe của CSA đang cố gắng xây dựng trên Matter để tạo ra một giao thức mới cho các công nghệ chăm sóc sức khỏe. Điều đó sẽ cho phép đồng hồ thông minh của bạn hoạt động trực tiếp với ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa hoặc thiết bị theo dõi sức khỏe tim mạch với bộ theo dõi giấc ngủ.

Vật chất có thể cho phép các thiết bị chăm sóc sức khỏe hoạt động cùng nhau

Làm cho các thiết bị chăm sóc sức khỏe và chăm sóc sức khỏe hoạt động đồng bộ có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi để theo dõi bệnh nhân từ xa và theo dõi sức khỏe chính xác hơn. Hiện tại, một số thương hiệu cung cấp các thiết bị chăm sóc sức khỏe không kết nối với nhau. Mỗi thiết bị có một hệ sinh thái khác nhau và điều đó khiến việc sử dụng chúng cùng nhau trở nên khó khăn. Đây là cách giao thức Matter có thể tác động đến các thiết bị chăm sóc sức khỏe.

1. Máy đo huyết áp

Máy đo huyết áp kỹ thuật số

Máy đo huyết áp thông minh rất cần thiết để theo dõi bệnh nhân từ xa, đặc biệt là bệnh nhân cao tuổi hoặc người mắc bệnh tim. Tuy nhiên, các thương hiệu có các ứng dụng và tiêu chuẩn hoạt động khác nhau. Điều này khiến việc liên kết dữ liệu huyết áp với các chỉ số sức khỏe khác trở nên khó khăn hơn.

Ví dụ, dữ liệu về huyết áp và dữ liệu về hoạt động thể chất có thể làm sáng tỏ các yếu tố về lối sống ảnh hưởng đến huyết áp như thế nào. Một giao thức chung có thể cho phép các hệ thống huyết áp trao đổi dữ liệu sức khỏe để có các phân tích nâng cao hơn.

Withings BPM Connect là một hệ thống theo dõi huyết áp không dây. Tuy nhiên, nó chỉ giới hạn trong hệ sinh thái Withings. Với Matter, bệnh nhân có thể kết hợp độ chính xác cấp độ y tế cao của nó với các chỉ số sức khỏe khác từ thiết bị đeo của người tiêu dùng. Ví dụ: Fitbits đã bật tính năng phát hiện AFib thụ động và với Matter, thiết bị của bạn cũng có thể tính đến dữ liệu huyết áp. Điều này có thể cung cấp các báo cáo sức khỏe tim mạch chi tiết hơn trực tiếp trên đồng hồ thông minh của bạn.

2. Máy theo dõi đường huyết

Màn hình glucose trên nền đỏ

Máy đo đường huyết là thiết bị chăm sóc sức khỏe quan trọng. Theo dõi chính xác lượng đường trong máu có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng sức khỏe ở bệnh nhân tiểu đường. Do đó, máy theo dõi đường huyết thông minh sẽ trợ giúp bằng cách gửi cảnh báo theo thời gian thực trực tiếp trên điện thoại hoặc đồng hồ thông minh của bạn. Dexcom G7 là một trong những hệ thống Giám sát Glucose Liên tục (CGM) hàng đầu.

Mặc dù G7 tương thích với một số đồng hồ thông minh và ứng dụng telehealth, nhưng nó vẫn có những hạn chế. Chẳng hạn, nó chỉ tương thích với một số máy bơm insulin được chọn. Hệ thống phân phối insulin tự động có thể loại bỏ rắc rối trong việc quản lý cảnh báo glucose. Với giao thức Matter mới, các thiết bị như G7 có thể hoạt động với bất kỳ hệ thống phân phối insulin nào có sẵn.

Ngoài ra, bệnh nhân sẽ có quyền truy cập vào một báo cáo chuyên sâu hơn về những gì ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của họ. Ngoài việc mang lại lợi ích cho bệnh nhân, giao thức này cũng có thể mở đường cho các nghiên cứu khoa học mới hơn. Các nghiên cứu sử dụng chỉ số đo lượng đường trong máu để quản lý chứng rối loạn ăn uống có thể đạt được sức hút, dẫn đến các công nghệ chăm sóc sức khỏe toàn diện hơn. Hơn nữa, theo dõi lượng đường trong máu để quản lý cân nặng và tối ưu hóa phục hồi cho vận động viên là những ứng dụng hữu ích.

3. Đồng hồ thông minh

Ai đó đo nhịp tim của họ bằng Apple Watc

Đồng hồ thông minh thu thập nhiều dữ liệu về sức khỏe và thể chất, từ theo dõi nhịp tim và lượng oxy trong máu đến theo dõi lượng calo và giấc ngủ. Mặc dù chúng không có độ chính xác ở cấp độ y tế, nhưng dữ liệu của chúng là một phép tính gần đúng.

Với khả năng tương thích giữa các thiết bị, đồng hồ thông minh có thể trở thành điểm trao đổi thông tin quan trọng. Đồng hồ thông minh sẽ có thể theo dõi các chỉ số toàn diện và tạo thông tin chi tiết được cá nhân hóa hơn. Họ có thể tích hợp dữ liệu từ máy theo dõi glucose, máy theo dõi giấc ngủ và máy theo dõi ECG trong thời gian thực.

Một lợi ích khác là độ chính xác của dữ liệu. Hiện tại, tính năng theo dõi nhịp tim hay theo dõi giấc ngủ trên đồng hồ thông minh hầu hết đều chính xác. Tuy nhiên, với quyền truy cập vào các cảm biến chuyên dụng của bên thứ ba, độ chính xác của chúng sẽ được cải thiện đáng kể. Theo dõi AFib và các tính năng cứu sinh khác của Apple Watch có thể được tăng cường hơn nữa thông qua tích hợp này.

4. Hệ thống phát hiện té ngã

Theo dõi bệnh nhân từ xa đối với bệnh nhân cao tuổi hoặc bệnh nhân ít vận động đưa ra một số thách thức. Một trong những công nghệ quan trọng đảm bảo an toàn cho họ là hệ thống phát hiện ngã. Các hệ thống này giúp triển khai các phản ứng khẩn cấp và các biện pháp đối phó. Mặc dù các hệ thống này đã được cải thiện qua nhiều năm, nhưng chúng vẫn có một số hạn chế.

Báo động sai và thời gian phản hồi chậm là những thiếu sót phổ biến của hệ thống phát hiện ngã. Cả hai trường hợp đều có vấn đề và dẫn đến kết quả không chính xác. Ngoài ra, việc thiếu tích hợp với các hệ thống ứng phó khẩn cấp có thể kéo dài thời gian hỗ trợ tức thời mà bệnh nhân cần.

Vật chất có thể cải thiện đáng kể độ chính xác. Ví dụ: kết hợp dữ liệu từ tính năng phát hiện ngã của Apple Watch và camera theo dõi bệnh nhân từ xa có thể giúp giảm báo động sai. Cú ngã có thể kích hoạt camera bệnh nhân từ xa trong khi kết nối bệnh nhân với người ứng cứu khẩn cấp. Nó cũng sẽ cung cấp cho người chăm sóc số liệu thống kê về bệnh nhân theo thời gian thực trước khi họ đến hiện trường thông qua tích hợp với máy theo dõi tim tiên tiến như Bioheart.

Chìa khóa là cân bằng quyền riêng tư và hiệu quả

Khi nhiều công nghệ có thể giao tiếp và trao đổi dữ liệu sức khỏe của bạn, điều này làm dấy lên lo ngại về quyền riêng tư. Mức độ riêng tư trong giao thức Matter sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, yếu tố quan trọng nhất là việc triển khai nó. Bằng cách ưu tiên bảo mật bệnh nhân, công nghệ này có khả năng nâng cao hệ thống chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu.

Các thiết bị áp dụng giao thức phải ẩn danh dữ liệu bệnh nhân, yêu cầu sự đồng ý của người dùng, xác định các chính sách nghiêm ngặt để chia sẻ dữ liệu và tuân thủ Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) ở Liên minh Châu Âu hoặc Đạo luật về trách nhiệm giải trình và cung cấp thông tin bảo hiểm y tế (HIPAA) ở Hoa Kỳ. Điều đó sẽ đảm bảo rằng về mặt hệ thống, không có dữ liệu nào được thu thập bị lạm dụng và tính bảo mật của bệnh nhân được giữ nguyên vẹn.

Telehealth có thể trở nên chính xác hơn với giao thức Matter

Với một giao thức chăm sóc sức khỏe và sức khỏe toàn cầu, các thiết bị đeo được có thể đóng vai trò là phần mở rộng của nhau. Điều đó có thể làm cho việc theo dõi bệnh nhân từ xa và chăm sóc sức khỏe từ xa trở nên chính xác hơn bao giờ hết.

Các bác sĩ sẽ có quyền truy cập thống nhất vào dữ liệu từ chế độ ăn uống, tập thể dục, sức khỏe tim mạch, giấc ngủ, mức đường huyết, cân nặng, v.v. Hơn nữa, các công ty có thể tận dụng các mô hình học máy để rút ra những hiểu biết tương đối và xác định các mô hình sức khỏe lâu dài.

Previous Post
Next Post

post written by: