4 cách để xóa một mục cụ thể khỏi mảng JavaScript

arpad czapp H424WdcQN4Y unsplash

Mảng là một trong những cấu trúc dữ liệu phổ biến mà bạn sẽ tương tác trong JavaScript. Khi xóa một phần tử khỏi một mảng, bạn có thể sử dụng các phương thức khác nhau. Tất cả phụ thuộc vào vị trí của phần tử bạn muốn xóa và cách bạn muốn xác định phần tử đó.


Xem các cách khác nhau để loại bỏ một phần tử mảng JavaScript là gì, cho dù đó là ở đầu, cuối hay đâu đó ở giữa.


1. Xóa phần tử đầu tiên khỏi mảng

Để xóa phần tử đầu tiên trong một mảng, hãy sử dụng JavaScript có sẵn sự thay đổi() phương pháp. Nó hoạt động vượt trội bằng cách loại bỏ mục và sau đó chuyển chỉ mục của tất cả các mục còn lại.

Sau khi xóa mục, phương thức shift sẽ trả về mục đó. Điều đó có nghĩa là bạn có thể gán phần tử đã loại bỏ cho một biến khác và sử dụng nó sau nếu muốn.

Đây là cách:

 const demoArray = [1, 2, 3, 4, 5];
const firstElement = demoArray.shift();
console.log(demoArray);
console.log(firstElement);

2. Xóa phần tử cuối cùng khỏi mảng

JavaScript được tích hợp sẵn nhạc pop() phương thức loại bỏ phần tử cuối cùng trong một mảng. giống như sự thay đổi() phương pháp, nhạc pop() trả về mục đã xóa khỏi mảng.

 const demoArray = [1, 2, 3, 4, 5];
const lastElement = demoArray.pop();
console.log(demoArray);
console.log(lastElement);

Shift và pop là hai trong số các phương thức mảng JavaScript phổ biến nhất, nhưng chúng chỉ có thể đưa bạn đến đây. Ngoài hai phương pháp này, có một số phương pháp cung cấp cho bạn độ chính xác cao hơn đối với các phần tử bạn loại bỏ.

3. Sử dụng Toán tử Xóa

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng JavaScript xóa bỏ toán tử để xóa một phần tử mảng đã cho tại một chỉ mục cụ thể. Tuy nhiên, không giống như các phương pháp khác mà chúng tôi đã xem xét trước đây, có một nhược điểm.

Các xóa bỏ toán tử chỉ loại bỏ giá trị, để lại một mảng có khoảng cách trống tại chỉ mục của nó. Tuy nhiên, độ dài của mảng ban đầu vẫn giữ nguyên, ngay cả khi bạn xóa phần tử cuối cùng.

 const demoArray = [1, 2, 3, 4, 5];
delete demoArray[2];
console.log(demoArray[2]);
console.log(demoArray.length);
console.log(demoArray);

4. Xóa phần tử mảng theo giá trị

Bạn cũng có thể xóa một mục mảng cụ thể theo giá trị. Không có phương pháp tích hợp sẵn nào để thực hiện việc này nhưng bạn có thể kết hợp hai phương pháp hiện có để thực hiện việc này: Chỉ số()nối().

Hai cái này sẽ cho phép bạn xóa một phần tử cụ thể khỏi một mảng mà không cần có chỉ mục. Đầu tiên, hãy bắt đầu bằng cách tìm chỉ mục của phần tử quan tâm bằng cách sử dụng Chỉ số():

 const demoArray = [1, 2, 3, 4, 5];
const targetElementIndex = demoArray.indexOf(4);
console.log(targetElementIndex);

Phương thức indexOf trả về chỉ mục của lần xuất hiện đầu tiên của giá trị mà bạn cung cấp, ngay cả khi giá trị đó xuất hiện nhiều lần. Nếu nó không tìm thấy phần tử phù hợp nào, thì indexOf trả về -1.

Bây giờ bạn đã có chỉ mục của phần tử đích, bạn có thể sử dụng nối() phương pháp xóa mục tại chỉ mục đó. Tất cả những gì bạn phải làm là chuyển vào chỉ mục của phần tử đích làm đối số đầu tiên, theo sau là số mục bạn muốn xóa.

Để xóa chỉ một mục, hãy chuyển một giá trị là 1 như đối số thứ hai:

 demoArray.splice(targetElementIndex, 1);

Các nối() phương thức trả về một mảng gồm các phần tử đã bị xóa và sẽ sửa đổi mảng phần tử ban đầu, giống như sự thay đổi()nhạc pop().

Nếu một số phương pháp này là mới đối với bạn, hãy xem bảng tóm tắt JavaScript đầy đủ của chúng tôi. Nó chứa tất cả các phương thức mảng có sẵn cho bạn, không chỉ để xóa mà còn cho các thao tác khác như thêm, lặp, đảo ngược và lọc các mục.

Làm việc với các mảng JavaScript như một chuyên gia

Biết cách làm việc với các mảng trong JavaScript là điều cần thiết đối với tất cả các nhà phát triển web vì tần suất bạn sẽ bắt gặp chúng.

Các khái niệm chính cần nắm vững là tất cả các phương thức tích hợp sẵn có thể giúp bạn thực hiện hầu hết mọi thứ khi làm việc với mảng.

Previous Post
Next Post

post written by: