Khẩu vị rủi ro mạng là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Hãy tưởng tượng bạn thức dậy và phát hiện ra rằng hệ thống của bạn đã bị tấn công và dữ liệu nhạy cảm của bạn bị xâm phạm. Nó thậm chí còn tồi tệ hơn nếu có những người dùng khác trên mạng của bạn; dữ liệu của họ cũng đã bị lộ.


Mọi người luôn nghĩ rằng các cuộc tấn công mạng xảy ra với người khác. Cho đến khi chính họ trở thành nạn nhân. Đó là lý do tại sao tốt nhất bạn nên lường trước các mối đe dọa. Một trong những điều đầu tiên cần làm là đo lường khẩu vị rủi ro an ninh mạng của bạn. Vậy khẩu vị rủi ro an ninh mạng là gì và nó mang lại lợi ích gì cho bạn?


Khẩu vị rủi ro mạng là gì?

Khẩu vị rủi ro an ninh mạng là mức độ rủi ro bạn sẵn sàng chịu đựng hoặc chấp nhận để đạt được các mục tiêu và mục tiêu của mình. Khẩu vị rủi ro của bạn liên quan đến các rủi ro còn lại, đó là các lỗ hổng trong mạng của bạn sau khi triển khai các biện pháp kiểm soát bảo mật.

Nếu bạn muốn thiết lập một khuôn khổ vững chắc để quản lý rủi ro và đưa ra quyết định về các sáng kiến ​​an ninh mạng, thì bạn phải ưu tiên khẩu vị rủi ro an ninh mạng. Điều này sẽ cho phép bạn xác định mức độ dễ bị tổn thương của mình và tạo ra các biện pháp phòng thủ tương ứng với khả năng của bạn, để bạn không vượt qua chính mình. Một cách hiệu quả để xác định điều này là đánh giá rủi ro của bạn. Kết quả đánh giá sẽ tạo cơ sở cho các mức chấp nhận được trong hệ thống của bạn.

Làm thế nào bạn có thể tính toán khẩu vị rủi ro mạng của mình?

người đàn ông làm việc trên máy tính xách tay và điện thoại

Việc tính toán khẩu vị an ninh mạng của bạn là rất quan trọng để hiểu những rủi ro có thể đền đáp và những rủi ro không. Đây là cách tiếp cận tính toán.

Xác định các mối đe dọa tiềm ẩn

Xác định các mối đe dọa an ninh mạng tiềm ẩn, rủi ro cố hữu và khả năng phơi nhiễm có thể ảnh hưởng lớn đến mạng của bạn bằng cách tiến hành đánh giá rủi ro tổng thể cho doanh nghiệp của bạn. Bạn cũng có thể cần xem lại cơ sở hạ tầng, hệ thống dữ liệu và các ứng dụng khác của mình.

Xem xét loại và khối lượng dữ liệu có thể bị xâm phạm trong một cuộc tấn công mạng. Nếu dữ liệu bao gồm thông tin nhạy cảm như dữ liệu tài chính hoặc kế hoạch chiến lược bí mật của bạn, thì tác động có thể là đáng kể. Điều này sẽ giúp bạn xác định các lỗ hổng tiềm ẩn và phát triển kế hoạch quản lý rủi ro phù hợp với mục tiêu của bạn.

Kiểm tra dữ liệu lịch sử

Khả năng mỗi mối đe dọa tiềm ẩn trên mạng của bạn sẽ xảy ra là gì? Và tác động dự kiến ​​nó sẽ có là gì? Bạn có thể trả lời những câu hỏi này bằng cách phân tích dữ liệu lịch sử, hoạt động mạng gần đây và báo cáo thông minh về các mối đe dọa mạng.

Phân tích dữ liệu lịch sử sẽ cung cấp cho bạn thông tin sơ lược về các sự cố bảo mật trong quá khứ, chẳng hạn như vi phạm dữ liệu, bùng phát phần mềm độc hại hoặc các mối đe dọa nội bộ. Bạn cũng có thể xác định nguyên nhân gốc rễ của chúng như lỗi của con người, lỗi phần mềm hoặc các mối đe dọa bên ngoài và tác động của chúng đối với các hệ thống khác.

Xác định mức dung sai

Ở giai đoạn này, bạn cần thiết lập mức độ rủi ro mà bạn có thể chịu đựng được để không gây nguy hiểm cho hoạt động của bạn. Điều này có thể liên quan đến việc thiết lập các ngưỡng cho mức độ rủi ro có thể chấp nhận được. Bạn cũng cần ưu tiên các nỗ lực bảo mật mạng của mình dựa trên tác động tiềm ẩn của từng mối đe dọa.

Nắm bắt được khẩu vị rủi ro của bạn sẽ giúp bạn xác định mức độ chịu đựng của mình đối với mọi mối đe dọa. Ví dụ: bạn có thể quyết định chấp nhận mức độ rủi ro cao hơn đối với các mối đe dọa có tác động thấp như email rác, trong khi vẫn duy trì mức độ chấp nhận rất thấp đối với các mối đe dọa có tác động lớn như vi phạm dữ liệu.

Xây dựng chiến lược quản lý rủi ro

Kiểm tra bảo mật của bạn thường xuyên và nâng cao kiến ​​thức về an ninh mạng của bạn để biết các phương pháp hay nhất sẽ tạo tiền đề cho việc phát triển một chiến lược quản lý rủi ro hiệu quả.

Tạo các chính sách và thủ tục phù hợp với các tiêu chuẩn quy định, đặc biệt là trong các lĩnh vực kiểm soát truy cập, ứng phó sự cố và phân loại dữ liệu. Đảm bảo rằng bạn cũng thường xuyên đào tạo về các quy tắc và quy trình này cho người dùng của mình.

7 lợi ích của việc biết được khẩu vị rủi ro mạng của bạn

người phụ nữ cầm máy tính xách tay

Hiểu khẩu vị rủi ro bảo mật an ninh mạng của bạn là điều cần thiết để quản lý cả rủi ro đã biết và chưa biết. Trên thực tế, việc xác định nó có rất nhiều lợi ích.

1. Cải thiện quản lý rủi ro

Ưu tiên các khoản đầu tư bảo mật của bạn và hiểu những rủi ro quan trọng nhất đối với hệ thống của bạn sẽ cải thiện khả năng quản lý rủi ro của bạn. Điều này giúp bạn xác định các khu vực cần sự chú ý tối đa của bạn.

Đo lường khẩu vị rủi ro cho phép bạn phát triển các kế hoạch ứng phó sự cố tốt hơn dành riêng cho môi trường của bạn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phản hồi nhanh hơn khi xảy ra sự cố bảo mật, giảm thiểu tác động của sự cố và giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động.

2. Sử dụng Tài nguyên Tốt hơn

Bạn có thể phân bổ nguồn lực của mình hiệu quả hơn bằng cách ưu tiên các nỗ lực an ninh mạng dựa trên khẩu vị rủi ro của mình, đặc biệt là khi bạn hiểu đầy đủ về các rủi ro và lợi ích liên quan.

Quản lý tài nguyên của bạn bằng cách không sử dụng chúng cho các biện pháp bảo mật không cần thiết. Việc tập trung vào những vấn đề quan trọng sẽ loại bỏ sự dư thừa, loại bỏ sự thiếu hiệu quả và cuối cùng là cải thiện tình trạng an ninh mạng tổng thể của bạn.

3. Đưa ra quyết định sáng suốt

Dữ liệu khẩu vị rủi ro an ninh mạng của bạn là một nguồn tài nguyên tốt để đưa ra các quyết định sáng suốt. Bạn biết những rủi ro cần chấp nhận, giảm thiểu và chuyển giao.

Rủi ro thấp hơn thường có khả năng chịu đựng cao, vì vậy bạn có thể chấp nhận chúng. Mặt khác, rủi ro cao hơn đi kèm với khả năng chịu đựng thấp mà rất có thể bạn sẽ giảm thiểu được. Đo lường khẩu vị rủi ro an ninh mạng cho phép bạn hiểu mức độ của những rủi ro này và đưa ra quyết định tốt hơn để xử lý chúng một cách hiệu quả.

Biết được khẩu vị rủi ro an ninh mạng của bạn sẽ giúp bạn tránh đầu tư quá nhiều vào các biện pháp an ninh mạng có thể không cần thiết và bỏ qua các biện pháp quan trọng mà hệ thống của bạn thực sự cần để giữ an toàn.

4. Tuân thủ quy định

Nhiều ngành phải tuân theo các yêu cầu quy định về an ninh mạng. Hiểu khẩu vị rủi ro của bạn có thể giúp bạn đảm bảo rằng bạn đáp ứng các yêu cầu này và tuân thủ các quy định có liên quan áp dụng cho hệ thống của bạn.

Ví dụ: nếu bạn xử lý dữ liệu cá nhân trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bạn có thể phải tuân theo các quy định như Đạo luật về trách nhiệm giải trình và cung cấp thông tin bảo hiểm y tế năm 1996 (HIPAA). Việc tuân thủ các quy định này yêu cầu các biện pháp an ninh mạng cụ thể như mã hóa dữ liệu, kiểm soát truy cập, sao lưu và phục hồi dữ liệu cũng như kế hoạch ứng phó sự cố.

Việc không tuân thủ các quy định pháp lý có thể dẫn đến bị phạt tiền. Vì vậy, biết mức độ rủi ro mà hệ thống của bạn sẵn sàng chấp nhận khi nói đến an ninh mạng sẽ giúp bạn tránh được các hình phạt có thể xảy ra.

5. Phòng ngừa Sự cố Mạng

Hiểu được khẩu vị rủi ro an ninh mạng của bạn và thực hiện các bước để quản lý rủi ro có thể làm giảm khả năng vi phạm dữ liệu và duy trì danh tiếng của bạn.

Kiến thức về khẩu vị rủi ro an ninh mạng có thể giúp bạn ưu tiên các kỹ thuật bảo mật có thể ngăn ngừa sự cố xảy ra. Ví dụ: nếu bạn có khẩu vị rủi ro thấp, bạn có thể ưu tiên đầu tư vào các biện pháp phòng ngừa như tường lửa và phần mềm chống vi-rút để giảm khả năng bị tấn công mạng.

Tuy nhiên, nếu bạn có khẩu vị rủi ro cao hơn, bạn có thể ưu tiên đầu tư vào các kế hoạch ứng phó sự cố, hệ thống sao lưu và phục hồi cũng như bảo hiểm để giảm thiểu tác động của một cuộc tấn công.

6. Xây dựng niềm tin của người dùng

Người phụ nữ nhắn tin trên điện thoại của cô ấy

Những người sử dụng mạng của bạn muốn biết rằng bạn rất coi trọng vấn đề bảo mật. Điều này thể hiện rõ qua cách bạn thực hiện các chiến lược quản lý rủi ro hiệu quả. Bạn có thể tăng sự tự tin của người dùng và mang đến cho họ trải nghiệm hài lòng hơn bằng cách giữ họ tránh xa những nguy hiểm.

Một cách hiệu quả để xây dựng niềm tin của người dùng là chia sẻ một số biện pháp bạn đã thực hiện với người dùng. Bằng cách cung cấp thông tin liên lạc minh bạch và rõ ràng về lập trường an ninh mạng của mình, bạn có thể tạo dựng lòng tin với người dùng và chứng tỏ rằng bạn coi trọng vấn đề bảo mật.

Thường xuyên kiểm tra và đánh giá tình trạng an ninh mạng của bạn cũng có thể giúp xây dựng lòng tin. Điều này cho phép bạn xác định các khu vực mà hệ thống của bạn có thể gặp rủi ro và thực hiện các bước để giải quyết các lỗ hổng đó. Nó cũng cho người dùng thấy rằng bạn đang chủ động bảo vệ dữ liệu của họ và giảm khả năng xảy ra sự cố mạng.

7. Ngăn chặn thời gian ngừng hoạt động

Kiến thức đúng đắn về khẩu vị rủi ro an ninh mạng của bạn sẽ đảm bảo hoạt động của bạn được liên tục mà không bị gián đoạn. Bạn sẽ có thể xác định các mối đe dọa tiềm ẩn, đánh giá tác động của chúng và phát triển các chiến lược phù hợp để giảm thiểu chúng.

Khi bạn đo lường khẩu vị rủi ro của mình, bạn có thể xác định những lĩnh vực mà bạn cần cải thiện. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng hệ thống phòng thủ mạnh mẽ hơn, ngay cả khi đối mặt với những mối đe dọa nguy hiểm nhất.

Bảo mật dữ liệu của bạn với khẩu vị rủi ro mạng được cập nhật

Khi các mối đe dọa mạng phát triển, điều quan trọng là phải thường xuyên xem xét và cập nhật khẩu vị rủi ro an ninh mạng của bạn. Nếu không, bạn sẽ hoạt động trong bóng tối.

Khi nói đến việc bảo vệ dữ liệu của bạn khỏi các mối đe dọa, việc biết mức độ rủi ro mà bạn sẵn sàng chấp nhận là rất quan trọng. Bạn có thể phân bổ nguồn lực của mình hiệu quả hơn và giảm khả năng xảy ra các sự cố bất lợi bằng cách ưu tiên các nỗ lực an ninh mạng dựa trên khẩu vị rủi ro của bạn.

Previous Post
Next Post

post written by: