Khắc phục lỗ hổng là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Để cửa nhà bạn mở không nhất thiết phải là vấn đề an ninh—nó trở thành vấn đề khi ai đó phát hiện ra cửa và đi qua đó. Logic tương tự áp dụng cho các lỗ hổng trong hệ thống. Chúng không gây ra vấn đề gì cho đến khi mọi người, đặc biệt là tội phạm mạng, khai thác chúng.


Xác định và khắc phục các lỗ hổng trong hệ thống của bạn là một cách tuyệt vời để ngăn chặn sự xâm nhập và việc khắc phục lỗ hổng sẽ giúp ích rất nhiều cho việc đó. Nhưng chính xác thì nó hoạt động như thế nào?


Khắc phục lỗ hổng đang xác định và giải quyết các lỗ hổng đang hoạt động trong hệ thống của bạn để chúng không bị ảnh hưởng khi những kẻ xâm nhập khai thác chúng. Không có gì lạ khi các hệ thống chức năng có lỗ hổng. Khi mọi người và thiết bị tương tác với mạng, chúng sẽ tạo ra khoảng trống cho các sơ hở. Tác động của việc tiếp xúc như vậy, đặc biệt là khi những kẻ xâm nhập leo thang chúng, là một nguyên nhân gây lo ngại.

Khắc phục lỗ hổng bảo mật giúp bạn ngăn chặn các mối đe dọa mạng từ trong trứng nước bằng cách vô hiệu hóa chúng đến mức chúng không thể nhìn thấy hoặc không đáng kể để gây hại.

Màn hình máy tính xách tay có dữ liệu

Các cuộc tấn công mạng xảy ra khi các tác nhân đe dọa khai thác lỗ hổng mạng. Trong trường hợp không có những lá cờ đỏ đó, sẽ có rất ít hoặc không có cuộc tấn công nào. Khắc phục lỗ hổng cung cấp một cách tiếp cận tiêu chuẩn để dọn dẹp các mối đe dọa có thể dẫn đến vi phạm, lộ và đánh cắp dữ liệu trong hệ thống.

Dưới đây là cách thực hiện khắc phục lỗ hổng.

Xác định lỗ hổng

Các điều kiện của hệ thống hoạt động không tĩnh. Ngay cả khi bạn phát triển hệ thống của mình theo cách tiếp cận bảo mật theo thiết kế, cài đặt các biện pháp phòng thủ bảo mật trong mọi giai đoạn phát triển, hệ thống sẽ tạo ra các lỗ hổng bảo mật khi gặp phải các phần tử có hại trong quá trình vận hành.

Các lỗ hổng không phải lúc nào cũng đến từ các nguồn bên ngoài. Chúng có thể phát sinh từ bên trong. Trong trường hợp này, chúng được gọi là mối đe dọa nội bộ. Người dùng có đặc quyền nội bộ có thể thực hiện các hành động khiến hệ thống của bạn gặp phải các mối đe dọa một cách cố ý hoặc vô tình.

Bạn cũng khiến hệ thống của mình dễ bị tổn thương khi không tạo ra các biện pháp bảo vệ an ninh mạnh nhất. Chẳng hạn, cài đặt một quy trình xác thực duy nhất thay vì xác thực đa yếu tố an toàn hơn có thể khiến hệ thống của bạn dễ bị tổn thương. Và đó là bởi vì tin tặc dễ dàng vượt qua một quy trình xác thực duy nhất bằng các kỹ thuật như vũ phu.

Quá trình khắc phục lỗ hổng bắt đầu bằng việc xác định tất cả các mối đe dọa có thể xảy ra bằng quá trình quét lỗ hổng. Có xu hướng nhầm việc quét lỗ hổng với thử nghiệm thâm nhập. Mặc dù cả hai đều là kỹ thuật hack đạo đức và tương tự nhau, nhưng chúng khác nhau. Trong quá trình quét lỗ hổng, bạn phác thảo tất cả các lỗ hổng có thể có từ các cấu hình sai phổ biến và lỗi mã hóa. Nhưng trong thử nghiệm thâm nhập, bạn khắc phục sự cố hệ thống của mình mà không có danh sách các sự cố có thể xảy ra.

Ưu tiên rủi ro

Nếu bạn quét hệ thống của mình để tìm lỗ hổng, bạn có thể phát hiện ra nhiều rủi ro hơn bạn dự tính. Việc giải quyết nhiều lỗ hổng cùng một lúc có thể tốn nhiều thời gian, chi phí và khó khăn. Tốt nhất bạn nên thực hiện từng bước một để không bị choáng ngợp.

Chọn ngẫu nhiên các mối đe dọa để giải quyết trước là không thận trọng; bạn có thể bỏ qua những cái nguy hiểm nhất. Thay vào đó, hãy ưu tiên các mối đe dọa có rủi ro cao nhất. Bạn có thể làm điều đó bằng cách phác thảo từng lỗ hổng và mối nguy hiểm của nó đối với mạng của bạn. Mức độ ảnh hưởng của từng mối đe dọa đối với hệ thống của bạn?

Các lỗ hổng có tác động mạnh nhất nên ở đầu danh sách của bạn và được bạn chú ý đầy đủ. Nó giúp định lượng các lỗ hổng bằng điểm số để bạn biết vị trí của chúng trong danh sách ưu tiên của mình.

Ưu tiên các lỗ hổng là chìa khóa trong việc quản lý tài nguyên bảo mật, đặc biệt khi tài nguyên của bạn bị hạn chế. Nó cho phép bạn phân luồng chúng một cách hiệu quả và giải quyết hoàn toàn các lỗ hổng bảo mật thay vì làm trầy xước bề mặt.

Giải quyết lỗ hổng

Sau khi bạn xác định và ưu tiên các lỗ hổng trong hệ thống của mình, đã đến lúc vô hiệu hóa chúng bằng cách thực hiện các hành động cần thiết. Các cách phổ biến nhất để giải quyết các lỗ hổng bảo mật là triển khai các bản cập nhật và bản vá lỗi cũng như hủy kích hoạt các ứng dụng không hữu ích.

Nếu các lỗ hổng nằm trong một ứng dụng phần mềm, rất có thể bạn sẽ cần phải vá nó. Mặc dù việc vá lỗi có hiệu quả nhưng nó thường tốn thời gian, tốn kém và đầy thách thức. Sẽ thuận tiện hơn khi giải quyết các rủi ro dễ bị tổn thương bằng cách nâng cấp ứng dụng và hủy kích hoạt ứng dụng dễ bị đe dọa, đặc biệt nếu hệ thống của bạn có thể hoạt động mà không cần ứng dụng đó.

Tự động hóa cung cấp một phương pháp khắc phục lỗ hổng liền mạch hơn. Bạn có thể tự động hóa các bản vá và bản cập nhật để chạy mà không cần nhập hoặc nhập thủ công rất ít để bạn có thể tập trung vào các tác vụ hiệu quả hơn.

Giám sát hoạt động

Việc khắc phục lỗ hổng hiệu quả hơn khi bạn thực hiện liên tục. Các giải pháp tốt nhất có thể phát sinh lỗi và các mối đe dọa mới cũng có thể phát sinh. Tốt nhất bạn nên triển khai các công cụ giám sát cho mục đích này vì chúng có khả năng đo lường các điều kiện mạng của bạn và khám phá các mối đe dọa mới nổi.

Một công cụ giám sát lỗ hổng hiệu quả hoạt động suốt ngày đêm để cung cấp cho bạn dữ liệu thời gian thực về các hoạt động trong mạng của bạn. Quan trọng hơn, nó bối cảnh hóa các lỗ hổng và ưu tiên chúng trong báo cáo của mình để bạn không bị choáng ngợp với quá nhiều thông báo và báo cáo dữ liệu.

Người phụ nữ làm việc trên máy tính xách tay ở nhà

Ngăn chặn các cuộc tấn công bằng các chính sách và thực tiễn an ninh mạng sẽ tạo ra một môi trường kỹ thuật số an toàn hơn để hệ thống của bạn phát triển. Nhưng ngoài ra, có những lợi ích cụ thể mà bạn có thể tận hưởng từ việc triển khai khắc phục lỗ hổng.

1. Tiết kiệm chi phí khỏi các cuộc tấn công

Chi phí ngăn ngừa bệnh thường thấp hơn so với điều trị hoặc kiểm soát bệnh khi nó xảy ra và việc khắc phục lỗ hổng cũng không ngoại lệ. Việc xác định và giải quyết các mối đe dọa trên mạng ngăn ngừa hậu quả tài chính nghiêm trọng của các cuộc tấn công trên mạng.

Lấy ransomware làm ví dụ, tội phạm mạng sẽ chiếm quyền điều khiển hệ thống của bạn và yêu cầu bạn trả một khoản tiền trước khi chúng có thể khôi phục quyền truy cập cho bạn. Số tiền bạn mất sẽ thấp hơn số tiền bạn đã chi để bảo vệ hệ thống của mình bằng biện pháp khắc phục lỗ hổng. Tệ hơn nữa, họ có thể vẫn không khôi phục hệ thống cho bạn sau khi bạn thanh toán.

2. Tăng khả năng hiển thị tối đa

Quá trình khắc phục lỗ hổng bao gồm quét kỹ lưỡng để xác định cả các mối đe dọa hiện có và mới nổi. Nếu thực hiện thường xuyên theo khuyến nghị, bạn sẽ phát hiện ra các mối đe dọa trước khi chúng leo thang và gây ra tác hại đáng kể cho mạng của bạn.

Việc triển khai các công cụ giám sát phù hợp sẽ cung cấp cho bạn báo cáo cập nhật về các mối đe dọa và các kiểu hành vi của chúng. Khi bạn phân tích các báo cáo, bạn có thể đưa ra các quyết định sáng suốt trong các nỗ lực bảo mật của mình.

3. Xây dựng khung bảo mật tiêu chuẩn

Các khung bảo mật hiệu quả nhất được tiêu chuẩn hóa và có thể lặp lại với các lợi ích lâu dài. Khắc phục lỗ hổng là một phương pháp có hệ thống kéo dài trong một thời gian dài. Sau khi bạn thực hiện công việc thiết lập chính xác, bạn có thể tự động hóa nó để chạy liên tục.

Các thủ tục khắc phục là nhất quán. Nếu bạn muốn triển khai nó trong một hệ thống riêng biệt, bạn có thể thực hiện theo các quy trình tương tự để đạt được kết quả mong muốn. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và tài nguyên trong việc bảo mật nhiều tài sản kỹ thuật số.

4. Dự đoán và ngăn chặn các mối đe dọa

Trong thế mạnh về an ninh mạng, người đi trước sẽ chiếm thế thượng phong. Tội phạm mạng thường thành công khi chúng khiến nạn nhân bất ngờ. Ngay cả khi bạn phản ứng nhanh với các cuộc tấn công, bạn vẫn có thể bị một số thiệt hại.

Khắc phục lỗ hổng đặt bạn vào vị trí có quyền lực và kiểm soát với phương pháp bảo mật chủ động của nó. Bạn đi trước những kẻ xâm nhập bằng cách thực hiện các biện pháp để xác định và vô hiệu hóa các mối đe dọa mà chúng muốn khai thác.

Tội phạm mạng phát triển mạnh nhờ các liên kết yếu trong hệ thống, vì vậy chúng luôn tìm kiếm các lỗ hổng để khai thác. Khắc phục lỗ hổng cho phép bạn xác định các lỗ hổng trong mạng của mình và khắc phục chúng trước khi những kẻ xâm nhập thực hiện.

Lựa chọn triển khai khắc phục lỗ hổng là do bạn quyết định. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, việc tin tặc xác định được các lỗ hổng chỉ là vấn đề thời gian. Bạn có muốn khám phá những sơ hở trước không?

Previous Post
Next Post

post written by: